Ngày 6 tháng 3 năm 2023, tại Addis Ababa, Ethiopia, Phiên họp Lục địa Châu Phi về tính đồng nghị đã kết thúc, với bản Thông cáo cuối cùng, nội dung như sau:



Dẫn nhập

Hợp nhất với Giáo hội hoàn vũ, Giáo hội tại Châu Phi đã cử hành Thượng Hội đồng Châu lục tại Addis Ababa, Ethiopia, từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 3 năm 2023. Phiên họp Thượng Hội đồng Châu lục này được tổ chức bởi Hội nghị chuyên đề các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar như phần tiếp theo của Hai Phiên làm việc được tổ chức lần lượt tại Accra, Ghana và Nairobi, Kenya vào tháng 12 năm 2022 và tháng 1 năm 2023.

1. Cuộc tụ họp của chúng tôi là một Phiên họp giáo hội. Từ khắp nơi trên lục địa Châu Phi và Madagascar và Quần đảo, 206 người tham gia đã tụ họp để cùng nhau bước đi, cầu nguyện và cử hành dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Trong số đó có 9 Hồng Y, 29 giám mục và 41 linh mục. Phần lớn những người tham gia là nam nữ giáo dân, những người tận hiến, bao gồm cả những người trẻ tuổi, và đại diện của các truyền thống Kitô giáo và truyền thống đức tin khác.

2. Với lòng can đảm và niềm vui, tin tưởng và khiêm tốn, chúng tôi đã lắng nghe nhau và lắng nghe Chúa Thánh Thần. Trong tinh thần biện phân, chúng tôi đã lắng nghe những gì dân Chúa từ khắp nơi trên thế giới nói trong năm đầu tiên của Thượng Hội đồng. Trong cầu nguyện và thinh lặng, chúng tôi đã biện phân các trực giác, thảo luận các câu hỏi và chủ đề và xác định các lời mời gọi hành trình đồng nghị của chúng tôi để soạn thảo một Tài liệu Thượng Hội đồng Châu Phi đại diện cho tiếng nói đích thực của Châu Phi. Thời gian chúng tôi sống với nhau là một kinh nghiệm về tính đồng nghị sống động – một khoảnh khắc đối thoại sâu sắc, lắng nghe và biện phân giữa các giáo hội địa phương và với Giáo hội hoàn vũ.

3. Khi kết thúc Phiên họp Thượng Hội đồng Châu lục này, Hội nghị chuyên đề các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar đã thông qua phần đóng góp của Giáo hội ở Châu Phi cho Văn phòng Tổng thư ký của Thượng Hội đồng ở Rome nhằm mục đích soạn thảo một tài liệu làm việc.

Lòng biết ơn

4. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới:

• Đức Hồng Y Berhaneyesus Demerew Souraphiel, Hội đồng Giám mục Công Giáo Ethiopia, và các linh mục, tu sĩ và tín hữu Ethiopia, vì lòng hiếu khách nồng hậu và sự chào đón nồng nhiệt đến với thành phố Addis Ababa.

• Phái đoàn từ Rôma, do Đức Hồng Y Mario Grech và Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich dẫn đầu, vì tình liên đới huynh đệ, sự hỗ trợ và đồng hành của các ngài trong Phiên họp Thượng Hội Đồng Lục Địa.

• Tất cả các đối tác, nhà hảo tâm và nhà tài trợ của chúng tôi nhờ sự hào phóng của họ mà Giáo hội ở Châu Phi đã có thể tổ chức thành công Phiên họp Thượng Hội đồng Lục địa này.

• Tất cả các nhân viên kỹ thuật, Sáng kiến Đồng nghị Châu Phi (ASI) và các nhà báo từ các phương tiện truyền thông Châu Phi và Công Giáo quốc tế và các cơ quan truyền thông.

Giáo hội Đồng nghị ở Châu Phi

5. Phiên họp Thượng Hội đồng Lục địa đã xác nhận đường lối hoạt động của Giáo hội tại Châu Phi. Gia đình Thiên Chúa ở Châu Phi bắt nguồn từ động lực đồng nghị. Tính đồng nghị không còn là một ước muốn xa vời, một hy vọng mờ nhạt hay một mục tiêu tương lai xa vời. Chúng tôi đã nếm trải những hoa trái bổ dưỡng của tính đồng nghị bằng cách gặp gỡ, đối thoại và lắng nghe nhau, và tất cả cùng nhau lắng nghe Chúa Thánh Thần. Chúng tôi là Giáo hội trong Thượng hội đồng: Gia đình của Thiên Chúa là Lều của chúng tôi ở Châu Phi.

