1. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh khẳng định nhiều hơn 300 lính Nga tử trận trong vụ quân Ukraine pháo kích vào doanh trại của lính Nga ở Makiivka.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh khẳng định nhiều hơn 300 lính Nga tử trận tại doanh trại lính Nga ở Makiivka. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Nga hầu như chắc chắn đã phải chịu hơn 300 thương vong trong một cuộc tấn công vào doanh trại quân đội tại Makiivka gần Thành phố Donetsk vào ngày 01 Tháng Giêng. Chúng ta đánh giá rằng phần lớn có khả năng bị giết hoặc mất tích hơn là bị thương.

Sau cuộc tấn công, Bộ Quốc phòng Nga đã thực hiện một bước hiếm hoi là công khai thừa nhận họ đã chịu thương vong, tuyên bố 89 người thiệt mạng. Các quan chức Nga có thể đánh giá rằng không thể tránh né bình luận trước sự chỉ trích rộng rãi đối với các chỉ huy Nga về vụ việc.

Sự khác biệt giữa con số thương vong mà Nga thừa nhận và tổng số thực có khả năng làm nổi bật sự thịnh hành của thông tin sai lệch trong các thông báo công khai của Nga. Điều này thường xảy ra thông qua sự kết hợp của việc cố tình nói dối được ủy quyền bởi các nhà lãnh đạo cấp cao và việc nhiều quan chức cấp dưới truyền đạt các báo cáo không chính xác, muốn hạ thấp những thất bại của họ trong văn hóa 'đổ lỗi và sa thải' của Nga.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 2 Tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho rằng quân Ukraine đã phóng 25 quả hỏa tiễn vào ngôi trường này khiến 63 lính Nga tử trận.

Daniil Bezsonov, phát ngôn nhân của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, đã công khai thách thức các tuyên bố của Konashenkov. Theo Daniil Bezsonov, người Nga tỏ ra không hiểu gì về HIMARS. Một quả HIMARS giá hàng trăm ngàn Mỹ Kim. Người Ukraine cũng không có nhiều hỏa tiễn để phóng bừa bãi như thế. Theo ông, quân Ukraine chỉ phóng một quả hỏa tiễn duy nhất. Thương vong kinh hoàng là do lãnh đạo quân đội dùng trường học làm nơi chứa hỏa tiễn và đạn dược. Quân Nga chết nhiều là do hỏa tiễn và đạn dược của chính mình nổ tung sau đó. Đây là vấn đề mà ông cho rằng người Nga phải rút kinh nghiệm.

Quân đội Ukraine tuyên bố có khoảng 400 binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công, nhưng sau đó nói thêm rằng con số này “đang được làm rõ”. Konashenkov cho rằng chỉ có 63 người sau đó nâng lên là 89 người thiệt mạng. Daniil Bezsonov cũng thách thức con số này và cho rằng con số cuối cùng có thể còn cao hơn con số do Ukraine ước lượng.

Hôm thứ Tư 4 Tháng Giêng, khi điều chỉnh con số thương vong lên 89 người, Konashenkov đã đổ lỗi cho chính các binh sĩ về vụ tấn công của Ukraine, nói rằng “nguyên nhân chính” của vụ tấn công là việc binh lính Nga sử dụng rộng rãi điện thoại di động “trái với lệnh cấm”, cho phép Ukraine “theo dõi”, và xác định tọa độ vị trí của những người lính.”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 5 tháng Giêng, Đại Tá Serhii Cherevatyi, phát ngôn nhân lực lượng Liên Hợp Phía Đông, cho biết việc quân đội Nga sử dụng điện thoại di động không phải là lý do chính khiến vị trí của họ ở Makiivka bị lộ, dẫn đến một cuộc tấn công tàn khốc ở khu vực Donetsk phía đông.

