1. Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, được cho là đã đến Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, đã thị sát các binh sĩ nước này tham gia vào “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Mạc Tư Khoa ở You krein, Bộ Quốc phòng cho biết hôm Chúa Nhật.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết:

Người đứng đầu quân đội Nga đã bay quanh các khu vực triển khai quân và kiểm tra các vị trí tiền tuyến của các đơn vị Nga trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt.

Reuters cũng đưa tin Bộ Quốc Phòng Nga cho biết Shoigu đã nói chuyện với quân đội “ở tiền tuyến” và tại một “sở chỉ huy”. Tuy nhiên, hiện chưa rõ chuyến thăm diễn ra khi nào hoặc liệu ông Shoigu có đến thăm ở You krein hay không.

Một đoạn video ngắn được đăng cùng với tuyên bố cho thấy Shoigu ngồi trên một chiếc trực thăng quân sự và một vài cảnh quay từ trên không về những dải đất trống.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga, Vladimir Putin, tổ chức một cuộc họp với các quan chức hàng đầu của đất nước, bao gồm cả Bộ trưởng Shoigu, để tìm kiếm các đề xuất về cách họ nghĩ nên tiến hành chiến dịch quân sự của Nga ở You krein như thế nào.

2. Ukraine đã cố gắng 'hạ sát vị tướng hàng đầu của Putin trong trận chiến lớn trong chuyến thăm bí mật mặc dù Mỹ khuyên đừng làm thế'

Ký giả Imogen Braddick của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “MARKED MAN Ukraine tried to ‘kill Putin’s top general in massive blitz during secret visit despite being told not to by US’”, nghĩa là “Người nổi bật: Ukraine đã cố gắng 'hạ sát vị tướng hàng đầu của Putin trong trận chiến lớn trong chuyến thăm bí mật mặc dù Mỹ khuyên đừng làm thế'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

UKRAINE được tường trình đã cố ý giết vị tướng hàng đầu của Vladimir Putin trong một chuyến thăm bí mật tới tiền tuyến - mặc dù đã được Hoa Kỳ cảnh báo là đừng làm như thế.

Ít nhất 14 tướng lĩnh Nga đã thiệt mạng trong cuộc xâm lược hỗn loạn của Putin vào Ukraine.

Theo các quan chức Mỹ, Nga bắt đầu điều động các tướng lĩnh hàng đầu của mình đến tiền tuyến trong cuộc chiến của Putin để củng cố khả năng phòng thủ - và nâng cao tinh thần của các binh sĩ đang gặp khó khăn.

Nhưng Mỹ cho biết các tướng lĩnh đã tự làm cho mình dễ dàng bị nhận ra.

Và vào tháng Tư, Tổng tham mưu trưởng Nga, Tướng Valery Gerasimo, 66 tuổi, được cho là đã lên kế hoạch bí mật để ra tiền tuyến.

Theo New York Times, các quan chức Mỹ đã cảnh báo Ukraine rằng việc giết tướng Gerasimov có thể làm leo thang xung đột.

Các quan chức cho biết, trong khi người Mỹ nói rõ rằng họ cam kết giúp đỡ Ukraine, họ không muốn châm ngòi cho một cuộc chiến giữa Mỹ và Nga.

Sau khi kiểm tra với Tòa Bạch Ốc, các quan chức cấp cao của Mỹ đã yêu cầu người Ukraine ngừng tấn công.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với New York Times: “Chúng tôi đã nói với họ rằng đừng làm điều đó.

“Chúng tôi giống như đã bảo họ ‘Làm thế nguy lắm’.”

Nhưng các quan chức quân đội Ukraine nói với Mỹ rằng họ đã tiến hành cuộc tấn công vào vị tướng này.

Hàng chục người Nga đã chết trong cuộc tấn công - nhưng Tướng Gerasimov không nằm trong số đó.

Vào thời điểm đó, một nguồn tin không chính thức của Nga cho biết ông ta bị thương trong cuộc tấn công, được cho là diễn ra ở Izyum.

Và quan chức chính phủ Ukraine Anton Gerashchenko tuyên bố “một số lượng lớn” các sĩ quan cấp cao của Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Sau cuộc tấn công, các nhà lãnh đạo quân đội Nga được cho là đã giảm bớt các chuyến thăm của họ tới tiền tuyến.

