1. Video cử động chân liên tục của Putin làm dấy lên nhiều đồn đoán về sức khỏe

Vladimir Putin vừa có cuộc gặp gỡ với Alexander Lukashenko hôm thứ Sáu tại dinh thự chính thức của Putin ở Novo-Ogaryovo thuộc khu vực Mạc Tư Khoa. Trước khi phó hội, Lukashenko tuyên bố hôm thứ Năm rằng “không đời nào” đất nước của ông gửi quân vào Ukraine trừ khi nước này bị tấn công. Trong video về cuộc gặp gỡ tại Novo-Ogaryovo, hôm thứ Sáu là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, chân của Putin lắc dữ dội gây ra nhiều đồn đoán. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video of Putin's Constant Leg Movements Sparks More Health Speculation”, nghĩa là “Video cử động chân liên tục của Putin làm dấy lên nhiều đồn đoán về sức khỏe.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một video về đôi chân bồn chồn của Vladimir Putin đã gây xôn xao trên mạng sau nhiều tháng suy đoán về tình trạng sức khỏe của ông.

Các đoạn clip từ cuộc gặp gỡ giữa Putin và tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho thấy nhà lãnh đạo Nga liên tục cử động chân và bàn chân, gây ra nhiều phản ứng từ chế giễu đến chẩn đoán y tế.

“Đây có phải là mã Morse không?” cố vấn nội vụ Ukraine Anton Geraschchenko đã tweet bên cạnh đoạn clip về những bước chân run rẩy của Putin. Tính đến thứ Bảy, video đã được xem hơn 4,7 triệu lần. Người dùng Twitter Luis da Cruz cũng chế nhạo các động tác này, viết trên Twitter rằng Putin đang cố gửi thông điệp rằng “các bạn, tôi thích nhảy American Rock'n'Roll!”

Nhưng nhiều đánh giá chẩn đoán hơn về các chuyển động cũng xuất hiện, chẳng hạn như từ hãng tin Visegrad đã tweet bên cạnh video, “có vẻ như có gì đó không ổn.”

Người dùng Twitter Tendar, người có 140.000 người theo dõi và thường xuyên chia sẻ thông tin cập nhật về Ukraine và Nga, đã tweet về việc Putin gặp “vấn đề liên tục trong việc kiểm soát chân và tay của mình,” trong cuộc gặp với Lukashenko. “Người đàn ông này bị bệnh. Việc Nga thua trận chắc chắn sẽ đẩy nhanh tình trạng ngày càng xấu đi của ông ta.”

Một người dùng Twitter khác đã viết rằng “khi anh ấy ở Nga, chân của anh ấy luôn ở dưới gầm bàn hoặc bàn làm việc và anh ấy giữ bàn hoặc bút để che giấu những cơn run... anh ấy phơi bày trên chiếc ghế này nên anh ấy không thể che giấu được”.

Người dùng Adin của Crimea gợi ý rằng sau việc “chăm sóc một người cha đã chết vì bệnh Parkinson, tôi có thể chứng thực rằng nó giống như giai đoạn đầu sau này, nhưng bạn là người phán xét,” và nói thêm, “dù là bồn chồn hay sức khoẻ, đó không phải là hành vi bình thường trên thế giới sân khấu.”

Bệnh Parkinson, có thể gây ra chứng loạn trương lực cơ, hoặc xoắn cơ, co thắt hoặc chuột rút, là một chẩn đoán cho Putin đã lan truyền một thời gian, gần đây nhất là vào tháng này bởi cựu lãnh đạo MI6 của Anh, Ngài Richard Dearlove trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm của Anh, tờ The Sun.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, đã có nhiều báo cáo cho rằng Putin bị ung thư, bệnh Parkinson hoặc cả hai, mặc dù Điện Cẩm Linh, mà Newsweek đã liên hệ để bình luận, đã nhiều lần tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Nga có sức khỏe tốt.

