1. Ukraine tấn công vào Crimea, nổ long trời, bất kể Mỹ cảnh báo một cuộc tấn công như thế có thể vượt qua lằn ranh đỏ đối với Putin

Sáng sớm thứ Năm, còi báo động đã vang lên khắp thành phố Sevastopol là thành phố lớn nhất ở bán đảo Crimea, nơi có Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải. Nhiều tiếng nổ dữ dội kéo dài trong nhiều giờ. Quân Nga đã rào một số con đường để tin tức không lọt ra ngoài, và hủy bỏ các chuyến phà trong suốt cả ngày.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Attacks Crimea as U.S. Warns of Crossing Red Line”, nghĩa là “Ukraine tấn công Crimea bất kể Mỹ cảnh báo vượt qua lằn ranh đỏ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Theo thống đốc của một thành phố ở Crimea, máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ ở Sevastopol. Diễn biến này xảy ra sau một báo cáo cho thấy Hoa Kỳ coi bán đảo mà Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014 là một lằn ranh đỏ đối với Vladimir Putin.

Mikhail Razvozhayev, thống đốc thành phố cảng không được quốc tế công nhận, đã đăng trên kênh Telegram của mình rằng hai máy bay không người lái đã “bị bắn hạ trên biển” và rằng “lực lượng phòng thủ của chúng ta tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công”.

Ngoài ra còn có các báo cáo trên mạng xã hội về việc rào lại một số con đường và tạm dừng dịch vụ phà từ thành phố sau vụ việc. Bài đăng của Razvozhayev vào sáng thứ Năm cho biết: “Một số máy bay không người lái khác đã bị bắn hạ trên không phận, phía trên Crimea” và rằng “mọi thứ đều yên bình trong thành phố”, bài đăng của Razvozhayev cho biết diễn biến này đã xảy ra vào sáng thứ Năm, đồng thời bổ sung rằng người dân “chỉ tin tưởng vào thông tin chính thức”.

Sevastopol là thành phố lớn nhất ở Crimea, và là một hải cảng lớn, là căn cứ của Hạm đội Hắc Hải của Nga, là một địa điểm có ý nghĩa chiến lược.

Vào Tháng Giêng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại cam kết giành lại bán đảo do Nga kiểm soát. Ông nói với Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos rằng đó là “vùng đất của chúng tôi, lãnh thổ của chúng tôi”.

Trong khi Mỹ là nhà tài trợ thiết bị quân sự lớn nhất thế giới cho Ukraine, Ngoại trưởng Antony Blinken được tường trình đã bày tỏ sự miễn cưỡng trước việc Kyiv cố gắng chiếm lại bán đảo.

Trong một cuộc gọi qua Zoom với các chuyên gia, Blinken nói rằng một nỗ lực như vậy có thể có nguy cơ gây ra phản ứng rộng rãi hơn từ Mạc Tư Khoa, Politico đã đưa tin trong một bài báo hôm thứ Tư với tiêu đề, “Crimea là 'lằn ranh đỏ' đối với Putin.” Những lo ngại về việc liệu Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân hay không một phần xoay quanh những gì có thể xảy ra liên quan đến Crimea.

Không trích dẫn nguyên văn câu trả lời của Blinken, Politico báo cáo rằng ông đã truyền đạt trong cuộc gọi rằng ông không xem xét một động thái chiếm lại bán đảo là “sự khôn ngoan vào thời điểm này.”

Mùa hè năm ngoái, các căn cứ quân sự của Nga ở Crimea đã bị tấn công liên tục mặc dù Ukraine không trực tiếp chịu trách nhiệm, nhưng điều đó cho thấy ý định của Kyiv đối với bán đảo này. Kyiv đã được khích lệ tinh thần rất nhiều với cuộc tấn công vào Cầu Kerch, là cầu nối Crimea với lục địa Nga và là một biểu tượng của sự xâm lược.

Nhưng các quan chức cấp cao của Ngũ Giác Đài đã nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện vào đầu tháng này rằng Ukraine sẽ không thể tái chiếm bán đảo trong thời gian sắp tới.

Quan điểm này được lặp lại bởi Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, người nói rằng sẽ “rất, rất khó” để đẩy quân đội Nga ra khỏi toàn bộ các vùng đất của Ukraine do Mạc Tư Khoa tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.

