1. Không quân Ukraine đã phá hủy 61 trong số 71 hỏa tiễn của đối phương vào thứ Sáu

Hôm thứ Sáu 10 tháng 2, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái quy mô lớn khác vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Tính đến 11h30, quân đội Ukraine đã phá hủy 61 trong tổng số 71 hỏa tiễn hành trình của đối phương.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết: “Đối phương đã tấn công từ trên không bằng máy bay ném bom chiến lược Tu-95ms, chúng đã bắn hỏa tiễn Kh-101 và Kh-555 từ Biển Caspian và Volgodonsk. Các hỏa tiễn hành trình phóng từ biển loại Kalibr đã được bắn từ các tàu chiến ở Hắc Hải”

Tính đến 11:30 sáng, quân đội Nga đã bắn 71 hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kh-555 và Kalibr, bao gồm cả những hỏa tiễn bắn vào ban đêm.

Các đơn vị phòng không của Không quân Ukraine và các đơn vị khác của Lực lượng Phòng vệ đã phá hủy 61 hỏa tiễn hành trình của đối phương và 5 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 và 131.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 11 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tính đến cuối ngày thứ Sáu 10 tháng 2, Nga đã phóng hơn 100 hỏa tiễn trong một cuộc tấn công lớn khác vào lãnh thổ Ukraine.

“Quân xâm lược Nga đã phóng hơn 100 hỏa tiễn trong một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn khác vào lãnh thổ nước ta. Theo dữ liệu sơ bộ, đối phương đã sử dụng 29 hỏa tiễn dẫn đường phòng không S-300 và 71 hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không và trên biển”.

Cô Maliar cho biết quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy tổng cộng 61 hỏa tiễn của Nga

2. Cuộc tổng tấn công của quân Nga vào hôm thứ Sáu đã thất bại, hàng trăm quân Nga tử trận trong giờ đầu tiên của cuộc giao tranh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 11 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nhận định rằng cuộc tổng tấn công của quân Nga hôm thứ Sáu đã thất bại.

Từ sáng sớm ngày thứ Sáu, Zaporizhzhia đã bị pháo kích 29 lần trong giờ đầu tiên của cuộc tổng tấn công. Dorozhnyanka là ngôi làng của Zaporizhzhia mà phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố đã chiếm được vào hôm 31 tháng 12. Tuy nhiên, Ukraine phủ nhận tin tức này. Tại đây, sáng thứ Sáu đã diễn ra cuộc giao tranh kinh hoàng giữa hai bên. Ít nhất 300 quân Nga tử trận. Trực thăng Nga từ phi trường Berdiansk bị tạm chiếm lên tiếp cứu cho tàn quân rút lui. Một chiếc Ka-52 đã bị bắn hạ. Những chiếc còn lại bỏ chạy bỏ mặc sống chết của bộ binh.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết năm mươi bốn cuộc đụng độ quân sự đã xảy ra ở hướng Bakhmut trong ngày qua.

Quân đội Nga đã tập trung lực lượng về hướng Bakhmut và đang nỗ lực thiết lập quyền kiểm soát đường cao tốc Kostiantynivka-Bakhmut.

Phát ngôn nhân của Nhóm phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Đại Tá Serhii Cherevatyi cho biết:

“Bakhmut vẫn là hướng tấn công chính của đối phương. Trong 24 giờ qua, 124 cuộc tấn công đã được thực hiện với các loại pháo khác nhau và 54 cuộc đụng độ quân sự kỷ lục đã xảy ra trên khắp các hướng. Đối phương đang cố gắng giành quyền kiểm soát đường cao tốc Kostiantynivka-Bakhmut, nhưng Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang tiến hành các hoạt động phản công nhằm giảm cơ hội gây hỏa lực của đối phương trên đường cao tốc. Lực lượng Phòng vệ có thể cung cấp vũ khí, thực phẩm và các hàng hóa cần thiết khác cho Bakhmut, cũng như di tản những người bị thương khỏi Bakhmut,” Cherevatyi nói.

