1. Tình trạng của Soledar là rất khó khăn. Quân Nga tấn công 86 lần trong ngày qua, người Nga thiệt hại nặng nề

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 11 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Nga đã tấn công thành phố Soledar của vùng Donetsk 86 lần trong ngày qua.

“Trong ngày qua, quân đội Nga đã tấn công Soledar bằng các loại pháo khác nhau 86 lần. Do đó, tình hình hiện đang rất khó khăn ở đó, là thách thức lớn nhất ở mặt trận phía đông”

Theo lời cô, quân Nga đã tập trung các đơn vị tốt nhất của Tập đoàn Wagner theo hướng Soledar, vì người Nga muốn thể hiện ít nhất một số kết quả mà họ đã không thể đạt được trong sáu tháng qua.

Các phương pháp tiến hành chiến tranh của Nga vẫn còn lỗi thời. Quân Nga tình cờ đạt được những thành công chiến thuật nhỏ thông qua những nỗ lực bổ sung và tổn thất nhân sự lớn.

“Giao tranh khốc liệt đang diễn ra để giữ Soledar. Kẻ thù không chú ý đến những tổn thất nặng nề về nhân sự của chúng và tiếp tục tấn công tích cực, đạp lên xác đồng đội để tiến lên”.

Soledar, thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine, cách Bakhmut 10 km về phía Bắc. Dân số trước chiến tranh là 10.490 người.

Hiện nay, trong thành phố này, lực lượng chủ yếu của Ukraine là Lữ Đoàn Dù số 46. Bên cạnh đó còn có lực lượng biên phòng và Địa Phương Quân. Tình hình là khó khăn sau khi Đại Tá Yuriy Yurchik, tư lệnh Lữ Đoàn Dù số 46 bị thiệt mạng trong cuộc tấn công cường tập hôm 9 tháng Giêng. Lữ Đoàn Dù số 81 của quân Ukraine đã tăng cường cho trận chiến tại thành phố này.

Quân Nga có Sư Đoàn 144 Súng Trường Cơ Giới của Tập Đoàn Quân Cận Vệ số 1, Trung Đoàn 45 Công binh chiến đấu, lính đánh thuê Wagner, Tập đoàn quân số 2 và Trung Đoàn 6 Cossack của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk tự xưng. Ít nhất 4 tiểu đoàn lính đánh thuê Wagner đã được gởi đến để tăng viện sau các thương vong hết sức nặng nề.

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh vào ngày thứ Ba 10 tháng Giêng cho biết như sau:

Trong bốn ngày qua, các lực lượng Nga và Wagner đã có những bước tiến chiến thuật vào thị trấn nhỏ Soledar của Donbas và có khả năng kiểm soát hầu hết khu định cư này. Soledar cách Bakhmut 10 km về phía bắc, việc chiếm giữ khu vực này có khả năng tiếp tục là mục tiêu tác chiến chính trước mắt của Nga.

Trục Soledar của Nga rất có thể là một nỗ lực nhằm bao vây Bakhmut từ phía bắc và làm gián đoạn các tuyến liên lạc của Ukraine. Một phần cuộc giao tranh tập trung vào lối vào các đường hầm khai thác muối bị bỏ hoang dài 200 km chạy bên dưới thị trấn. Cả hai bên có thể lo ngại rằng chúng có thể được sử dụng để xâm nhập đằng sau chiến tuyến của họ.

Bất chấp áp lực gia tăng đối với Bakhmut, Nga khó có thể bao vây thành phố ngay lập tức vì lực lượng Ukraine duy trì các tuyến phòng thủ ổn định theo chiều sâu và kiểm soát các tuyến đường tiếp tế.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua các binh sĩ của hai Lữ Đoàn Dù Ukraine chiến đấu hết sức quả cảm, bắn cháy 4 xe tăng và 7 xe thiết giáp của đối phương.

Trong 24 giờ qua, 710 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 7 xe thiết giáp và hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến nay, 112.470 binh sĩ Nga tại Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại trong chiến đấu của quân Nga còn bao gồm 3.084 xe tăng, 6.154 xe thiết giáp, 2.073 hệ thống pháo, 434 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 217 hệ thống phòng không, 285 máy bay, 275 máy bay trực thăng, 1.860 máy bay không người lái, 723 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.817 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 183 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Lực lượng Ukraine tiến hành 18 cuộc không kích, đánh trúng hai sở chỉ huy của Nga

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Lực lượng Không quân đã mở 14 cuộc không kích vào các khu vực tập trung nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự của quân Nga, cũng như 4 cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Trong khi đó, pháo binh đã bắn trúng hai sở chỉ huy cấp Trung Đoàn, hai vị trí đặt hỏa tiễn và pháo binh, cũng như năm khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của quân xâm lược Nga. Thương vong chưa thể xác định nhưng các bệnh viện ở Berdiansk, vùng Zaporizhzhia, chật ních thương binh. Do đó, quân đội Nga đã thành lập thêm ba bệnh viện dã chiến dành cho quân đội trong tuần qua.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết

“Quân Nga không ngừng tấn công, tiến hành nã pháo vào cơ sở hạ tầng quan trọng và nhà dân trên khắp lãnh thổ Ukraine, vi phạm các quy định của Luật Nhân đạo Quốc tế, luật lệ và tập quán chiến tranh”

Trong ngày thứ Ba 10 Tháng Giêng, quân Nga đã mở 7 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các cơ sở hạ tầng dân sự của các thành phố thuộc vùng Donetsk và Kharkiv.

