1. 6 kho đạn Nga nổ long trời. Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin công khai đấu với Bộ Quốc Phòng Nga, cho rằng còn lâu mới chiếm được thành phố Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 15 tháng Hai, Đại Tá Georgi Gleba cho biết trong 24 giờ qua, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công 1 sở chỉ huy của Nga, 2 cụm đối phương, và 2 hệ thống tác chiến điện tử.

Đặc biệt, ông cho biết Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành 8 cuộc tấn công vào đối phương và các cụm thiết bị quân sự, trong đó có 6 kho đạn quân Nga mới chuyển chở sang các mặt trận trong vùng Donetsk và Luhansk. Những khi đạn này đã nổ trong nhiều tiếng đồng hồ liên tiếp.

Trong khi đó, quân đội Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng dân sự của khu vực Donetsk và ba cuộc không kích. Ngoài ra, đối phương đã nổ súng bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt 68 lần, cụ thể là vào các mục tiêu dân sự ở vùng Kherson và Mykolaiv.

Như chúng tôi đã loan tin, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết các lực lượng Ukraine đã cho nổ tung một cây cầu gần thị trấn Bakhmut. Cây cầu bị nổ nằm giữa Bakhmut và Konstantivka, là thị trấn lớn tiếp theo vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Tuy nhiên, ông phủ nhận ý định rời khỏi thị trấn, bất chấp 6 tháng giao tranh ác liệt và kho dự trữ được cho là đang cạn kiệt.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng diễn biến này cho thấy quân Ukraine chuẩn bị rút lui khỏi thành phố Bakhmut và ngày chiến thắng không còn xa. Đáp lại những nhận xét của Trung tướng Igor Konashenkov, Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm Wagner có lính đánh thuê đã chiến đấu trong nhiều tháng để chiếm thành phố Bakhmut phía đông, cho biết trận chiến còn lâu mới kết thúc.

Prigozhin cho biết Ukraine đang tăng cường tới 500 chiến binh mới mỗi ngày.

Sẽ không thể nào chiếm được thành phố Bakhmut vào ngày mai, vì có nhiều lực cản và máy xay thịt vẫn đang hoạt động.

Ông nói thêm: “Chúng ta sẽ không tổ chức lễ kỷ niệm trong tương lai gần.”

Quân đội Ukraine đã cho nổ tung cây cầu vào hôm thứ Hai, theo một trang tin tức địa phương của vùng Donetsk. Ukraine bác bỏ ý định rời khỏi Bakhmut, bất chấp 6 tháng giao tranh ác liệt và các kho dự trữ được cho là đang cạn kiệt.

2. Na Uy báo động: Tàu chiến Nga được trang bị vũ khí hạt nhân được triển khai

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Warships Armed With Nuclear Weapons Deployed: Norway”, nghĩa là “Na Uy cho biết: Tàu chiến Nga được trang bị vũ khí hạt nhân được triển khai.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Các tàu chiến thuộc Hạm đội Phương Bắc của hải quân Nga đã được triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật, Cơ quan Tình báo Na Uy vừa cho biết như trên trong một báo cáo.

Cơ quan tình báo ghi nhận sự hiện diện của vũ khí trên các tàu trong báo cáo vừa được công bố. Người ta tin rằng đây là lần đầu tiên sau 30 năm, hạm đội này ra khơi với vũ khí hạt nhân trên tàu.

“Phần trung tâm của năng lực hạt nhân nằm trên các tàu ngầm và tàu nổi của Hạm đội Phương Bắc,” báo cáo cho biết.

Tình báo Na Uy tiếp tục mô tả “mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng” mà vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga gây ra cho các nước NATO.

“Ngoài ra, Nga còn có khả năng hoạt động dưới nước, vũ khí chống vệ tinh và các công cụ mạng có thể đe dọa Na Uy và NATO”.

Các tàu chiến của Hạm đội Phương Bắc của Liên Xô thường ra khơi với vũ khí hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh, Politico đưa tin. Nhưng diễn biến mới nhất được cho là đánh dấu lần đầu tiên Liên bang Nga triển khai các tàu mang vũ khí hạt nhân.

Báo cáo của Na Uy cũng nêu chi tiết tầm quan trọng ngày càng tăng của vũ khí hạt nhân đối với Nga khi ngân sách quốc phòng của quốc gia được thiết lập để tăng 34% vào năm 2023.

Báo cáo cho biết: “Với năng lực thông thường suy yếu, tầm quan trọng của vũ khí hạt nhân đối với Nga đã tăng lên đáng kể. Các lực lượng răn đe chiến lược và khu vực của Nga do đó ngày càng trở nên quan trọng đối với sức mạnh quân sự của Nga”.

Đánh giá của cơ quan này kết luận rằng Nga sẽ tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa kho vũ khí hạt nhân của mình trong những năm tới.

Mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin hầu như đã tránh nói chuyện trực tiếp về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine, sẽ đánh dấu một năm vào ngày 24 tháng 2, các quan chức Điện Cẩm Linh như Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và cựu tổng thống Nga. —và nhiều thành viên của các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát của Nga đã đưa ra khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong những tuần gần đây.

Trong một bài đăng hồi Tháng Giêng trên kênh Telegram của mình, Medvedev đã viện dẫn khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân nếu Nga bị đánh bại ở Ukraine.

Ông ta viết: “Thất bại của một cường quốc hạt nhân trong một cuộc chiến thông thường có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.”

Báo cáo tình báo của Na Uy đã cảnh báo về nguy cơ NATO bị lôi kéo trực tiếp vào cuộc chiến ở Ukraine do “những sự việc ngoài ý muốn”.

“Các quyết định của Nga được đặc trưng bởi sự không tin tưởng mạnh mẽ vào các ý định của phương Tây. Nhận thức này đã được củng cố đáng kể do phản ứng của phương Tây đối với cuộc xâm lược Ukraine,” báo cáo cho biết. “Cả khả năng xảy ra hiểu lầm giữa Nga và NATO và các sự việc ngoài ý muốn đều tăng lên, từ đó làm tăng nguy cơ leo thang những căng thẳng”.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Na Uy và Nga để bình luận.

3. Nga có thể đã mất cả một lữ đoàn tinh nhuệ gần thị trấn khai thác than Donetsk

Tờ Politico có bài tường trình nhan đề “Russia may have lost an entire elite brigade near a Donetsk coal-mining town”, nghĩa là “Nga có thể đã mất cả một lữ đoàn tinh nhuệ gần thị trấn khai thác than Donetsk.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Khi Nga thăm dò các tuyến phòng thủ của Ukraine trước một cuộc tấn công dự kiến, nước này có thể đã mất toàn bộ Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 khi xông vào Vuhledar, một thị trấn khai thác than ở vùng Donetsk.

Oleksiy Dmytrashkivskyi, người đứng đầu trung tâm báo chí thống nhất của Quận Tavriskiy của lực lượng phòng thủ Ukraine, nói với POLITICO: “Một số lượng lớn lực lượng địch, bao gồm cả Bộ Tư Lệnh, đã bị tiêu diệt gần Vuhledar và Mariinka ở tỉnh Donetsk. “Ngoài ra, trong tuần qua, đối phương đã mất khoảng 130 đơn vị thiết bị, trong đó có 36 xe tăng.”

Lực lượng Nga cũng mất 150 đến 300 Thủy Quân Lục Chiến mỗi ngày gần Vuhledar, Dmytrashkivskyi nói. Ông ước tính lữ đoàn có tổng cộng khoảng 5.000 binh sĩ, trước khi những thành viên của họ đã bị giết, bị thương hoặc bị bắt làm tù binh.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh báo cáo trong bản cập nhật mới nhất rằng: Những thất bại chiến thuật của Nga xung quanh Vuhledar có thể đã làm suy yếu thêm niềm tin của cộng đồng dân tộc cực đoan Nga rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa có thể tiến hành một chiến dịch tấn công quyết định. Các blogger quân sự ủng hộ Điện Cẩm Linh đã bày tỏ sự thương tiếc về những tổn thất to lớn và chỉ trích bộ chỉ huy Nga vì đã gửi các đội quân tinh nhuệ đến các cuộc tấn công trực diện.

Lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine cũng công bố một đoạn video quay cảnh binh lính Nga hoảng loạn và dẫm đạp lên nhau trong chiến trường gần Vuhledar. “Hãy làm nghĩa trang đi! đoàn xe đầu tiên đã đến đó và nổ tung, và sau đó đoàn xe thứ hai đi theo cùng một tuyến đường”, người ta có thể nghe thấy những người lính pháo binh Ukraine nói khi quan sát quân Nga tiếp cận Vuhledar.

“Lữ đoàn 155 đã phải tái biên chế ba lần. Lần đầu tiên sau Irpin và Bucha; lần thứ hai họ bị đánh bại gần Donetsk — họ đã phục hồi trở lại. Và bây giờ gần như toàn bộ lữ đoàn đã bị tiêu diệt gần Vuhledar,” Dmytrashkivskyi nói.

Quân đội Nga và cộng đồng dân tộc chủ nghĩa đã gặp thất bại đau đớn gần Vuhledar. Viện Nghiên cứu Chiến tranh báo cáo rằng đoạn phim gần đây về các cuộc tấn công thất bại của Nga gần Vuhledar đã thúc đẩy một số blogger quân sự Nga kêu gọi xét xử công khai các sĩ quan cấp cao khi họ tiếp tục lặp lại những sai lầm tương tự.

