1. Doanh trại Nga gần Mariupol bị tấn công, nổ lớn suốt đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 26 tháng Hai, ông Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol nói qua cầu truyền hình rằng một kho đạn dược của Nga đã bị phá hủy ở Mariupol đã phát nổ từ đêm thứ Bảy.

Andriushchenko, cho biết một số xe thiết giáp của Nga đã bị phá hủy và 50 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong cuộc tấn công.

Các tài khoản mạng xã hội cho rằng người ta còn nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn hơn nữa ở thành phố do Nga xâm lược. Có rất nhiều lực lượng và thiết bị của Nga tập trung trong thành phố.

Những tiếng nổ được ghi nhận đã vang lên tại địa điểm tập trung đông quân nhân Nga ở quận Mariupol tạm thời bị xâm lược. Ông Petro Andriushchenko cho biết:

“Những âm thanh của vụ nổ dọc theo làng Yalta và làng Yuryivka, nơi tập trung đông quân xâm lược, ở quận Mariupol đã được báo cáo. Chúng tôi đã xác minh các báo cáo. Cảnh báo không kích đã vang lên trong nhiều giờ ở thành phố Mariupol, miền đất của Ukraine, nhưng quân xâm lược Nga bị tấn công. Đó là một xu hướng tốt”

Kyiv Post đưa tin rằng các lực lượng vũ trang Ukraine trong những ngày gần đây đã tuyên bố tấn công Mariupol. Thành phố này trước đó được cho là nằm ngoài tầm bắn hiệu quả của hỏa tiễn Ukraine.

Nataliya Humeniuk, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Ukraine cho biết:

Ở giai đoạn này, chúng tôi chỉ có thể nói rằng không thể tiếp cận là một khái niệm rất tương đối. Những gì được coi là xa xôi đến mức không thể với tới được, không phải lúc nào cũng như vậy. Hướng Mariupol không còn hoàn toàn là không thể tiếp cận được đối với chúng ta.

2. Zelenskiy dự đoán rằng Vladimir Putin sẽ bị hạ sát bởi vòng tròn bên trong của chính mình

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã chính thức bác bỏ tuyên bố 12 điểm của Tập Cận Bình, đồng thời cảnh báo Tập về việc cung cấp vũ khí cho cỗ máy chiến tranh của Điện Cẩm Linh. Người đứng đầu Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, cũng đưa ra phản ứng lạnh lùng đối với tuyên bố của Trung Quốc. Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng nếu Nga đã khen ngợi tuyên bố của Tập Cận Bình thì khỏi cần bàn đến giá trị của tuyên bố ấy. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Zelenskiy tin rằng chiến tranh vẫn có thể được kết thúc nhanh chóng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin Will Be Killed by His Own Inner Circle, Zelensky Predicts”, nghĩa là “ Zelenskiy dự đoán rằng Vladimir Putin sẽ bị hạ sát bởi vòng tròn bên trong của chính mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối cùng sẽ bị giết bởi chính các đồng minh thân cận của ông ta.

Nhận xét của Zelenskiy bắt nguồn từ bộ phim tài liệu có tựa đề “Year”, nghĩa là “Năm”, do nhà báo Dmytro Komarov sản xuất và phát hành vào hôm thứ Sáu trùng với kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine. Tổng thống Ukraine dự đoán rằng thời kỳ “suy nhược” trong sự lãnh đạo của Putin cuối cùng sẽ đến, khiến các đồng minh hành động chống lại ông.

“Chắc chắn sẽ có lúc người ta cảm nhận được sự mong manh của chế độ Putin ở Nga,” Zelenskiy nói. “Rồi loài ăn thịt sẽ ăn thịt loài ăn thịt. Nó rất quan trọng, và họ sẽ cần một lý do để biện minh cho điều này. Họ sẽ nhớ lại những lời của Komarov, của Zelenskiyy...Họ sẽ nhớ. Họ sẽ tìm ra lý do để hạ thủ, điều đó sẽ xảy ra không? Chắc chắn. Khi nào? Tôi không biết.”

