1. Crimea bị tấn công, nổ lớn gần sân bay Belbek bên ngoài Sevastopol

Chiều thứ Hai 16 Tháng Giêng, “Thống đốc Sevastopol” do Nga bổ nhiệm Mykhailo Razvozhaev tuyên bố rằng sân bay Belbek đã bị tấn công.

Sân bay Belbek là căn cứ không quân quan trọng, nơi chứa các thiết bị quân sự phục vụ cho cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine. Sân bay này nằm ở phía Bắc Sevastopol, một thành phố cảng quan trọng đối với Nga, từ đó họ khởi động hạm đội Hắc Hải chịu trách nhiệm ném bom cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng trên khắp Ukraine.

Mykhailo Razvozhaev cho biết các lực lượng dịch vụ khẩn cấp đang đối phó với tình hình nhưng không nói rõ thiệt hại và cách thức sân bay này bị tấn công.

Ukraine không công khai nhận trách nhiệm về các vụ tấn công như thế này. Tuy nhiên, trong một hàm ý công nhận cuộc tấn công sân bay Belbek là do quân Ukraine gây ra, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Ukraine không có phương tiện nào có thể chống lại hỏa tiễn Kh-22. “Radar không phát hiện được, thành ra, chúng ta không thể bắn hạ.” Sau đó, ông nói thêm rằng chỉ có thể ngăn cản việc Nga tấn công vào thường dân vô tội, và các các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine bằng cách tấn công phủ đầu ngay tại chỗ nó xuất phát.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh xác nhận Ukraine vẫn đang giữ được thành phố Soledar

Từ chiều thứ Tư tuần trước, Bộ Quốc Phòng Nga và trùm du đảng Wager Yevgeny Prigozhin đã công khai đấu đá với nhau trong các tuyên bố giành được quyền kiểm soát thành phố Soledar. Tuy nhiên, cho đến nay phía Ukraine vẫn tiếp tục khẳng định cuộc chiến tại thành phố Soledar vẫn đang tiếp diễn. Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cũng xác nhận rằng Nga chưa hề chiếm được Soledar.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ toàn văn bản tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuối tuần qua, giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn ở cả hai khu vực Kremina và Bakhmut của mặt trận Donbas. Tính đến ngày 15 tháng Giêng năm 2023, Lực lượng Vũ trang Ukraine gần như chắc chắn vẫn duy trì được các vị trí ở Soledar, phía bắc Bakhmut, trước các cuộc tấn công liên tục của Nhóm Wagner.

Xung quanh Kremina, giao tranh được đặc trưng bởi một loạt các cuộc tấn công và phản công cục bộ phức tạp ở vùng đất nhiều cây cối. Tuy nhiên, về tổng thể, quân Ukraine tiếp tục tiến dần tiền tuyến của họ về phía đông ở rìa thị trấn Kremina.

Trong sáu tuần qua, cả Nga và Ukraine đều đã đạt được những thành quả cam go nhưng hạn chế trong các khu vực khác nhau.

Trong những trường hợp này, một thách thức hoạt động chính đối với cả hai bên là tạo ra đội hình gồm những đội quân sẵn sàng, có năng lực, có thể khai thác những thành công chiến thuật để tạo ra những bước đột phá chiến lược.

3. 790 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với con số kỷ lục 12 xe tăng và 21 xe thiết giáp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 17 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong ngày qua quân Nga đã mất đến 790 binh sĩ.

Con số kỷ lục các binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong 24 giờ là 950 người trong ngày thứ Bẩy 29 tháng 10. Con số 840 người là con số cao thứ hai, xảy ra vào ngày 4 tháng 11. Con số tử trận của quân Nga cao thứ ba là 810 người xảy ra vào ngày 5 tháng Giêng.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, quân Nga đã tập trung hỏa lực pháo binh vào thành phố Bakhmut, và thành phố Soledar của vùng Donetsk.

Các lực lượng Ukraine tiếp tục phòng thủ Soledar và do đó, thành phố này không thể được coi là do Nga chiếm giữ. Phát ngôn nhân của lực lượng liên hợp phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Đại Tá Serhii Cherevatyi, cho biết như trên qua cầu truyền hình.