Bộ Tổng tham mưu nhấn mạnh rằng vẫn có mối đe dọa về các cuộc không kích và tấn công bằng hỏa tiễn của kẻ thù vào các cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp Ukraine

3. Quan chức Mỹ và Ukraine cho biết hỏa lực pháo binh của Nga ở Ukraine giảm gần 75%

Theo các quan chức Mỹ và Ukraine, hỏa lực pháo binh của Nga ở Ukraine đã giảm đáng kể so với mức cao nhất trong cuộc xâm lược, ở một số nơi lên tới 75%.

Các quan chức nói với CNN rằng việc giảm số lượng pháo kích là bằng chứng cho thấy vị thế ngày càng yếu của Nga trên chiến trường sau gần một năm xâm lược.

Tuy nhiên, cũng có thể Nga đang hạn chế đạn pháo do nguồn cung cấp thấp, hoặc đó có thể là một phần của việc đánh giá lại chiến thuật rộng hơn khi đối mặt với các cuộc tấn công thành công của Ukraine.

Đầu tháng này, Nga đã chịu tổn thất quân sự tồi tệ nhất kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, khi một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn chết người của Ukraine nhằm vào Makiivka, một thành phố nhỏ ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết 89 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc không kích.

Cuộc tấn công Makiivka đã phá hủy nguồn cung cấp của Nga và đặt ra câu hỏi cho các blogger quân sự Nga về năng lực cơ bản của các quan chức quân sự hàng đầu.

Đề cập đến kho dự trữ ngày càng cạn kiệt của Nga, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết:

Có thể cú đánh này chỉ là một giọt nước trong cái xô, nhưng cái xô ngày càng nhỏ lại.

Nó diễn ra khi Ukraine đang nhận được sự hỗ trợ quân sự ngày càng tăng từ các đồng minh phương Tây, khi Vương quốc Anh lần đầu tiên cân nhắc gửi xe tăng chiến đấu trong khi Đức và Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp cho quân đội Ukraine các phương tiện chiến đấu bọc thép.

Các quan chức Hoa Kỳ cũng tin rằng lệnh ngừng bắn kéo dài 36 giờ do Vladimir Putin công bố vào tuần trước để đánh dấu Lễ Giáng Sinh Chính thống giáo là một nỗ lực mị dân và lừa gạt.

4. Ngoại trưởng Đức cam kết cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine trong chuyến đi bất ngờ tới Kharkiv

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm thứ Ba 10 Tháng Giêng đã bất ngờ có chuyến công du tới thành phố Kharkiv miền đông Ukraine và xác nhận rằng Berlin đã hứa gửi thêm vũ khí cho Kyiv, Bộ Ngoại giao Đức cho biết.

Cô Baerbock đã gặp Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba. Ông Kuleba nói rằng ông “không nghi ngờ gì về việc Đức sẽ tiếp tục viện trợ quân sự” sau khi Berlin tuyên bố sẽ cung cấp cho Kyiv các xe chiến đấu bộ binh Marder và một khẩu đội phòng không Patriot bổ sung.

Người Ukraine “nên biết rằng họ có thể dựa vào sự đoàn kết và hỗ trợ của chúng ta,” Baerbock nói trong một tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại Giao Đức.

Cô cũng cho biết điều quan trọng là không được đánh mất vị trí của Ukraine ở Âu Châu và mong muốn gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, vì người Ukraine “nhìn thấy tương lai của họ ở Âu Châu, ở Liên Hiệp Âu Châu”.

Đó là lý do tại sao tôi cũng muốn nói về những tiến bộ đạt được trong quá trình gia nhập. Với tư cách là Chính phủ Liên bang, chúng ta muốn đưa ra những đề xuất cụ thể cho Ukraine nhằm đạt được tiến bộ trong việc tăng cường pháp quyền, các thể chế độc lập và cuộc chiến chống tham nhũng, cũng như phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên Hiệp Âu Châu.

5. Các quan chức phương Tây đã cảnh báo rằng Ukraine sẽ không thể lấy lại một phần lãnh thổ đáng kể từ Nga nếu không tăng cường khả năng quân sự, bao gồm cả xe tăng và xe bọc thép.

Các nước phương Tây đã tuyên bố tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm nay. Tuần trước, Mỹ và Đức cho biết sẽ cung cấp lần lượt 50 xe chiến đấu Bradley và 40 xe chiến đấu Marder.