Blinken sẽ thảo luận về hỗ trợ an ninh trong tương lai của Mỹ cho Ukraine với các quan chức nước ngoài, bao gồm cả các quan chức Ukraine, tại Hội nghị An ninh Munich tuần này.

Tuy nhiên, trước thông báo dự kiến về một đợt hỗ trợ quân sự khác, một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Mỹ nói với The Washington Post rằng “chúng ta không thể làm bất cứ điều gì và mọi thứ mãi mãi.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để xin bình luận.

2. Đại Tướng Valerii Zaluzhnyi cập nhật vụ tấn công xuyên đêm của Nga: 16 trên 36 hỏa tiễn bị bắn hạ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv vào chiều 16 tháng Hai, qua cầu truyền hình Đại Tướng Valerii Zaluzhnyi, Tư Lệnh quân Ukraine cho biết rạng sáng ngày 16 tháng 2, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy 16 trong số 36 hỏa tiễn do quân đội Nga bắn.

Ông cho biết: “Trong khoảng thời gian từ 01:40 sáng đến 03:45 sáng, ngày 16 tháng 2, đối phương đã bắn hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không và trên biển, hỏa tiễn phòng không và hỏa tiễn chống hạm có điều khiển”.

Nhìn chung, Nga đã sử dụng 36 hỏa tiễn, cụ thể là 12 hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Kh-101 và Kh-555, 8 hỏa tiễn hành trình phóng từ biển loại Kalibr, 12 hỏa tiễn chống hạm phóng từ trên không Kh-22, 3 hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 và Kh-31, hỏa tiễn phòng không, và một hỏa tiễn chống hạm Oniks.

Các hỏa tiễn của Nga đã được bắn bởi máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 và Tu-95ms từ gần Kursk và Biển Caspi, cũng như máy bay Su-35 từ thành phố Melitopol bị tạm chiếm và các tàu sân bay mang hỏa tiễn hành trình từ Hắc Hải.

Zaluzhnyi lưu ý Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bắn hạ 14 hỏa tiễn hành trình và 2 hỏa tiễn phòng không dẫn đường của đối phương.

Hỏa tiễn Nga đã đánh trúng các cơ sở hạ tầng ở vùng Kirovohrad, Lviv, Poltava.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 16 tháng 2, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết giao tranh ác liệt đã diễn ra tại thành phố Bakhmut, và tại Karmazynivka và Bilohorivka, gần thành phố Kreminna.

Ở phía Bắc thành phố Bakhmut, giao tranh với quân Wagner diễn ra ác liệt khi hai bên cố giành quyền kiểm soát xa lộ E40. Trong 24 giờ qua, quân Nga được pháo binh, xe tăng yểm trợ đã cố gắng ngăn chặn các cuộc phản công của quân Ukraine. Bốn xe tăng, và sáu xe thiết giáp của Nga đã bị bắn cháy.

Quân Nga cũng tấn công ở phía Nam và phía Đông thành phố Bakhmut. Chỉ trong 24 giờ qua, ở hai mặt trận phía Bắc và phía Nam thành phố Bakhmut, quân Nga và quân Ukraine đã giao tranh với nhau 22 lần.

Trên kênh Telegram, quân Wagner phàn nàn là bị quân chính quy Nga đẩy lên trước làm bia đỡ đạn. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến tinh thần của họ. Một số lính đánh thuê Wagner tìm cách bỏ trốn bất kể nếu họ bị bắt lại, họ sẽ bị hành quyết.

Điều đáng lo ngại là quân phòng thủ Ukraine sống sót được là nhờ pháo binh bắn yểm trợ. Số lượng đạn sử dụng quá nhiều, có nguy cơ cạn kiệt đạn pháo, nhất là các loại đạn pháp phương Tây. Tuy nhiên, ông bày tỏ lạc quan là thành phố Bakhmut sẽ đứng vững và các cuộc giao tranh sẽ dịu lại. Giải thích lý do cho hy vọng này ông nói rằng trước đây quân Nga có thể chứa đạn dược và hỏa tiễn cách xa tiền tuyến hơn 100km để tránh pháo binh Ukraine. Tuy nhiên, trong điều kiện lầy lội của mùa Đông, xe cộ thường bị lún sâu trong sình lầy, quân Nga đã phải đưa đạn dược đến gần tiền tuyến hơn và dễ bị tấn công.

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra dữ dội dọc theo xa lộ P66 nối Svatove và Kreminna.