Câu chuyện này được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ cho biết các tướng Nga đã thảo luận về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

Trong những diễn biến đáng báo động, các quan chức của Putin được cho là đã nói về thời điểm và cách thức Mạc Tư Khoa có thể sử dụng một vũ khí hạt nhân như vậy, sau một loạt thất bại của Nga trên chiến trường.

Ông Putin được cho là không tham gia các cuộc đối thoại tại Điện Cẩm Linh, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng về hạt nhân ngày càng gia tăng giữa Nga và phương Tây.

John F Kirby, một quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia, từ chối bình luận về “các chi tiết cụ thể” trong ngôn ngữ mà những người trong cuộc của Putin đã sử dụng nhưng nói thêm: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã rõ ràng rằng những bình luận của Nga về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân là rất đáng lo ngại, và chúng tôi xem xét chúng một cách nghiêm túc”.

“Chúng tôi tiếp tục theo dõi điều này một cách tốt nhất có thể và chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị cho việc sử dụng như vậy”.

Kho vũ khí hạt nhân đáng sợ của Nga được cho là chứa tới 6,000 đầu đạn, đủ sức tàn phá thế giới và gây thương vong từ 200 đến 300 triệu người.

Điều đó bao gồm khoảng 2,000 vũ khí hạt nhân chiến thuật, được thiết kế để sử dụng trên chiến trường nhằm áp đảo các lực lượng thông thường.

Những vũ khí như vậy chưa bao giờ được sử dụng trong chiến đấu trước đây nhưng có thể được triển khai theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như bằng đạn pháo hoặc hỏa tiễn.

Ngay cả việc sử dụng một vũ khí hạt nhân chiến thuật nhỏ hơn cũng có thể giết chết hàng nghìn người và khiến nhiều vùng của Ukraine không thể ở được trong nhiều năm tới.

3. Tại sao nhóm lính đánh thuê Wagner tử trận rất nhiều trong trận Bakhmut?

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh vừa đưa ra một bản nhận định sau. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga tiếp tục đóng vai chính trong cuộc chiến tiêu hao xung quanh thị trấn Bakhmut của tỉnh Donetsk. Trong những tháng gần đây, tổ chức này đã phát triển các chiến thuật tấn công để tận dụng số lượng lớn tù nhân được đào tạo kém mà họ đã tuyển dụng được.

Từng cá nhân các chiến binh này thường được cấp một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng hiển thị trục tiến công và mục tiêu tấn công được chỉ định cho mỗi cá nhân và được đặt chồng lên hình ảnh vệ tinh thương mại.

Ở cấp trung đội trở lên, các chỉ huy có thể vẫn ẩn nấp và ra lệnh qua radio, khi họ nhận được nguồn cấp dữ liệu video từ các phương tiện bay không người lái nhỏ.

Các cá nhân và bộ phận được lệnh tiến theo lộ trình đã vạch sẵn, thường có hỏa lực hỗ trợ, nhưng ít khi được xe thiết giáp yểm trợ. Các đặc vụ của Wagner đi chệch khỏi lộ trình tấn công của họ mà không được phép có khả năng bị đe dọa hành quyết ngay lập tức.

Những chiến thuật tàn bạo này nhằm mục đích bảo tồn tài sản quý hiếm của Wagner bao gồm các chỉ huy giàu kinh nghiệm và các xe bọc thép, với cái giá phải trả là những tân binh dễ tìm hơn từ những kẻ bị kết án, mà tổ chức đánh giá là có thể tiêu xài thả cửa.

4. Tướng bốn sao nói: Putin đã chiến bại trong cuộc chiến với Ukraine về mặt chiến lược

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin 'Already Lost' War With Ukraine Strategically: Four-Star General”, nghĩa là “Tướng bốn sao nói: Putin đã chiến bại trong cuộc chiến với Ukraine về mặt chiến lược.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vị tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực sự thua cuộc chiến ở Ukraine, ít nhất là từ góc độ chiến lược.

Barry R. McCaffrey là cựu tướng bốn sao, phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ từ năm 1964 đến năm 1996. Sau khi mãn hạn quân ngũ, ông đảm nhận một vị trí trong Nội các của cựu Tổng thống Bill Clinton và hiện thường xuyên xuất hiện với tư cách là nhà phân tích cho MSNBC và Tin tức NBC.

