1. Máy bay chiến đấu MiG 31 của Nga bốc cháy ở Belarus

Hôm Chúa Nhật 25 tháng 12, một máy bay chiến đấu MiG-31K của Nga, có khả năng mang hỏa tiễn siêu thanh Kindzhal, đã bốc cháy trước khi nổ tung tại sân bay Machulishchy, của Belarus. Các máy bay trực thăng của Belarus đã vần vũ trên bầu trời để tìm xem có khả năng chiếc máy bay này bị phá hoại hay chỉ là do trở ngại kỹ thuật.

Nhóm giám sát Belaruskiy Hajun của phe đối lập với tổng thống Alexander Lukashenko cho biết “động cơ của một trong những chiếc máy bay MiG-31K của Không quân Nga đã bốc cháy tại sân bay Machulishchy, trước khi chiếc chiến đấu cơ nổ tung.”

Chiếc máy bay gặp nạn có số hiệu RF-95194. Đó là một trong ba chiếc máy bay MiG-31K của Không quân Nga đã bay tới Machulishchy ngày 13 tháng 12 vừa qua. Đây là đợt luân chuyển thứ hai của loại máy bay này tại Belarus.

Các nguồn tin tình báo cho rằng Nga đang tích cực sử dụng lãnh thổ Belarus để chuẩn bị và tiến hành cuộc xâm lược quân sự chống Ukraine.

Mikoyan MiG-31 là một loại máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được phát triển cho Không quân Liên Xô. Máy bay được thiết kế bởi phòng thiết kế Mikoyan để thay thế cho MiG-25 “Foxbat” trước đó; MiG-31 dựa trên và chia sẻ các yếu tố thiết kế với MiG-25.

MiG-31 là một trong những máy bay chiến đấu bay nhanh nhất thế giới. Nó tiếp tục được Không quân Nga và Không quân Kazakhstan vận hành sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và sau sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991. Bộ Quốc phòng Nga dự kiến MiG-31 sẽ tiếp tục phục vụ cho đến năm 2030 hoặc xa hơn.

MiG-31K là biến thể của MiG-31, được sửa đổi để có thể mang hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal.

2. Tư lệnh Lực lượng Liên hợp Serhii Naiev kiểm tra sự sẵn sàng của lực lượng phòng thủ khu vực Kyiv để chống lại một cuộc tấn công của Nga

Tư lệnh Lực lượng Liên hợp các Lực lượng Vũ trang Ukraine, Trung tướng Serhii Naiev đã thị sát khả năng sẵn sàng của Lực lượng Phòng vệ khu vực Kyiv trong việc chống lại các nhóm trinh sát và phá hoại của kẻ thù.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng thứ Hai 26 tháng 12.

Ông cho biết, vào ngày 24 tháng 12 năm 2022, Tư lệnh Lực lượng Liên quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, là Trung tướng Serhii Naiev đã thị sát khả năng sẵn sàng của các đơn vị Ukraine trong việc đẩy lùi cuộc tấn công có thể xảy ra của quân xâm lược theo hướng bắc từ lãnh thổ Belarus.

Ông cho biết, ngay từ đầu cuộc xâm lược hồi cuối tháng 2 vừa qua,quân Nga đã từng cố gắng thực hiện một cuộc tấn công bằng đường không chiến thuật nhằm chiếm giữ một tài sản quan trọng của nhà nước. Phối hợp với Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, các đơn vị Lực lượng Vũ trang đã tiêu diệt các máy bay trực thăng vận tải của đối phương khi chúng còn đang bay trên không; và triệt hạ một đơn vị tiền phương đang cố gắng đánh chiếm một đầu cầu.

Theo Trung Tướng Naiev, một cuộc diễn tập pháo binh đã được thực hiện, bao gồm việc yểm trợ cho lực lượng bộ binh vượt sông. Với mục đích này, lực lượng Ukraine đã sử dụng phương tiện vận chuyển nổi PTS-2 và các tuyến phà để vượt qua chướng ngại vật dưới nước.

“Tuy nhiên, không có giới hạn nào trong việc nâng cao kỹ năng và năng lực thực tế cho nhân sự của chúng ta. Các chỉ huy sẽ tiếp tục đào tạo như vậy để đưa các hành động của cấp dưới trở thành hiệu suất tự động trong tương lai”

3. Ngoại trưởng Kuleba cho biết Ukraine sẽ có tất cả vũ khí cần thiết để giải phóng lãnh thổ khỏi quân địch

Ukraine sẽ có tất cả vũ khí cần thiết để giải phóng lãnh thổ của mình khỏi quân chiếm đóng của Nga – đó chỉ là vấn đề thời gian.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã phát biểu như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 26 tháng 12.