Các cơ quan tình báo phương Tây từ lâu đã nghi ngờ rằng ông Putin bị bệnh và những tin đồn về tổng thống Nga đã tồn tại trong vài tháng qua, chẳng hạn như việc ông bị liệt cánh tay phải trong chuyến thăm Tehran hồi tháng 7.

Khi được ABC News hỏi vào tháng trước rằng liệu Putin có bị bệnh nan y và sẽ chết rất sớm hay không, Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine cho biết: “Tất nhiên”.

2. Tổng thư ký NATO tiết lộ 'rủi ro lớn nhất' giữa chiến tranh Nga, Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Chief Reveals 'Biggest Risk' Amid Russia, Ukraine War”, nghĩa là “Tổng thư ký NATO tiết lộ 'rủi ro lớn nhất' giữa chiến tranh Nga, Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Bảy cho biết không có lựa chọn nào không có rủi ro khi nói đến cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra, đồng thời cảnh báo rằng rủi ro lớn nhất sẽ xảy ra nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin giành được chiến thắng.

“Một số lo lắng rằng sự hỗ trợ của chúng ta đối với Ukraine có nguy cơ gây leo thang căng thẳng. Hãy để tôi nói cho rõ ràng. Không có lựa chọn mà không có rủi ro. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất là Putin chiến thắng,” ông Stoltenberg phát biểu tại phiên họp của Hội nghị An ninh Munich với chủ đề “Vượt lên trên Liên minh: Hợp tác vì An ninh Âu Châu.”

Stoltenberg giải thích rằng một chiến thắng của Putin sẽ cho phép các nhà lãnh đạo “độc tài” khác sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu của họ, và do đó khiến thế giới “nguy hiểm hơn” và các quốc gia NATO “dễ bị tổn thương hơn”.

“Vì vậy, hỗ trợ Ukraine không chỉ là điều đúng đắn về mặt đạo đức. Đó cũng là vì lợi ích an ninh của chính chúng ta,” ông nói thêm.

Người đứng đầu NATO cũng kêu gọi tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ vì “chiến tranh là không thể đoán trước”, đồng thời nói rằng vẫn chưa biết liệu cuộc chiến ở Ukraine có hồi kết hay không.

“Nhưng tôi biết điều này. Ngay cả khi chiến tranh kết thúc vào ngày mai, môi trường an ninh của chúng ta đã thay đổi trong dài hạn. Không có đường lùi. Cẩm Linh muốn một Âu Châu khác. Một nơi mà Nga kiểm soát các nước láng giềng”.

Cuộc chiến ở Ukraine sắp tròn một năm và mặc dù các lực lượng Nga tiếp tục gặp phải một số thất bại, nhưng Putin không có dấu hiệu đầu hàng khi quân đội của ông hiện đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công mới vào mùa xuân.

Đầu tuần này, ông Stoltenberg cho biết tại Brussels rằng cuộc tấn công mới của Nga ở miền đông Ukraine đã bắt đầu với việc quân đội tiến gần hơn đến việc kiểm soát thị trấn chiến lược Bakhmut ở vùng Donbas.

Người đứng đầu NATO cho biết: “Chúng ta không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Putin đang chuẩn bị cho hòa bình... Những gì chúng ta thấy là Tổng thống Putin và Nga vẫn muốn kiểm soát Ukraine”. “Chúng ta thấy cách họ gửi thêm binh lính, nhiều vũ khí hơn, nhiều khả năng hơn. Thực tế là chúng ta đang chứng kiến sự khởi đầu của một cuộc tấn công mới rồi.”

Ông Stoltenberg nói thêm rằng Putin đang gửi thêm “hàng nghìn hàng nghìn binh sĩ” và chấp nhận “tỷ lệ thương vong rất cao”, nhưng gây thêm áp lực lên người Ukraine. “Những gì Nga thiếu về phẩm chất, họ cố gắng bù đắp bằng số lượng”.