Trong 24 giờ qua, 690 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 3 hệ thống pháo, 3 hệ thống phòng không và một máy bay trực thăng.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Hai, 140.460 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.296 xe tăng, 6.517 xe thiết giáp, 2.306 hệ thống pháo, 466 hỏa tiễn phóng hàng loạt hệ thống, 239 hệ thống tác chiến phòng không, 298 máy bay, 287 trực thăng, 2.012 máy bay không người lái, 857 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.167 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 219 đặc biệt đơn vị thiết bị.

3. Na Uy và Estonia nhất trí rằng Nga sẽ không sớm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Norway And Estonia Agree: Russia Isn’t Going To End Its War On Ukraine”, nghĩa là “Na Uy và Estonia nhất trí rằng Nga sẽ không sớm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Doorstep statement by the Defence Minister of Estonia Hanno Pevkur at the NATO Defence Ministers meeting on 14 February 2023 (Day 1)

Defence Minister of Norway Bjørn Arild Gram arrives at NATO HQ for the meeting of NATO Defence Ministers on 15 February 2023 (Day 2)

Các cơ quan tình báo của Estonia và Na Uy trong những ngày gần đây đều đã công bố các báo cáo chiến lược. Cả hai đều đi đến cùng một kết luận về cuộc chiến ở Ukraine.

Vâng, các lực lượng Nga đã thể hiện rất tệ trong 11 tháng đầu tiên của cuộc giao tranh rộng lớn hơn. Vâng, người Nga đã phải chịu thương vong đáng kinh ngạc.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Điện Cẩm Linh sắp ra lệnh rút lui. Mọi dấu hiệu cho thấy quân đội Nga sẽ tuyển mộ thêm binh lính, tân trang lại nhiều xe tăng cũ hơn... và tiếp tục chiến đấu vô thời hạn.

Và không có ai ở Nga có thể ngăn chặn nó.

“Cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ tiếp tục vào năm 2023 do Nga cho đến nay vẫn chưa thực sự quan tâm đến các cuộc đàm phán hòa bình, vì những điều này sẽ không bảo đảm việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của Điện Cẩm Linh”.

“Nga tin rằng thời gian đang đứng về phía họ trong cuộc chiến ở Ukraine,” người Estonia nói thêm. “Lực lượng dự bị động viên của Điện Cẩm Linh đang được huấn luyện, thiết bị quân sự bị phá hủy hay bắt giữ đang được thay thế bằng vũ khí được cất giữ trong kho, đồng thời, Nga đang phá hủy một cách có hệ thống cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Ukraine, với hy vọng bẻ gãy ý chí phòng thủ của người Ukraine.”

Lịch sử đã rõ ràng về triển vọng Nga có thể làm sụp đổ Ukraine hay không. Bắn phá các thành phố hầu như không bao giờ phá vỡ ý chí của người dân ở các thành phố đó. Thật vậy, các cuộc tấn công đô thị thường nâng cao tinh thần của thường dân sống dưới các cuộc tấn công bừa bãi. Ý chí kháng cự của họ chỉ lớn lên.

Vì vậy, khả năng Nga bỏ cuộc cao hơn khả năng Ukraine đầu hàng. Và điều đó có nghĩa là, nếu không có một động thái quân sự quyết định nào của cả hai bên, cuộc chiến có thể sẽ tiếp tục. Và hơn thế nữa. Và hơn thế nữa. Tình báo Na Uy giải thích: “Tham vọng kiểm soát Ukraine của Điện Cẩm Linh vẫn không thay đổi.”

Có tới 270.000 người Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong 11 tháng đầu tiên của cuộc chiến mở rộng ở Ukraine. Người Ukraine đã phá hủy hoặc bắt giữ 9.000 xe tăng, xe chiến đấu, pháo binh và xe tải của Nga. Đó là trang bị nặng hơn hầu hết các quân đội có trong toàn bộ kho của họ.

Mặc dù những tổn thất này đã làm suy giảm sức mạnh chiến đấu của Nga, nhưng chúng không làm tê liệt nó. Đúng là nhóm nam giới khỏe mạnh, trong độ tuổi quân sự ở Nga không nhiều, nhưng Điện Cẩm Linh dường như hài lòng với việc tuyển chọn những người đàn ông trung niên, không đủ sức khỏe để thay vào đó — ngay cả khi những người đàn ông này trở thành những người lính vừa đánh vừa run rẩy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thận trọng thực hiện tất cả các bước pháp lý cần thiết để mở rộng tiêu chí nhập ngũ. Về phần mình, công ty lính đánh thuê của Nga Tập đoàn Wagner đã tập trung vào việc tuyển dụng những người bị kết án từ các nhà tù của Nga.