Theo lời của ông, Nga đã tập trung lực lượng đáng kể ở đó, cụ thể là lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner. Ngoài ra, các đơn vị bộ binh bọc thép của Nga cũng như một số đơn vị khác từ cái gọi là Quân đoàn 2 Cộng hòa Nhân Dân Luhansk cũng đang đến.

Trong 24 giờ qua, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 730 binh sĩ Nga cùng với 3 xe tăng, 3 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, 1 hệ thống phòng không, và một máy bay trực thăng.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 10 Tháng Hai, 135.740 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.258 xe tăng Nga, 6.471 xe thiết giáp, 2.251 hệ thống pháo, 463 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 233 hệ thống tác chiến phòng không, 295 máy bay, 286 máy bay trực thăng, 1.970 máy bay không người lái chiến thuật, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.126 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 211 thiết bị đặc biệt.

3. Bản báo cáo mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản báo cáo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau: Kể từ ngày 7 tháng 2, các lực lượng Nga có thể đã đạt được những thành tựu chiến thuật trong hai khu vực then chốt. Ở vùng ngoại ô phía bắc thị trấn Bakhmut của Donbas, lực lượng của Tập đoàn Wagner đã tiến xa hơn từ 2 đến 3 km về phía tây, kiểm soát vùng nông thôn gần tuyến đường chính M-03 vào thị trấn.

Các lực lượng Nga ngày càng chiếm ưu thế ở các hướng tiếp cận phía bắc tới Bakhmut. Ở phía nam, các đơn vị Nga đã tiến công xung quanh rìa phía tây của thị trấn Vuhledar, nơi họ tái khởi động các chiến dịch tấn công vào cuối Tháng Giêng năm 2023.

Tuy nhiên, các đơn vị Nga có thể đã phải chịu thương vong đặc biệt nặng nề xung quanh Vuhledar do các đơn vị thiếu kinh nghiệm đã được giao nhiệm vụ. Quân đội Nga có khả năng đã bỏ chạy và bỏ lại ít nhất 30 xe thiết giáp hầu như còn nguyên vẹn trong một sự việc duy nhất sau một cuộc tấn công thất bại.

4. Rumani tuyên bố hỏa tiễn Nga bay cách biên giới 35 km về phía đông bắc

Bộ Quốc phòng Rumani đã cung cấp thông tin chi tiết về sự việc với hỏa tiễn Nga được cho là đã bay vào không phận nước này hôm thứ Sáu.

Bộ trưởng Nội Vụ Lucian Nicolae Bode cho biết: “Hệ thống giám sát trên không của Lực lượng Không quân Rumani đã phát hiện vào hôm thứ Sáu, ngày 10 tháng 2, một mục tiêu trên không được phóng từ Hắc Hải bởi một tàu của Liên bang Nga gần Bán đảo Crimea, rất có thể là một hỏa tiễn hành trình, đã đi vào không phận của Ukraine, Cộng hòa Moldova và quay trở lại không phận Ukraine mà không đi qua không phận Rumani vào bất kỳ thời điểm nào”.

Điểm gần nhất trên quỹ đạo của mục tiêu so với không phận Rumani được các hệ thống radar ghi lại là cách biên giới khoảng 35 km về phía đông bắc.

Bộ trưởng lưu ý rằng các nhà chức trách Rumani đã áp dụng tất cả các quy trình tiêu chuẩn kể từ thời điểm mục tiêu được phát hiện và cho đến khi tình hình được làm rõ hoàn toàn.

Ngoài ra, vào lúc 10:38 sáng, hai máy bay MiG-21 LanceR của Lực lượng Không quân Rumani thuộc lực lượng Cảnh sát Phòng không do NATO dẫn đầu, lúc đó đang thực hiện chuyến bay tập trận, đã được chuyển hướng đến phần phía bắc của Rumani để bổ sung cho lực lượng không quân.

5. Đại sứ Ba Lan nói rằng đó là một “cuộc chạy đua với thời gian” để vũ trang Ukraine cho cuộc tấn công mới của Nga

Đại sứ Ba Lan tại Hoa Kỳ đã bày tỏ cảm giác cấp bách hôm thứ Năm sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đưa ra lời cầu xin về máy bay chiến đấu trước hội nghị thượng đỉnh Liên minh Âu Châu.

