1. Mừng kỷ niệm 55 năm thành lập Cộng đồng thánh Egidio

Ngày 10 tháng Hai vừa qua, Đức Hồng Y Matteo Zuppi, Tổng giám mục Giáo phận Bologna, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, đã chủ sự buổi lễ tại Đền thờ thánh Gioan Laterano, nhân dịp mừng kỷ niệm 55 năm thành lập Cộng đồng thánh Egidio.

Cộng đồng này do một nhóm học sinh trung học Công Giáo ở Roma thành lập ngày 07 tháng Hai năm 1968. Hồi đó, giữa lúc nhiều người trẻ ở Âu châu nổi loạn, thì nhóm học sinh này họp nhau chia sẻ lời Chúa, làm việc bác ái, đặc biệt là giúp đỡ những người di dân. Với thời gian, cộng đồng phát triển các hoạt động bác ái, đại kết và xây dựng hòa bình. Đức Hồng Y Zuppi cũng từng là thành viên và tuyên úy của Cộng đồng này. Hiện nay, cộng đồng có khoảng 70.000 thành viên tại nhiều nước trên thế giới.

Lên tiếng tại buổi lễ, Đức Hồng Y Zuppi nhận định rằng: “Chiến tranh cũng dập tắt cả những giấc mơ. Cộng đồng Thánh Egidio khơi lại, bảo vệ các giấc mơ ấy, là những mầm mống hòa bình. Nó tiếp tục nảy nở. Cộng đồng Thánh Egidio là một dân tộc những người xây dựng hòa bình, vì nó làm cho các con tim xích lại gần nhau, phá đổ những hàng rào và những bức tường chia cách, kiến tạo nhưng nơi mà tất cả anh chị em không phải chỉ là một viễn tượng to lớn, nhưng là thực tại gồm những cư xử và lời nói”.

Trong buổi lễ, Đức Hồng Y Zuppi cám ơn người sáng lập cộng đoàn là giáo sư Andrea Riccardi.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro và cuộc rước kiệu từ nhà thờ Thánh Anselmo của dòng Biển Đức đến Vương cung Thánh Đường Thánh nữ Sabina của dòng Đa Minh trên đồi Aventino ở Rôma.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro vào ngày 22 tháng 2 năm 2023 tại Vương cung thánh đường thánh Sabina ở Roma, Văn phòng Báo chí Tòa thánh đã thông báo ngày 9 tháng 2 năm 2023. Đức Thánh Cha đã không thể giữ truyền thống này trong hai năm qua. Vào năm 2021, Đức Thánh Cha không thể chủ tọa, vì bị đau đầu gối và vào năm 2020, Ngài đã dâng lễ tại Vatican do những hạn chế liên quan đến đại dịch.

Theo truyền thống phụng vụ có từ thế kỷ thứ 7, ngày Thứ Tư Lễ Tro là một ngày quan trọng, và không một lễ nào có thể vượt lên trên. Người ta cũng gọi ngày này là “Ðầu Mùa Chay”. Việc ăn chay trong Mùa này đã có từ thời Ðức Giáo Hoàng Gregoriô Cả vào cuối thế kỷ thứ Sáu.

Những Quy luật tổng quát của Năm phụng vụ nói về ngày Thứ Tư Lễ Tro như sau: “Mùa Chay bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro và kết thúc ngay trước Thánh lễ Tiệc Ly. Ngày Thứ Tư đầu Mùa Chay có xức tro; ngày đó khắp nơi ăn chay”. Lời chỉ dẫn này cho chúng ta biết ý nghĩa của Ngày Thứ Tư Lễ Tro trong Năm phụng vụ, cũng như trong suốt Mùa Chay thánh. Với Thứ Tư Lễ Tro, Giáo hội bắt đầu Mùa Chay Thánh.

Thông thường, vào lúc 16:30 ngày thứ Tư lễ Tro, Đức Thánh Cha chủ sự cuộc rước thống hối từ nhà thờ Thánh Anselmo của dòng Biển Đức đến Vương cung Thánh Đường Thánh nữ Sabina của dòng Đa Minh trên đồi Aventino ở Rôma.

Trên quãng đường dài 500 mét, các vị vừa đi vừa hát kinh cầu các thánh, và thánh ca thống hối.

