1. Quân Nga mất tinh thần lũ lượt bỏ chạy, mất 13 xe tăng, 7 xe thiết giáp, 11 hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 24 tháng Hai, đúng một năm cuộc xâm lược của Putin, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong ngày qua các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi khoảng 100 cuộc tấn công của đối phương ở các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk. 970 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến trong 24 giờ qua. Quân Nga còn thiệt mất 13 xe tăng, 7 xe thiết giáp, 11 hệ thống pháo.

Một ngày trước đó, quân Nga đã mất một con số kỷ lục 16 xe tăng và 24 xe thiết giáp, và 7 hệ thống pháo.

Giải thích lý do tại sao có sự tăng vọt một cách đáng kinh ngạc con số các xe tăng, thiết giáp, và các hệ thống pháo, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân Nga đang mất tinh thần, đặc biệt sau khi 31 xe tăng và thiết giáp bị chìm trong biển lửa. Khi một vài chiếc đi đầu bị bắn cháy, quân Nga nhảy ra khỏi xe tăng và thiết giáp bỏ chạy. Họ bỏ lại cả các khẩu pháo và hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 24 Tháng Hai, 2023, nghĩa là đúng một năm, Nga đã mất khoảng 146.820 quân. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.393 xe tăng, 6.600 xe thiết giáp, 2.363 hệ thống pháo, 474 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống tác chiến phòng không, 299 máy bay, 287 trực thăng, 2.033 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.224 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 229 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Nhân kỷ niệm một năm cuộc xâm lược Ukraine, Ba Lan đã giao những chiếc xe tăng Leopard đầu tiên cho Ukraine

Tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda, cho biết nước ông đã giao những chiếc xe tăng Leopard đầu tiên cho Ukraine.

Phát biểu khai mạc cuộc họp của hội đồng an ninh quốc gia ở Warsaw, Duda cho biết ông rất vui khi Ba Lan là quốc gia đầu tiên cung cấp xe tăng tiên tiến cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng, Mariusz Błaszczak, cũng phát biểu tại hội đồng: Thủ tướng không thể ở đây, ông đã đến Kyiv để mang theo xe tăng Leopard, lô đầu tiên được chuyển giao cho Ukraine.

Phát ngôn nhân của chính phủ, Piotr Müller, xác nhận rằng những chiếc xe tăng Leopard đầu tiên từ Ba Lan đã đến “những người hàng xóm của chúng ta” ở Ukraine.

Ba Lan cam kết cung cấp 14 xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất cho Ukraine.

3. Nhân kỷ niệm một năm cuộc xâm lược Ukraine, Tổng thống Zelenskiy thề sẽ chiến thắng trong năm nay

Volodymyr Zelenskiy đã cam kết sẽ thúc đẩy chiến thắng trong năm nay khi Ukraine đánh dấu lễ kỷ niệm ảm đạm đầu tiên của cuộc xâm lược của Nga, một sự kiện mà tổng thống gọi là “ngày dài nhất trong cuộc đời của chúng ta”.

Tang lễ cho những người thiệt mạng gần đây đã diễn ra trên khắp đất nước cùng với các buổi lễ nhà thờ để tưởng nhớ những người đã ngã xuống, như một lời nhắc nhở nghiệt ngã về sự tiêu hao không ngừng của cuộc chiến đang tiếp diễn.

Vào buổi sáng của một ngày kỷ niệm và suy ngẫm, Zelenskiy đã thể hiện sự thách thức nghiệt ngã khi chúc mừng người Ukraine về sự kiên cường của họ khi đối mặt với cuộc chiến lớn nhất và nguy hiểm nhất ở Âu Châu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Ông nói rằng họ đã chứng tỏ người Ukraine là bất khả chiến bại sau “một năm đau đớn, buồn bã, niềm tin và sự đoàn kết”.

Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng Nga phải thua trong cuộc chiến ở Ukraine để ngừng tìm cách chinh phục các vùng lãnh thổ mà nước này từng kiểm soát.

“Chủ nghĩa phục thù của Nga phải vĩnh viễn quên đi Kyiv và Vilnius, quên đi Chișinău và quên đi Warsaw, quên đi những người anh em của chúng ta ở Latvia và Estonia, ở Georgia và mọi quốc gia khác hiện đang bị đe dọa”. Vilnius, Chișinău và Warsaw lầm lượt là thủ đô của Lithuania, Moldova và Ba Lan.