Những báo cáo về sự thất vọng được cho là của những người thân cận của Putin đã xuất hiện thường xuyên trong những tháng gần đây, khi cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục kéo dài với việc quân đội Nga chịu những tổn thất thảm khốc trong lịch sử và chiến thắng chung cuộc cho cả hai bên vẫn chưa thấy đâu. Vào tháng 12, Tờ Washington Post đưa tin rằng các đồng minh thân cận nhất của tổng thống Nga ngày càng thất vọng với ông ta, cho rằng họ không biết ông đang làm gì và không có kế hoạch vững chắc nào cho tương lai ở Ukraine.

Những thất vọng đặc biệt được đề cập trong báo cáo tập trung vào quyết định của Putin trong việc hủy bỏ bài diễn văn Thông điệp Quốc Gia vào đêm giao thừa hàng năm của ông ta, với báo cáo tìm thấy suy đoán rằng truyền thống đã bị hủy bỏ do thực tế là ông sẽ không có tin tức tích cực nào để đưa ra về Ukraine và không có kế hoạch để chia sẻ. Bài phát biểu thường dài và kỹ lưỡng, đi kèm với bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang Nga, sau đó là cuộc gặp gỡ báo chí kéo dài hàng giờ đồng hồ.

Suy đoán từ các chuyên gia tình báo thường nhấn mạnh khả năng Putin sẽ bị lật đổ bởi những người thân cận nhất của ông. Nói chuyện với Daily Beast vào mùa hè, cựu quan chức CIA Daniel Hoffman nói rằng việc Putin bị các đồng minh lật đổ sẽ phải là một động thái đột ngột và bí mật.

Hoffman giải thích: “Những kẻ sẽ làm điều đó sẽ giữ bí mật về nó, để Putin không tìm thấy họ và giết họ trước. Nó sẽ phải xảy ra đột ngột. Và ông ta phải chết.”

Điện Cẩm Linh chưa bao giờ đề cập đến những tin đồn dai dẳng về sự bất mãn giữa các đồng minh thân cận của Putin, trái lại họ vẫn duy trì quan điểm tích cực về cuộc xâm lược Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga để bình luận.

3. Đối phương tấn công Avdiivka bằng pháo, xe tăng, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, tiến hành không kích

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 26 tháng Hai, Đại Tá Georgi Gleba cho biết hôm thứ Bẩy 25 tháng Hai, thị trấn Avdiivka thuộc vùng Donetsk đã phải hứng chịu hỏa lực dày đặc của quân Nga. Ít nhất một người bị thương.

“Avdiivka đã và đang bị địch bắn dữ dội. Ngày hôm qua, người Nga đã hai lần nã pháo vào thị trấn, một lần bằng xe tăng, và không kích; và đối phương cũng tấn công thị trấn bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Đạn và hỏa tiễn dội xuống các khu dân cư và một khu công nghiệp, khiến ít nhất một người bị thương”

Ông lưu ý rằng người Nga đã phá hủy trường học thứ 2 trong vùng trong một cuộc không kích. Ông ngậm ngùi nói: “Đây là một trường trung tâm mà chúng ta chỉ mới khánh thành vào năm 2021 sau khi xây dựng lại hoàn toàn. Chính phủ Lithuania đã giúp chúng ta rất nhiều trong việc cải tạo, phân bổ hơn 700.000 euro cho các thiết bị mới nhất. Ngôi trường từng là một trong những trường tốt nhất trong vùng, và giờ nó đã bị hủy hoại hoàn toàn”.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trong 24 giờ trước đó, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi khoảng 70 cuộc tấn công của quân xâm lược Nga trên các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk; quân Putin đã mất 12 xe tăng, 9 xe thiết giáp và 10 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 25 Tháng Hai, 147.470 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.375 xe tăng, 6.609 xe thiết giáp, 2.373 hệ thống pháo, 475 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống tác chiến phòng không, 299 máy bay, 288 trực thăng,, 2.035 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.235 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 230 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Syrskyi thăm các đơn vị quân Ukraine đang bảo vệ thành phố Bakhmut

Chỉ huy Cụm lực lượng phía Đông, Đại tướng Oleksandr Syrskyi đã đến thăm các đơn vị quân đội của Lực lượng Phòng vệ bảo vệ Bakhmut và các con đường dẫn đến thành phố.