Ba Lan đã đề nghị gửi máy bay quân sự tới Ukraine, miễn là các đồng minh NATO khác cũng làm như vậy.

Đại sứ Marek Magierowski nói với CNN về cam kết của Ba Lan về máy bay chiến đấu: “Đây là một đề nghị đã được đưa ra thảo luận trong vài ngày và nó thực sự là một chủ đề rất thú vị để thảo luận giữa các nhà lãnh đạo chính trị của Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

“Có một điều tôi chắc chắn là - chúng ta hiện đang phải đối mặt với một cuộc chạy đua với thời gian với việc người Nga huy động lực lượng của họ và tập hợp lại dọc theo chiến tuyến ở Ukraine, và người Ukraine đang chờ đợi vũ khí tiên tiến hơn từ phương Tây. Và tôi tin rằng phần lớn chính phủ Ba Lan đã khăng khăng đòi phải tiếp tục hỗ trợ, cả về quân sự và chính trị, đối với Ukraine,” Magierowski nói.

Đại sứ Ba Lan nói: “ Chắc chắn sẽ mất một thời gian để đào tạo phi hành đoàn và phi công, đồng thời lưu ý rằng các phi công Ukraine đã được đào tạo trên các hệ thống thời Liên Xô.

Magierowski cho biết đây sẽ là một “bước ngoặt” cho cuộc đối đầu “nếu tất cả các nước Liên Hiệp Âu Châu và NATO chọn cung cấp F-16 hoặc các loại vũ khí khác do phương Tây thiết kế cho Ukraine ngay bây giờ”.

“Ấn tượng của tôi là gần đây chúng ta đã sử dụng sai thuật ngữ. Chúng ta nên thay đổi một chút từ vựng của mình và ngừng nói về khả năng 'không thua' trong cuộc chiến, mà là về việc Ukraine cuối cùng sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này”, đại sứ nói.

“Chúng ta có xu hướng đánh giá quá cao sức mạnh quân sự của Nga trước cuộc xâm lược. Bây giờ, chúng ta đánh giá thấp. Tôi nghĩ, thật không may, quân đội Nga, xã hội Nga và giới cầm quyền Nga rất kiên cường trước các biện pháp trừng phạt kinh tế mà chúng ta đã áp đặt lên đất nước này, và trước màn trình diễn tồi tệ này của các lực lượng Nga ở Ukraine,” đại sứ nói..

“Tôi không tin vào một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột này. Giải pháp nên là quân sự và, một lần nữa, tôi nghĩ rằng Ukraine về mặt quân sự cuối cùng sẽ thắng thế - cũng với sự giúp đỡ của chúng ta”, nhà ngoại giao kết luận.

Nhận xét của đại sứ được đưa ra ngay sau khi Zelenskiy phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu ở Brussels hôm thứ Năm, trực tiếp bày tỏ mong muốn được hỗ trợ quân sự nhiều hơn trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới.

6. Zelenskiy: Chúng ta sẽ làm tất cả để bảo đảm Không quân Ukraine có những đôi cánh hiện đại và hiệu quả

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng ông luôn vinh dự được đại diện cho Ukraine và ông tự hào về người dân Ukraine xinh đẹp và mạnh mẽ.

Người đứng đầu nhà nước đã nói điều này trong bài phát biểu hàng đêm trước quốc dân đồng bào sau khi trở về từ chuyến tông du sang Anh, Pháp và Bỉ.

Đồng bào Ukraine thân mến, tôi chúc các bạn sức khỏe!

Tuần này sắp kết thúc. Theo một số cách, đó là một tuần rất khó khăn, nhưng chắc chắn là một tuần rất ý nghĩa.

Tôi muốn nhấn mạnh một vài điều sau kết quả của tuần này.

Tôi đã tổ chức một cuộc họp khác của Bộ Tham mưu các tư lệnh tối cao vào ngày hôm nay. Đó là một cuộc họp bận rộn.

