Nguyễn Trung Tây
Chú Rể Giêsu – Matt 9:14-15


Chú rể trong nền văn hóa nào cũng được minh họa với khuôn mặt trẻ trung và tươi vui. Việt Nam còn có câu nói, “Như trai mới lấy được vợ!”

Ngày cưới cũng là ngày hội của gia đình hai họ. Bên gái rộn ràng chờ đợi giây phút cô dâu trẻ đẹp vu quy. Bên trai vui mừng ngóng chờ giây phút tân hôn, rước cô dâu mới về nhà.

Trong những ngày hội cưới, mọi người mặc quần áo đẹp, ăn mừng, chia vui với hai họ, và với chú rể cô dâu.

Không ai ăn chay vào những ngày đám cưới.

Đức Giêsu trong Tin Mừng được minh họa trong hình ảnh Chú Rể của thần học đám cưới. Ngôn sứ John the Baptist trong hoang địa xác nhận rằng Đức Giêsu chính là Chiên Thiên Chúa và cũng là Chú Rể (John 1:29, 36; 3:29). Trong tiệc cưới Cana, Chú Rể Giêsu là người đã ban tặng rượu mới tới đám cưới Cana. Tác giả của Ephesians cũng so sánh mối liên hệ giữa Đức Giêsu Kitô với Giáo hội tương tự như mối liên hệ của chồng vợ (Ephes 5:25-27).

Tiệc cưới Nước Trời hân hoan rộn ràng với Chú Rể Giêsu. Bởi có Ngài, tiếng cười tiếng nói nổ vang một bầu trời, cho tới giây phút Chú Rể bị bắt, mang lên núi Sọ. Khi đó, người Kitô hữu sẽ ăn chay.

Nhưng câu truyện không kết thúc ở giây phút Chú Rể bị đóng đinh trên cây thập giá. Không! Người tín hữu tin rằng tiệc cưới Nước Trời lại tiếp tục.

Lời Nguyện
Lạy Chúa, vào mùa Chú Rể Giêsu bị bắt mang đi, xin cho con trung thành với tâm nguyện sa mạc Mùa Chay!
(Trích Suy Niệm Ta Thương Tổn Ta)