Đại Tá Georgi Gleba cho biết: “Chỉ huy Cụm lực lượng phía Đông đã kiểm tra tình hình ở các đơn vị trực thuộc, nghe chỉ huy các đơn vị báo cáo những vấn đề còn vướng mắc, hỗ trợ giải quyết và động viên quân nhân đẩy lùi các đợt tiến công của địch”

Syrskyi cảm ơn tất cả những người bảo vệ, ghi nhận sự kiên cường và khí phách anh hùng phi thường của họ, đồng thời tặng những người giỏi nhất những món quà có giá trị.

Bộ Tư lệnh Lực lượng Lục Quân nhấn mạnh rằng đối phương không ngừng cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ và đánh chiếm Bakhmut: Các trận chiến đang diễn ra xung quanh thành phố và trên các con đường dẫn vào thành phố.”

Như đã đưa tin, Tư lệnh Lực lượng Liên hợp các Lực lượng Vũ trang Ukraine, Trung tướng Serhiy Nayev tuyên bố rằng các trận chiến khó khăn và mệt mỏi ở Avdiivka và Bakhmut đang đưa Ngày Chiến thắng được chờ đợi từ lâu đến gần hơn.

5. Thụy Điển gửi 10 xe tăng Leopard tới Ukraine

Thụy Điển đang tham gia “liên minh xe tăng” quốc tế, thông báo ý định gửi 10 xe tăng Leopard 2 tới Ukraine.

Thủ tướng Ulf Kristersson cho biết: “Thụy Điển đang gia nhập 'gia đình Leopard' để hỗ trợ Ukraine, thông qua xe tăng Leopard 2 của Thụy Điển. Gói quân sự ngày nay cũng bao gồm các thành phần phòng không khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến”.

Chính phủ Thụy Điển cho biết nước này sẽ cung cấp tới 10 xe tăng Leopard 2 và hệ thống phòng không HAWK như một phần của gói hỗ trợ quốc phòng thứ 11, Reuters viết.

“Xe tăng Thụy Điển củng cố đóng góp của Leopard 2 mà các nước Âu Châu khác đã làm. Việc phối hợp hỗ trợ đang diễn ra với các đối tác quốc tế tài trợ Leopard 2 hoặc các loại xe tăng khác”.

Bộ trưởng Quốc phòng Pal Jonson phát biểu tại một cuộc họp báo rằng cuộc chiến ở Ukraine đang ở giai đoạn căng thẳng và Thụy Điển sẽ “làm tất cả những gì có thể để gửi khoản viện trợ quân sự này càng sớm càng tốt”.

Trước đó, Ba Lan đã giao 4 xe tăng Leopard 2 A4 cho Ukraine, trong khi Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv vào hôm thứ Sáu rằng phần còn lại của lô 14 chiếc MBT đã hứa sẽ đến trong thời gian ngắn..

6. Nga ca ngợi kế hoạch hòa bình của Trung Quốc, đổ lỗi cho Ukraine và phương Tây vì thiếu đàm phán

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Sáu đánh giá cao đề xuất hòa bình của Trung Quốc liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine, nói rằng Mạc Tư Khoa sẵn sàng đạt được các mục tiêu của cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao.

Trong tuyên bố mới được công bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình và chấm dứt các biện pháp trừng phạt đơn phương, đồng thời nhấn mạnh sự phản đối của nước này đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi chia sẻ quan điểm của Bắc Kinh,” Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova gọi “sự từ chối bằng văn bản” của Kyiv đối với các cuộc đàm phán là “trở ngại chính” đối với một giải pháp hòa bình.

