Đức Tổng Giám Mục Canterbury, Justin Welby, cho biết cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã “mở ra các cánh cổng địa ngục”, cởi trói cho “mọi thế lực xấu xa” trên toàn thế giới, từ giết người và hãm hiếp trong lãnh thổ bị xâm lược đến nạn đói và nợ nần ở Phi Châu và Âu Châu.

Đức Cha Welby, giáo sĩ cấp cao nhất trong cộng đồng Anh giáo trên toàn thế giới, đã tới Ukraine vào tháng trước để gặp gỡ các nhà lãnh đạo nhà thờ và các Kitô hữu cũng như những người phải di dời do xung đột.

Ngài nói rằng đã có những ấn tượng sâu sắc bởi “kích thước của những ngôi mộ tập thể ở Bucha, những bức ảnh về những gì đã xảy ra với người dân ở đó, những vụ hãm hiếp, những vụ thảm sát, sự tra tấn của các lực lượng Nga đang xâm lược Ukraine”.

Và ngài nói rằng những hậu quả của cuộc xâm lược cũng đang được cảm nhận vượt ra ngoài biên giới của Ukraine.

“Hậu quả là chúng ta đang ở trong một cuộc đấu tranh kinh hoàng. Khi Ukraine bị xâm lược theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin, các cánh cổng địa ngục đã mở ra và mọi thế lực tà ác tràn ra khắp thế giới,” ngài nói với Laura Kuennsberg trong chương trình BBC's Sunday.

Ngài cho biết: “Một tuần trước khi tôi đến Ukraine, tôi đã ở Mozambique, nơi có nạn đói dọc theo bờ biển Đông Phi.”

Ngài nói thêm: “Có lạm phát… có khủng hoảng năng lượng, có đau khổ, thiếu thuốc, mọi thứ xấu xa đã được giải phóng và cho đến khi Nga rút quân và ngừng bắn, chúng ta không thể đạt được tiến bộ trong việc hòa giải”.

Ngài nói, tại Anh, giá lương thực và nhiên liệu tăng ít nhất một phần do xung đột đã dẫn đến sự gia tăng 400% trong 18 tháng qua, và nhiều người đã phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ các ngân hàng thực phẩm.

Ngài nói thêm: “Chúng ta đang chứng kiến nợ nần gia tăng, áp lực lên các gia đình ở mọi cấp độ.

Đức Tổng Giám Mục Welby đã công khai chỉ trích cuộc chiến của Nga với Ukraine, gọi cuộc xâm lược của nước này vào tháng Hai là “một hành động tội lỗi lớn”.

Đến thăm Mozambique một tuần trước chuyến đi Ukraine, ngài đã đến vùng Cabo Delgado bị quân thánh chiến tấn công, nơi ngài gặp những người sống sót sau cuộc nổi dậy ở đó.

Đầu tháng này, Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ thêm 2.5 tỷ đô la lương thực cho Phi Châu, cam kết giúp lục địa này đối phó với tình trạng giá cả tăng cao, một phần là do cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Vùng Sừng Phi Châu đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề sau những mùa mưa thất bát liên tiếp, với việc Liên Hiệp Quốc cho biết viện trợ đã ngăn chặn nạn đói nghiêm trọng ở Somalia.
Source:Church Times