Điều đó diễn ra sau thông báo của Pháp rằng họ sẽ cung cấp một số lượng - ước tính khoảng 30 - xe bọc thép hạng nhẹ AMX-10 RC trong một chuỗi thông báo có vẻ như được phối hợp.

Kyiv đang hy vọng có một bước đột phá hơn nữa tại hoặc trước thềm cuộc họp tiếp theo của nhóm liên lạc “Ramstein” gồm các bộ trưởng quốc phòng phương Tây, dự kiến diễn ra vào ngày 20 tháng Giêng. Đứng đầu là Mỹ, nhóm điều phối viện trợ quân sự cho Ukraine.

Anh hiện đang xem xét cung cấp một số xe tăng Challenger 2 cho Ukraine. Một phát ngôn viên của phủ Thủ tướng hôm nay cho biết quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Một quan chức phương Tây cho biết các lực lượng của Nga và Ukraine hiện quá gần nhau để người Ukraine có thể tiến hành một cuộc tấn công lớn.

Họ nói rằng một báo cáo của Ukraine kêu gọi 300 xe tăng là “không phải là một con số vô lý” để tạo ra khối lượng lực lượng cần thiết để họ tiến hành cuộc tấn công. Một báo cáo ban đầu từ Sky News cho thấy Vương quốc Anh đang xem xét cung cấp khoảng 10 chiếc Challenger 2.

Người Ukraine sẽ không thể giành lại một lượng lớn lãnh thổ nếu không có những thay đổi về tư thế lực lượng của họ từ năm ngoái. Tỷ lệ lực lượng giữa người Nga và người Ukraine quá cân bằng.

Vương quốc Anh, với tổng số 227 xe tăng Challenger 2, có nguồn cung nhỏ so với những gì do Đức và Mỹ sản xuất.

Có khoảng 2.000 chiếc Leopard 2 đang phục vụ ở Âu Châu với 13 quốc gia khác nhau, nhưng vì chúng được sản xuất ban đầu ở Đức nên cần phải có sự chấp thuận của Berlin nếu muốn được tái xuất sang Ukraine.

Cần phải có điều gì đó phá vỡ thế bế tắc đó, đặc biệt nếu người Ukraine muốn giành lại lãnh thổ và tiếp tục tấn công. Xe tăng chiến đấu chủ lực và xe bọc thép chở quân là một phần của sự kết hợp đó.

Tôi nghĩ rằng người Ukraine sẽ tìm đến tất cả các đối tác có thể cung cấp xe tăng và sẽ không đặc biệt lo lắng về việc chúng đến từ đâu miễn là chúng được cung cấp đủ số lượng.

6. Ngũ Giác Đài xác nhận Mỹ sẽ bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine về hệ thống hỏa tiễn Patriot ở Oklahoma

Ngũ Giác Đài xác nhận rằng Mỹ sẽ bắt đầu huấn luyện 90 đến 100 binh sĩ Ukraine về hệ thống hỏa tiễn Patriot ngay trong tuần tới tại Fort Sill ở Oklahoma.

CNN là người đầu tiên báo cáo rằng khóa đào tạo sẽ bắt đầu trên đất Mỹ và nó sẽ kéo dài “vài tháng”.

“Sau khi được đưa vào sử dụng, Patriot… sẽ đóng góp vào khả năng phòng không của Ukraine và cung cấp một khả năng khác cho người dân Ukraine để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công trên không đang diễn ra của Nga,” Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói.

Ryder cũng xác nhận rằng chương trình huấn luyện vũ khí kết hợp đã được công bố trước đó cho các tiểu đoàn Ukraine ở Âu Châu cũng sẽ bắt đầu vào đầu tuần tới và “sẽ không yêu cầu tăng đáng kể hoặc bất kỳ sự gia tăng nào về mặt huấn luyện viên Hoa Kỳ” triển khai tới Âu Châu.

Ryder không có bất kỳ thông tin chi tiết nào về cách Đức dự định giải quyết việc đào tạo hệ thống Patriot mà nước này cam kết gửi cho Ukraine và liệu Berlin có đợi quá trình đào tạo hoàn thành trên hệ thống của Mỹ trước khi gửi hệ thống của mình hay không.

Thông tin cơ bản khác: Hoa Kỳ tuyên bố gửi cho Ukraine hệ thống hỏa tiễn Patriot vào cuối tháng 12 khi Tổng thống Volodomyr Zelenskiy đến thăm thủ đô Washington và gặp Tổng thống Joe Biden.

Mỹ đang cung cấp một khẩu đội Patriot, bao gồm thiết bị phát điện, máy tính, hệ thống kiểm soát giao tranh và tối đa 8 bệ phóng. Lực lượng này được vận hành bởi khoảng 90 binh sĩ và mất nhiều tháng để huấn luyện.

Mặc dù Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến và hiệu quả nhất, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng nó “không thể thay đổi cuộc chơi” vì tầm bắn hạn chế và khoảng thời gian để người Ukraine có thể sử dụng. nó.