Kuleba nói: “Nếu chúng ta tóm tắt tất cả các cuộc trao đổi qua kênh phụ, không chỉ ở Washington mà còn ở các quốc gia khác, thì kết luận như sau: tất cả vũ khí cần thiết sẽ có mặt ở đây, đó chỉ là vấn đề thời gian”.

Ngoài ra, Kuleba giải thích lý do tại sao không thể cung cấp tất cả vũ khí cùng một lúc.

“Có những lý do tâm lý, hậu cần và chính trị. Chúng tôi cần phải làm việc với tất cả những lý do này, và chúng tôi sẽ làm việc đắc lực. Việc cung cấp vũ khí là một hoạt động kỹ thuật và hậu cần rất phức tạp. Chúng tôi đang giải quyết tất cả các chi tiết này cùng với các đồng nghiệp từ các tổ chức khác. Tôi có cảm giác rằng không có điều cấm kỵ nào đối với việc cung cấp vũ khí”, Kuleba nhấn mạnh.

Theo các nguồn tin từ Hoa Kỳ, Ngũ Giác Đài đang xem xét huấn luyện quân đội Ukraine vận hành hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot tại một căn cứ quân sự ở Hoa Kỳ.

4. Quân Nga tận dụng thời gian hưu chiến tấn công mạnh và chuyển quân

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 26 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, nhận xét rằng quân Nga đã lợi dụng thời gian tạm lắng trong các ngày nghỉ lễ để chuyển quân và mở các cuộc tấn công để giành các vị trí chiến thuật. Chính phủ Ukraine công nhận 2 ngày 25 tháng 12 và 7 tháng Giêng là các ngày quốc lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Trong suốt 8 năm chiến tranh ở Donbas, dù không chính thức hưu chiến, quân Ukraine cũng giảm thiểu các hoạt động quân sự ít nhất là để dưỡng quân trong thời gian này.

Người Nga biết rõ và tận dụng các cơ hội này. Nhân lực và các khí tài chiến tranh của Nga đã được nhìn thấy di chuyển từ Mariupol sang miền Zaporizhzhia để tăng cường phòng thủ thành phố Melitopol.

Trong Đêm Giáng Sinh, quân Nga đã nã pháo vào Kherson giết chết ít nhất 16 người và làm bị thương 64 người. Trong ngày Giáng Sinh, quân xâm lược đã phát động 5 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và không kích. Quân Nga cũng đã thực hiện hơn 90 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Bộ binh Nga cũng mở đến 40 cuộc tấn công ở các hướng Lyman, Bakhmut và Avdiivka. Các lực lượng Nga cũng cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của họ ở khu vực Kupiansk.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhận xét cay đắng rằng ngày 25 tháng 12, ngày lễ Giáng Sinh, được nhiều người mong đợi là một ngày lắng đọng, yên bình, thanh thản. Tuy nhiên, trên thực địa, đó là một trong những ngày rất căng thẳng. Trên 3 mặt trận Lyman, Bakhmut và Avdiivka, 620 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 5 xe tăng, 16 xe thiết giáp, và 3 hệ thống pháo.

Lo sợ một cuộc tấn công lớn của quân Ukraine, quân Nga tiếp tục “tăng cường chế độ và các biện pháp hành chính tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của khu vực Zaporizhzhia”. Tại Vasylivka, họ đưa ra lệnh giới nghiêm từ ngày 28 tháng 12 đến ngày 4 tháng Giêng. Nhân viên dịch vụ khẩn cấp được cấp thẻ đặc biệt, trong khi những cư dân địa phương khác bị cấm rời khỏi nhà và di chuyển xung quanh khu định cư.