“Tất nhiên, sử dụng điện thoại có định vị là một sai lầm. Nhưng rõ ràng là cáo buộc này của Mạc Tư Khoa quá lố bịch”

Đại Tá Cherevatyi cho biết “việc triển khai một lượng lớn những người mới được huy động như vậy - có nghĩa là không được đào tạo bài bản, không được phối hợp chặt chẽ - những người trong những căn phòng lớn không thích hợp để trú ẩn trong trường hợp nguy hiểm, đó là một lý do.”

“Tất nhiên, đây là một sai lầm của người Nga, và tôi nghĩ rằng bây giờ họ đang tích cực tìm kiếm ai đó để trút trách nhiệm. Họ đang đổ lỗi cho nhau,” ông nói.

“Rõ ràng là việc sử dụng điện thoại này không phải là lý do chính. Lý do chính là họ không thể bí mật triển khai những binh sĩ này. Và chúng ta đã tận dụng điều đó, phát hiện mục tiêu một cách mạnh mẽ và tiêu diệt nó”, Cherevatyi nói thêm.

2. Mạc Tư Khoa ra lệnh cho đại sứ Latvia rời khỏi Nga trong vòng 2 tuần

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã ra lệnh cho Đại sứ Latvia tại Mạc Tư Khoa Maris Riekstins rời khỏi Nga trong vòng hai tuần trong một động thái ăn miếng trả miếng.

“Đại sứ Latvia M. Riekstins được lệnh rời Liên bang Nga trong vòng hai tuần,” theo một tuyên bố của Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova.

Đầu tuần này, Latvia đã trục xuất đại sứ Nga tại Riga với lý do là muốn thể hiệm tình đoàn kết với Estonia.

Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho Riga về sự xấu đi của quan hệ song phương giữa hai nước.

“Chúng ta nhấn mạnh rằng hành động khiêu khích của chính quyền Latvia nhằm hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao sẽ dẫn đến hậu quả,” Maria Zakharova nói.

3. Tình báo Nga cố gắng che giấu sự liên quan đến vụ khiêu khích ở Stockholm

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho rằng đặc vụ Nga đứng sau vụ khiêu khích ở Stockholm hôm thứ Sáu tuần trước, khi nhà hoạt động cực hữu Rasmus Paladan vừa đốt Kinh Koran, vừa yêu cầu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phải cho phép Thụy Điển gia nhập NATO.

“Hai hành động này rõ ràng là tương khắc với nhau, anh không thể vừa thỉnh cầu người ta làm điều gì đó cho anh lại vừa chửi cha người ta,” phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đưa ra nhận định trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 28 Tháng Giêng.

Phát ngôn nhân cho rằng vụ đốt kinh Koran bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm thực chất là một hoạt động ác ý của cơ quan tình báo Nga nhằm vào lợi ích quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan, đặc biệt nhằm phá hoại tiến trình Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine lưu ý rằng “các biện pháp tích cực” như vậy của Nga có thể châm ngòi xung đột tôn giáo ở Âu Châu, cực đoan hóa thiểu số Hồi giáo, kích động các hành động khủng bố trên lãnh thổ Liên Hiệp Âu Châu để làm phức tạp thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Phát ngôn nhân cho biết: “Tuyên bố của lãnh đạo đảng Đường lối cứng rắn cực hữu Rasmus Paladan, người đã đốt Kinh Koran ở Stockholm trước đó, yêu cầu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ để Thụy Điển gia nhập NATO, là một phần trong chiến dịch do các cơ quan đặc nhiệm của Nga điều hành. Trong trường hợp này, nguyên tắc ngược lại được áp dụng khi tác nhân công khai đưa ra các yêu cầu trái ngược với mục tiêu thực sự của hoạt động anh ta đang tiến hành. Nhiệm vụ thực sự của nỗ lực này chính xác là chống lại việc Thụy Điển gia nhập NATO,”.

“Đây là một ví dụ cổ điển về kiểm soát phản xạ, một trong những công cụ chính được các dịch vụ đặc biệt của Liên Xô và ngày nay là Nga áp dụng. Phương pháp này được minh họa rất rõ trong phim hoạt hình Liên Xô, trong đó con thỏ yêu cầu con cáo làm ‘bất cứ điều gì nó muốn’ ngoại trừ ném nó vào bụi rậm – chỉ để cuối cùng kết thúc chính xác ở đó,” phát ngôn nhân kết luận.