Tình hình trên chiến tuyến đã được xem xét chi tiết, đặc biệt là ở khu vực Donetsk –Bakhmut và các điểm nóng khác. Đó là những khu vực khó khăn.

Chúng tôi đã xem xét tình hình với việc cung cấp vũ khí, tình hình chung với việc bảo vệ lãnh thổ tại cuộc họp của Bộ Tổng Tham Mưu.

Chúng tôi đã chuẩn bị cho “Ramstein” mới – đặc biệt, chúng tôi đã nói về các chi tiết, các phương án phòng thủ mới mà chúng ta nên mở ra cho Ukraine cùng với các đối tác của mình.

Điều quan trọng thứ hai trong tuần này là cuộc chạy marathon ngoại giao của chúng tôi.

London, Paris, Brussels – ở khắp mọi nơi trong những ngày này tôi đã nói về cách củng cố quân đội của chúng ta. Có những thỏa thuận rất quan trọng và chúng ta đã nhận được những tín hiệu tốt.

Điều này áp dụng cho cả hỏa tiễn tầm xa và xe tăng, cũng như cấp độ hợp tác tiếp theo của chúng ta là máy bay chiến đấu. Nhưng chúng ta vẫn cần phải làm việc này.

Tôi rất vui khi biết và thấy rằng các chàng trai của chúng ta ở Vương quốc Anh đang nhanh chóng học cách lái những chiếc xe tăng Challenger.

Tôi rất vui khi thấy người Anh háo hức muốn chúng ta giành chiến thắng như thế nào. Tất cả điều này là cảm hứng.

Tôi biết ơn Thủ tướng, Quốc hội Anh và tất cả người dân Anh. Và, tất nhiên, Đức Vua.

Một cuộc họp cơ bản đã được tổ chức tại Pháp với Tổng thống Macron và Thủ tướng Scholz. Ba chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện, và đó là cuộc trò chuyện rất ấm cúng.

Tôi không muốn đi vào chi tiết, nhưng chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi đã nghe thấy nhau. Pháp – Ukraine, Đức – Ukraine. Các đối tác đã nghe quan điểm của chúng ta, lập luận của chúng ta. Sẽ có nhiều hỗ trợ hơn.

Và tôi cảm ơn Ngài Tổng thống và tất cả người Pháp, Ngài Thủ tướng và tất cả người Đức vì điều đó. Họ hiểu rằng bảo vệ Ukraine là bảo vệ lợi ích của mọi người và các đối tác của chúng ta cảm nhận điều này.

Bruxelles. Cuộc họp của Hội đồng Âu Châu và hình thức đàm phán đặc biệt của chúng ta sau cuộc họp. Các cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu không chỉ trong khuôn khổ Hội đồng Âu Châu, mà còn trong khuôn khổ các cuộc gặp đặc biệt diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh. Nói chung, tôi đã gặp tất cả các nhà lãnh đạo của Liên minh Âu Châu.

Và bây giờ, nhiệm vụ chung của chúng ta là biến tất cả những gì chúng ta đã thảo luận và nhất trí thành sự chuyển giao cụ thể, các tài liệu cụ thể và các tuyến hợp tác mới cụ thể.

Thứ ba là Nghị viện Âu Châu. Đó không chỉ là bài phát biểu của tôi với tư cách là Tổng thống Ukraine, mà còn là một khoảnh khắc mang tính biểu tượng. Một bản tóm tắt có giá trị nhất định về con đường chúng ta đã đi trong quan hệ với Liên minh Âu Châu. Và sự khởi đầu của giai đoạn mới. Khi Ukraine không còn là khách hoặc đối tác từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu trong Nghị viện Âu Châu, Hội đồng Âu Châu và các tổ chức khác của Liên minh Âu Châu. Khi Ukraine trở thành một phần đầy đủ của Liên minh Âu Châu.

Tuần này tôi đã nói rất nhiều lời biết ơn tới các đồng minh và đối tác của chúng ta – tất cả những người đã giúp đỡ chúng ta. Và bây giờ tôi muốn nói lời biết ơn tới các bạn, những người Ukraine.