Thất bại xảy ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu báo cáo về một “cuộc tấn công thành công gần Vuhledar”. Bộ Quốc phòng Ukraine đã chọc ghẹo người Nga bằng cách đăng video một đoàn xe quân sự của Nga bị phá hủy trong khu vực.

Cựu chỉ huy quân sự Nga Igor Girkin, bị kết án chung thân vắng mặt vì vụ bắn rơi chuyến bay chở khách MH17 năm 2014, đã gọi các tướng lĩnh Nga là “những kẻ ngu ngốc hoàn toàn, những người không học hỏi được từ những sai lầm của chính họ.”

Trong blog quân sự Telegram của mình, Girkin, người sử dụng bút danh Igor Strelkov, đã lặp lại những lời chỉ trích liên tục của cộng đồng quân sự Nga đối với các chỉ huy. Ông xác nhận rằng các lực lượng Nga gần Vuhledar phải tiến theo các đoàn xe cơ giới và xe tăng dọc theo những con đường hẹp và cuối cùng bị mắc kẹt dồn lại.

“Pháo binh Ukraine bắn cực kỳ chính xác. Hơn 30 xe tăng và xe bọc thép đã bị mất. Hàng chục lính tăng đã thiệt mạng. Thậm chí, nhiều Thủy Quân Lục Chiến, lực lượng đặc biệt và các tay súng cơ giới đã thiệt mạng,” Girkin nói. “Tất cả những tổn thất này hóa ra là chỉ 'một phía' - người Ukraine đã bắn những kẻ tấn công như trong một phòng trưng bày bắn súng.”

Girkin mô tả một cách bi quan thất bại gần Vuhledar là dấu chấm hết cho cuộc tấn công của quân đội Nga trên toàn bộ mặt trận Donetsk.

Tuy nhiên, người Ukraine không vội vã ăn mừng chiến thắng khi các lực lượng Nga tiếp tục xông vào các vị trí của Ukraine gần Vuhledar, Avdiivka và Bakhmut, nơi người Ukraine đang chuẩn bị cho giao tranh trên đường phố.

“Tôi ước vũ khí từ các đối tác của chúng tôi sẽ đến nhanh hơn, vì điều đó sẽ cho chúng tôi cơ hội không chỉ bảo vệ bản thân và ngăn chặn các cuộc tấn công mà còn đẩy lùi chúng ra khỏi lãnh thổ của chúng tôi,” Dmytrashkivskyi nói.

4. Các thành viên NATO gặp nhau trong ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh

Các bộ trưởng quốc phòng NATO hôm nay nhóm họp tại Brussels, nơi người đứng đầu liên minh Jens Stoltenberg kêu gọi các nước phương Tây tăng cường cung cấp cho Ukraine.

Hôm thứ Ba, Stoltenberg kêu gọi các thành viên của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương tăng cường sản xuất đạn dược cho Ukraine khi ông cảnh báo Vladimir Putin đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới.

“Chúng ta không thấy dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Putin đang chuẩn bị cho hòa bình. Những gì chúng ta thấy là ngược lại, ông ta đang chuẩn bị cho nhiều cuộc chiến hơn, cho những cuộc tấn công mới và những cuộc pháo kích mới,” ông Stoltenberg nói.

Ông Stoltenberg cho biết vấn đề cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine nằm trong chương trình nghị sự nhưng “không phải là vấn đề cấp bách nhất hiện nay”.

Thay vào đó, ông nói, “vấn đề cấp bách hiện nay là cung cấp những gì luôn được hứa hẹn”, cụ thể là các phương tiện bọc thép, bao gồm Marders của Đức và Bradleys của Mỹ, xe tăng chiến đấu Leopard và các loại khác. Chúng ta cần đào tạo, chúng ta cần thiết bị, chúng ta cần đạn dược và đó chính xác là những gì các đồng minh hiện đang cung cấp và sẽ là vấn đề hàng đầu trong các cuộc họp hôm nay tại Nato.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đang gấp rút đạt được nhiều nhất có thể với cuộc tấn công mới nhất trước khi Kyiv và các đồng minh có thể tập hợp sức mạnh.

“Đó là lý do tại sao tốc độ là điều cốt yếu. Tốc độ trong mọi việc - thông qua quyết định, thực hiện quyết định, vận chuyển vật tư, đào tạo. Tốc độ cứu mạng con người, tốc độ mang lại an ninh,” ông nói trong một bài phát biểu qua video vào buổi tối.

5. Tướng Mỹ nói Nga đã thua 'về mặt chiến lược, tác chiến và chiến thuật'

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đã nói rằng Nga đã thua “về mặt chiến lược, tác chiến và chiến thuật” và rằng họ đang “trả giá đắt trên chiến trường” ở Ukraine.

