Hôm thứ Sáu 10 tháng Ba, Tiến Trình Công Nghị Đức đã chấp thuận tiến tới việc chính thức ủng hộ việc giáo dân giảng trong các thánh lễ, rửa tội và hỗ trợ hôn nhân, mặc dù các điều khoản kêu gọi việc cho giáo dân được giải tội và xức dầu bệnh nhân đã bị loại bỏ thông qua một sửa đổi do hội đồng giám mục đưa ra.

Trong văn bản có nhan đề “Tuyên bố của Tin Mừng bởi Giáo dân trong Lời và Bí tích,” đã được thông qua, Hội Đồng Giám Mục Đức viết: “Các giám mục ủy thác cho các nhân viên mục vụ rao giảng trong các thánh lễ” như một phần trong sứ mệnh giáo hội của họ, để họ có thể thực hiện công việc rao giảng của mình một cách chính thức và nhân danh Giáo hội,”

Trong cuộc tranh luận trên sàn, Đức Giám Mục Ansgar Puff, một Giám Mục Phụ Tá của Köln, nói rằng mặc dù ngài tán thành việc giáo dân cung cấp những suy tư về Kinh Thánh ngoài Thánh lễ, nhưng “bài giảng và việc chủ sự Thánh Thể liên quan đến nhau.”

Nhưng vị giám mục này ngay lập tức bị Giám mục Peter Kohlgraf của Mainz phản đối, người nói rằng ông đã lớn lên ở Köln vào thời mà việc rao giảng của giáo dân được thực hành, và “điều đó không bao giờ làm tổn thương bất cứ ai.”

Một số nữ tu cũng kêu gọi giáo dân rao giảng và ban bí tích. Một người thậm chí còn gợi ý rằng phụ nữ trong cộng đồng tôn giáo của cô ấy sẽ không đến gặp linh mục để xưng tội vì họ muốn lãnh nhận bí tích hòa giải với một người có thể “đồng hành với họ”. Ý kiến cho phép người giáo dân hay một người thánh hiến không có chức thánh được giải tội, đã bị bác bỏ, nhưng có thể được xem xét lại trong tương lai.

Ngày hôm trước, hội đồng đã thông qua một biện pháp yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô bãi bỏ luật độc thân linh mục. Họ yêu cầu ngài “xem xét lại mối liên hệ giữa việc truyền chức thánh và nghĩa vụ sống độc thân”. Biện pháp này đã nhận được sự ủng hộ của 44 giám mục trong số 60 giám mục. Mười một người bỏ phiếu trắng, trong khi chỉ có năm người bỏ phiếu Không.

Trước cuộc bỏ phiếu, Tiến Trình Công Nghị Đức đã tranh cãi gay gắt với nhau về hai cụm từ “xem xét lại” hay “hủy bỏ”. Một số người yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô “hủy bỏ” luật độc thân linh mục. Một số người khác yêu cầu ngài “xem xét lại” luật độc thân linh mục.

Một số ý kiến lập luận rằng việc yêu cầu “xem xét lại” là không đủ mạnh, phải “hủy bỏ” ngay lập tức luật độc thân linh mục; nhưng cụm từ “xem xét lại” cuối cùng đã thắng thế.

“Chúng ta cần phải thông minh,” Đức Hồng Y Reinhard Marx của Munich nói, gợi ý rằng cụm từ “xem xét lại” là lựa chọn tốt nhất để được thông qua bởi Tiến Trình Công Nghị vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô xem xét.

Không có biện pháp nào được thông qua bởi Tiến Trình Công Nghị có bất kỳ hiệu lực ràng buộc nào trong các giáo phận của Đức nếu đấng bản quyền địa phương từ chối. Tuy nhiên, các nhà quan sát tin rằng các biện pháp này sẽ được thực hiện ở hầu hết các giáo phận, trong một số trường hợp là do các giám mục ủng hộ chúng, nhưng trong những trường hợp khác là do áp lực mạnh mẽ đối với các giám mục từ các nhân viên Giáo hội, các phương tiện truyền thông Công Giáo và thậm chí cả các giám mục anh em.

Trong cuộc họp báo sau khi bỏ phiếu, nhiều ký giả quan ngại rằng Tiến Trình Công Nghị Đức đã đi quá xa khi chấp nhận phong chức linh mục cho phụ nữ, chúc lành cho các kết hiệp đồng tính là những điều đã được Vatican khẳng định là không thể chấp nhận được. Những biện pháp như thế có thể dẫn đến ly giáo. Giám Mục Peter Kohlgraf khẳng định không thể dẫn đến ly giáo vì ông tin rằng sau Đức, hàng loạt các Giáo Hội khác cũng sẽ làm theo.
Source:National Catholic Register