6. Gia đình Đồng nghị Châu Phi là một không gian quy tụ cởi mở. Gia đình Đồng nghị Châu Phi là một Giáo hội:

• trải rộng ra, và bao gồm tất cả những khác biệt, đa dạng, căng thẳng và lực lượng của chúng tôi;

• chào đón những người khác và dành chỗ cho sự đa dạng của họ;

• trút bỏ chính mình, nhưng không đánh mất nền tảng và nguyên tắc căn bản của đức tin của chúng tôi; và

• một Giáo hội có thể di động.

7. Trong Phiên họp Thượng Hội Đồng Châu Lục, chúng tôi đã khám phá ra những hạt giống mới cho sự phát triển: Châu Phi là một lục địa đồng nghị. Tính đồng nghị là một phần của con người chúng tôi và cách chúng tôi sống trong tư cách Gia đình của Thiên Chúa ở Châu Phi. Lục địa của chúng tôi may mắn có được những nguyên tắc và giá trị phong phú của các nền văn hóa và truyền thống của chúng tôi. Thật vậy, bắt nguồn từ các nguyên tắc nhân học và giá trị văn hóa châu Phi, đặc biệt là Palaver, UbuntuUjamaa, vốn nhấn mạnh tinh thần cộng đồng, ý thức gia đình, tinh thần đồng đội, liên đới, bao gồm, hiếu khách và tiệc tùng vui vẻ, Giáo Hội Công Giáo ở châu Phi đã phát triển như một Gia đình của Thiên Chúa. Những nguyên tắc và giá trị này là những hạt giống tốt và lành mạnh cho sự ra đời và phát triển của một Giáo hội đồng nghị thực sự ở Châu Phi và trên thế giới.

8. Được củng cố bởi Chúa Thánh Thần, thông qua sự biện phân của chúng tôi trong cuộc đàm đạo chung và thiêng liêng, chúng tôi cam kết xây dựng một Giáo hội đồng nghị ở Châu Phi như một Gia đình, nơi tất cả đều thuộc về và cảm thấy như ở nhà. Với tư cách là Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa ở Châu Phi, chúng tôi khẳng định và cử hành phẩm giá rửa tội chung của chúng tôi, điều khiến chúng tôi thực sự cảm thấy thoải mái như ở nhà trong một Giáo hội Đồng nghị, nơi mọi ơn gọi đều được coi trọng.

9. Là Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa, chúng tôi là một Giáo Hội biết lắng nghe. Chúng tôi lắng nghe mà không phán xét, đặc biệt là những người cảm thấy không được công nhận đầy đủ trong Giáo hội. Chúng tôi chấp nhận lời mời của tính đồng nghị để lắng nghe những người cảm thấy bị lưu đày, bị bỏ rơi và bị loại trừ khỏi Giáo Hội. Chúng tôi nhận ra rằng khi chúng tôi làm điều này, những người khác cảm thấy được chào đón và được tự do chia sẻ hành trình thiêng liêng của chính họ.

10. Trong tư cách Gia Đình Đồng nghị của Thiên Chúa, chúng tôi tìm kiếm sự hoán cải và cải cách thực sự. Chúng tôi cam kết vượt qua các cấu trúc phẩm trật cứng ngắc, các khuynh hướng chuyên quyền không lành mạnh, chủ nghĩa giáo sĩ trị có hại và chủ nghĩa cá nhân cô lập phá hoại và làm suy yếu các mối liên hệ giữa các giám mục, linh mục và giáo dân. Những loại cỏ dại này đặt chúng tôi trước thách thức phải đào sâu kinh nghiệm của chúng tôi về tính đồng nghị, để suy nghĩ về ý nghĩa của việc đồng hành với nhau trong những thời điểm căng thẳng.

Một Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa trong sứ mệnh

11. Với tư cách là Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa ở Châu Phi, chúng tôi không chạy trốn khỏi những thực tại sống động của lục địa chúng tôi: vết thương của người Châu Phi cũng là vết thương của Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa. Trong Phiên họp Thượng Hội đồng Lục địa của chúng tôi, chúng tôi đã cảm nhận được nỗi đau và sự đau khổ của các anh chị em của chúng tôi ở Châu Phi. Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa đồng hành với những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, xung đột sắc tộc, bất khoan dung tôn giáo, khủng bố và mọi hình thức xung đột, căng thẳng và bạo lực. Với tình liên đới, lòng cảm thương và bác ái, Giáo hội Đồng nghị ở Châu Phi đồng hành với các anh chị em của chúng tôi đang sầu khổ.