Nước Nga cuối cùng có thể cạn kiệt đàn ông. Nhưng nó sẽ không xảy ra sớm. Nga cũng sẽ không sớm cạn kiệt xe tăng và pháo binh. Người Na Uy báo cáo: “Nga có kho dự trữ lớn về thiết bị quân sự, đặc biệt là các loại cũ hơn. “Phần lớn trong số này sẽ được kích hoạt lại.”

Tất nhiên, thiết bị cũ không phải lúc nào cũng là thiết bị tốt. Chúng ta đã thấy bằng chứng rõ ràng về sự chuyển giao công nghệ trong lực lượng vũ trang Nga. Các lô xe tăng T-80 và T-72 dự trữ chiến tranh được tái kích hoạt đầu tiên đang đến mặt trận với kính ngắm của xạ thủ tầm nhiệt 1PN96MT-02 đã lỗi thời, gần tương đương với kính ngắm của phương Tây... từ những năm 1970.

Đồng thời, các lực lượng của Nga đang xuống cấp, các lực lượng của Ukraine đang được nâng cấp - với pháo và xe tăng do phương Tây sản xuất và có khả năng là cả máy bay chiến đấu. Những xu hướng trái ngược này có thể nghiêng lợi thế chiến trường về phía Ukraine. Nhiều người Nga có thể chết nếu chỉ duy trì các vị trí hiện tại của Nga ở Ukraine - chưa nói gì đến việc mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ của Mạc Tư Khoa.

Thương vong và tổn thất thiết bị của Ukraine rõ ràng nhẹ hơn nhiều so với Nga. Chúng ta không thể nói chắc chắn có bao nhiêu binh sĩ Ukraine đã bị thương hoặc thiệt mạng, nhưng thiệt hại về phương tiện của Ukraine - 3.000 xe bọc thép, súng và xe tải - bằng một phần ba của Nga. Có lý do là thương vong về người của Ukraine cũng có thể bằng một phần ba của Nga. Đó là, khoảng 90.000 người chết và bị thương.

Hy vọng rằng tỷ lệ tổn thất của Ukraine - về vũ khí và con người - sẽ vẫn ổn định hoặc thậm chí chậm lại, và tỷ lệ tổn thất của Nga sẽ tăng lên. Tuy nhiên, các nhà phân tích người Estonia nhấn mạnh rằng những tổn thất ngày càng sâu sắc có lẽ sẽ không buộc Nga phải tự nguyện rời bỏ Ukraine.

Nếu các lực lượng Ukraine xoay sở để đánh bật các lực lượng Nga và đẩy họ ra khỏi Ukraine, Putin có thể mất uy tín bên trong Điện Cẩm Linh. Thay đổi chế độ có thể xảy ra. Nhưng ngay cả điều đó cũng chỉ có nghĩa là một ân xá tạm thời cho Ukraine.

“Một cuộc chuyển giao quyền lực đột ngột ở Nga có thể xảy ra trong trường hợp thất bại quân sự ở Ukraine trở nên không thể tránh khỏi,” người Estonia viết. “Tuy nhiên, khả năng xảy ra kịch bản này là rất thấp.”

Nhưng hãy nói rằng có một cuộc đảo chính. Có một sự thật hiển nhiên trong các tổ chức cực đoan—các nhóm khủng bố, băng đảng ma túy, chế độ Nga—việc loại bỏ một thủ lĩnh thường khuyến khích một thủ lĩnh cực đoan hơn thế chỗ. Nếu thất bại ở Ukraine dẫn đến sự sụp đổ của Putin, hoàn toàn có khả năng một người nào đó tồi tệ hơn Putin sẽ lên thay. Trong trường hợp đó, một cuộc chiến mới có thể xảy ra.

Các nhà phân tích Estonia cảnh báo: “Trong những năm tới, chế độ hiện tại do Putin lãnh đạo, hoặc một phiên bản cập nhật được sửa đổi đôi chút nhưng không kém phần phi dân chủ và cưỡng chế, rất có thể sẽ tiếp tục nắm quyền ở Nga”.

Vì vậy, điều chỉnh kỳ vọng của bạn. Cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine có thể sẽ kéo dài... trong nhiều năm.