McCaffrey đã xuất hiện trên MSNBC vào hôm thứ Sáu để thảo luận về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, trong đó người dẫn chương trình Nicolle Wallace lưu ý khán thính giả rằng những dự đoán trong quá khứ của ông về những thành công và thất bại của Nga phần lớn là chính xác. Khi được hỏi về quan điểm của mình trước những thông tin cho rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào đầu năm tới, vị cựu tướng nói rằng điều đó có ý nghĩa đối với một nước Nga ngày càng “tuyệt vọng”, nhưng cũng cho thấy rằng họ đã thua cuộc chiến ở cấp độ chiến lược”.

“Tôi nghĩ đó sẽ là điều họ thử. Họ đang tuyệt vọng. Về mặt chiến lược, tôi nghĩ họ đã thua cuộc chiến,” McCaffrey nói. “Về mặt tác chiến, về cơ bản họ không thể đối phó với một lực lượng quân sự Ukraine rất tích cực và có tinh thần chiến đấu. Vì vậy, bây giờ họ đã chuyển sang một vị thế, là họ sẽ phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine, nhưng tôi không thể thấy họ giành lại thế chủ động để chiếm Odesa hoặc cố gắng chiếm Kharkiv. Tôi không nghĩ nó sẽ xảy ra.”

Ông nói tiếp: “Putin đã mất quá nhiều thiết bị, quá nhiều người và người Nga đã không học được từ những sai lầm của mình. Hậu cần của họ là một mớ hỗn độn. Cơ sở sản xuất của họ không thể theo kịp cuộc chiến mà họ đang chiến đấu. Miễn là phương Tây ở lại với Ukraine, là điều mà tôi nghĩ sẽ xảy ra.”

Câu hỏi đặt ra cho McCaffrey hôm thứ Sáu dựa trên một cuộc họp báo gần đây của Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba, trong đó ông cảnh báo rằng Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự mới trong vài tháng đầu năm 2023. Kuleba cũng nhấn mạnh rằng linh cảm này có thể không phải là sự thật, không phải là một điều chắc chắn, tuy nhiên, đất nước bị chiến tranh tàn phá này phải chuẩn bị để chống lại một kịch bản như vậy.”

Kuleba nói: “Tôi nghĩ rằng khả năng phát động một cuộc tấn công lớn của Nga có thể sẽ được phục hồi vào khoảng cuối tháng Giêng hoặc tháng 2. Nhưng đó là những gì họ đang cố gắng làm và những gì chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn. Tôi không nói rằng nó chắc chắn sẽ xảy ra. Nhưng trong trường hợp tốt nhất, có tính đến lệnh động viên, nghĩa vụ quân sự mà họ đã thông báo, việc huấn luyện lính nghĩa vụ mới và việc di chuyển vũ khí hạng nặng của họ trên khắp đất nước—rõ ràng họ nuôi hy vọng rằng họ sẽ có thể chọc thủng lưới của chúng ta, phòng thủ và tiến sâu hơn vào Ukraine”.

Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình ở Ukraine vào cuối tháng 2, với hy vọng giành được chiến thắng nhanh chóng, nhưng đã bị cản trở bởi tinh thần kháng cự kiên cường của Kyiv và được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây. Quân đội của nhà lãnh đạo Nga đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu quan trọng ở Ukraine, và cuối cùng chuyển sang các cuộc tấn công gần đây vào cơ sở hạ tầng dân sự Ukraine trước mùa đông.

“Các vấn đề của quân đội Nga mà Tướng McCaffrey đề cập đến nay đã được nhiều người biết đến, nhưng đáng chú ý là những thất bại về hậu cần và hỏng hóc thiết bị đã rõ ràng ngay từ giai đoạn đầu của cuộc chiến khi Nga tiến vào Kyiv từ phía bắc,” Rajan Menon, một nhà khoa học chính trị của tổ chức tư vấn Ưu tiên Quốc phòng, nói với Newsweek về nhận xét của McCaffrey.

