1. Cảnh sát Áo cảnh báo về các mối đe dọa có thể xảy ra đối với những nơi thờ phượng ở Vienna

Cảnh sát Áo đã cảnh báo hôm thứ Tư về một “cuộc tấn công có động cơ Hồi giáo” có thể xảy ra ở Vienna nhằm vào các nhà thờ và những nơi thờ phượng khác, trích dẫn thông tin không được tiết lộ mà cơ quan tình báo nước này nhận được.

Cảnh sát ở Vienna đã tweet rằng họ đã tăng cường an ninh trước một số tòa nhà và tăng cường sự hiện diện của các sĩ quan ở thủ đô của Áo.

“Có một mối đe dọa không cụ thể về một cuộc tấn công nhằm vào các nhà thờ,” cảnh sát Vienna cho biết. Như một biện pháp phòng ngừa... các điểm quan tâm đã được tăng cường bảo vệ bởi lực lượng cảnh sát hoạt động chính quy và đặc biệt.”

Cảnh sát cho biết thêm: “Nếu có mối nguy hiểm cụ thể đối với người dân tại một địa điểm cụ thể, cảnh sát Vienna sẽ cảnh báo ngay lập tức thông qua tất cả các kênh có sẵn”.

Sau đó vào thứ Tư, cảnh sát Vienna đã làm rõ trong một thông báo khác rằng cảnh báo về mối đe dọa không chỉ bao gồm các nhà thờ mà còn cả những nơi thờ phượng khác.

“Các biện pháp phòng ngừa của chúng tôi không chỉ ảnh hưởng đến các nhà thờ Kitô Giáo mà còn cả những nơi thờ phượng của nhiều tôn giáo khác.” Tuy nhiên, họ không nói rõ những cộng đồng tôn giáo nào khác có thể bị ảnh hưởng.

Sở cảnh sát cho biết họ không thể dự đoán các biện pháp an ninh của họ sẽ được áp dụng trong bao lâu.

“Các viên chức cảnh sát được trang bị mũ chống đạn, áo vest và súng trường tấn công. Họ sẽ thực hiện các hoạt động giám sát và kiểm tra giao thông đường bộ”, phát ngôn viên cảnh sát Markus Dittrich nói với đài phát thanh địa phương Radio Wien.

Ông không cung cấp thêm chi tiết về bối cảnh của mối đe dọa nhưng cho biết thêm nhiều cảnh sát sẽ tuần tra ở khu vực lân cận các nhà thờ. Cảnh sát yêu cầu mọi người không đăng hình ảnh hoặc video về các sĩ quan cảnh sát được triển khai trên phương tiện truyền thông xã hội.

Người phát ngôn của Tổng giáo phận Vienna nói với hãng tin AP rằng các nhà thờ Công Giáo dường như không phải là mục tiêu chính.

Michael Prueller nói: “Chúng tôi dường như không bị ảnh hưởng chính. “Mặc dù chúng tôi đã được cảnh sát thông báo về mối đe dọa chung, nhưng chúng tôi cũng được cho biết rằng không có mối nguy hiểm sắp xảy ra đối với người Công Giáo. Vì vậy, chúng tôi quyết định vẫn mở cửa các nhà thờ cho công chúng và tổ chức tất cả các buổi lễ của nhà thờ theo kế hoạch trong thời điểm hiện tại.”

Hơn một nửa dân số Áo theo Công Giáo La Mã, khiến Công Giáo trở thành tôn giáo lớn nhất của đất nước. Ngoài ra còn có các cộng đồng Kitô hữu Lutheran nhỏ hơn, các nhóm nhập cư xác định là Kitô hữu Chính thống, cũng như người Hồi giáo và người Do Thái.

Vào năm 2020, một người đàn ông trước đây đã cố gắng gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nổi cơn thịnh nộ ở Vienna được trang bị một khẩu súng trường tự động và một chiếc áo khoác tự sát giả, bắn chết 4 người trước khi bị cảnh sát bắn chết.

2. Đức Hồng Y Woelki chờ đợi Tòa Thánh lên tiếng về chúc lành hôn nhân đồng phái

Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, Tổng giám mục Giáo phận Köln /cơn/, là giáo phận lớn nhất tại Đức, cho biết ngài chờ đợi tuyên ngôn của Tòa Thánh, sau vụ Tiến Trình Công Nghị tại Đức bỏ phiếu chấp thuận việc Giáo hội chúc lành cho những cặp đồng phái.

Đề nghị chúc lành cho các cặp đồng phái mang tựa đề là: “Các lễ nghi chúc lành cho những cặp yêu nhau” đã được bỏ phiếu trong khóa họp, từ ngày 09 đến ngày 11 tháng Ba vừa qua trong cuộc họp cuối cùng của Tiến Trình Công nghị, nhóm tại thành phố Frankfurt. Trong số 58 giám mục bỏ phiếu, 38 vị bỏ phiếu ủng hộ việc chúc lành, 9 vị bỏ phiếu chống, 11 giám mục bỏ phiếu trắng. 176 giáo dân đã bỏ phiếu ủng hộ đề nghị này.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo “Koelnische Rundschau”, ra ngày 14 tháng Ba ở thành Köln, Đức Hồng Y Woelki cho rằng Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức Georg Bätzing sẽ phải giải thích vấn đề này tại Rôma, trong khi chờ đợi ý kiến của Tòa Thánh.

Ngày 15 tháng Ba năm 2021, Bộ Giáo lý đức tin công bố thông cáo khẳng định rằng Giáo hội không có quyền chúc lành cho sự kết hiệp của những người đồng phái, và vì thế, việc làm phép chúc lành như vậy là điều bất hợp pháp.

Về phần Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Pietro Parolin, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn ở Roma, hôm 14 tháng Ba vừa qua, ngài nói: “Vấn đề chúc lành cho các cặp đồng phái, Tòa Thánh đã bày tỏ lập trường rõ ràng”. Đức Hồng Y cho biết “sẽ có cuộc tiếp tục đối thoại trong Con đường Công nghị của Giáo hội hoàn vũ”. Và Đức Hồng Y kết luận rằng: “Một Giáo hội địa phương không thể đưa ra một quyết định như vậy có liên hệ tới kỷ luật của Giáo hội hoàn vũ”.