1. Âm mưu bất thành kết thúc thê thảm: 1.010 lính Nga tử trận cùng 10 xe tăng, 20 xe thiết giáp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy, 11 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân xâm lược tập trung vào các cuộc tấn công có tính chất thăm dò các hướng Kupiansk, Lyman, Avdiivka và Shakhtarsk. Ngày hôm qua, Lực lượng Phòng vệ đã đẩy lùi 110 cuộc tấn công tại các khu vực nói trên.

Tại khu vực Luhansk, biệt kích của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 92 còn được gọi là Lữ Đoàn Ivan Sirko đã xâm nhập và phá hủy tổng kho đạn của Nga ở Svatove. Những tiếng nổ kinh hồn kéo dài suốt đêm.

Tại khu vực Zaporizhzhia, 10 tiếng nổ đã được nghe thấy tại thành phố Melitopol. Thiệt hại của quân Nga vẫn còn đang được xác minh.

Tại khu vực Donetsk, cuộc chiến tại thành phố Bakhmut đang rất nóng bỏng nhưng quân Ukraine có điều kiện thuận lợi là quân Nga đang xuống tinh thần sau một mưu đồ bất thành khiến hàng ngàn binh sĩ tử trận chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi. Theo các kiểm đếm sơ bộ, trong 24 giờ qua, chủ yếu tại thành phố Bakhmut đã có 1.010 lính Nga tử trận cùng 10 xe tăng, 20 xe thiết giáp.

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh giải thích thế trận tại thành phố Bakhmut cho biết như sau: trong mấy ngày qua, quân Nga đã chiếm được hầu hết các phần phía Đông của thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, để tiến xa hơn, họ phải vượt qua sông Bakhmutka, hiện nay được coi là giới tuyến giữa hai bên. Trước đây, có một cây cầu bắc qua sông, nhưng quân Ukraine đã gài mìn nổ sập cây cầu.

Hai bên sông là các dải đất trống rộng từ 200m đến 800m. Thêm vào đó, ở bờ phía Tây là khu định cư, quân Ukraine có thể ẩn nấp trong đó bắn ra, nên quân Wagner không dám vượt sông. Quân Nga hiện đã thay thế cho quân Wagner càng không dám vượt sông.

Chính vì thế, các chỉ huy Nga có sáng kiến là thay vì vượt sông, họ đánh theo hình vòng cung nhằm bao vây quân Ukraine.

Kế hoạch hành quân là vào lúc 2 giờ sáng ngày thứ Bẩy Lữ đoàn súng trường cơ giới số 136 thuộc Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 58 của Quân khu phía Nam, cùng với Lữ Đoàn Dù tấn công dọc theo xa lộ T0513.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, kế hoạch này đã bị quân Ukraine bẻ gãy. Hai Lữ Đoàn Dù đi tiên phong chịu thiệt hại nặng nhất. Chỉ trong vài giờ họ mất hàng ngàn quân cùng với 10 xe tăng và 20 xe thiết giáp.

Một số bloggers quân sự Nga phò Điện Cẩm Linh cho rằng kế hoạch đã bị lộ và Bộ Quốc Phòng Nga cần phải sớm mở cuộc điều tra vì có vẻ như quân Nga đã bị quân Ukraine phục kích. Pháo binh Ukraine bắn chính xác vào đội hình của quân Nga. Các chiến xa ở hai đầu bị pháo binh và quân Ukraine phục kích bắn cháy, số chiến xa còn lại tiến không được lui không xong. Mất đến 30 chiến xa trong vài giờ là một thảm họa quá sức kinh hoàng.

Một số người khác thì cho rằng sự nhát đảm của quân Nga là một vấn đề. Một binh sĩ của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 136 phát biểu với điều kiện giấu tên cho rằng các tay súng bắn tỉa của quân Ukraine được trang bị kính quang nhiệt của Mỹ. Họ có thể nhìn rõ gần như ban ngày. Họ hạ sát các chỉ huy Nga bằng các súng hãm thanh không gây tiếng động. Những người lính bị gọi nhập ngũ, không được huấn luyện để đối phó với tình huống, thấy một vài người tự nhiên lăn ra chết, đâm ra hốt hoảng, cắm đầu chạy.