Menon tiếp tục: “Tôi không thấy bằng chứng nào cho thấy những vấn đề này đã được giảm thiểu đáng kể, chứ chưa nói đến việc giải quyết. Đó là bởi vì chúng không thể được sửa chữa bằng cách thay thế những người chỉ huy kém hiệu quả bằng những người mới. Chúng mang tính hệ thống. Nga có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công vào mùa đông này, Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra; nhưng câu hỏi đặt ra là liệu nó có thể duy trì và chiếm lại các lãnh thổ đã mất từ đầu tháng 9 trước cuộc phản công của người Ukraine hay không”.

5. Nga có nhiều pháo hơn Ukraine nhưng các xạ thủ Nga có thói quen bắn pháo bậy bạ vào hư không.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Has More Artillery Than Ukraine. But Russian Gunners Have A Bad Habit Of Shelling... Nothing”, nghĩa là “Nga có nhiều pháo hơn Ukraine nhưng các xạ thủ nga có thói quen bắn pháo bậy bạ vào hư không”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mặc dù Ukraine nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của phương Tây trong 10 tháng chiến tranh rộng khắp với Nga, quân đội Putin vẫn có nhiều pháo và bệ phóng hỏa tiễn hơn quân đội Ukraine.

Nhưng các xạ thủ Nga có một tật xấu là pháo kích... chẳng ra gì. Hoặc tệ hơn, bắn phá vào chính quân bạn.

Trên lý thuyết, quân đội Nga sở hữu một trong những hệ thống điều khiển hỏa lực pháo binh tốt nhất thế giới. Nhưng, trên thực tế, các xạ thủ Nga được đào tạo kém và vô kỷ luật theo một học thuyết cứng nhắc, lỗi thời đang làm lãng phí lợi thế pháo binh của Nga. Bắn rất nhiều đạn pháo và hỏa tiễn mà không nhất thiết phải bắn trúng bất cứ thứ gì.

Một cuộc điện thoại đầy hoảng loạn vào tháng 12 từ một lính quân dịch Nga, đang chiến đấu ở đâu đó ở miền đông Ukraine, kể câu chuyện về sự thất bại của hệ thống hỗ trợ hỏa lực của Nga.

Sau khi mô tả các tiểu đoàn Nga vận chuyển về nhà hàng ngày “các bao hàng” gồm 17 lính nghĩa vụ quân sự đã chết, người lính không vui đã đổ lỗi cho các xạ thủ Nga về thương vong của Nga. Anh nói với vợ trong cuộc gọi bị chặn của mình “Pháo binh của chúng ta đã khiến tụi anh phát điên lên. Họ đã nhập dữ liệu điều chỉnh không chính xác. Làm hỏng mọi thứ, giết nhiều người của chính chúng ta”.

Ngay cả sau khi chương trình mở rộng pháo binh sụp đổ, quân đội Ukraine bắt đầu năm 2022 với số lượng súng lớn và bệ phóng chỉ bằng một nửa so với quân đội Nga.

Để bổ sung thêm súng và bệ phóng, quân đội Ukraine bắt đầu từ năm 2014 đã mở các nhà kho cũ chứa đầy khí tài của Liên Xô. Quân đội đã thành lập các lữ đoàn và trung đoàn pháo binh mới, bổ sung các tiểu đoàn pháo binh và hỏa tiễn cho các lữ đoàn bộ binh, xe tăng và lính dù, đồng thời giúp hải quân thành lập các tiểu đoàn pháo binh cho các lữ đoàn thủy quân lục chiến.

Sau 8 năm mở rộng, lực lượng pháo binh Ukraine đã có 2,900 khẩu pháo lớn và bệ phóng. Nhưng quân đoàn pháo binh Nga trong thời gian đó đã mở rộng để bao gồm khoảng 6,000 hệ thống pháo và hỏa tiễn. Các khoản quyên góp kể từ tháng 2 đã bổ sung thêm vài trăm khẩu súng lớn và bệ phóng cho tổng số của Ukraine.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nói với các phóng viên vào tháng 6: “Tôi có thể nói rằng những con số rõ ràng có lợi cho người Nga. Về mặt pháo binh, họ đông hơn, họ có nhiều súng hơn và tầm bắn xa hơn.”

Nhưng những con số không nói lên toàn bộ câu chuyện, Milley nhấn mạnh. “Người Nga đã gặp phải rất nhiều vấn đề. Họ có vấn đề về chỉ huy và kiểm soát, vấn đề về hậu cần. Họ có vấn đề về tinh thần, vấn đề về lãnh đạo và nhiều vấn đề khác.”

