Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cho biết cần phải đối thoại với các giám mục Đức sau một cuộc bỏ phiếu gần đây ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng giới, nhấn mạnh rằng động thái này không phù hợp với giáo lý chính thức của Công Giáo.

“Một giáo hội địa phương, cụ thể không thể đưa ra quyết định như thế liên quan đến kỷ luật của Giáo hội hoàn vũ,” ngài nói.

“Chắc chắn phải có một cuộc thảo luận với Rôma và phần còn lại của các Giáo hội trên thế giới… để làm rõ những quyết định cần đưa ra là gì”.

Cuối tuần qua, Giáo hội Đức giàu có và có ảnh hưởng mạnh trên thế giới đã kết thúc Tiến Trình Công Nghị gây tranh cãi của mình. Đó là một cuộc tham vấn kéo dài nhiều năm được khởi động vào năm 2019 dưới chiêu bài mang lại cho giáo dân tiếng nói mạnh mẽ hơn sau cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục tàn khốc của giáo sĩ khiến các hàng ghế nhà thờ càng trống rỗng.

Cuộc họp cuối cùng trong quá trình quy tụ hơn 200 đại diện của đời sống Công Giáo ở Đức, những người đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ việc chúc lành cho người đồng giới, nhưng đã trì hoãn ngày bắt đầu việc chúc lành này cho đến tháng 3 năm 2026.

Mặc dù những phép lành này đã xảy ra thường xuyên tại nhiều giáo đoàn bởi các linh mục, nhưng chúng đã bị Giáo Hội Công Giáo chính thức cấm, một quan điểm mà Vatican đã nhắc lại vào năm 2021 khi Bộ Giáo lý Đức tin đưa ra tuyên bố phản đối những chúc lành như thế với lý do rằng Chúa “không thể chúc lành cho tội lỗi” và rằng sẽ là “bất hợp pháp” nếu một linh mục ban cấp bất kỳ tính hợp pháp nào đối với các cuộc kết hợp đồng giới.

Tuy nhiên, bất chấp lập trường của Vatican, 176 người tham gia Tiến Trình Công Nghị của Đức đã bỏ phiếu ủng hộ việc chúc lành. Chỉ có 14 người tham gia đã bỏ phiếu chống và 12 người bỏ phiếu trắng, nhưng đa số hai phần ba cần thiết vẫn đạt được.

Những người tham gia cũng đã bỏ phiếu ủng hộ việc cho các cặp ly dị và tái hôn được rước lễ, và họ kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô xem xét lại yêu cầu về sự độc thân của linh mục.

Phát biểu với các nhà báo hôm thứ Hai, Đức Hồng Y Parolin nhắc lại quan điểm của Rôma về việc chúc lành cho các cặp đồng tính bằng cách đề cập đến tuyên bố năm 2021 của Vatican, nói rằng “quan điểm của Rôma là như vậy,” và lá phiếu của các giám mục Đức phải được đưa vào phạm vi rộng hơn. Thượng Hội đồng Giám mục về tính đồng nghị, đề cập đến các chủ đề tương tự và sẽ kết thúc vào năm 2024.

“ Quyết định này phải phù hợp với con đường đồng nghị của giáo hội hoàn vũ. Ở đó sẽ quyết định những phát triển sẽ xảy ra,” Đức Hồng Y Parolin nói, gọi đó là một dấu hiệu tốt cho thấy Giáo hội Đức đã chọn trì hoãn việc ban phép lành cho các cặp đồng giới cho đến năm 2026.

Các quan chức Vatican và các giám mục Đức đã tranh cãi qua lại về Tiến Trình Công Nghị trong nhiều năm. Đức Thánh Cha viết một lá thư cho Giáo hội Đức vào mùa hè năm ngoái cảnh báo chống lại việc khơi dậy sự chia rẽ về các vấn đề như độc thân linh mục, phong chức linh mục cho phụ nữ, chúc lành đồng giới, và hàng loạt các vấn đề khác.

Vào tháng 11, Vatican đã cố gắng chấm dứt hoàn toàn Tiến Trình Công Nghị này trong cuộc họp với một số người đứng đầu các bộ trong khuôn khổ chuyến thăm ad limina của các giám mục Đức tới Rome, nhưng Tiến Trình Công Nghị vẫn diễn ra bất chấp các chống đối của Tòa Thánh.

Vào Tháng Giêng, một số quan chức hàng đầu của Vatican, bao gồm cả Đức Hồng Y Parolin, đã gửi một lá thư với sự chấp thuận rõ ràng của Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng họ sẽ không chấp nhận một cơ quan quản lý mới của Giáo hội được đề xuất ở Đức bao gồm các giám mục và giáo dân, tuy nhiên các kế hoạch đang được tiến hành để thành lập cơ quan đó, bất kể ý kiến của Tòa Thánh.
Source:Crux