Milley, phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, cho biết Tổng thống Vladimir Putin tin rằng ông ta có thể đánh bại Ukraine nhanh chóng khi ông ra lệnh cho quân đội của mình xâm lược gần một năm trước.

Putin đã sai. Ukraine vẫn tự do. Họ vẫn độc lập. NATO và liên minh chưa bao giờ mạnh hơn bây giờ.

Giờ đây, Nga là một quốc gia bị bỏ rơi trên toàn cầu và thế giới vẫn được truyền cảm hứng bởi sự dũng cảm và kiên cường của Ukraine. Nói tóm lại, Nga đã thua - họ đã thua về mặt chiến lược, tác chiến và chiến thuật và họ đang phải trả giá đắt trên chiến trường.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, đã bổ nhiệm ba cấp phó mới sau một vụ bê bối tham nhũng khiến một trong những cấp phó của ông phải từ chức và khiến vị trí của chính ông bị nghi ngờ.

Reznikov, một trong những nhân vật Ukraine được quốc tế biết đến nhiều, đã cam kết sẽ giải quyết nạn tham nhũng sau khi có thông tin cho rằng Bộ Quốc phòng đã trả lương thực gấp đôi hoặc gấp ba lần giá siêu thị để cung cấp cho quân đội ở tiền tuyến.

Một trong những cấp phó của ông đã từ chức sau cáo buộc mà Bộ đã bác bỏ. Hai người khác đã bị sa thải vào hôm thứ ba.

Chính phủ Ukraine cho biết họ đã xác nhận Trung tướng Oleksandr Pavliuk, người từng có thời gian ngắn giữ chức thống đốc vùng Kyiv trong những ngày đầu khi Nga xâm lược, là cấp phó cao cấp nhất của ông.

Andriy Shevchenko, cựu đại sứ tại Canada, và Vitaliy Deyneha, một chuyên gia công nghệ thông tin, người đồng sáng lập một tổ chức phi chính phủ gây quỹ cho quân đội, được đề cử làm những cấp phó thấp hơn.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 15 tháng 2

Trong bản tin tình báo ngày 15 tháng 2, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 09 tháng 2 năm 2023, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev đã kêu gọi tăng cường sản xuất xe tăng Nga khi đến thăm nhà máy Chế tạo Máy Vận tải Omsk.

Điều này diễn ra sau một số bình luận công khai của Tổng thống Putin kêu gọi ngành công nghiệp quốc phòng hỗ trợ tốt hơn cho 'hoạt động quân sự đặc biệt'.

Trong một cuộc họp trên truyền hình vào ngày 12 Tháng Giêng năm 2023, Putin đã buộc tội Denis Manturov, phó thủ tướng chịu trách nhiệm về ngành công nghiệp quốc phòng, vì đã 'lừa dối'; đây là một trong những đợt nổi giận công khai mạnh mẽ nhất của tổng thống kể từ cuộc xâm lược.

Các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga có thể nhận thức được rằng sản lượng công nghiệp quân sự của nhà nước đang trở thành một điểm yếu nghiêm trọng, trầm trọng hơn do tính toán sai lầm về chiến lược và tác chiến khi xâm lược Ukraine.

Việc sản xuất gần như chắc chắn không đáp ứng được nhu cầu của Bộ Quốc Phòng Nga trong việc cung cấp nguồn lực cho chiến dịch Ukraine và khôi phục các yêu cầu phòng thủ dài hạn của nước này.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 14 tháng 2

Trong bản tin tình báo ngày 14 tháng 2, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong ba ngày qua, các lực lượng của Tập đoàn Wagner gần như chắc chắn đã giành được thêm những thành tựu nhỏ xung quanh vùng ngoại ô phía bắc của thị trấn Bakhmut đang tranh chấp ở Donbas, bao gồm cả làng Krasna Hora.

Tuy nhiên, lực lượng phòng thủ có tổ chức của Ukraine vẫn tiếp tục hoạt động trong khu vực. Cuộc tiến công chiến thuật của Nga về phía nam thị trấn có thể đạt được rất ít tiến triển.

Ở phía bắc, trong khu vực Kremina-Svatove của tỉnh Luhansk, các lực lượng Nga đang nỗ lực tấn công liên tục, mặc dù mỗi cuộc tấn công cục bộ vẫn ở quy mô quá nhỏ để đạt được một bước đột phá đáng kể.

Nga có thể hướng đến mục đích đảo ngược một số lợi ích mà lực lượng Ukraine đã đạt được từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2022: có khả năng thực tế là mục tiêu trước mắt của họ là tiến về phía tây đến sông Zherberets.

Nhìn chung, bức tranh chiến sự hiện tại cho thấy rằng các lực lượng Nga đang được lệnh tiến công trong hầu hết các khu vực, nhưng họ đã không tập trung đủ sức mạnh chiến đấu tấn công trên bất kỳ một trục nào để đạt được hiệu quả quyết định.