Thất bại trong chỉ huy dẫn đến rất nhiều đạn pháo và hỏa tiễn bị lãng phí và các trường hợp hỏa lực thân thiện, nghĩa là pháo binh Nga bắn chết lính Nga, xảy ra quá thường xuyên. Ngay cả khi pháo binh không bắn trúng cái gì hoặc tệ hơn là bắn trúng các vị trí của quân Nga, các xạ thủ vẫn tiếp tục pháo tới tấp.

Các nhà phân tích Mykhaylo Zabrodskyi, Jack Watling, Oleksandr Danylyuk và Nick Reynolds giải thích trong một nghiên cứu của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở London rằng “gần như không có các hành động điều chỉnh tình hình này” trong hệ thống kiểm soát hỏa lực của Nga.

Điều đó có nghĩa là, trong học thuyết của Nga, các lữ đoàn, tiểu đoàn và khẩu đội có xu hướng đóng băng nếu không có chỉ thị chi tiết từ cấp trên. Trong khi chờ đợi những mệnh lệnh mới, các đơn vị thấp hơn cứ tiếp tục làm những gì họ đang làm. Ngay cả khi nó không có ý nghĩa gì cả. Ngay cả khi quá trình hành động hiện tại đang giết chết quân bạn.

Zabrodskyi, Watling, Danylyuk và Reynolds viết: “Đường lối này có lẽ đã có tác động lớn nhất trong việc tạo ra khoảng cách giữa tiềm năng và khả năng thực tế liên quan đến hỏa lực của Nga”.

Các xạ thủ Nga đơn giản là không tự suy nghĩ. “Tất cả các liên hệ được báo cáo đều được coi là đúng sự thật. Tất cả các nhiệm vụ tấn công dường như được ưu tiên như nhau và được thực hiện theo thứ tự nhận được trừ khi có lệnh ưu tiên một nhiệm vụ cụ thể đến từ cơ quan cấp trên.”

Các nhà phân tích nói thêm: “Có vẻ như những người chỉ đạo các nhiệm vụ tác xạ không có quyền truy cập vào thông tin theo ngữ cảnh hoặc thờ ơ với điều đó”.

Có một đường lối khác đối với việc chỉ huy chiến trường—một đường lối trọng tâm trong cách thức chiến tranh của phương Tây và cũng ngày càng được ủng hộ trong giới quân sự Ukraine. Nó được gọi là “mệnh lệnh nhiệm vụ.”

Trong mệnh lệnh nhiệm vụ, các đơn vị cấp dưới được tự do đưa ra quyết định của riêng mình—miễn là những quyết định đó phù hợp với mục tiêu chung của chiến dịch. Họ có quyền tự chủ và linh hoạt.

Các lực lượng Ukraine đã học cách chỉ huy nhiệm vụ từ các đồng minh của họ ở Hoa Kỳ và NATO. “Ukraine đã được Hoa Kỳ đào tạo từ năm 2014,” Milley cho biết vào tháng Tư. “Họ đã phản hồi trực tiếp cho tôi, nói rằng việc đào tạo đã khá hiệu quả về khái niệm chỉ huy nhiệm vụ, phân công lãnh đạo cấp cơ sở. Điều đó không có trong quân đội Nga. Điều đó hiện đang hiện hữu trong quân đội Ukraine.”

Vì vậy, các xạ thủ Ukraine bắn, chỉnh mục tiêu, bắn lại—và thay đổi hoàn toàn kế hoạch khai hỏa khi những kế hoạch đó không hiệu quả. Trái lại, các xạ thủ Nga có xu hướng bắn sai tọa độ trong khi chờ lệnh mới từ sư đoàn. Lệnh mới có thể không bao giờ đến.

Đối với người lính quân dịch tội nghiệp của Nga trên mặt đất ở miền đông Ukraine, điều đó có nghĩa là hứng chịu đạn pháo từ cả hai phía. Người lính Nga bị gọi nhập ngũ phản ứng với lời nhõng nhẽo của người vợ trong cuộc gọi bị chặn của mình “Em nghĩ ở đây vui lắm à?”. “Chiến tranh đó, em à.”