NATO đã bị chỉ trích vì không làm đủ cho Ukraine mặc dù liên minh này và các quốc gia Âu Châu liên tục gửi viện trợ quân sự và các viện trợ khác cho quân đội Ukraine. Nhà phân tích quân sự Hans Petter Midttun đã viết trong một bài bình luận trên tờ Kyiv Post hồi đầu tháng này rằng phương Tây đã hỗ trợ Ukraine theo cách chậm chạp đến mức có thể không dẫn nước này đến chiến thắng.

“Sự chuyên nghiệp này đã giúp Ukraine nhận được nhiều vũ khí mới tinh vi hơn cũng như thử thách quyết tâm của Nga,” Midttun viết, đồng thời cho biết thêm rằng phương Tây cần một chiến lược mới để giúp Ukraine kết thúc chiến tranh theo các điều kiện của mình.

Midttun nói tiếp: “Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu và NATO cần một chiến lược chủ động và bảo đảm rằng phương Tây và Ukraine giành được thế chủ động. Đã đến lúc phải thừa nhận rằng Nga đang tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống lại cả các thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu và hành động phù hợp”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để bình luận.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết ông mong đợi nhiều cam kết về xe tăng hơn sau quyết định của Đức về Leopards

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói với các phóng viên báo chí rằng ông mong đợi nhiều quốc gia sẽ cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine sau khi Đức cam kết cung cấp xe tăng Leopard 2 vào cuối Tháng Giêng, nhưng ông rất phấn khởi với tổng số lượng đã cam kết cho đến nay.

“Tôi không thực sự thất vọng; Tôi có thể nói là hơi lạc quan vì những tiếng nói mà chúng ta đã nghe trước đó trong cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine tại Ramstein to hơn. Và do đó, tôi mong đợi nhiều hơn sau đó, sau quyết định của chúng ta,” Pistorius nóibên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

Cộng với xe tăng của Đức, xe tăng Abrams của Mỹ và xe tăng Challenger của Anh, “rất nhiều” sẽ được cung cấp để hỗ trợ Ukraine trong các trận chiến chống lại Nga.

“Chúng ta có một số lượng lớn, nhưng chúng ta vẫn đang nghiên cứu thêm”, ông nói.

Đức dự kiến sẽ giao xe tăng Leopard 2A6 vào tuần cuối cùng của tháng 3, Pistorius xác nhận, với “việc giao xe tăng ổn định trong tháng tiếp theo”.

Ông nói thêm rằng ngành công nghiệp quốc phòng của Đức và Ba Lan sẽ hợp tác để sản xuất đạn dược và phụ tùng thay thế cho xe tăng, cũng như các cơ chế sửa chữa.

Giải quyết sự thất vọng từ các quốc gia như Lithuania về việc củng cố sườn phía đông của NATO, Pistorius cho biết các quan chức đang “làm việc đó”, nhưng phải mất một thời gian vì “chúng ta phải tái thiết lực lượng của mình”, tăng cường cơ sở hạ tầng và chờ kế hoạch của NATO.

Ngoài ra, “mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là sườn phía đông không chỉ ở một điểm; nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào”.

Pistorius cho biết sự đoàn kết mà anh đã chứng kiến tại Hội nghị An ninh Munich cho anh hy vọng về tình hình hiện tại.

“Những gì tôi thấy là sự đoàn kết rất, rất mạnh mẽ, cam kết rất mạnh mẽ trong cam kết chung mà chúng ta mong muốn, và chúng ta sẽ hỗ trợ Ukraine cho đến chừng nào còn có thể. Và điều này rất quan trọng, một tín hiệu rất quan trọng đối với người dân Ukraine, những người thực sự đã chiến đấu trong một cuộc chiến rất, rất đáng ngưỡng mộ chống lại sự xâm lược của Nga,” ông nói.

4. Mỹ cảnh báo các đồng minh tại hội nghị Munich rằng Trung Quốc có thể tăng cường hỗ trợ cho Nga

Các quan chức Mỹ quen thuộc với thông tin tình báo nói với CNN rằng Mỹ đang bắt đầu nhận thấy xu hướng “đáng lo ngại” trong việc Trung Quốc hỗ trợ quân đội Nga.