4. Ba Lan đã chế tạo một chiếc xe tăng kiểu Nga tốt hơn và tặng nó cho Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Poland Made A Better Russian-Style Tank—And Gave It To Ukraine”, nghĩa là “Ba Lan đã chế tạo một chiếc xe tăng kiểu Nga tốt hơn và tặng nó cho Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991 đã đẩy quân đoàn xe tăng của quân đội Ba Lan vào một tình thế bấp bênh. Các binh sĩ thiết giáp của Ba Lan từ lâu đã cưỡi trên xe tăng của Liên Xô. Một công ty Ba Lan, Bumar-Labedy, thậm chí còn sản xuất một bản sao được cấp phép của T-72, loại xe tăng chủ lực của Liên Xô khi đó.

Nhưng sự hỗ trợ của Liên Xô - hay Nga - sắp kết thúc. Ba Lan đang tiến về phía Tây và sẽ sớm gia nhập NATO. Đoán trước được sự chia tay này, quân đội Ba Lan và các ngành công nghiệp hỗ trợ của nó đã nghĩ ra một kế hoạch. Mục tiêu của nỗ lực kéo dài 14 năm trị giá hàng tỷ đô la đó là biến Ba Lan trở thành một cường quốc xe tăng độc lập.

Xe tăng đầu tiên của Ba Lan thời hậu Xô Viết là PT-91 Twardy. Một phiên bản nhanh hơn, được bảo vệ tốt hơn của T-72M1 của Nga, quan trọng nhất, và đáng tự hào là nó có hệ thống điều khiển hỏa lực mới với quang học cao cấp.

27 năm sau khi PT-91 đi vào phục vụ trong quân đội Ba Lan, chiếc xe tăng này lần đầu tiên tham chiến... chống lại người Nga. Vào mùa hè năm 2022, chỉ vài tháng sau khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine, Warsaw bắt đầu chuyển giao cho Kyiv nhiều trong số khoảng 230 khẩu Twardy trong kho vũ khí của Ba Lan.

Những chiếc PT-91 mà Ba Lan tặng cho Ukraine chỉ là một phần nhỏ trong hỗ trợ quân sự trên diện rộng của Warsaw dành cho Kyiv. Ba Lan đã tặng cho Ukraine, hoặc cam kết tặng, không dưới 330 xe tăng. Những chiếc T-72M1 cũ. PT-91. Thậm chí một số lượng nhỏ Leopard 2 do Đức thiết kế.

Cam kết mới nhất được đưa ra vào thứ Hai. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki xác nhận Ukraine đã nhận được khoảng 250 xe tăng kiểu T-72, dường như bao gồm cả những chiếc PT-91. Và Warsaw sẽ gửi thêm 60 chiếc T-72 và PT-91 được hiện đại hóa “trong tương lai gần,” Morawiecki nói.

Việc Ba Lan sẵn sàng cho đi một phần ba số xe tăng của mình trước khi nước này có thể triển khai sản xuất tại địa phương những chiếc M-1 mới của Mỹ và K-2 của Hàn Quốc nói lên quyết tâm của Ba Lan trong việc giúp Ukraine đánh bại Nga.

Việc nhiều xe tăng cũ của Ba Lan là một trong số những xe tăng tốt nhất mà Ukraine nhận được từ các đồng minh nói lên thành công của quân đội và ngành công nghiệp Ba Lan trong việc giải phóng họ khỏi sự phụ thuộc trước đây vào Liên Xô.

Để sản xuất một chiếc PT-91, Bumar-Labedy bắt đầu với một chiếc T-72M1 nặng 45 tấn—một biến thể của chiếc T-72A Liên Xô đời 1983 đã bị hạ cấp xuống trước khi xuất khẩu —và thay thế động cơ, hộp số, hệ thống điều khiển hỏa lực, hệ thống quang học và bộ nạp tự động và thêm gạch giáp phản ứng nổ Erawa do Ba Lan sản xuất.

Kết quả là một chiếc xe tăng trông vẫn rất giống T-72. Cùng một hình bóng. Cùng pháo chính 2A46 125 ly. Cùng một phi hành đoàn ba người. Nhưng nó có một động cơ diesel 850 mã lực thay cho kiểu cũ 780 mã lực—làm cho nó nhanh hơn vài dặm một giờ. Áo giáp phản ứng nổ được trang bị gọn gàng giúp bảo vệ tốt hơn trước các loại đạn có sức nổ cao.