Ngày này đúng một năm trước, khi quân đội Nga tràn qua biên giới vào Ukraine, Zelenskiy đã được cung cấp một con đường di tản khỏi nơi sẽ sớm trở thành một quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Nhưng nhà lãnh đạo Ukraine đã từ chối rời khỏi đất Ukraine, với lời bình luận đáng nhớ: “Cuộc chiến ở đây; Tôi cần đạn dược, không phải một chuyến đi.”

Ngày hôm sau, Zelenskiy bước ra đường phố thủ đô để xua tan tin đồn ông đã bỏ trốn. “Tôi ở đây,” anh ấy nói với công dân Ukraine trong một đoạn video tự quay.

Theo Michael Clarke, giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King ở Luân Đôn, việc công bố video này đã được đón nhận nồng nhiệt vào thời điểm đó. 12 tháng sau chiến tranh, thời điểm đó vẫn là “thời điểm quyết định nhất”.

Ông nói với Newsweek: “Khoảnh khắc ngắn ngủi đó đã cho người dân Ukraine cảm giác rằng tình hình không phải là vô vọng.”

Nhưng nó cũng có tác động to lớn đối với những người phương Tây ủng hộ Kyiv. Sự thách thức của Zelenskiy đã mang lại cho Hoa Kỳ và các đồng minh của Kyiv “một cái gì đó để làm cơ sở cho chính sách tiếp theo của họ.”

Clarke nói: “Nếu Zelenskiy cùng gia đình chạy đến nơi an toàn, một lựa chọn rất thiết thực dành cho ông ấy vào thời điểm đó, thì giờ đây Mạc Tư Khoa đã kiểm soát Ukraine rồi”.

Theo Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, việc Zelenskiy từ chối ra đi cho thấy ông là “một người dũng cảm, và quyết định đó là một quyết định… rất dũng cảm”.

Gerashchenko nói với Newsweek: “Tổng thống Zelenskiy từ chối di tản, ở lại Kyiv và yêu cầu cung cấp đạn dược. Ông nói thêm: “Người Ukraine đã bắt đầu tự trang bị vũ khí cho mình, có những điểm tuyển quân mọc lên nhanh chóng. “Cả thế giới thấy rằng Ukraine rất dũng cảm và quyết tâm chiến đấu và giành chiến thắng.”

Anh ấy ở lại với người của mình, anh ấy nói.

Natalya Yemchenko, giám đốc quan hệ công chúng tại Tập đoàn SCM của Ukraine, coi động thái này là “cực kỳ quan trọng. Cô nói với Newsweek rằng Zelenskiy đang “làm những điều đáng kinh ngạc cho chiến thắng của Ukraine mỗi ngày.”

Cô ấy nhớ lại một cuộc họp mà cô ấy nói rằng Zelenskiy đã tổ chức với các đại diện của khu vực kinh doanh của Ukraine, chỉ vài giờ sau khi cuộc xâm lược diễn ra.

“Tôi đã có mặt tại cuộc họp đó,” cô ấy nói, kể lại cách Zelenskiy hỏi những nhân vật có mặt “liệu họ có sẵn sàng ở lại Ukraine và với Ukraine trong bất kỳ hoàn cảnh nào không, bởi vì chúng ta phải đoàn kết để tồn tại.”

Theo Đại tá đã nghỉ hưu Hamish de Bretton-Gordon, người trước đây chỉ huy lực lượng phòng thủ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân của Vương quốc Anh và NATO, việc Zelenskiy ở lại là vấn đề “cơ bản” nhất. “Nếu anh ấy ra đi, tôi nghĩ mọi thứ chắc chắn đã khác rất xa”

Việc Zelenskiy kiên quyết ở lại Kyiv đã làm giảm bớt bất kỳ sự chỉ trích nội bộ nào mà tổng thống Ukraine có thể phải đối mặt, đoàn kết các chính trị gia của đất nước trong điều kiện thời chiến, cựu bộ trưởng cơ sở hạ tầng của Ukraine, Volodymyr Omelyan, nói thêm với Newsweek.

Clarke lập luận: “Không có nhiều cuộc chiến thực sự xoay quanh những khoảnh khắc ngắn ngủi, kịch tính và anh hùng như vậy. “Nhưng cuộc chiến này thì có.”

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhân một năm cuộc xâm lược Ukraine của Putin

Trong bản tin tình báo được công bố hôm 24 tháng Hai, đúng một năm cuộc xâm lược của Putin, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Kể từ năm 2014, mục tiêu chiến lược của Nga ở Ukraine rất có thể đã rất nhất quán: đó là khống chế nước láng giềng. Trong giai đoạn từ 2014 đến 2021, Nga theo đuổi mục tiêu này thông qua lật đổ, bằng cách kích động một cuộc chiến tranh không tuyên bố ở Donbas và bằng cách sáp nhập Crimea.