4. Dân Nga hoang mang trước việc một tội phạm nguy hiểm từng thảm sát cả gia đình được tha sau khi chiến đấu cho Wagner 6 tháng

Hai ký giả Imogen Braddick và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “EVIL UNLEASHED Fury as Russian killer ‘The Black Realtor’ who urinated on slaughtered family’s graves is freed after fighting for Putin”, nghĩa là “Phẫn nộ trước việc ác ma được tha khi kẻ giết người được mệnh danh là ‘kẻ môi giới đen’, là tên đã đi tiểu vào những ngôi mộ các nạn nhân của hắn được trả tự do sau khi chiến đấu cho Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một kẻ giết người độc ác người Nga được mệnh danh là “Người môi giới đen” đã được trả tự do sau khi chiến đấu trong sáu tháng ở Ukraine.

Alexander Tyutin, 66 tuổi, đã bị bỏ tù 23 năm sau khi thuê một kẻ giết người theo hợp đồng để hành quyết một gia đình bốn người, trong đó có hai trẻ em.

Tên môi giới bất động sản bệnh hoạn ở St Petersburg được cho là đã ghi danh gia nhập nhóm lính đánh thuê Wagner của Putin ở Ukraine vào tháng 6 năm ngoái.

Hắn ta tham gia một kế hoạch tuyệt vọng cho phép những kẻ giết người và hiếp dâm chiến đấu ở Ukraine trong 180 ngày, và sau đó - nếu vẫn còn sống - sẽ được ân xá và trả tự do.

Sau khi kết thúc sáu tháng trong cuộc chiến hỗn loạn của Putin điên cuồng, Tyutin được phép tự do đi lại và đã đáp máy bay tới Thổ Nhĩ Kỳ để đoàn tụ với vợ.

Người ta hiểu rằng con quái vật thậm chí còn được đề nghị tặng huy chương “lòng dũng cảm” cho thời gian của anh ta phục vụ trong đội quân tư nhân tàn bạo trên tiền tuyến.

Tyutin nằm trong số hàng trăm kẻ sát nhân và tội phạm tình dục từ một số trại tù khét tiếng nhất của Nga ghi danh tham gia cuộc chiến cam go của Putin để đổi lấy tự do.

Anh ta bị bỏ tù vào năm 2021 vì tổ chức vụ giết người theo hợp đồng năm 2005 ở vùng Leningrad nhằm thanh toán người bạn kinh doanh Dmitry Zeinalov, vợ anh ta, con trai 10 tuổi và con gái 14 tuổi của họ.

Tên người Nga bệnh hoạn này đã trả 10.000 USD để thuê sát thủ thực hiện vụ tấn công man rợ.

Kẻ giết người đã dùng rìu đánh chết con gái của Zeinalov tại ngôi nhà ở nông thôn của gia đình, và dùng súng máy để sát hại người vợ đang mang thai của người đàn ông này.

Anh ta dùng rìu và súng tấn công đứa con trai cô trước khi giết người bạn đối tác kinh doanh của Tyutin.

Tên Evil Tyutin sau đó được tường trình đã đi tiểu trên phần mộ của các nạn nhân sau đám tang.

Anh ta chỉ bị bắt nhiều năm sau khi anh ta bị phát hiện tổ chức hợp đồng giết cháu gái của người vợ quá cố của mình trong một cuộc tranh chấp về tài sản thừa kế 93.500 bảng Anh của người vợ đã chết của anh ta.

“Kẻ giết người” mà anh ta thuê với giá chưa tới 9.000 đô la hóa ra lại là một cảnh sát chìm và anh ta đã bị bắt giữ vào năm 2018.