Trong trận đánh khốn khổ này, nhiều chiến xa Nga bị bắn cháy, nhưng nhiều chiếc vẫn còn nguyên vì tổ lái bỏ xe chạy. Quân Nga cũng bỏ lại 8 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và một hệ thống phòng không. Sáng sớm ngày thứ Bẩy, có thể thấy rõ số khí tài chiến tranh mà Nga đã mất trong đêm, bên cạnh 7 xe chuyển quân và nhiên liệu đang bốc cháy.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Ba, khoảng 158.000 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.458 xe tăng, 6.762 xe thiết giáp, 2.483 hệ thống pháo, 493 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 257 hệ thống tác chiến phòng không, 304 máy bay, 289 trực thăng, 2.108 máy bay không người lái, 907 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.344 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 242 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Na Uy cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không trên mặt đất NASAMS

Hợp tác với Hoa Kỳ, Na Uy sẽ cung cấp cho Ukraine hai hệ thống phòng không NASAMS.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram cho biết: “Ukraine có nhu cầu cấp thiết phải tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công hỏa tiễn và Na Uy sẽ hỗ trợ.”

Hợp tác với Hoa Kỳ, Na Uy sẽ cung cấp cho Ukraine hai đơn vị bắn NASAMS. Các hệ thống phòng không này sẽ đến cùng với hai đơn vị hỏa lực do Hoa Kỳ cung cấp vào mùa thu năm ngoái.

“NASAMS đã chứng tỏ là một hệ thống phòng không hiệu quả. Việc bổ sung thêm hai đơn vị hỏa lực sẽ cải thiện đáng kể khả năng của Ukraine trong việc bảo vệ các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng trước các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga”.

Na Uy cũng sẽ đào tạo nhân viên Ukraine trong việc bảo trì và vận hành hệ thống.

Theo báo cáo của Ukrinform, để đối phó với cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, Na Uy sẽ cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ trị giá 7,5 tỷ EUR trong 5 năm tới, bao gồm viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo.

3. Tình báo Hoa Kỳ tin rằng các cá nhân có quan hệ với Nga đang cố gắng kích động cuộc nổi dậy chống lại các nhà lãnh đạo Moldova

Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ tin rằng các cá nhân có quan hệ với tình báo Nga đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình ở Moldova để cố gắng kích động một cuộc nổi dậy giả tạo chống lại chính phủ Moldova, với mục tiêu cuối cùng là chứng kiến một chính quyền thân Nga hơn được thành lập ở đó, các quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết hôm Thứ Sáu.

Các quan chức cho biết Mỹ tin rằng Nga đang làm suy yếu chính phủ Moldova, vốn đang tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Liên minh Âu Châu. Hoa Kỳ cũng đang nhận thấy những dấu hiệu cho thấy các bên liên kết với chính phủ Nga có thể cung cấp đào tạo cho những người biểu tình chống chính phủ ở Moldova. Chisinau đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ trong những tuần gần đây, phần lớn được tổ chức bởi Đảng Shor thân Nga của Moldova.

Hoa Kỳ cũng tin rằng Mạc Tư Khoa đang làm việc để gieo rắc thông tin sai lệch về sự ổn định chung của Moldova. Một ví dụ là tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga vào tháng trước rằng Ukraine đang lên kế hoạch xâm chiếm Transnistria, là khu vực ly khai của Moldova được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết những cáo buộc đó là “vô căn cứ, sai sự thật và tạo ra sự báo động vô căn cứ”.