Các quan chức cho biết có những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh muốn “đi đến giới hạn” cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga mà không bị bắt.

Các quan chức sẽ không mô tả chi tiết những thông tin tình báo mà Hoa Kỳ đã thấy để gợi ý về sự thay đổi gần đây trong lập trường của Trung Quốc, nhưng họ đã đủ lo ngại đến mức họ đã chia sẻ thông tin tình báo với các đồng minh và đối tác tại Hội nghị An ninh Munich trong vài ngày qua.

Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ nêu vấn đề nếu ông gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị vào thứ Bảy bên lề hội nghị, mặc dù một cuộc gặp như vậy vẫn chưa được xác nhận.

Phó Tổng thống Kamala Harris cũng ám chỉ sự ủng hộ của Trung Quốc đối với Nga trong bài phát biểu của bà tại Munich.

Harris cho biết hôm thứ Bảy: “Chúng tôi cũng lo ngại rằng Bắc Kinh đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Mạc Tư Khoa kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Trong tương lai, bất kỳ bước đi nào của Trung Quốc nhằm hỗ trợ sát thương cho Nga sẽ chỉ tưởng thưởng cho sự gây hấn, tiếp tục giết chóc và làm suy yếu thêm một trật tự dựa trên luật lệ.”

Các quan chức cho biết Mỹ đang chứng kiến Trung Quốc cố gắng công khai thể hiện mình là người ủng hộ hòa bình và duy trì mối quan hệ với Âu Châu, đồng thời âm thầm hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga và xem xét cung cấp viện trợ sát thương.

Phát biểu tại hội nghị hôm thứ Bảy, Vương Nghị cho biết Bắc Kinh sẵn sàng trình bày một đề xuất hòa bình cho Ukraine. Nhiều nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu tại Munich chia sẻ sự cảnh giác của Hoa Kỳ về ý định của Bắc Kinh.

Thông tin cơ bản khác: Chính quyền Biden vào tháng trước đã nêu quan ngại với Trung Quốc về bằng chứng cho thấy các công ty Trung Quốc đã bán thiết bị phi sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine.

Nhiều nguồn tin quen thuộc với tình báo Mỹ và Âu Châu nói với CNN rằng thiết bị đó bao gồm các vật dụng như áo khoác chống đạn và mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã ngừng hỗ trợ quân sự mạnh mẽ hơn, bao gồm các hệ thống vũ khí sát thương để sử dụng trên chiến trường ở Ukraine. Các quan chức cho biết Nga đã yêu cầu các khoản viện trợ như vậy, nhưng Trung Quốc không muốn bị coi là kẻ hạ đẳng trên trường quốc tế.

Nhưng hiện có những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh có thể đang xem xét điều đó, các quan chức cho biết, và chính quyền Biden đang cảnh báo công khai và riêng tư rằng Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ hành vi vi phạm lệnh trừng phạt nào của phương Tây cấm hỗ trợ quân sự cho Nga.

Trung Quốc và Nga đã công khai tuyên bố “tình hữu nghị không có giới hạn” ngay trước khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái và Vương Nghị sẽ đến thăm Nga trong tháng này, CNN đưa tin.

5. Cựu chỉ huy Mỹ dự đoán người Ukraine sẽ có thể đẩy lùi quân đội Nga vào mùa hè này

Tướng David Petraeus nói với CNN rằng ông tin rằng quân đội Ukraine sẽ có thể đẩy lùi lực lượng Nga trong mùa hè này, tùy thuộc vào nguồn cung cấp vũ khí và chiến lược.

Ông Petraeus nói với Nic Robertson của CNN tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức rằng sẽ cần một cuộc tấn công vũ trang kết hợp thành công - một đường lối bổ sung trong đó nhiều loại đơn vị chiến đấu hỗ trợ lẫn nhau.