Tại Vương cung Thánh Đường thánh nữ Sabina, có từ thế kỷ thứ 5, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ đồng tế với nghi thức xức tro, cùng với các Hồng Y và Giám Mục, trước sự tham dự của các linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân, đặc biệt là các vị lãnh đạo Hội Hiệp sĩ Malta.

Năm ngoái, Tòa Thánh khẳng định Đức Thánh Cha sẽ chủ sự các nghi thức ngày Thứ Tư Lễ Tro. Tuy nhiên, giờ chót ngài bị đau đầu gối nên đã nhờ Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cử hành thay cho ngài.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 226: Bị Nguyền Rủa Về Mặt Tài Chính

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #226: Financially Cursed”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 226: Bị Nguyền Rủa Về Mặt Tài Chính”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tiếng kêu cứu của một người đàn ông đập vào mắt tôi. Anh nói:

“Tôi sở hữu doanh nghiệp của tôi. Một số tiền lớn đến nhưng tôi không bao giờ có thể giữ bất kỳ khoản nào trong số đó. Nếu có vẻ như tôi sẽ kiếm được một ít lợi nhuận từ một công việc, thì một điều gì đó bất ngờ sẽ LUÔN ập đến và lấy đi nó, giống như một chiếc xe bị hỏng, mặc dù trước đó hoàn toàn không có vấn đề gì. Gần đây, một khách hàng muốn thanh toán khoản thanh toán cuối cùng của họ bằng thẻ tín dụng. Tôi có ba hệ thống thẻ tín dụng khác nhau, mỗi hệ thống thuộc các công ty khác nhau, nhưng ngày tôi đến nhận thanh toán thì không có hệ thống nào hoạt động…”

Đây chỉ là một vài ví dụ của anh ấy. Anh ấy đã bị nhiều vụ hơn nữa!

Một gia đình trẻ đến với tôi với một câu chuyện tương tự. Người cha có một công việc tốt trong chính phủ và là một người trưởng thành có trách nhiệm với tài chính. Nhưng gia đình liên tục tan vỡ do một loạt thất bại tài chính kỳ lạ, không bao giờ kết thúc. Đó không chỉ là một trường hợp xui xẻo. Giống như doanh nhân, anh ta cảm thấy như mình bị nguyền rủa.

Một người đang phải đối mặt với những thất bại tài chính không thể giải thích được như thế cho tôi biết anh bắt đầu tìm thấy những đồng xu tiền lẻ xung quanh nhà của mình và đôi khi trong túi của anh ta mà không biết chúng đến từ đâu. Người đàn ông nói: “Khoảng một tuần một lần, tôi tìm thấy một đồng xu trong túi bên trái của mình. Chúng tôi đã gặp khó khăn về tài chính. Vừa kiếm đủ ăn.” Cảm giác như ma quỷ đang trêu chọc anh.

Một số người không giỏi về tiền bạc và chi tiêu quá mức. Họ có thể được hưởng lợi từ sự giúp đỡ trong việc quản lý tài chính. Nhưng tôi đang gặp ngày càng nhiều trường hợp có vẻ như là một lời nguyền về mặt tài chính. Tất nhiên, bước đầu tiên để vượt qua lời nguyền tài chính là sống trong tình trạng ân sủng. Đối với người Công Giáo, điều này bao gồm thường xuyên xưng tội, Thánh lễ và Thánh Thể cộng với việc tránh tội trọng.

Thứ hai, người ta cần đóng bất kỳ cánh cổng nào có thể dẫn đến ma quỷ. Trong một trường hợp, một cá nhân bị nguyền rủa về tài chính có một lịch sử gia đình mạnh mẽ về hội Tam điểm. Không có gì ngạc nhiên khi việc ai đó tham gia vào hội Tam điểm sẽ dẫn đến những lời nguyền về tài chính, vì nhiều người tham gia với hy vọng đạt được lợi ích tài chính và thành công xã hội. Cá nhân bị ảnh hưởng được hướng dẫn thông qua nghi thức từ bỏ những lời nguyền.

Một cặp vợ chồng khác gặp vấn đề về tài chính. Cha mẹ của người chồng giận dữ không chấp nhận cuộc hôn nhân của họ. Cô ấy đến gặp một phù thủy để dùng ma thuật nguyền rủa cha mẹ chồng “Hai ông bà sẽ chẳng có gì cả.” Nhưng cuối cùng chính họ là những người không có gì cả. Thuốc giải độc cho họ bao gồm phá vỡ mọi mối liên hệ không tốt với ông bà, phù thủy và xóa bỏ mọi lời nguyền.