Thánh 6 năm ngoái, Tyutin được đưa ra khỏi nhà tù ở Karelia và được huấn luyện bởi đội quân tư nhân Wagner, do trùm du đảng Yevgeny Prigozhin, người bạn thân của Putin, đứng đầu.

Anh ta đã được chấp nhận tham gia chiến tranh mặc dù đã đến tuổi hưởng lương hưu.

Người đứng đầu Tập đoàn Wagner, tỷ phú Prigozhin, được mệnh danh là “đầu bếp của Putin”, đã đáp trả những lời chỉ trích dữ dội về việc trả tự do cho Tyutin.

Anh ta được một nhà báo hỏi liệu anh ta có cảm thấy “bất ổn” khi Tyutin hiện là một người tự do “bất kể mức độ nghiêm trọng của tội ác của anh ta”.

Prigozhin trả lời: “Để tôi giải thích cho bạn triết lý của những người tù tham gia chiến tranh,”

“Một tù nhân đã giết một gia đình bốn người. Bạn không biết và chưa nhìn thấy gia đình đó, nhưng bạn cảm thấy tức giận về điều đó.

“Tù nhân đó đã tham gia chiến tranh, và bị giết. Hoặc như trong trường hợp này, anh ấy đã sống sót nhờ một phép màu”.

“Hắn là kẻ sát nhân, trong chiến tranh hắn đáng giá bằng ba, bốn đứa con trai môi còn ướt sữa. Trong số những chàng trai môi còn ướt sữa đó có con trai bạn, cha bạn và chồng bạn.”

“Vậy cân nó lên đi. Bạn muốn kẻ giết người tham chiến, hay các thành viên gia đình của bạn?”

Theo Prigozhin, Tyutin bệnh hoạn “đã thực hiện nhiệm vụ xông vào một khu định cư kiên cố của lực lượng vũ trang Ukraine”.

Ông nói: “Nhờ những hành động quyết đoán và khéo léo của anh ta, đội xung kích đã có thể chiếm cứ điểm của kẻ thù với tổn thất tối thiểu và hoàn thành nhiệm vụ.”

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh có báo cáo rằng cư dân ở Mạc Tư Khoa đang nhận được những thông báo của cảnh sát yêu cầu họ giữ trẻ em trong nhà để bảo vệ chúng khỏi bọn tội phạm mà Tập đoàn Wagner đã thả tự do.

Theo hãng tin Baza, cảnh sát đã cảnh báo rằng những người bị kết án trở về sau chiến tranh có thể quay trở lại con đường bạo lực cũ của họ.

Theo báo cáo, các bậc cha mẹ đã được yêu cầu phổ biến “sự nguy hiểm” của các tù nhân được giải phóng của Wagner.

5. Mỹ bác bỏ phản ứng của Nga về xe tăng Abrams

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Dismisses Russia's Reaction to Abrams Tanks: 'Heard That Line Before'“, nghĩa là “Mỹ bác bỏ phản ứng của Nga về xe tăng Abrams: ‘Chúng ta đã nghe luận điệu đó rồi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngũ Giác Đài đã bác bỏ các mối đe dọa leo thang của Nga đối với quyết định của Mỹ gửi 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams tới Ukraine. Một phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cho rằng Mạc Tư Khoa đang đưa ra những luận điệu tương tự mà họ đã có trong cuộc xâm lược kéo dài 11 tháng vào nước này.

Mỹ và một số quốc gia NATO khác trong tuần này đã cung cấp hàng chục xe tăng chiến đấu chủ lực các loại cho Ukraine, quốc gia đã kêu gọi sự hỗ trợ mở rộng của phương Tây trong nhiều tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc phản công mùa xuân đã lên kế hoạch.

