Trong một bài giảng hiếu chiến, không xứng đáng với tư cách một nhà lãnh đạo tinh thần, Thượng phụ Kirill định nghĩa Donbass là tiền đồn của Nga và của thế giới Nga

“Ngày nay Donbass là một tiền đồn của Nga, điều quan trọng là những người trẻ tuổi sống ở đó hiểu rằng có một cuộc chiến nghiêm trọng đang tấn công vào di sản lịch sử của đất nước ta”, Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và toàn nước Nga cho biết trong một bài giảng hôm thứ Ba 28 tháng Hai tại Nhà thờ Chúa Cứu thế, ở Mạc Tư Khoa, theo hãng tin RIA Novosti.

“Donbass ngày nay là một tiền đồn của thế giới Nga, một tiền đồn của Nga... Thật phi thường khi Nga đứng lên bảo vệ lợi ích của Donbass và không cho phép thực hiện các kế hoạch mà đối thủ của chúng ta đã hoạch định... Donbass là một bộ phận hữu cơ không thể tách rời của nước Nga. Điều quan trọng là các bạn, những người trẻ tuổi, là người mang thế giới quan này, sự hiểu biết về bản thân này. Tôi rất muốn giới trẻ của Donbass, những đứa trẻ của Donbass hiểu rằng cuộc đấu tranh, rằng những gì đang xảy ra bây giờ là điều cần thiết với chúng ta. Bởi vì nó được kết nối với việc bảo vệ di sản lịch sử, bảo vệ một phần bất khả phân ly của nhà nước Nga.”

Kirill nhấn mạnh rằng Donbass hiện đã thống nhất với Nga và điều này “đặt nền móng cho sự tự tin hướng tới tương lai”. Ông nói: “Nga không bỏ rơi người dân của mình, Nga có thể bảo vệ và giúp đỡ họ.”

“Để tự bảo vệ mình, các bạn phải tin chắc vào hành động của mình là đúng đắn, và chúng ta hoàn toàn chắc chắn về sự đúng đắn của mục tiêu của chúng ta… Thế giới Nga có rất nhiều đối thủ và luôn luôn có. Điều này có một vài nguyên nhân. Thứ nhất, vì Nga mạnh. Thứ hai. những kẻ đòi thống trị người khác sẽ luôn hiểu rằng chừng nào nước Nga còn tồn tại, họ không thể bắt nạt người khác. Sẽ luôn có một sức mạnh trong con người Nga nói rằng “hãy dừng lại, đừng xúc phạm kẻ yếu”.

Những lời của Thượng Phụ Kirill không có chút sự thật nào trong đó, vì rõ ràng Nga đang ra sức bắt nạt một nước yếu thế hơn mình là Ukraine.

Bài giảng của Thượng Phụ Kirill đơn thuần lặp lại các quan điểm đã được Putin đưa ra trong một bài diễn văn hiếu chiến của Putin hôm 21 tháng Hai vừa qua. Khác biệt duy nhất là Thượng Phụ Kirill đưa thêm “Thiên Chúa” vào trong những lập luận sắt máu này.
Source:Sismografo