Ngày 24 tháng 2 năm 2022, Nga xoay qua một đường lối mới, phát động cuộc xâm lược toàn diện nhằm chiếm cả nước và lật đổ chính quyền.

Đến tháng Tư năm 2022, Nga nhận ra điều này đã thất bại và tập trung vào việc mở rộng và chính thức hóa quyền cai trị của mình đối với Donbas và phía nam. Nga đã đạt được tiến độ chậm và cực kỳ tốn kém.

Trong những tuần gần đây, Nga nhiều khả năng lại thay đổi đường lối. Chiến dịch của nó giờ đây có thể chủ yếu là tìm cách làm suy yếu quân đội Ukraine, thay vì tập trung vào việc chiếm giữ các lãnh thổ mới đáng kể.

Giới lãnh đạo Nga có khả năng theo đuổi một chiến dịch dài hạn, trong đó họ cho rằng lợi thế về dân số và tài nguyên của Nga cuối cùng sẽ làm cạn kiệt Ukraine.

5. Quan chức Hà Lan cho biết các nước phương Tây đang thảo luận về việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine sau các cánh cửa đóng kín

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra hôm thứ Năm cho biết Liên minh Âu Châu và các nước NATO đang thảo luận kín về việc cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu của phương Tây.

“Theo quan điểm của Hà Lan, không có điều cấm kỵ nào. Nhưng những gì chúng ta cần tính đến là tốt nhất nên có những cuộc trò chuyện nhạy cảm này trước, với nhau, sau cánh cửa đóng kín,” Hoekstra nói với các phóng viên báo chí.

Ông nói thêm: “Khi bạn nói về loại vũ khí này, đó là điều mà chúng ta luôn làm cùng với các đồng minh của mình. Vì vậy, đây là một cuộc thảo luận mà chúng ta đang có với những người bạn Bắc Mỹ và những người bạn Âu Châu của chúng ta. Và một khi chúng ta đi đến kết luận, đó là thời điểm để thực sự chia sẻ điều đó với phần còn lại của thế giới.”

Khi được hỏi về sự chậm trễ trong việc chuyển vũ khí cho Ukraine, Hoekstra cho biết trong nhận thức muộn màng rằng các cuộc đàm phán lẽ ra nên bắt đầu sớm hơn nhiều.

“Khi chúng ta nhìn lại, tôi ước gì chúng ta bắt đầu cuộc trò chuyện về xe tăng sớm hơn, bởi vì điều đó có ý nghĩa ngày hôm nay trên chiến trường đối với những người bạn Ukraine của chúng ta,” ngoại trưởng nói.

Về việc thành lập một tòa án hình sự để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh, ông cho biết ưu tiên hàng đầu là bảo đảm chiến thắng cho Ukraine trong cuộc chiến.

“Điều đầu tiên chúng ta cần làm là bảo đảm rằng người Ukraine sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này. Khi tất cả điều này được nói và làm, điều cực kỳ quan trọng là chúng ta phải cho thế giới thấy, rằng chúng ta cho những người sống sót như chúng ta đã làm trong trường hợp của Nuremberg, như chúng ta đã làm trong trường hợp của Tokyo, chúng ta cho thấy công lý phải được thực hiện,” Bộ trưởng nói thêm.

6. Thủ tướng Anh hối thúc G7 cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine

Thủ tướng Anh Rishi Sunak dự kiến sẽ thúc giục các đối tác G7 cung cấp vũ khí tầm xa hơn cho Ukraine và tiến nhanh hơn trong việc cung cấp viện trợ quân sự, theo thông cáo báo chí của Phố Downing hôm thứ Năm.

Trong cuộc họp trực tuyến của G7 vào hôm thứ Sáu, Sunak cũng được cho là sẽ nhắc lại lời đề nghị hỗ trợ của Anh cho các quốc gia có khả năng cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine “để giúp đỡ trong cuộc xung đột trước mắt”. Điều đó xảy ra khi Vương quốc Anh chuẩn bị cung cấp vũ khí tầm xa cho Kyiv.