Các quan chức Nga đã phản đối các thông báo của phương Tây với sự tức giận. Đại sứ Nga tại Đức Sergei Nechayev cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng “quyết định cực kỳ nguy hiểm đưa cuộc xung đột lên một cấp độ đối đầu mới”, và coi bước này là “sự leo thang vĩnh viễn”.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết bước đi này là “một hành động khiêu khích trắng trợn khác chống lại Liên bang Nga”, trong khi phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Abrams và các xe tăng phương Tây khác “sẽ bị đốt cháy giống như tất cả những chiếc xe tăng khác”.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Sabrina Singh, nói với các phóng viên: “Tôi cảm thấy như mình đã nghe họ nói về điểm đó trước đây, cho dù đó là Javelins mà chúng ta đang cung cấp hay HIMARS và sau đó là Patriot. Tôi đoán mọi thứ đối với họ dường như là một sự 'leo thang'. Tôi không nghĩ như thế.”

“Đây là cuộc chiến do Nga khơi mào, xâm lược một quốc gia có chủ quyền,” cô nói thêm. “Điều leo thang là họ tiếp tục cuộc chiến này mỗi ngày... Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đưa ra quyết định vào ngày mai để chấm dứt nó.”

Các quốc gia NATO đã do dự trong việc cung cấp xe tăng trong vài tháng, một phần do lo ngại một bước đi như vậy sẽ bị Điện Cẩm Linh coi là hành động leo thang.

Các nhà lãnh đạo phương Tây bao gồm Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói rõ ưu tiên của họ là tránh đối đầu trực tiếp—và có thể là đối đầu hạt nhân—với Nga.

Nhưng Singh nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Ngũ Giác Đài không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga đang lên kế hoạch leo thang hạt nhân. Cô nói: “Tất nhiên chúng ta coi những gì Nga nói là nghiêm túc. “Tôi nghĩ chúng ta vừa mới nghe câu nói đó trước đây rằng mỗi khi chúng ta công bố một đợt hỗ trợ an ninh mới, họ dường như luôn nói, 'Chà, đây là hành động leo thang.'“

Cô nói thêm: “ Chúng ta không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân,” đồng thời từ chối bình luận về những gợi ý từ Mạc Tư Khoa rằng Washington, DC và các đồng minh của họ đã vượt qua “lằn ranh đỏ”.

“Tất cả những gì chúng ta có thể tiếp tục làm là tiếp tục hỗ trợ Ukraine những gì họ cần trên chiến trường,” Singh nói. “Và đó là lý do tại sao bạn thấy sự hỗ trợ ngay lập tức chảy vào đất nước đó và các cam kết lâu dài.”

“Về những gì Nga nói, một lần nữa, chúng ta thực sự coi trọng các mối đe dọa của họ đối với Ukraine, chống lại bất kỳ đối tác và đồng minh nào của chúng ta, nhưng không vì thế mà chúng ta tê liệt”.

6. Hàng lãnh đạo của Tập đoàn Wagner trong tình trạng hỗn loạn giữa những tổn thất chiến tranh 'đáng kể'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Leadership in Disarray Amid 'Significant' War Losses: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết hàng lãnh đạo của Tập đoàn Wagner trong tình trạng hỗn loạn giữa những tổn thất chiến tranh 'đáng kể'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh..

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, lãnh đạo của Tập đoàn Wagner đã vướng vào một cuộc tranh cãi với một đối thủ theo chủ nghĩa dân tộc khi tổ chức lính đánh thuê Nga tiếp tục chịu tổn thất nặng nề ở Ukraine

Một báo cáo của ISW nói rằng nhà tài chính Yevgeny Prigozhin của Tập đoàn Wagner gần đây đã có “xung đột” với cựu chỉ huy quân đội Nga Igor Girkin, nhấn mạnh “sự cạnh tranh giữa các nhóm dân tộc chủ nghĩa Nga để giành ảnh hưởng chính trị ở Nga.”

Girkin cáo buộc Prigozhin “cố tình hiểu sai” những lời chỉ trích về tham vọng chính trị của ông ta khi Prigozhin cáo buộc những chỉ trích ấy là một cuộc tấn công vào lực lượng của Tập đoàn Wagner đang chiến đấu ở Ukraine. Girkin cũng cáo buộc Prigozhin chuyển hướng nhân sự sang Phi Châu và Syria “thay vì triển khai lính đánh thuê của mình để giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.”