Tuy nhiên, hệ thống điều khiển hỏa lực mới là tính năng quan trọng nhất của PT-91. Bộ ổn định trên T-72M1 còn thô và cần hiệu chỉnh lại thường xuyên, hạn chế độ chính xác của xe tăng khi bắn lúc đang di chuyển. Twardy bổ sung tính năng ổn định hai trục mới, mạnh mẽ hơn.

T-72M1 của Nga có kính nhìn ban ngày TPD-K1 và kính nhìn đêm hồng ngoại TPN-1-49-23. Các loại kính này là tầm thường ngay cả theo tiêu chuẩn của những năm 1980.

Đặc biệt, tầm nhìn ban đêm có vấn đề, vì nó là một tầm nhìn hồng ngoại chủ động. Điều đó có nghĩa là, nó yêu cầu tổ lái phải chiếu sáng mục tiêu bằng đèn chiếu hồng ngoại. Trên chiến trường hiện đại, đèn chiếu hồng ngoại làm lộ vị trí của chiếc T-72.

Một xạ thủ được đào tạo nhìn qua thiết bị quan sát ban ngày TPD-K1 có thể xác định được mục tiêu cách xa 3.000 thước. Vào ban đêm, khi nhìn qua TPN-1-49-23 được hỗ trợ bởi ánh đèn hồng ngoại, anh ta bị mù ở khoảng cách 730 mét.

Bản nâng cấp cơ bản của PT-91 bổ sung hệ thống điều khiển hỏa lực SKO-1M Drawa-1T mới thay thế kính ngắm hồng ngoại chủ động bằng kiểu thụ động—nghĩa là không cần đèn rọi—và tăng gần gấp đôi phạm vi nhận dạng. PT-91M và PT-91MA1 sau này có hệ thống điều khiển hỏa lực Savan thậm chí còn tốt hơn.

Quân đội Ukraine rõ ràng sẽ thích những lô hàng lớn xe tăng mới nhất do phương Tây thiết kế. Challeger 2s. Leopard 2s. M-1. Nhưng chính trị xung quanh xe tăng phương Tây đầy rủi ro. Ngược lại, việc có được những chiếc PT-91 của Ba Lan - có thể là rất nhiều - khá dễ dàng đối với Ukraine.

Vì vậy, trong khi người Ukraine chờ đợi những chiếc Challenger 2, Leopard 2 và M-1, họ sẽ tham chiến trên những chiếc xe tăng kiểu Liên Xô. PT-91 có thể là loại tốt nhất trong số đó.

5. Putin thể hiện bộ mặt thản nhiên trước thảm họa Vuhledar

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Puts on a Brave Face over Vuhledar Disaster”, nghĩa là “Putin thể hiện bộ mặt thản nhiên trước thảm họa Vuhledar.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ thể hiện một bộ mặt thản nhiên khi quân đội của ông tiếp tục hứng chịu “thương vong thảm khốc” xung quanh khu vực Vuhledar ở tỉnh Donetsk phía đông Ukraine, một tổ chức tư vấn của Mỹ cho biết.

Vuhledar đã chứng kiến những cuộc đụng độ dữ dội trong những tuần gần đây, khi quân đội Nga cố gắng chiếm thị trấn, là điều mà một quan chức do Điện Cẩm Linh chỉ định cho biết có thể khiến cuộc chiến có lợi cho Mạc Tư Khoa.

Quân đội Ukraine hôm 9 tháng Hai cho biết lực lượng Nga đã mất hàng chục xe tăng và xe thiết giáp trong nỗ lực thất bại nhằm chiếm thị trấn miền đông Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington DC, đã lưu ý trong đánh giá hàng ngày về cuộc xung đột hôm thứ Hai rằng Putin đã nói trên một chương trình truyền hình nhà nước của Nga được ghi lại vào ngày 9 tháng 2 và phát sóng vào ngày 12 tháng 2 rằng “Thủy Quân Lục Chiến Nga đang hoạt động bình thường ngay lúc này.” Ông nói thêm rằng các hạm đội Thái Bình Dương và Phương Bắc đang “anh dũng chiến đấu”.

Theo nhóm chuyên gia cố vấn, Putin “có thể đã cố tình ca ngợi các hạm đội Thái Bình Dương và Phương Bắc của mình trong bối cảnh những tổn thất đáng kể và được công bố rộng rãi khi các đơn vị cơ giới của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương tấn công vào Vuhledar.”