Tôi luôn vinh dự được đại diện cho Ukraine, và tôi tự hào về những con người xinh đẹp và mạnh mẽ của chúng ta.

Các bạn đã nghe và thấy Ukraine được chào đón như thế nào. Đó là những gì tất cả chúng ta đã làm cùng nhau. Đó là cách các bạn được chào đón.

Tôi tự hào về lòng can đảm của người Ukraine. Tôi tự hào về khả năng phục hồi của Ukraine. Tôi tự hào về hiệu quả của Ukraine.

Tôi tự hào về tất cả các bạn, những người đang chiến đấu và làm việc cho đất nước của chúng ta! Những người ủng hộ tiền tuyến và nhà nước. Cảm ơn tất cả các bạn!

Tất nhiên, hôm nay, tôi muốn đề cập đến các phi công của chúng ta, tất cả các máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân của chúng ta, tất cả những người bảo vệ bầu trời Ukraine.

Thật không may, cho đến nay, chúng ta không thể bắn hạ tất cả các hỏa tiễn của Nga. Nhưng tất cả hàng tá hỏa tiễn mà chúng ta bắn hạ mỗi lần trong các cuộc không kích dữ dội là hàng trăm sinh mạng được cứu mỗi lần và đó là cơ sở hạ tầng được cứu. Là điều mang lại sự sống cho con người.

Chúng ta cảm ơn binh chủng Không Quân! Và chúng ta sẽ làm mọi thứ để bảo đảm rằng các bạn có những bộ cánh hiện đại và hiệu quả!

Chiến thắng lịch sử cho Ukraine luôn gần hơn so với vẻ bề ngoài của nó.

Vinh quang cho quân đội của chúng ta!

Vinh quang cho những người đẹp của chúng ta!

Vinh quang cho tất cả mọi người trên thế giới, những người quyết tâm đấu tranh cho tự do cùng với chúng ta!

Niềm tự hào cho Ukraine!

7. Trước con số quá cao các xe tăng bị bắn cháy ở Ukraine, cựu Tổng thống Nga Medvedev tuyên bố tăng cường sản xuất xe tăng

Cựu Tổng thống Nga kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ tăng cường sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực để đáp ứng việc cung cấp xe bọc thép tiên tiến cho Ukraine.

“Hôm qua, đối phương của chúng ta đã cầu xin máy bay, hỏa tiễn và xe tăng khi ở nước ngoài. Chúng ta nên làm gì để đáp lại? Rõ ràng là trong trường hợp này, việc chúng ta tăng cường sản xuất các loại vũ khí và thiết bị quân sự khác nhau, bao gồm cả xe tăng hiện đại là điều đương nhiên”, ông Medvedev cho biết hôm thứ Năm.

“Chúng ta đang nói về việc sản xuất và hiện đại hóa hàng nghìn xe tăng. Nhiệm vụ này đã được đặt ra, nó tuân theo mệnh lệnh quốc phòng của nhà nước, nó tuân theo các quyết định được đưa ra bởi tổng thống của đất nước.”

Một số chuyên gia đặt câu hỏi về khả năng tái tạo kho dự trữ một số loại thiết bị quân sự đang cạn kiệt của Nga, với lý do tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với khả năng mua sắm một số linh kiện nhất định của ngành công nghiệp vũ khí Mạc Tư Khoa.

8. Báo cáo cho thấy: Iran dường như đang sửa đổi máy bay không người lái để Nga gây thiệt hại tối đa cho các mục tiêu ở Ukraine

Theo một báo cáo điều tra mới của CNN, Iran dường như đang sửa đổi các máy bay không người lái tấn công mà họ cung cấp cho Nga để các đầu đạn nổ có thể gây thiệt hại tối đa cho các mục tiêu cơ sở hạ tầng bên trong Ukraine.

Một đầu đạn chưa nổ từ máy bay không người lái Shahed-131 của Iran được tìm thấy ở khu vực Odesa, miền Nam Ukraine vào tháng 10 năm 2022 đã được kiểm tra vào tháng trước bởi tổ chức điều tra Nghiên cứu vũ khí xung đột, gọi tắt là CAR, có trụ sở tại Vương quốc Anh, cùng với quân đội Ukraine. CAR đã cung cấp những phát hiện đầu tiên cho CNN.