“Miền Đông Ukraine vẫn là mục tiêu tấn công chính của những kẻ xâm lược. Kẻ thù tập trung những nỗ lực chính vào hướng Bakhmut, đặc biệt là gần Soledar, nơi các trận chiến đang diễn ra ác liệt. Các đơn vị Ukraine tiếp tục tổ chức phòng thủ trong thành phố Soledar và vùng ngoại ô”

Đại Tá Cherevatyi nói thêm: “Các lực lượng vũ trang của chúng ta đang nỗ lực hết sức để khiến người Nga phải trả giá đắt cho mỗi inch mà họ cố gắng di chuyển qua”.

Ông cho biết trong 24 giờ qua, quân Nga đã mở 12 cuộc tấn công tại thành phố Soledar và 15 cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut. Tất cả đều đã bị đẩy lui.

Thiệt hại của quân Nga được coi là nghiêm trọng nhất dọc theo xa lộ P66 nối liền Svatove và Kreminna. Từ hướng Svatove, Trung Đoàn 752 Súng Trường Cơ Giới tấn công vào Karmazynivka, nhưng bị đẩy lui bỏ lại hàng trăm xác đồng đội.

Trung Đoàn 488 Súng Trường Cơ Giới thuộc Tập Đoàn Quân số 20 của Nga tìm cách giải cứu cho Lữ Đoàn Dù 108 đang bị mắc kẹt tại Bilohorivka nhưng không thành công. 5 xe tăng và 4 xe thiết giáp bị bắn cháy. Bị quân Ukraine tập kích từ phía sau, Trung Đoàn 488 bỏ chạy để lại 5 hệ thống pháo chưa kịp phá hủy.

Trong vùng Zaporizhzhia, không quân Ukraine đánh trúng bộ chỉ huy tiền phương của Trung Đoàn Rosgvardiya của Vệ Binh Quốc Gia Nga đóng tại Dorozhnyanka, trước khi tiểu đoàn Địa Phương Quân Hulyaipole tràn ngập căn cứ này. Hàng chục phương tiện giao thông của Trung Đoàn Nga bị phá hủy. Bứng được cứ điểm Dorozhnyanka là phúc lớn cho người dân Hulyaipole, vì từ Dorozhnyanka quân Nga liên tục pháo kích tàn bạo vào thường dân vô tội.

Chỉ riêng trong 24 giờ qua, 790 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 12 xe tăng, 21 xe thiết giáp, 5 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 24 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Giêng, 116.080 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.118 xe tăng, 6.204 xe thiết giáp, 2.099 hệ thống pháo, 438 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống tác chiến phòng không, 286 máy bay, 276 trực thăng, 1.872 máy bay không người lái, 749 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.870 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 190 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Anh công bố gói viện trợ quân sự quan trọng nhất cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace đã công bố gói viện trợ quân sự quan trọng nhất cho Ukraine để đẩy nhanh thành công của Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

“Hôm nay, tôi có thể công bố gói sức mạnh chiến đấu quan trọng nhất cho đến nay để đẩy nhanh thành công của Ukraine,” ông Wallace nói.

Theo lời của ông, gói mới sẽ bao gồm một đội xe tăng Challenger 2 với các phương tiện phục hồi và sửa chữa bọc thép, tám khẩu súng AS90, 100 xe bọc thép và bảo vệ (bao gồm cả xe chở quân Bulldog), một phương tiện cơ động có khả năng xuyên phá bãi mìn và bắc cầu trị giá 28 triệu bảng Anh, thêm hàng chục hệ thống máy bay không người lái trị giá 20 triệu bảng để hỗ trợ pháo binh Ukraine, 100.000 viên đạn pháo, hàng trăm hỏa tiễn tinh vi hơn (bao gồm cả hỏa tiễn GMLRS, hỏa tiễn phòng không Starstreak và t hỏa tiễn phòng không tầm trung), và gói phụ tùng hỗ trợ thiết bị để tân trang tới 100 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của Ukraine.

Theo Wallace, xe tăng và AS90 sẽ đến từ kho dự trữ của Vương quốc Anh, cùng với đạn dược liên quan của chúng và một số lượng đáng kể các khoản đóng góp khác sẽ được mua từ thị trường mở hoặc từ các quốc gia bên thứ ba.

“Gói hôm nay là một sự gia tăng quan trọng đối với năng lực của Ukraine. Điều đó có nghĩa là họ có thể đi từ kháng cự sang đánh đuổi lực lượng Nga khỏi đất Ukraine,” Wallace lưu ý.