“Bạn có thể khiến đối phương lùi bước và lý tưởng nhất là sụp đổ - và điều đó có thể xảy ra vào mùa hè này, ít nhất là ở quy mô cục bộ- và hy vọng là đủ để cắt đứt cây cầu trên đất liền mà Nga đã thiết lập cho phép họ kết nối với Crimea dọc theo bờ biển phía đông nam của Ukraine,” Petraeus, người từng là chỉ huy của Hoa Kỳ và liên minh trong các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, và sau đó là giám đốc CIA.

“Nếu bạn làm được điều đó, bạn có thể bắt đầu cô lập Crimea, bạn có thể giảm vai trò trung tâm hỗ trợ hậu cần của nó, và sau đó bạn có thể chia rẽ lực lượng Nga. Và sau đó nếu bạn có thể đánh sập cây cầu qua eo biển Kerch, bạn đã thực sự cô lập họ,” ông nói thêm.

Petraeus cho biết nếu kịch bản đó xảy ra, kết hợp với vũ khí tầm xa cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, sẽ có một “động lực rất khác” trong cuộc xung đột.

Nếu tổn thất của Nga tiếp tục chồng chất, “đến một lúc nào đó, Điện Cẩm Linh phải nhận ra cuộc chiến này là không thể chịu đựng nổi trên chiến trường. Và nếu bạn tiếp tục thắt chặt các biện pháp kiểm soát kinh tế, tài chính và xuất khẩu, bạn cũng sẽ làm cho nó trở nên không thể chịu đựng nổi ngay trên sân nhà,” ông nói.

Ông cũng cho biết những người Ukraine được đào tạo về vũ khí phương Tây dường như đang làm việc đó với tốc độ đáng kinh ngạc.

“Các báo cáo từ các đồng nghiệp phương Tây nói rằng người Ukraine đang tập luyện rất tốt. Họ đã hoàn thành vào buổi trưa ngày thứ nhất, còn bạn thì đang ở ngày thứ hai, và họ đang phải đẩy nhanh quá trình đào tạo một cách đáng kể. Và ngay cả khi họ trở lại doanh trại sau một ngày huấn luyện rất dài, họ vẫn đọc sách hướng dẫn. Họ muốn quay trở lại cuộc chiến, trở lại để bảo vệ gia đình mình,” ông nói.

Quân đội Ukraine đang được huấn luyện trên xe tăng Leopard 2 ở Ba Lan, chính phủ Anh cho biết hồi đầu tháng rằng họ sẽ bắt đầu đào tạo phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu tiêu chuẩn NATO và nhóm người Ukraine đầu tiên đã hoàn thành khóa huấn luyện tại một căn cứ của Mỹ ở Đức vào hôm thứ Sáu.

Petraeus nhắc lại: “Tôi nghĩ rằng họ sẽ có thể đạt được loại tấn công hiệu ứng vũ khí kết hợp mà người Nga chưa đạt được.”

6. Giám đốc CIA nói chia sẻ thông tin tình báo về Nga là “thiết yếu” trong liên minh hỗ trợ Ukraine

Giám đốc CIA Bill Burns cho biết việc chia sẻ thông tin tình báo với các đồng minh NATO là rất quan trọng để duy trì liên minh hỗ trợ Ukraine trong năm qua.

“Tôi nghĩ việc chia sẻ thông tin tình báo mà chúng ta tham gia — và đó là con đường hai chiều; chúng ta đã học được rất nhiều điều từ các đối tác NATO của mình, chúng ta cũng học được nhiều điều từ người Ukraine - tôi nghĩ đó là loại xi măng thiết yếu trong liên minh mà Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tổ chức,” Burns nói trong một hội thảo tại một phiên họp thứ Bảy của Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

“Đó là một thách thức liên tục hàng ngày, để có thể làm việc chăm chỉ nhất có thể trong cộng đồng tình báo Hoa Kỳ với Tư lệnh Đồng minh Tối cao của NATO tại Âu Châu, Tướng Christopher Cavoli và các đối tác của chúng ta ở Âu Châu để bảo đảm rằng chúng ta có thông tin rõ ràng nhất, với những hình ảnh có thể xuyên suốt liên minh,” giám đốc CIA nói.