Đề xuất 12 điểm của Trung Quốc đã vấp phải sự hoài nghi của các đồng minh của Ukraine vì nước này từ chối thừa nhận bản chất của cuộc xung đột – cho đến nay nước này vẫn tránh gọi đó là một cuộc “xâm lược”. Trung Quốc cũng né tránh đề cập đến sự hỗ trợ về kinh tế và ngoại giao của nước này đối với Mạc Tư Khoa.

Nga ca ngợi “mong muốn chân thành” của Trung Quốc trong việc đóng góp vào việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine bằng các biện pháp hòa bình. Bà Zakharova nói rằng Mạc Tư Khoa chia sẻ mối quan ngại với các đồng nghiệp Trung Quốc về “cạnh tranh không lành mạnh và chiến tranh kinh tế” được tung ra để chống lại Nga.

Tuyên bố của Nga cho biết triển vọng hòa bình một phần sẽ dựa trên việc ngừng cung cấp vũ khí của phương Tây vào Ukraine và “dựa trên việc công nhận các thực tế lãnh thổ mới”, trong một ám chỉ rõ ràng về việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine bất chấp luật pháp quốc tế. pháp luật.

Đề xuất của Trung Quốc nói gì: Trong kế hoạch mới được công bố, Trung Quốc nhắc lại lời kêu gọi giải quyết chính trị cho cuộc xung đột Ukraine, trong bối cảnh Trung Quốc phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ Hoa Kỳ và các đồng minh về mối quan hệ đối tác ngày càng tăng với Mạc Tư Khoa.

“Xung đột và chiến tranh không mang lại lợi ích cho ai. Tất cả các bên phải duy trì lý trí và kiềm chế, tránh thổi bùng ngọn lửa và làm trầm trọng thêm căng thẳng, đồng thời ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngày càng xấu đi hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát,” tuyên bố của Trung Quốc viết.

“Đối thoại và đàm phán là giải pháp khả thi duy nhất cho cuộc khủng hoảng Ukraine,” đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ đóng một “vai trò mang tính xây dựng”.

“An ninh của một khu vực không nên đạt được bằng cách củng cố hoặc mở rộng các khối quân sự. Các lợi ích và mối quan tâm an ninh hợp pháp của tất cả các quốc gia phải được thực hiện nghiêm túc và giải quyết đúng đắn”

7. Biden bác đề xuất của Trung Quốc về đàm phán hòa bình Nga-Ukraine

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bác bỏ lời kêu gọi đàm phán hòa bình của Trung Quốc về cuộc chiến ở Ukraine, cho rằng việc thực hiện điều này sẽ chỉ có lợi cho Nga.

“Nếu Putin đang hoan nghênh nó, thì làm sao nó có thể tốt được?” Biden nói với các phóng viên báo chí vào hôm thứ Sáu. Ông nhấn mạnh rằng: “Tôi không đùa đâu. Tôi đang rất nghiêm túc đấy.”

“Tôi không thấy điều gì trong kế hoạch cho thấy rằng có điều gì đó có lợi cho bất kỳ ai khác ngoài Nga nếu kế hoạch của Trung Quốc được tuân theo,” Biden nói.

Ngoài những lời chỉ trích về đề xuất 12 điểm của Trung Quốc, Biden thẳng thừng bác bỏ ý tưởng Trung Quốc đứng ra làm trung gian đàm phán cho kết quả cuối cùng trong cuộc xâm lược hiện nay.

Biden nói: “Ý tưởng rằng Trung Quốc sẽ đứng ra đàm phán về kết quả của một cuộc chiến hoàn toàn phi nghĩa đối với Ukraine là vô nghĩa.”

Biden cũng cân nhắc về khả năng Trung Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga, điều mà các quan chức Mỹ đã cảnh báo trong những ngày gần đây.

Biden từ chối nêu hậu quả của việc Trung Quốc trang bị vũ khí cho Nga, nhưng gợi ý rằng Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với “các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc” giống như bất kỳ chính phủ hoặc tổ chức nào khác đã cung cấp vũ khí cho Nga.

Một số thông tin cơ bản: Hoa Kỳ có thông tin tình báo rằng chính phủ Trung Quốc đang xem xét cung cấp cho Nga máy bay không người lái và đạn dược để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, ba nguồn tin quen thuộc với tình báo nói với CNN.