Tổng thống Moldova, Maia Sandu, đã công khai tuyên bố vào tháng trước rằng cô tin rằng chính phủ Nga đang lên kế hoạch cho “một loạt hành động liên quan đến những kẻ phá hoại đã trải qua khóa huấn luyện quân sự và cải trang thành thường dân để thực hiện các hành động bạo lực, tấn công vào các tòa nhà chính phủ và bắt giữ con tin. “

Moldova đã là một điểm nóng trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga trong năm qua, với việc các hỏa tiễn của Nga bay vào không phận Moldova nhiều lần, bao gồm cả tháng 2 vừa qua.

Các quan chức cho biết chính quyền Biden không nhận thấy mối đe dọa quân sự tức thời nào đối với Moldova. Nhưng Mỹ đã theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Nga ở Moldova, cảnh giác với những nỗ lực không ngừng của Nga nhằm gây bất ổn cho Âu Châu. Tổng thống Joe Biden đã gặp Sandu vào tháng trước tại Warsaw, nơi họ thảo luận về các hoạt động gây ảnh hưởng xấu của Nga.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt 9 cá nhân và 12 tổ chức vào tháng 10 mà Hoa Kỳ cho là có liên quan đến việc gây bất ổn cho Moldova.

4. Phản ứng của Nga khi tổng thống mới nhậm chức của đảo Síp Nikos Christodoulides mạnh mẽ lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga, chỉ 10 ngày sau khi ông lên nắm quyền.

Trái với những dự đoán của các phương tiện truyền thông, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã cười hiền lành, dễ dãi trước nhận xét của tân tổng thống đảo Síp về Putin như một tên vô lại.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với một kênh truyền hình nước ngoài, Christodoulides nói với đài truyền hình nhà nước ERT của Hy Lạp rằng việc phản đối “chiến dịch quân sự đặc biệt” tự phong của Mạc Tư Khoa đã đặt hòn đảo này vào “phía bên phải của lịch sử”.

“Là một quốc gia đã phải chịu đựng điều gì đó tương tự, chúng tôi không thể có lập trường khác,” ông nói, đề cập đến cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ năm 1974, khiến 1/3 phía bắc của hòn đảo bị quân đội do Ankara cử đến chiếm giữ.

Cuộc xâm lược được ra lệnh sau khi những người cánh hữu của Hy Lạp tổ chức một cuộc đảo chính nhằm thống nhất quốc gia Địa Trung Hải với Hy Lạp - một động thái khiến Ankara phải xâm lược với danh nghĩa bảo vệ cộng đồng người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ trên đảo. Các cuộc đàm phán nhằm thống nhất hòn đảo đã nhiều lần diễn ra kể từ đó.

Trước cuộc xâm lược năm ngoái, người Síp gốc Hy Lạp có mối quan hệ chặt chẽ với Nga, đến nỗi hòn đảo này có biệt danh là “Mạc Tư Khoa trên Địa Trung Hải”. Limassol, thành phố lớn thứ hai của nước cộng hòa, từ lâu đã là nơi sinh sống của một cộng đồng người Nga hưng thịnh, bao gồm các công ty có quan hệ mật thiết với các đồng minh của Putin.

Mức độ của các mối quan hệ - về kinh tế, chính trị và văn hóa - đến mức người tiền nhiệm của tổng thống mới, Nicos Anastasiades, do dự lên án cuộc xâm lược vào tháng Hai năm ngoái.

Việc đảo Síp trở thành một quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã chọc giận Nga. Không giống như Hy Lạp, Síp không phải là thành viên của NATO. Là một thành viên của liên minh, Hy Lạp không chỉ chỉ trích cuộc xâm lược mà còn cho phép sử dụng các căn cứ của Mỹ trên lãnh thổ của mình để vận chuyển vũ khí, bao gồm cả xe tăng, tới Ukraine.

Vài giờ trước khi cuộc phỏng vấn của ERT được phát sóng, đại sứ Mạc Tư Khoa tại Síp, Murat Zyazikov, cựu đặc vụ KGB và là đồng minh thân cận của Putin, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga rằng ông tin rằng quan hệ giữa hai nước vẫn bền chặt bất chấp “những cuộc phiêu lưu chính trị tạm thời của tân tổng thống”.