Xin nhắc lại rằng Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đã xác nhận quyết định của chính phủ gửi xe tăng Challenger 2 tới Ukraine trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

5. Tấn công hỏa tiễn vào Dnipro: Số người thiệt mạng lên tới 40, trong đó có ba trẻ em

Số người thiệt mạng do cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga nhắm vào một chung cư cao tầng ở Dnipro đã tăng lên 40 người, trong đó có 3 trẻ em.

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Kyrylo Tymoshenko cho biết

“Tính đến 13h00 ngày thứ Hai 16 tháng Giêng, 39 người đã được giải cứu (trong đó có 6 trẻ em), 40 người đã chết, trong đó có 3 trẻ em, 75 người bị thương (trong đó có 14 trẻ em) và 46 người được báo cáo là mất tích”

Hoạt động tìm kiếm và cấp cứu đang diễn ra. Kể từ cuộc tấn công, các dịch vụ thành phố đã loại bỏ hơn 8.000 tấn mảnh vỡ xây dựng và 41 phương tiện bị hư hỏng khỏi địa điểm này.

Tổng cộng có 544 người và 75 thiết bị đã tham gia vào chiến dịch, bao gồm 114 binh sĩ và 24 phương tiện của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước.

6. Một dân thường thiệt mạng ở Kherson trong cuộc tấn công bằng pháo binh mới nhất của Nga khi một tòa nhà chung cư và một trường nội trú bị trúng đạn.

Thống Đốc Kheson là ông Yaroslav Yanushevych cho biết:

“Sáng thứ Hai 16 Tháng Giêng, pháo binh Nga đã tấn công Kherson... Tại quận Dniprovskyi của thành phố, đạn của kẻ thù đã đánh trúng một tòa nhà chung cư và một trường nội trú. Các báo cáo cho biết một cư dân của tòa nhà bị hư hại đã thiệt mạng. Người phụ nữ chết ngay tại chỗ, không chống chọi nổi với những vết thương do mảnh đạn gây ra”.

Theo ông Yaroslav Yanushevych, quân xâm lược cũng đã nhiều lần tấn công bệnh viện lâm sàng dành cho trẻ em trong khu vực: các cửa sổ ở khu sơ sinh bị đập vỡ.

Chỉ riêng trong ngày qua, quân đội Nga đã 90 lần nã pháo vào khu vực Kherson.

7. Cờ Ukraine sẽ trở lại sân bay Donetsk, Donetsk, và các thành phố và làng mạc khác của Donbas Ukraine.

“Tôi tin tưởng rằng lá cờ Ukraine sẽ trở lại sân bay Donetsk, và các thành phố, làng mạc khác ở Donbas của chúng ta và các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời khác.”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu mới nhất gởi quốc dân đồng bào sau các chiến thắng dồn dập trong ngày qua.

Ông lưu ý rằng Ukraine sẽ tưởng niệm những người bảo vệ sân bay Donetsk trong tuần này.

“Hôm nay chúng ta đã bắt đầu nhắc lại sự phòng thủ đó, chủ nghĩa anh hùng đó của nhân dân chúng ta. Cuộc giao tranh bắt đầu vào tháng 5 năm 2014. Người bảo vệ cuối cùng rời khỏi sân bay Donetsk vào ngày 23 tháng Giêng năm 2015. Và đó là cách phòng thủ mà cả thế giới lẽ ra phải thấy từ thời điểm đó, và nhận ra sự bất khả chiến bại của Ukraine có nghĩa là gì,” Tổng thống nói.

Vào tháng Giêng, Ukraine đánh dấu Ngày Tưởng niệm những người bảo vệ Sân bay Donetsk, được thành lập theo sáng kiến của những người lính Ukraine đã bảo vệ Sân bay Quốc tế Donetsk trong 242 ngày. Những người bảo vệ sân bay Donetsk được gọi là “người máy” vì sự kiên cường, dũng cảm và bất khả chiến bại của họ.

Tổng thống Zelenskiy nhắc nhớ rằng việc bảo vệ sân bay Donetsk khỏi quân xâm lược Nga đã kéo dài từ ngày 26 tháng 5 năm 2014 đến ngày 22 tháng Giêng năm 2015.

Tháng Giêng năm 2015 chứng kiến những trận chiến đẫm máu và ác liệt nhất. Vào ngày 13 tháng Giêng, do các cuộc tấn công lớn liên tục của kẻ thù, tháp điều khiển đã sụp đổ. Hình ảnh của nó đã trở thành một biểu tượng của nỗ lực phòng thủ sân bay.