Các nguồn tin cho biết, có vẻ như Bắc Kinh chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng các cuộc đàm phán giữa Nga và Trung Quốc về giá cả và phạm vi của thiết bị đang diễn ra.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng nước này thực hiện “đường lối có trách nhiệm” đối với xuất khẩu quân sự và không cung cấp vũ khí cho các khu vực xung đột. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi một hãng truyền thông Đức tuyên bố Bắc Kinh đang đàm phán với Mạc Tư Khoa để cung cấp máy bay không người lái.

8. Liên minh Âu Châu thông qua vòng trừng phạt thứ 10 đối với Nga

Liên minh Âu Châu đã thông qua vòng trừng phạt thứ 10 đối với Nga, Chủ tịch Hội đồng Liên minh Âu Châu Thụy Điển cho biết hôm thứ Sáu.

“Đã một năm kể từ cuộc xâm lược tàn bạo và bất hợp pháp của Nga vào Ukraine, hôm nay, Liên Hiệp Âu Châu đã thông qua gói trừng phạt thứ 10 của Nga,” tổng thống viết trên Twitter.

Chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu của Thụy Điển cho biết thêm gói trừng phạt mới đã áp đặt “các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và sâu rộng nhất từ trước đến nay nhằm giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến”.

Gói bao gồm:

Các biện pháp hạn chế có mục tiêu chống lại các cá nhân và tổ chức hỗ trợ chiến tranh, truyền bá tuyên truyền hoặc vận chuyển máy bay không người lái được Nga sử dụng trong chiến tranh

Các biện pháp chống lại thông tin sai lệch của Nga

Các hạn chế xuất khẩu chặt chẽ hơn liên quan đến công nghệ và sử dụng kép

“Liên Hiệp Âu Châu luôn đoàn kết với Ukraine và người dân Ukraine. Chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, chừng nào còn cần thiết”

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đã tweet rằng ông hoan nghênh thỏa thuận của Liên Hiệp Âu Châu về vòng trừng phạt thứ 10.

Ông viết: “Để duy trì sự đoàn kết ủng hộ Ukraine là ưu tiên số một của Chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu Thụy Điển.

9. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu dự đoán nền kinh tế Nga sẽ bị ảnh hưởng nặng trong năm thứ hai của cuộc xâm lược

Khi cuộc chiến bước sang năm thứ hai, Giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell cho biết nền kinh tế Nga sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do Âu Châu cắt giảm phần lớn khí đốt của Nga và tiếp tục các biện pháp trừng phạt.

“Năm ngoái, Nga có thể thất thu rất nhiều vì giá năng lượng cao và chúng ta vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu khí đốt của Nga,” Borrell nói hôm thứ Sáu. “Nhưng chuyện đó đã qua rồi, Âu Châu không còn tiêu thụ khí đốt của Nga nữa. Chúng ta đã phụ thuộc 40%, bây giờ chúng ta chỉ còn phụ thuộc 6%. Không có dầu của Nga.”

“Từ quan điểm kinh tế, Nga sẽ phải trả giá đắt cho cuộc chiến này. Các biện pháp trừng phạt có hiệu quả, nhưng chúng có tác dụng chậm”.

Khi chiến tranh ở Nga nổ ra, các nước phương Tây đã đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt chưa từng có nhằm trừng phạt Mạc Tư Khoa và gây áp lực lên Tổng thống Vladimir Putin. Kết quả là nền kinh tế Nga đã suy yếu, nhưng cũng cho thấy khả năng phục hồi. Khi nhu cầu về dầu của Nga giảm ở Âu Châu, Mạc Tư Khoa đã chuyển hướng các thùng dầu của mình sang Á Châu.

Liên minh Âu Châu - đã chi hơn 100 tỷ đô la cho nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2021 - đã đạt được những bước tiến lớn trong việc loại bỏ dần việc mua nhiên liệu.