Người đứng đầu Tập đoàn Wagner được cho là đã đáp trả bằng cách phủ nhận rằng ông ta có bất kỳ tham vọng chính trị nào và tuyên bố rằng “nhóm của ông ta đã cố gắng hối lộ Girkin nhằm dập tắt những lời chỉ trích của ông ta đối với lực lượng Wagner.”

Prigozhin sau đó “mỉa mai” mời Girkin “tham gia một trong các đơn vị tấn công của Wagner ở tỉnh Luhansk bị xâm lược,” khiến cựu chỉ huy nói rằng anh ta sẽ làm như vậy nếu được gửi “một lời mời nghiêm túc”.

Báo cáo của ISW nhận xét rằng “Prigozhin và Girkin—cả hai đều chỉ trích cách thức Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành chiến tranh—có khả năng đang cạnh tranh để giành ảnh hưởng và sự bảo trợ giữa các chính trị gia ủng hộ chiến tranh đang vỡ mộng với tiến trình của cuộc chiến”

“Prigozhin và Girkin có khả năng đang cạnh tranh để giành được sự ủng hộ của một mạng lưới bao gồm các chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, đang ủng hộ chiến tranh do Điện Cẩm Linh khởi xướng”

Trong khi đó, ISW cho biết lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner chiến đấu ở miền Đông Ukraine đã chịu “tổn thất đáng kể” trong những tháng gần đây. Báo cáo hôm thứ Năm trích dẫn nhiều tuyên bố trên phương tiện truyền thông rằng hơn 1.000 binh sĩ của Tập đoàn Wagner gần đây đã được an nghỉ tại hai khu chôn cất mới mọc lên ở Nga.

Nhiều người trong số những người được chôn cất được cho là đã chết trong cuộc giao tranh ở khu vực Bakhmut, nơi các trận chiến đẫm máu tiếp tục diễn ra ác liệt giữa lực lượng Ukraine và các chiến binh liên kết với Nga, bao gồm cả lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner.

Ngoài ra, “phần lớn” binh sĩ của Tập đoàn Wagner được chôn cất tại các địa điểm họ tử trận, và con số đó rất đông là “kết quả của việc Tập đoàn Wagner phụ thuộc quá nhiều vào việc tuyển dụng tù nhân và việc sử dụng những người này trong các cuộc tấn công biển người.”

ISW cho biết: “Tập đoàn Wagner có thể đã trải qua những tổn thất đáng kể trong các hoạt động tấn công tiêu hao ở miền đông Ukraine trong vài tháng qua. Số lượng thương vong cao có khả năng hạn chế khả năng tiếp tục các hoạt động tấn công với tốc độ cao của Tập đoàn Wagner và có thể sẽ thúc đẩy các nỗ lực tuyển mộ tù nhân hơn nữa.”

Cựu chỉ huy của Tập đoàn Wagner, Andrei Medvedev, đã tuyên bố rằng các tù nhân được đưa đến Ukraine để chiến đấu thay mặt cho nhóm lính đánh thuê đã phải chịu sự đối xử “cực kỳ khủng khiếp”, theo một cuộc phỏng vấn với luật sư của ông mà Reuters đăng hôm thứ Năm.

Medvedev, thông qua luật sư của mình, được cho là đã nói rằng cá nhân ông đã chứng kiến “vụ bắn chết các đồng đội của mình vì họ cố gắng chạy trốn” khỏi chiến trường.

Chính phủ Hoa Kỳ đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Tập đoàn Wagner vào hôm thứ Năm, đồng thời tuyên bố đây là một “tổ chức tội phạm xuyên quốc gia đáng kể”.

ISW trước đây đã báo cáo rằng những người chỉ trích Putin, Bộ Quốc phòng Nga và những người khác không hài lòng với tình trạng chiến tranh, hiện đã ở tháng thứ 12, ngày càng lên tiếng “mà không sợ bị trả thù”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.