“Để Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này - và để tăng tốc cho ngày đó - họ phải giành được lợi thế quyết định trên chiến trường. Đó là điều cần thiết để thay đổi suy nghĩ của Putin. Đây phải là ưu tiên của chúng ta bây giờ. Thay vì đường lối từng bước, chúng ta cần tiến nhanh hơn về pháo binh, thiết giáp và phòng không”

“Những tuần tới sẽ khó khăn cho Ukraine, nhưng chúng cũng sẽ khó khăn cho Nga. Họ đang tiếp cận quá mức một lần nữa. Vì vậy, bây giờ là lúc để ủng hộ kế hoạch tái vũ trang, tập hợp lại và thúc đẩy của Ukraine”.

Thủ tướng sẽ tiếp các thành viên của Lực lượng Vũ trang Ukraine tại Phố Downing vào thứ Sáu, như một phần của khoảnh khắc suy tư quốc gia lúc 11 giờ sáng giờ địa phương.

“Khi chúng ta đánh dấu một năm kể từ khi cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra trên lục địa của chúng ta, tôi kêu gọi mọi người hãy suy ngẫm về lòng dũng cảm và sự can đảm của những người bạn Ukraine của chúng ta, những người đã chiến đấu anh dũng cho đất nước của họ hàng giờ kể từ đó”.

“Tôi tự hào rằng Vương quốc Anh đã sát cánh cùng Ukraine vượt qua cuộc xung đột khủng khiếp này. Khi tôi đứng cùng những người lính Ukraine dũng cảm bên ngoài phố Downing hôm nay, suy nghĩ của tôi sẽ hướng về tất cả những người đã hy sinh tột cùng để bảo vệ tự do và trả lại hòa bình cho Âu Châu.”

Sunak cũng sẽ treo một vòng hoa màu xanh và vàng trước cửa nhà số 10 phố Downing.

7. Cảnh báo đã vang lên ở Belarus rằng nước này có thể trở thành 'Giải an ủi' cho Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Warning Sounded Over Belarus as Putin's 'Consolation Prize'“, nghĩa là “Cảnh báo đã vang lên ở Belarus rằng nước này có thể trở thành 'Giải an ủi' cho Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Belarus có thể trở thành “giải an ủi” cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu Mạc Tư Khoa thất bại và phải rút khỏi cuộc chiến ở Ukraine, một nhà lãnh đạo đối lập lưu vong của Belarus cảnh báo.

Theo Sviatlana Tsikhanouskaya, người đã chống lại nhà lãnh đạo độc tài của Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc bầu cử vào năm 2020, Belarus không thể “để lại sau này sẽ tính tiếp” trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.

Hiện đang cư trú tại Lithuania, Tsikhanouskaya nói với Newsweek rằng nếu những suy nghĩ của Minsk không đủ nhanh nhậy, thì Belarus “sẽ trở thành giải an ủi cho kẻ thua cuộc là Putin”.

Lukashenko đã nắm quyền trong gần 30 năm, đảm nhận vị trí lãnh đạo Belarus vào năm 1994.

Là một đồng minh trung thành của Putin, Lukashenko dựa rất nhiều vào sự ủng hộ của Nga sau cuộc bầu cử năm 2020 mà ông tuyên bố đã đổi mới vai trò lãnh đạo của mình nhưng bị làn sóng người biểu tình coi là gian lận.

Tsikhanouskaya nói: “Nếu không có Putin, Lukashenko đã không thể sống sót. Lukashenko “sẽ làm mọi thứ” cho Putin, cô ấy nói với Newsweek.

Ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Nga mở cuộc xâm lược, quân đội Nga tràn qua biên giới Belarus vào tây bắc Ukraine. Quân đội Nga cũng đã được triển khai trong nhiều tháng trên lãnh thổ Belarus, khi tiến hành các cuộc tập trận chung.

Nhưng mặc dù công khai ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa, Minsk đã kiềm chế không tham gia vào cuộc xung đột.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo vào ngày 16 tháng 2, Lukashenko cho biết ông “sẵn sàng” cung cấp lãnh thổ cho Mạc Tư Khoa sử dụng một lần nữa. Ông cũng vạch ra rằng ông sẽ “sẵn sàng tiến hành chiến tranh, cùng với người Nga” nếu Belarus bị tấn công.

“Tôi sẵn sàng chiến đấu cùng với người Nga từ lãnh thổ Belarus chỉ trong một trường hợp: nếu ít nhất một người lính đặt chân đến Belarus để giết người của tôi,” ông ta nói.