Sau đó, cuộc chiến diễn ra trên các tầng của nhà ga mới. Trong các ngày từ 18 đến 20 tháng Giêng, quân đội Ukraine đã giữ được tầng trệt, tầng hầm trong khi các tầng trên bị kẻ thù kiểm soát.

Quân xâm lược Nga đã sử dụng hiệp định đình chiến để di tản những người thiệt mạng và bị thương của họ, đặt mìn trần của tòa nhà và cho nổ tung nó. Những ngày đó, 58 người bảo vệ-”người máy” đã thiệt mạng trong vụ nổ. Tổng cộng, theo dữ liệu chính thức, khoảng 100 quân nhân đã thiệt mạng khi bảo vệ sân bay Donetsk.

8. Quan chức Nga tiết lộ Robot chiến đấu 'Marker' sẽ được gửi đến Ukraine

Trước tình trạng dân Nga ngày càng xuống tinh thần, các quan chức Nga đang tìm cách lên giây cót tinh thần của người dân bằng cách tung ra câu chuyện Robot chiến đấu 'Marker' sẽ được gửi đến Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian 'Marker' Combat Robots to Be Sent to Ukraine, Official Reveals”, nghĩa là “Quan chức Nga tiết lộ Robot chiến đấu 'Marker' sẽ được gửi đến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các robot chiến đấu “Marker” của Nga sẽ được triển khai tới tiền tuyến trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga, truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm Chúa Nhật.

Các robot chiến đấu sẽ trải qua “lễ rửa tội bằng lửa” trên chiến trường vùng Donbas, miền Đông Ukraine, Dmitry Rogozin, người đứng đầu nhóm cố vấn quân sự “Những con sói Sa hoàng”, đã thông báo trên tài khoản Telegram của mình.

Rogozin, cựu giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, nói thêm rằng robot chiến đấu “Marker” “hoạt động tự chủ” để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, cũng như định vị mục tiêu từ khoảng cách khoảng 15 km, theo hãng thông tấn nhà nước TASS. Robot chiến đấu cũng có thể xác định chính xác và bắn vào các mục tiêu của đối phương “trong khu vực bị ảnh hưởng bằng vũ khí hỏa lực của chính nó,” Rogozin viết.

Các robot đã được thử nghiệm tại Sân bay vũ trụ Vostochny của Nga, TASS đưa tin, trước khi “một số” đơn vị hướng tới miền Đông Ukraine.

Các cuộc thử nghiệm cuối cùng dành cho “Marker” đã được truyền thông nhà nước công bố vào tháng 6 năm 2020. Vào thời điểm đó, người đứng đầu nhà phát triển robot xác nhận rằng sau đó chúng sẽ được trao cho Bộ Quốc phòng Nga.

Oleg Martyanov, người đứng đầu Trung tâm quốc gia về phát triển công nghệ và các yếu tố cơ bản của người máy thuộc Quỹ nghiên cứu tiên tiến Nga, cho biết các nhà phát triển đã “dạy 'Marker' cách bắn không chỉ từ súng thể thao mà còn từ súng máy Kalashnikov nhanh hơn nhiều lần so với con người.”

Ông nói thêm rằng robot chiến đấu có thể phân biệt giữa dân thường và quân nhân để tấn công vào những người gây ra “mối đe dọa trực tiếp”, do đó “bỏ qua các vật thể được tìm thấy dọc theo quỹ đạo di chuyển”.

Hôm thứ Tư, hãng thông tấn nhà nước của Nga, Ria Novosti, đưa tin rằng công việc chế tạo robot chiến đấu “Marker” đã hoàn thành. Báo cáo cho biết robot chiến đấu nặng khoảng 3 tấn và có khả năng được trang bị nhiều hệ thống vũ khí khác nhau.

Ria Novosti ca ngợi “Marker” có “kỹ năng lái xe tự động tiên tiến nhất ở Nga với khả năng nhận dạng đối tượng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo”.

Vào tháng 11 năm 2021, Ria Novosti đưa tin “Marker” đã được nâng cấp để hoạt động như một “người đưa tin” tự động, cũng như được trang bị khả năng di tản quân nhân bị thương khỏi chiến trường.

Tháng trước, TASS đưa tin “Marker” sẽ có thể chống lại các máy bay không người lái, thông qua “xung điện tử” và “máy bay không người lái cảm tử”. TASS, trích dẫn dịch vụ báo chí của nhà sản xuất Android Technics, cho biết robot chiến đấu sẽ có thể phát hiện máy bay không người lái, binh sĩ và các phương tiện của đối phương.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.