Các giám mục Mỹ Latinh cầu nguyện cho Đức Cha Álvarez tại nhà thờ chính tòa nơi chôn cất Thánh Oscar Romero

Các giám mục của Hội đồng Giám mục Mỹ Châu Latinh, gọi tắt là CELAM, đã cử hành Thánh lễ Thứ Hai tại Nhà thờ Chính tòa Thành phố San Salvador của El Salvador, nơi an táng hài cốt của Thánh Óscar Romero, cầu nguyện cho ý chỉ và sự phóng thích nhanh chóng Đức Giám Mục Rolando Álvarez của Giáo phận Matagalpa, Nicaragua, và một số linh mục Nicaragua.

Thánh Romero là một nhà phê bình thẳng thắn về sự bất công chính trị trong nước và bạo lực ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân Salvador bình thường. Ngài bị bắn chết vào năm 1980 khi đang dâng Thánh lễ bởi một sát thủ có liên hệ với chế độ độc tài quân sự.

Thánh lễ hôm thứ Hai tại San Salvador là một phần của việc khai mạc hội đồng khu vực Trung Mỹ-Mễ Tây Cơ của giai đoạn lục địa của Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Trong một bức thư ngày 11 tháng 2, Đức Tổng Giám Mục Miguel Cabrejos của Trujillo, Peru, và là chủ tịch của CELAM, nói rằng Bí tích Thánh Thể phải là “một biểu hiện của tình liên đới và tình huynh đệ chân thành của Giáo hội Mỹ Latinh và Caribe của chúng ta với những người bị tước đoạt tự do và nhân quyền một cách bất công ở Nicaragua.”

Các giám mục Guatemala cũng bày tỏ “tình đoàn kết của các ngài với Đức Giám Mục Rolando Álvarez, một mục tử can đảm hết lòng vì người dân và đàn chiên của mình, người đã phải đối mặt với sự bách hại trong một thời gian dài và hiện đang bị chế độ cầm quyền ở Nicaragua cầm tù”.

Các giám mục đã dâng “lời cầu nguyện lên Thiên Chúa toàn năng cho đất nước kết nghĩa đó và cho tất cả những người đang đau khổ ở đó, đặc biệt là cho Đức Giám Mục Rolando Álvarez, xin Chúa trợ giúp ngài trong thử thách và ban cho ngài sức mạnh trong thời gian này khi ngài bị đối xử bất công như vậy.”

Chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega ở Nicaragua đã kết án Đức Cha Álvarez, giám mục của Giáo phận Matagalpa, 26 năm 4 tháng tù vào ngày 10 tháng 2, cáo buộc ngài là “kẻ phản bội quê hương”.

Việc kết án vị Giám Mục, người cũng bị chế độ độc tài tước quyền công dân Nicaragua, diễn ra chỉ một ngày sau khi chế độ này trục xuất 222 tù nhân chính trị sang Hoa Kỳ, trong đó có một số linh mục và chủng sinh.

Tòa phúc thẩm Managua cũng đã ra lệnh trục xuất Đức Cha Álvarez, nhưng theo Ortega, vị giám mục đã từ chối lên chiếc máy bay có thể đưa ngài đến tự do trừ khi ngài có thể hỏi ý kiến trước với các linh mục đã có mặt trên máy bay và các giám mục Nicaragua.

Ortega gọi yêu cầu này là “vô lý” và tòa án cho rằng vị Giám Mục coi thường chính quyền khi từ chối trục xuất, mặc dù thỏa thuận đạt được với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quy định rằng không ai có thể bị buộc phải rời khỏi đất nước.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho Đức Cha Alvarez và những người bị trục xuất trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật.

“Sự căm ghét vô lý và không thể kiềm chế đối với chế độ độc tài Nicaragua đối với Giám mục Rolando Álvarez. Họ đang báo thù ngài,” Giám Mục Phụ Tá lưu vong của Managua, Silvio Báez, viết trên Twitter.

“Họ đã không chịu được sự vĩ đại về mặt đạo đức và sự gắn kết mang tính tiên tri của ngài. Đức Cha Rolando sẽ được tự do, Chúa sẽ không bỏ rơi ngài. Đức Cha Báez nói: “Họ đang chìm trong nỗi sợ hãi và tội ác mỗi ngày.

Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, gọi tắt là CEE, bày tỏ trong một tuyên bố vào ngày 11 tháng 2 rằng họ đau lòng trước “tình hình đáng lo ngại đang diễn ra ở Nicaragua” với việc trục xuất hàng loạt tù nhân chính trị và việc kết án Đức Cha Álvarez.

“Tại thời điểm này, chúng ta chia sẻ tình cảm của các giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Nicaragua, những người đang bị chính phủ nước này đàn áp vì bảo vệ quyền tự do của người dân Nicaragua,” hàng giáo phẩm Tây Ban Nha nói.

Các giám mục Tây Ban Nha cũng kêu gọi “chính quyền Nicaragua lắng nghe tiếng nói của những người mà họ phục vụ, đưa ra quyết định của họ trên tinh thần phục vụ vì lợi ích của tất cả mọi người, và trả tự do cho các tù nhân bị cầm tù vì lý do chính trị”.

Các Giám Mục kết luận rằng: “Xin Đức Mẹ Lộ Đức trông nom Giáo hội Nicaragua, các mục tử và dân Chúa ở Nicaragua và cầu mong sự hòa hợp và hòa bình sớm được phục hồi cho đất nước”.

Chính phủ Tây Ban Nha cho biết sẵn sàng cấp quốc tịch Tây Ban Nha cho những người bị trục xuất.
Source:Catholic News Agency