Trong một sự thay đổi giọng điệu đáng chú ý có thể nói lên cảm giác bị cô lập ngày càng tăng của Mạc Tư Khoa, Maria Zakharova nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng người dân Síp đã, đang và sẽ luôn thân thiện với chúng ta. Đây không chỉ là lời nói… Tình hữu nghị giữa hai dân tộc chúng ta dựa trên tình cảm thân thiết giữa những con người chung với nhau, trên mối quan hệ lịch sử, tinh thần và văn hóa gắn bó giữa hai nước chúng ta qua nhiều thế kỷ. Tôi không nghĩ rằng bất kỳ cuộc phiêu lưu chính trị tạm thời nào có thể làm tổn thương tình bạn này. “

5. Nga biến hỏa tiễn Kinzhal thành vũ khí hạt nhân sẽ rất 'phức tạp'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 10 tháng Ba, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết các hệ thống phòng không của Ukraine không thể chống lại một số hỏa tiễn Kinzhal của Nga, trong cuộc tấn công trên diện rộng vào sáng hôm thứ Năm.

“Họ đang sử dụng hỏa tiễn siêu thanh. Họ đang sử dụng các loại vũ khí mới và họ đang xem hệ thống phòng không của chúng ta có thể đối phó với loại hỏa tiễn này như thế nào. Các hệ thống phòng không của chúng ta không đối phó nổi với thứ này.”

Nhận xét của ông khiến nhiều người tê tái, và lo ngại. Nếu Nga biến cải đầu đạn thông thường của hỏa tiễn Kinzhal thành đầu đạn mang hạt nhân thì sao?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Converting Kinzhal Missiles Into Nuclear Weapons Would be ‘Complex’”, nghĩa là “Nga biến hỏa tiễn Kinzhal thành vũ khí hạt nhân sẽ rất 'phức tạp'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các chuyên gia hạt nhân đã nói chuyện với Newsweek, khả năng Nga chuyển đổi hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal thành vũ khí hạt nhân là có thể nhưng là một “quá trình phức tạp”.

Nga hôm thứ Năm đã bắn sáu chiếc Kinzhal, nghĩa là “dao găm”, không mang đầu đạn hạt nhân, như một phần của cuộc tấn công gồm 81 hỏa tiễn bao gồm nhiều loại khác nhau. Đây là lần đầu tiên Nga sử dụng hỏa tiễn siêu thanh kể từ tháng đầu tiên của cuộc chiến, bắt đầu khi Ukraine bị xâm chiếm vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Các hành động khiêu khích hạt nhân đã trở thành thói quen của Nga trong suốt thời gian chiến tranh. Areg Danagoulian, phó giáo sư khoa học và kỹ thuật hạt nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts, gọi tắt là MIT cho biết, quá trình chuyển đổi Kinzhals không chỉ liên quan đến việc bật công tắc.

Ông nói với Newsweek rằng thiết kế hỏa tiễn tổng thể được tối ưu hóa để trở thành thông thường hoặc mang đầu đạn hạt nhân. Các sửa đổi được điều chỉnh để phù hợp với từng “phiên bản” cụ thể vì hỏa tiễn siêu thanh có thể di chuyển với “vận tốc gần như các vì sao”.

Ông nói, đó là một câu hỏi về tính thực tế và liệu việc biến đổi hỏa tiễn thông thường thành hỏa tiễn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có dễ dàng hơn việc chế tạo hỏa tiễn mới hay không. Ông cho biết lựa chọn thứ hai là hợp lý hơn.

Danagoulian cho biết: “Lấy một hỏa tiễn đã có sẵn phiên bản thông thường và sửa đổi nó thành hạt nhân là một quá trình rất phức tạp. Nó không giống như việc lấy ra một đầu đạn ra và thay bằng một đầu đạn hạt nhân. Không phải như vậy.”