Đáp lại, lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công 4 sở chỉ huy của quân đội Nga, 3 khu tập trung binh lính và một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300. Trong 24 giờ qua, không quân Ukraine đã thực hiện 4 lần xuất kích vào các khu vực quân xâm lược đóng quân.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 25 tháng 12, tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga là 102.050 quân tử trận, cùng với 3.011 xe tăng, 6.010 xe thiết giáp, 1.991 hệ thống pháo, 418 hỏa tiễn phóng hàng loạt thống, 212 hệ thống tác chiến phòng không, 283 máy bay, 267 trực thăng, 1.706 máy bay không người lái, 653 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4.635 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 178 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Hai bệnh viện bị tấn công trong cuộc tấn công chết người của Nga vào Kherson

Hai bệnh viện đã bị tấn công trong cuộc tấn công chết người của Nga vào thành phố Kherson hôm Chúa Nhật 25 tháng 12. Rất may, không có thương vong nào được báo cáo.

Thống Đốc Kherson là ông Yaroslav Yanushevych đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 26 tháng 12.

“Những kẻ điên cuồng mất nhân tính tiếp tục tấn công các bệnh viện ở vùng Kherson. Đây là những cuộc tấn công khủng bố có chủ ý vào các cơ sở cung cấp y tế cho dân thường. Hôm qua, kẻ thù đã tấn công hai cơ sở y tế ở Kherson,” Yanushevych nói. Các quả đạn của Nga đã đánh trúng Bệnh viện lâm sàng khu vực Kherson.

Ngoài ra, các cuộc pháo kích của kẻ thù đã ảnh hưởng đến cơ sở chăm sóc tâm thần trong khu vực. Văn phòng bác sĩ, hệ thống cung cấp nhiệt và một phần mái nhà đã bị phá hủy.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 24 tháng 12, quân đội Nga đã pháo kích vào trung tâm thành phố Kherson. Tổng cộng có 16 dân thường thiệt mạng và 64 người bị thương.

6. Putin thề sẽ phá hủy hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot của Mỹ ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Vows To Destroy U.S. Patriot Missile Defense Systems in Ukraine”, nghĩa là “Putin thề sẽ phá hủy hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot của Mỹ ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đe dọa phá hủy Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot nếu Mỹ thực hiện đúng cam kết cung cấp những hệ thống này cho Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào ngày Giáng Sinh trên kênh truyền hình Rossiya-1 do nhà nước kiểm soát, ông Putin tuyên bố sẽ phá hủy hệ thống chống hỏa tiễn có thể tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu đang tiến tới.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Pavel Zarubin, Putin nói rằng ông được bảo đảm rằng Ukraine “chưa có những tổ hợp như vậy” và khẳng định Nga sẽ phá hủy các hệ thống này.

“Tất nhiên, chúng tôi tin như thế, 100 phần trăm,” Putin nói, theo hãng truyền thông nhà nước Nga TASS.

Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot là một phần quan trọng trong gói hỗ trợ hỗ trợ an ninh trị giá 1,85 tỷ USD mà Bộ Quốc phòng đã công bố hôm thứ Tư.

Theo Reuters, Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất trong kho vũ khí của Mỹ.

Hệ thống này sử dụng một radar mạnh và có tầm hoạt động khoảng 93 dặm và có thể đánh chặn các hỏa tiễn đang lao tới.

Các hệ thống Patriot sẽ có thể tấn công vào hỏa tiễn đạn đạo, máy bay và máy bay không người lái mà Nga gửi đến để phá hủy hoặc làm hư hỏng các cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Tướng Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling đã chia sẻ những lo ngại về thời hạn chuyển giao hệ thống hỏa tiễn khi nói chuyện với CNN khi ông cho biết sẽ mất “hàng tháng” đào tạo để sử dụng một cách tối ưu.

Ông nói thêm rằng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn không phải là thứ có thể bảo vệ toàn bộ Ukraine.

Hertling cho biết: “Những hệ thống này không di động và di chuyển xung quanh chiến trường. Bạn đặt chúng ở một nơi nào đó để bảo vệ mục tiêu chiến lược nhất của bạn, như một thành phố, như Kyiv, chẳng hạn.

“Ai nghĩ rằng đây sẽ là một hệ thống trải rộng trên đường biên giới dài 500 dặm giữa Ukraine và Nga, thì họ không biết hệ thống này hoạt động như thế nào.”

Hôm thứ Năm, Putin cho biết gói viện trợ cho Ukraine sẽ “kéo dài xung đột” ở Đông Âu và tuyên bố hệ thống hỏa tiễn Patriot “đã quá cũ”.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

Nga đã hạ thấp tầm quan trọng của chuyến thăm gần đây của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Washington DC

Nhà lãnh đạo Ukraine nói với Quốc hội Ukraine “sẽ không bao giờ đầu hàng” và nhấn mạnh mối quan hệ bền chặt giữa Mỹ và đất nước của ông.