12. Trong Phiên họp Thượng Hội đồng Giám mục Lục địa của chúng tôi, chúng tôi đã nghe thấy tiếng nói của những người trẻ tuổi. Giáo hội ở Châu Phi sôi động nhờ năng lực, niềm đam mê và sự sáng tạo của giới trẻ. Sự đóng góp của họ cho sứ mệnh và thừa tác vụ của Giáo hội là một hồng phúc cho việc xây dựng một Giáo hội đồng nghị thực sự ở Châu Phi. Những người trẻ tuổi có một vị trí quan trọng và một vai trò then chốt trong Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa ở Châu Phi.

13. Trong Phiên họp Thượng Hội đồng Lục địa của chúng tôi, chúng tôi đã đồng hành với những người phụ nữ là những người tham gia tích cực vào quá trình lắng nghe, đối thoại và biện phân. Chúng tôi đã học được từ họ cách trở thành một Giáo hội Đồng nghị. Phụ nữ Châu Phi giữ cho Giáo hội ở lại với nhau; họ là đa số. Phụ nữ châu Phi là trụ cột của Giáo hội. Cùng nhau hành trình trong tư cách một Giáo hội Đồng nghị có nghĩa là công nhận năng khiếu, tài năng, đặc sủng và sự đóng góp của họ. Đối với phụ nữ ở Châu Phi và trên toàn thế giới, tính đồng nghị là cơ hội để “tham gia đầy đủ và bình đẳng” vào đời sống của Giáo hội. Phụ nữ là một hồng phúc cho Giáo hội. Không có cách nào tính đồng nghị thực sự có thể diễn ra trong Giáo hội nếu phụ nữ không được coi là đối tác bình đẳng.

Một Giáo hội Đồng nghị của hoán cải và cải cách

14. Để vượt qua và nhổ tận gốc cỏ dại của chủ nghĩa giáo sĩ trị, chủ nghĩa độc đoán và sự thờ ơ, chúng tôi mong muốn tạo ra những hình thức lãnh đạo mới – bất kể là linh mục, giám mục, tu sĩ hay giáo dân. Chúng tôi mong muốn hình thành Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa trong việc thực hành sự lãnh đạo toàn diện và mang lại sự sống, có tính tương quan và cộng tác, và có khả năng tạo ra tình liên đới và đồng trách nhiệm. Để đạt được điều này, Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa ở Châu Phi cam kết tạo ra không gian và mở rộng lều của chúng tôi để có thể thực hiện các hình thức thừa tác vụ giáo dân khác nhau.

15. Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa mong muốn phát triển trong một nền linh đạo biết duy trì việc thực hành tính đồng nghị, một nền linh đạo giúp Giáo hội Đồng nghị lớn lên trong nội tâm và lương tâm cũng như trong việc gặp gỡ và lắng nghe Chúa Thánh Thần. Chúng tôi mong muốn khuyến khích và thiết lập các thực hành đồng nghị ở tất cả các cấp của Giáo hội ở Châu Phi. Chúng tôi mong muốn khai sinh một nền văn hóa đồng nghị như một cách thức tiến hành thường hằng trong Giáo hội.

16. Trong tư cách Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa ở Châu Phi, chúng tôi là một Giáo hội học hỏi. Chúng tôi không bước đi một mình: chúng tôi có những điều mà chúng tôi có thể học hỏi từ những người khác. Được lên men bởi tinh thần liên văn hóa, đại kết và gặp gỡ giữa các tôn giáo, chúng tôi cùng bước đi với những người khác, đánh giá cao những khác biệt về văn hóa, hiểu những đặc thù đó như những yếu tố giúp chúng tôi phát triển. Chúng tôi lắng nghe linh đạo và túi khôn của người dân bản địa và các nền văn hóa địa phương.

Kết luận

Những ngày này ở Addis Ababa là những ngày tràn đầy ân sủng và phúc lành từ Thiên Chúa. Trong tư cách Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa ở Châu Phi, chúng tôi đã tìm thấy niềm vui lớn lao khi cùng nhau bước đi và chúng tôi mong muốn tiếp tục làm như vậy. Hành trình của chúng tôi là hành trình hoán cải, cải cách và phát triển ở bình diện bản thân, cộng đồng và định chế của Giáo hội.

Trong tư cách Gia đình Đồng nghị của Thiên Chúa ở Châu Phi, chúng tôi muốn cùng nhau vui vẻ bước đi. Chúng tôi tạ ơn Thiên Chúa đã quy tụ chúng tôi và hướng dẫn chúng tôi bằng Thần Khí của Chúa Kitô Phục Sinh. Đây là lúc để vui mừng: chúng ta đừng để cỏ dại cản trở mình; chúng ta hãy để cho Chúa Thánh Thần dẫn dắt chúng ta tiến tới tiếp tục gieo những hạt giống mới và thu hoạch dồi dào hoa trái của tính đồng nghị.

Xin Thiên Chúa phù hộ châu Phi!