Ông cho biết vũ khí hạt nhân yêu cầu một tập hợp các chức năng độc đáo là một phần của đầu đạn và đầu đạn hạt nhân yêu cầu liên kết với hành động cho phép, gọi tắt là PAL, về cơ bản là nhằm giữ cho vũ khí đó không rơi vào tay “đối phương” bằng cách yêu cầu bật mã cụ thể để kích hoạt.

Danagoulian cho biết cả hỏa tiễn và máy bay mang đầu đạn đều yêu cầu PAL, với việc máy bay được sửa đổi để hỗ trợ cấu hình PAL.

Kh-47M2 Kinzhal có thể bay xa tới 1.250 dặm và sở hữu trọng tải 480 kg. Nó được lấy từ hỏa tiễn 9K720 Iskander-M phóng từ mặt đất của Nga, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Nghiên cứu được công bố vào ngày 23 tháng 2 bởi Hans M. Kristensen, giám đốc Dự án Thông tin Hạt nhân của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, và Matt Korda, một cộng tác viên nghiên cứu cấp cao của dự án, cho biết kho dự trữ hạt nhân hiện tại của Nga bao gồm khoảng 4.477 đầu đạn.

“Trong số này, khoảng 1.588 đầu đạn chiến lược được triển khai trên hỏa tiễn đạn đạo và tại các căn cứ máy bay ném bom hạng nặng, trong khi khoảng 977 đầu đạn chiến lược bổ sung, cùng với 1.912 đầu đạn phi chiến lược, được dự trữ”.

Mặc dù các phương tiện vận chuyển của Nga được triển khai gần Ukraine được coi là có khả năng kép, nhưng tại thời điểm xuất bản, Kristensen và Korda không “thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đã triển khai vũ khí hạt nhân hoặc các đơn vị giám sát hạt nhân cùng với các phương tiện vận chuyển đó”.

Newsweek đã liên hệ với Kristensen và Korda qua email để nhận xét.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng lợi ích từ Bahkmut tốn kém của Nga đã làm tê liệt cơ hội của họ ở Vuhledar

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Costly Bahkmut Gains Have Crippled Their Chances in Vuhledar: ISW, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng lợi ích từ Bahkmut tốn kém của Nga đã làm tê liệt cơ hội của họ ở Vuhledar.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cuộc chiến đẫm máu kéo dài hàng tháng trời ở thành phố Bakhmut của Ukraine đã dẫn đến nhiều thương vong được báo cáo cho cả lực lượng quân đội Nga và Ukraine, có thể cản trở chiến lược chiến thuật của Mạc Tư Khoa ở Vuhledar.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã coi Bakhmut là một điểm uốn trong cuộc chiến tổng thể, và hôm thứ Hai ông cho biết các chiến binh Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu tại thành phố có trụ sở tại Donetsk.

Về phía Nga, những người lính đánh thuê được thuê bởi người sáng lập Tập đoàn Wagner, Yevgenzy Prigozhin, được cho là đã “tạm dừng chiến thuật”, theo ISW, đồng thời cho biết thêm trong đánh giá mới nhất của mình rằng “vẫn chưa rõ liệu các chiến binh của Wagner có giữ được ưu thế hoạt động của họ trong tương lai hay không khi các cuộc tấn công của Nga trong thành phố xảy ra.”

Prigozhin, người có các chiến binh bán quân sự tách biệt với quân đội Nga, gần đây đã mâu thuẫn với các tướng lĩnh hàng đầu của Nga về cách họ giải quyết cuộc chiến.

Denis Pushilin, nhà lãnh đạo Nga tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti vào Tháng Giêng rằng Vuhledar có thể đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động quân sự đặc biệt của họ như thành phố Bakhmut.