ISW cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã im lặng về những tổn thất của Nga ở Vuhledar. Tổ chức cố vấn nói thêm rằng bình luận của Putin được đưa ra sau tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu vào ngày 7 tháng 2 rằng các lực lượng Nga đang “phát triển thành công một cuộc tấn công” vào thị trấn.

“Putin có khả năng cố tình nhân đôi mô tả cực kỳ lạc quan quá mức của Bộ Quốc phòng Nga về tiền tuyến Vuhledar để duy trì tường thuật về một cuộc tấn công lớn sắp xảy ra và càn quét của Nga ở tình Donetsk,” tổ chức tư vấn nhận xét.

Tổng thống Nga cũng có khả năng “kiềm chế không đứng về phía các blogger chỉ trích, những người ngày càng cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga và bộ chỉ huy quân sự đã không rút kinh nghiệm từ những sai lầm trước đây của họ khi tiến hành các cuộc tấn công cơ giới hóa”.

Theo Oleksiy Dmytrashkivskyi, người đứng đầu trung tâm báo chí thống nhất của quận Tavriskiy thuộc lực lượng phòng vệ Ukraine, Nga đã chịu tổn thất cực kỳ nặng nề ở Vuhledar.

“Trong hai tuần của cái gọi là 'cuộc tấn công vĩ đại', quân đội Nga đã mất một lượng lớn thiết bị ở hướng Vuhledar,” Dmytrashkivskyi cho biết hôm thứ Hai, trên Pravda. “Chỉ trong tuần trước, 130 đơn vị thiết bị đã bị phá hủy, 36 trong số đó là xe tăng. Đây là cả một tiểu đoàn xe tăng.”

Trong khi đó, Grey Zone, một kênh Telegram liên kết với Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự của Nga tham gia vào các cuộc tấn công ở khu vực phía đông Ukraine, cho biết cuộc tấn công mới nhất của Putin vào Vuhledar là một nỗ lực nhằm thể hiện một chiến thắng có thể sánh ngang với thành công của Wagner ở Soledar. Tuy nhiên, nó đã phản tác dụng.

Căng thẳng gia tăng khi Putin quy kết thành công ở Soledar cho bộ quốc phòng của ông, không đề cập đến Tập đoàn Wagner. Người sáng lập của nó, Yevgeny Prigozhin, đã cáo buộc Bộ Quốc Phòng Nga cố gắng hạ thấp vai trò của nhóm trong việc chiếm Soledar và coi thường thành tích của nó.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.

6. Quan chức Quốc phòng Nga, ngã từ cửa sổ xuống đất qua đời đầy bí ẩn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Marina Yankina, Russian Defense Official, Falls From Window to Her Death”, nghĩa là “Marina Yankina, Quan chức Quốc phòng Nga, Ngã từ Cửa sổ qua đời.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Truyền thông địa phương đưa tin một quan chức quốc phòng Nga đã thiệt mạng sau khi rơi từ cửa sổ của một tòa nhà ở St. Petersburg.

Fontanka đưa tin, thi thể của bà Marina Yankina, 58 tuổi, người đứng đầu Cục Hỗ trợ Tài chính của Bộ Quốc phòng Nga tại Quân khu phía Tây của St. Petersburg, đã được tìm thấy vào sáng thứ Tư.

Cảnh sát tìm thấy thi thể của bà dưới cửa sổ của một tòa nhà cao tầng trên đường Zamshina ở quận Kalininsky của St. Petersburg.

Fontanka báo cáo rằng dựa trên thông tin sơ bộ, bà ấy sống trong tòa nhà nơi bà ấy ngã xuống và các cơ quan thực thi pháp luật không loại trừ khả năng bà ấy đã tự kết liễu đời mình.

Dịch vụ báo chí của Quân khu phía Tây xác nhận rằng người phụ nữ đã làm việc với sở.

Kênh Telegram của Nga Mash đưa tin rằng các tài liệu thuộc về Yankina đã được phát hiện trên tầng 16 của tòa nhà.

Newsweek đã không thể xác minh độc lập các báo cáo đó.

Theo Fontanka, Yankina trước đây làm việc tại Dịch vụ Thuế Liên bang và từng là phó chủ tịch Ủy ban Quan hệ Tài sản của St. Petersburg.