Burns cho biết thêm, Hoa Kỳ ưu tiên chia sẻ với các đối tác của mình “một cách rất nhanh chóng và có hệ thống”.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Mike Turner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cũng dành lời khen ngợi cho Burns và cộng đồng tình báo vì đã bảo đảm thông tin tình báo về Nga được cập nhật.

“Tôi chỉ muốn ca ngợi Giám đốc Burns vì thực tế là chúng ta đã rời mắt khỏi vấn đề liên quan đến Nga, chúng ta đã lờ đi và chúng ta không có nhiều nguồn lực hướng tới Nga khi vấn đề Ukraine đang diễn ra,” Turner nói. “Và Giám đốc Burns, cùng với Bộ Quốc phòng và Giám đốc Tình báo Quốc gia đã phải thực sự hợp tác với nhau, bao gồm cả các đồng minh của chúng ta, để cung cấp các thông tin mới và những phân tích quan trọng mới.”

7. Blinken nói rằng Hoa Kỳ muốn bảo đảm hòa bình lâu dài ở Ukraine bằng cách bảo vệ chống lại sự xâm lược của Nga trong tương lai

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Bảy rằng chính phủ của ông có “lợi ích sâu sắc” trong một nền hòa bình “công bằng và lâu dài” ở Ukraine.

“Bất kỳ nền hòa bình nào cũng phải phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Blinken nói trong một phiên thảo luận tại Hội nghị An ninh Munich.

Và, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết, lợi ích tốt nhất của các quốc gia trên thế giới là phải bảo đảm rằng động thái chiếm lãnh thổ bằng vũ lực của Nga không thể đạt được kết quả.

“Nếu chúng ta không làm điều đó, chúng ta sẽ mở chiếc hộp Pandora trên khắp thế giới, và mọi kẻ muốn xâm lược sẽ kết luận rằng, 'Nếu Nga thoát tội, chúng ta cũng thoát được,'“ Blinken nói. “Và đó không phải là lợi ích của bất kỳ ai, bởi vì đó là công thức cho một thế giới xung đột.”

Tham gia vào một hội thảo tranh luận của Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, Blinken tiếp tục khẳng định rằng một nền hòa bình lâu dài có nghĩa là Ukraine sẽ có các công cụ để ngăn chặn hành vi gây hấn trước khi nó leo thang trong tương lai.

“Chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo đảm rằng Nga sẽ không lặp lại cuộc xâm lược tương tự một năm hay năm năm sau,” Blinken nói.

“Vì vậy, ngay cả khi chúng ta đang làm mọi thứ có thể để cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết hiện nay nhằm đối phó với sự xâm lược của Nga, chúng ta phải suy nghĩ về tương lai sau chiến tranh sẽ như thế nào để bảo đảm rằng chúng ta có an ninh và ổn định cho người Ukraine, cũng như an ninh và ổn định ở Âu Châu,” ông nói thêm.

Sau đó trong cuộc thảo luận, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã nhắc lại cam kết của đất nước ông trong việc giúp đỡ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, ghi nhận “sự hỗ trợ chưa từng có” đã được cung cấp và “một cam kết lâu dài” để giúp đỡ quốc phòng Ukraine lâu dài.

Blinken nói thêm rằng Hoa Kỳ “không nghi ngờ gì về chiến thắng và thành công của Ukraine.”

“Và có một lý do đơn giản, mạnh mẽ cho điều đó — bất kể điều gì khác, kể cả sự hỗ trợ mà chúng ta đang cung cấp; đó là có sự khác biệt lớn nhất là người Ukraine đang chiến đấu cho đất nước của họ, cho tương lai của họ, cho vùng đất của họ. Người Nga thì không, và đó sẽ là điều lớn nhất.”