ISW, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong bản đánh giá hôm thứ Năm rằng mặc dù các lực lượng Nga có thể tập trung lại các nỗ lực của họ với Vuhledar là đặc quyền của họ, nhưng “các vấn đề dai dẳng về nhân sự và đạn dược có thể sẽ tiếp tục cản trở các lực lượng Nga tiến lên”.

Trong khi đó, đoạn phim do người dùng @wartranslated đăng lên Twitter hôm thứ Tư dường như cho thấy các binh sĩ Nga thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới số 136 thuộc Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 58 của Quân khu phía Nam, nằm gần Vuhledar, đang kêu gọi thêm đạn dược.

Những người lính đó được cho là sẽ sớm thay thế Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 — một lữ đoàn mà theo ISW, đã bị xóa sổ sau khi “gánh chịu một phần đáng kể những tổn thất thảm khốc” của Nga trong cuộc tấn công kéo dài ba tuần ở Vuhledar.

Một số suy đoán chưa được giải quyết về lý do tại sao quân đội Nga luân chuyển Lữ đoàn súng trường cơ giới 136. Điều đó bao gồm một cuộc tấn công mới ở Vuhledar, mặc dù những người lính nói trên của lữ đoàn đó đã cầu xin thêm đạn dược do giao tranh ác liệt ở Bakhmut.

ISW viết: “Lữ đoàn súng trường cơ giới 136 khó có thể đạt được những bước tiến chiến thuật gần Vuhledar mà hai Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 và 40 và các đơn vị khác của Nga đã không thực hiện được sau nhiều tháng chuẩn bị để bắt đầu các cuộc tấn công theo hướng này”. “Sự xuống cấp có thể xảy ra của các đơn vị khác trong khu vực, những tổn thất đáng kể về trang thiết bị và những hạn chế về pháo binh liên tục được báo cáo có thể sẽ ngăn cản lực lượng Nga giành được những lợi ích chiến thuật quan trọng nếu họ quyết định tiếp tục các cuộc tấn công trong khu vực”.

Arkady Moshes, giám đốc chương trình nghiên cứu về Nước láng giềng phía Đông của Liên Hiệp Âu Châu và Nga tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, nói với Newsweek hôm thứ Sáu rằng việc Nga thiếu tiến bộ gần Vuhledar “là điều hiển nhiên và trái ngược” với hoạt động diễn ra trong và ngoài thành phố Bakhmut.

Moshes nói: “Rất có thể, điều này sẽ làm trầm trọng thêm sự cạnh tranh giữa quân đội chính quy và nhóm Wagner, ảnh hưởng tiêu cực hơn nữa đến khả năng tác chiến và chiến thuật của Nga và cũng có thể có những tác động chính trị”.

Trong một bài báo hôm thứ Ba, BBC dẫn lời một quan chức phương Tây giấu tên cho biết tổng số người Nga thiệt mạng và bị thương ở Bakhmut là từ 20.000 đến 30.000. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Ukraine đã mất khoảng 11.000 chiến binh trong thành phố chỉ trong tháng 2 - một thống kê bị phương Tây tranh cãi. Newsweek không thể xác minh độc lập những con số đó.

Maria Popova, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học McGill, nói với Newsweek hôm thứ Sáu rằng con số thương vong cao của Nga có thể là do sự kém cỏi về lãnh đạo chiến trường hoặc thiếu quan tâm đến những người lính bị thương.

Popova nói: “Chính phủ Ukraine đã tạo dựng được uy tín của mình trong chiến tranh. “Vì họ mở ra cho giới truyền thông giám sát và quan tâm đến sự hỗ trợ của đồng minh, Ukraine tạo ra thông điệp đáng tin cậy. Tôi không có lý do cụ thể nào để nghi ngờ ước tính của họ.”

Bà nói thêm: “Mặt khác, Nga đã liên tục sử dụng thông tin sai lệch và dối trá trắng trợn. Vì vậy, việc tính toán số thương vong của Nga nên được xem xét qua lăng kính của thông tin sai lệch, thay vì được đánh giá theo các con số họ nêu ra.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga qua email để bình luận.