Các nhà phân tích của nhóm tin rằng các đầu đạn, dài chưa đến 2 feet, đã được sửa đổi vội vàng với các lớp bọc bên ngoài chứa hàng chục mảnh kim loại nhỏ, khi va chạm sẽ phân tán trên một bán kính lớn. Ngoài các mảnh vỡ, còn có 18 “điện tích” nhỏ hơn xung quanh chu vi của đầu đạn, khi bị vụ nổ làm tan chảy, có thể xuyên giáp và tạo ra một loại hiệu ứng nổ “360 độ”.

Sự tích tụ của những yếu tố đó về cơ bản sẽ tối đa hóa khả năng của đầu đạn để phá hủy các mục tiêu như nhà máy điện, lưới phân phối, đường dây tải điện và máy biến áp lớn, công suất cao. Họ cũng làm cho những nỗ lực sửa chữa khó khăn hơn đáng kể.

“Cứ như thể họ nhìn vào đầu đạn đã hoàn thành và nói, 'Làm thế nào chúng ta có thể làm cho thứ này thậm chí còn có sức tàn phá lớn hơn?'“ Damien Sleeters, một trong những nhà điều tra đã kiểm tra đầu đạn, cho biết.

Các đầu đạn nhắm vào các tài sản chiến trường như xe tăng hoặc pháo có thể được thiết kế khác, Spleeter giải thích, với một điện tích hình chóp phía trước được sử dụng cho các mục tiêu tập trung hơn. Tuy nhiên, đầu đạn được CAR kiểm tra có hiệu ứng điện tích hình xuyên tâm, có thể dẫn đến diện tích tác động lớn hơn.

Một số thông tin cơ bản: Iran đã cung cấp cho Nga hàng trăm máy bay không người lái để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, đa số đã tấn công vào lưới điện và các cơ sở năng lượng của Ukraine, khiến dân thường không có nhiệt, điện hoặc nước sinh hoạt trong những tháng mùa đông lạnh giá. Tháng trước, Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã phát hiện ra rằng các lực lượng Nga ngày càng trở nên phụ thuộc vào máy bay không người lái - đến mức kho dự trữ máy bay không người lái của họ đã cạn kiệt, chỉ vài tháng sau khi Iran bắt đầu gửi chúng.

9. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nói Mỹ có “thái độ thù địch” với Nga và coi nước này là “đối thủ”.

Điện Cẩm Linh cáo buộc Washington có “thái độ thù địch” đối với Nga và nói rằng họ coi Mạc Tư Khoa là “đối thủ” và kích động leo thang hơn nữa.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Mỹ vẫn thù địch với đất nước chúng tôi, coi chúng tôi là đối phương, tuyên bố ý chí chính trị nhằm mở rộng hơn nữa sự can dự của mình vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine”.

Peskov đề cập đến bài phát biểu về Tình trạng Liên bang của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trong đó ông nói về sự cần thiết phải bảo vệ đất nước khỏi các mối đe dọa của Trung Quốc đồng thời đối đầu với Nga và hỗ trợ Ukraine.

Peskov cáo buộc Washington từ chối “bày tỏ sự sẵn sàng công nhận những mối quan tâm chính đáng của Liên bang Nga” và nói rằng ngược lại, bài phát biểu “kích động leo thang hơn nữa.”

Bình luận của Điện Cẩm Linh được đưa ra ngay sau khi có thông tin cho rằng Nga đã gia tăng các cuộc pháo kích vào các khu vực thuộc khu vực Kharkiv do lực lượng Ukraine tái chiếm vào tháng 9 năm ngoái và các khu vực khác ở miền bắc Ukraine.

Oleh Syniehubov, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kharkiv, cho biết hai thường dân đã thiệt mạng ở Dvorichna, một ngôi làng phía đông thành phố Kharkiv. Các lực lượng Nga đang chiếm giữ các vị trí ở bờ đông của sông Oskil gần đó