Khối này, đã giảm đáng kể sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga vào năm ngoái, và đã chính thức cấm hầu hết hoạt động nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển vào tháng 12. Liên Hiệp Âu Châu đã ban hành các biện pháp tương tự đối với các sản phẩm dầu tinh chế trong tháng này.

10. Tình báo Hoa Kỳ cho thấy Trung Quốc đang nghiêng về việc gửi máy bay không người lái và đạn dược tới Nga

Tình báo Mỹ cho rằng chính phủ Trung Quốc đang xem xét cung cấp cho Nga máy bay không người lái và đạn dược để sử dụng ở Ukraine, ba nguồn thạo tin nói với CNN.

Các nguồn tin cho biết, có vẻ như Bắc Kinh chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng các cuộc đàm phán giữa Nga và Trung Quốc về giá cả và phạm vi của thiết bị đang diễn ra.

Các nguồn tin cho biết, kể từ khi xâm lược Ukraine, Nga đã nhiều lần yêu cầu máy bay không người lái và đạn dược từ Trung Quốc, và giới lãnh đạo Trung Quốc đã tích cực tranh luận trong vài tháng qua về việc có gửi viện trợ sát thương hay không.

Các quan chức Hoa Kỳ đã thu thập thông tin trong những tuần gần đây cho thấy Trung Quốc đang nghiêng về việc cung cấp thiết bị.

Các quan chức Mỹ cho biết tuần trước, Mỹ và các đồng minh đã bắt đầu công khai cảnh báo về khả năng Trung Quốc hỗ trợ quân sự cho Nga trong nỗ lực ngăn chặn Bắc Kinh ủng hộ Nga và cung cấp trở thành một kẻ bị gạt ra ngoài lề của thế giới.

Các nguồn tin cho biết, việc cung cấp máy bay không người lái và đạn dược - có thể sẽ dành cho các loại vũ khí nhỏ như vũ khí cầm tay chứ không phải là trọng pháo - sẽ đánh dấu sự leo thang đáng kể về sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với Nga, vốn cho đến nay phần lớn chỉ giới hạn ở các công ty Trung Quốc cung cấp vũ khí không người lái, và các thiết bị phi sát thương như mũ bảo hiểm, áo chống đạn và hình ảnh vệ tinh.

Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận, và CNN đã yêu cầu các đại sứ quán Trung Quốc và Nga ở Washington đưa ra bình luận.

Ấn phẩm Der Spiegel của Đức lần đầu tiên đưa tin rằng Trung Quốc có thể cung cấp máy bay không người lái tấn công cho Nga.

Những gì Trung Quốc đã nói công khai: Khi được hỏi hôm thứ Sáu về khả năng bán thiết bị sát thương cho Nga, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân cho biết, “Trung Quốc luôn thực hiện đường lối thận trọng và có trách nhiệm đối với xuất khẩu quân sự và không cung cấp bất kỳ giao dịch bán vũ khí nào cho các khu vực xung đột.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị, hồi đầu tuần này đã đáp lại những cáo buộc của Hoa Kỳ, nói rằng lập trường của Trung Quốc đối với Ukraine “đơn giản là thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.”

Trung Quốc cũng đưa ra một tuyên bố lập trường hôm thứ Sáu kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình về cuộc chiến Ukraine, điều mà các quan chức Mỹ vẫn rất hoài nghi.

Ông Vương Nghị đã đến thăm Nga trong tuần này và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Mạc Tư Khoa trong những tháng tới.

Mạc Tư Khoa đã mua rất nhiều máy bay không người lái có khả năng mang vũ khí từ Iran trong những tháng gần đây nhưng đang đốt cháy chúng một cách nhanh chóng bằng các cuộc tấn công liên tục vào cơ sở hạ tầng và khu vực dân sự của Ukraine.

Và các máy bay chiến đấu của Nga đang cạn kiệt đạn dược đến mức Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Nga Wagner, đã công bố những bức ảnh trong tuần này về hàng chục chiến binh Wagner đã chết và công khai đổ lỗi cái chết của họ là do Bộ Quốc phòng Nga không thể cung cấp đủ đạn dược cho họ.