Zelenskiy đã cố gắng giành được nhiều vũ khí hơn từ Mỹ khi nước này tiếp tục phản công để giành lại lãnh thổ đã mất vào tay Nga trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

7. Điện Cẩm Linh đề nghị đàm phán về Ukraine. Tướng Mỹ nhận định rằng 'Họ nói dối'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Offer to Negotiate on Ukraine Dismissed by Ret. General: 'They Lie'“, nghĩa là “Tướng về hưu Mỹ bác bỏ đề nghị đàm phán của Nga: Họ đang nói dối”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tướng Mỹ về hưu Mark Hertling đã bác bỏ đề nghị đàm phán của Nga về cuộc chiến ở Ukraine, ngay cả sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sẵn sàng thảo luận các giải pháp.

“Vào đêm Giáng Sinh, Putin nói rằng ông ấy 'sẵn sàng đàm phán.' Đã từng 'đàm phán' với quân đội và Bộ Quốc phòng Nga, tôi đã học được bài học: Ngay cả trong những việc nhỏ, các quan chức Nga cũng không đàm phán...họ yêu cầu đàm phán, sau đó họ nói dối, và rồi họ từ bỏ các thỏa thuận,” Hertling cho biết như trên hôm Chúa Nhật.

Reuters đưa tin rằng trong một cuộc phỏng vấn vào ngày Giáng Sinh với kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1, Putin đã đổ lỗi cho Kyiv và các đồng minh của họ vì đã từ chối tham gia vào các cuộc đàm phán về việc chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra kể từ ngày 24 tháng 2.

“Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với mọi bên liên quan về các giải pháp có thể chấp nhận được, nhưng điều đó tùy thuộc vào họ – chúng tôi không phải là những người từ chối đàm phán, mà chính họ”, nhà lãnh đạo Nga nói.

Trước đó trong suốt cuộc chiến, Mạc Tư Khoa cho biết họ sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu ở Ukraine, trong khi quốc gia Đông Âu này vẫn quyết tâm đánh bại các lực lượng Nga và giành lại tất cả các lãnh thổ bao gồm cả Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014.

Trong khi đó, Giám đốc CIA William Burns đã lặp lại nhận xét của Hertling trong tháng này khi ông nói với PBS News Hour rằng “hầu hết các cuộc xung đột đều kết thúc bằng đàm phán, nhưng điều đó đòi hỏi sự nghiêm túc từ phía người Nga mà trong trường hợp này mà tôi không nghĩ rằng chúng ta đã thấy như vậy”.

“Ít nhất, chúng tôi không đánh giá rằng người Nga đang nghiêm túc vào thời điểm này về một cuộc đàm phán thực sự,” Burns nói.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết vào hôm Chúa Nhật Giáng Sinh rằng Nga không muốn đàm phán.

“Putin cần quay lại thực tế. Thứ nhất, Nga là kẻ duy nhất tấn công Ukraine và đang giết hại công dân. Không có 'quốc gia, động cơ, địa chính trị' nào khác. Thứ hai, Nga không muốn đàm phán, nhưng cố gắng trốn tránh trách nhiệm. Điều này là hiển nhiên, vì vậy chúng tôi đang chuyển sang Tòa án,” Podolyak nói.

Mặc dù chiến tranh có thể chưa kết thúc trước mắt, Nga dường như đã thay đổi các ưu tiên của mình nhiều lần kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu. Đầu tháng này, Điện Cẩm Linh đã quyết định tập trung vào các mục tiêu ban đầu là “phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa” Ukraine thay vì chiếm giữ lãnh thổ. Putin thường gọi chính phủ Ukraine và các lực lượng vũ trang của họ là tân phát xít.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov vào thời điểm đó cho biết Nga không có kế hoạch chiếm thêm lãnh thổ từ đất nước đang bị chiến tranh tàn phá, thay vào đó sẽ chỉ nỗ lực giải phóng 4 vùng lãnh thổ mà nước này sáp nhập vào tháng 9 là Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia. Các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã nói rằng các vụ thôn tính này là bất hợp pháp.

Tháng trước, Nga đã rút lực lượng khỏi Kherson, nhưng tiếp tục nói rằng lãnh thổ này nằm dưới sự kiểm soát của Liên bang Nga mặc dù họ không có lực lượng nào ở khu vực phía Tây sông Dnipro.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.