Bởi vì những lời nguyền này đến từ sự xấu xa và tội lỗi của ai đó, len lỏi trong dòng máu của một người, nên chúng có thể mất thời gian để xóa bỏ. Kiên trì cầu nguyện, giải cứu, sống thánh khiết và tin cậy nơi Chúa Giêsu là điều cần thiết. Nó không phải lúc nào cũng là “một lần trừ tà là xong.” Cuối cùng, sự giải phóng có thể có một thời gian khó khăn về tài chính kéo dài. Khi chúng ta tin cậy nơi Chúa trong thời gian thử thách, sẽ có nhiều sự thanh tẩy và thánh hóa xảy ra.

Một sự trợ giúp đắc lực cho tiến trình giải thoát là dâng hiến cuộc đời và của cải cho Đức Trinh Nữ Maria. Điều này có thể được thực hiện nhờ lời cầu bầu của Thánh Louis de Montfort.
Source:Catholicexorcism.org

4. Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày chống Nạn buôn người

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các bạn trẻ hiệp lực dấn thân như “những thừa sai bênh vực phẩm giá con người, chống nạn buôn người và mọi hình thức bóc lột”.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây, trong sứ điệp Video công bố ngày 08 tháng Hai năm 2023, nhân Ngày Thế giới Lần thứ IX cầu nguyện và suy tư chống nạn buôn người, năm nay có chủ đề là: “Tiến bước bênh vực phẩm giá”. Ngày này cử hành vào ngày 08 tháng Hai mỗi năm, vì đây cũng là ngày kính thánh nữ Giuseppina Bakhita, Bổn mạng các nạn nhân nạn buôn người.

Đức Thánh Cha nhắc lại rằng: “Nạn buôn người làm biến thái phẩm giá. Sự bóc lột và bắt làm nô dịch, giới hạn tự do và làm cho con người trở thành những đồ vật xài rồi vứt đi. Chế độ buôn người lợi dụng những bất công và gian ác để buộc hàng triệu người phải sống trong những điều kiện dễ bị thương tổn. Thực vậy, những người nghèo đói vì cuộc khủng hoảng kinh tế, chiến tranh, những thay đổi khí hậu và bao nhiêu bấp bênh, dễ bị “chài”. Rất tiếc là nạn buôn người gia tăng với mức độ đáng lo âu, gây thiệt hại nhất là cho những người di cư, phụ nữ và trẻ em, người trẻ như các bạn, những người giàu ước mơ và muốn sống trong phẩm giá”.

Đức Thánh Cha cũng nói với những người trẻ rằng: “Chúng ta đang sống trong thời kỳ khó khăn, nhưng chính vì tình trạng này, mà tất cả chúng ta, đặc biệt là người trẻ, được kêu gọi chung sức để tạo nên những mạng lưới làm điều thiện, để chiếu giãi ánh sáng đến từ Chúa Kitô và Tin mừng của Chúa. Trong những ngày này, những ngọn đèn được trao tượng trưng cho các bạn trẻ đến Roma, đại diện các tổ chức từ nhiều năm vẫn cộng tác vào Ngày Cầu nguyện và dấn thân chống nạn buôn người. Qua cử chỉ đó, các bạn được mời gọi trở thành những thừa sai của phẩm giá, chống nạn buôn người và mọi hình thức bóc lột. Và qua đó, khai mạc một năm đặc biệt có sự can dự của người trẻ, cho đến ngày này năm tới, 2024. Các bạn hãy giữ ngọn đèn sáng đó và các bạn sẽ là một phúc lành cho những người trẻ khác. Đừng mệt mỏi trong việc tìm kiếm những con đường để biến cải cách xã hội chúng ta, phòng ngừa tệ nạn buôn người ô nhục này”.

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Tôi cầu mong có đông đảo những người đón nhận lời mời gọi đồng hành của các bạn để chống nạn buôn người: đồng hành với những người đã bị hủy hoại vì bạo lực do nạn khai thác tình dục và lao động; đồng hành với những người di cư, di tản, và người đang tìm kiếm một nơi để sống trong an bình và với gia đình; và cùng với các bạn là những người trẻ, để can đảm tái khẳng định giá trị của phẩm giá con người”