Chỉ vài ngày trước đó, một nhà ngoại giao cấp cao của Nga nói với truyền thông nhà nước Nga rằng “bất kỳ việc sử dụng vũ lực nào của chế độ Kyiv hoặc một cuộc xâm lược quân sự của Ukraine vào Belarus hoặc Nga sẽ đủ để gây ra phản ứng tập thể”.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết “một nhóm đáng kể quân đội Ukraine đang tập trung ở khu vực lân cận” biên giới hai nước.

Cùng ngày, Mykhailo Podolyak, một trợ lý cấp cao của tổng thống Ukraine, nói với Reuters rằng Minsk đang gia tăng “những luận điệu hiếu chiến và quân phiệt” trước thềm kỷ niệm một năm cuộc xâm lược.

Hôm thứ Hai, chi tiết về một tài liệu bị rò rỉ của Điện Cẩm Linh đã được công khai sau khi chúng được một nhóm phóng viên báo chí Âu Châu thu được, bao gồm cả Kyiv Independent.

Tài liệu dài 17 trang mà các hãng đưa tin là từ năm 2021, mô tả sự “hài hòa hóa” hệ thống pháp luật của Belarus với hệ thống pháp luật của Nga. Đến năm 2030, Nga sẽ có “quyền kiểm soát không gian thông tin” ở Belarus, thành công trong việc thiết lập “đường lối chung để giải thích lịch sử”, theo Yahoo News, công ty tham gia xuất bản tài liệu.

Ý tưởng về một “Nhà nước Liên minh” giữa Belarus và Nga đã có từ nhiều thập kỷ sau khi Liên Xô tan rã. Tuy nhiên, “Nhà nước Liên minh” được cho là “được xây dựng trên các nguyên tắc về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia”, theo văn phòng của Lukashenko.

Tsikhanouskaya trước đây đã nói: “'Nhà nước Liên minh' là mối đe dọa đối với người dân Belarus và nhà nước Belarus. Đó không phải là một liên minh bình đẳng. Đó là lộ trình để Nga sáp nhập Belarus”

Theo Michael Carpenter, đại sứ Mỹ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Âu Châu, các mục tiêu của Nga với Belarus phù hợp với cách Mạc Tư Khoa nhìn nhận về Ukraine.

Ông nói: “Chỉ ở Belarus, nó dựa vào sự ép buộc hơn là chiến tranh. Mục tiêu cuối cùng của nó vẫn là hợp nhất hai nước.”

Tuy nhiên, Kristin Bakke, giáo sư khoa học chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học London, Vương quốc Anh, nói với Newsweek rằng các thế hệ công dân trẻ của Belarus tỏ ra ưa thích các hệ thống chính trị dân chủ như ở phương Tây” hơn các hệ thống “kiểu Xô Viết” mà các thế hệ trước đã chọn.

Dựa trên các nghiên cứu được thực hiện ở Belarus ngay trước khi nổ ra các cuộc biểu tình năm 2020, Bakke cho biết cô và các cộng tác viên của mình tại Đại học Colorado và Virginia Tech đã phát hiện ra rằng có “sự phân chia thế hệ đáng kể” trong nhận thức đối với Nga và các quốc gia phương Tây ở Belarus.

Cô ấy nói rằng những người được hỏi nhìn chung cho thấy “có khuynh hướng hướng về Nga”, nhưng “đa số” những người ở độ tuổi 18 và 40 tin rằng Belarus nên “hướng về phương Tây,” mặc dù, “phần lớn những người trên 60 tuổi nghĩ rằng nó nên được hướng tới Nga”

Hôm thứ Tư, nhóm chuyên gia tư vấn của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết các nước NATO “phải nghiêm túc lên kế hoạch cho thực tế có thể xảy ra trong tương lai về một Belarus do Nga kiểm soát”.

ISW cho biết, bất kể cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa diễn ra như thế nào, thì Putin “rất có thể sẽ giành được những lợi ích đáng kể trong việc khôi phục quyền thống trị của Nga đối với Belarus”. “Những lợi ích lâu dài có khả năng xảy ra” như vậy đặt các nước phương Tây vào tình thế tiến thoái lưỡng nan về “làm thế nào để đối phó với bối cảnh an ninh tiềm tàng trong tương lai ở sườn phía đông của NATO”.

“Không có một Belarus tự do và dân chủ thì không thể xây dựng một hệ thống an ninh hiệu quả ở Âu Châu. Chiến tranh sẽ không kết thúc cho đến khi Belarus được tự do,” Tsikhanouskaya nói với Newsweek.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã liên kết an ninh của Ukraine với an ninh chung của Âu Châu, gọi Nga là “quốc gia chống Âu Châu nhất của thế giới hiện đại”.