1. Tổng kho xăng dầu của Putin nổ tung. Quân Nga di tản để tránh bị bao vây tại phía Đông sông Dnipro, 590 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 7 chiến xa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 19 tháng 12, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân Nga đang di tản hầu hết các lực lượng từ Kakhovka và Nova Kakhovka đến gần biên giới với vùng Zaporizhzhia.

Sau khi rút lui khỏi phía Tây sông Dnipro, các lực lượng này được giao nhiệm vụ trấn giữ Kakhovka và Nova Kakhovka để ngăn không cho quân Ukraine vượt sông truy kích quân Nga. Đầu tháng 12, quân Ukraine đã nỗ lực tấn công Nova Kakhovka nhưng khi mùa Đông đến đường xá lầy lội, cuộc tấn công đã phải chậm lại. Tuy nhiên, ngày nào các đơn vị này của Nga cũng bị tấn công bằng hỏa tiễn và các loại pháo hạng nặng của quân Ukraine.

Serhii Khlan, một thành viên của Hội đồng khu vực Kherson, cho biết như sau:

“Một số lượng lớn quân xâm lược đã chuyển từ Kakhovka và Nova Kakhovka đến Nyzhni Sirohozy, nằm trên đường Kherson-Melitopol, giáp biên giới với vùng Zaporizhzhia. Quân xâm lược Nga đã xây dựng các công sự ở đó dọc theo các tuyến đường chính này. Và bây giờ họ muốn củng cố hướng Zaporizhzhia vì lo ngại một cuộc tấn công có thể xảy ra của các lực lượng vũ trang của chúng ta từ Zaporizhzhia. Do đó, quân xâm lược Nga đang di tản các lực lượng chính của họ, củng cố các trạm kiểm soát nằm trên các con đường từ Melitopol và từ Zaporizhzhia. Số lượng quân đội Nga ở Nova Kakhovka và Kakhovka đã giảm đi đáng kể. Nhưng thật không may, không thể nói rằng họ đã hoàn toàn rời khỏi thành phố,” Khlan nói.

Ông nói thêm rằng việc tái bố trí đang được tiến hành, quân xâm lược đành phải bỏ các trạm quan sát của chúng. Tuy nhiên, người Nga sẽ không thể rút hoàn toàn khỏi Kakhovka và Nova Kakhovka. Sự hiện diện của quân Nga ở đó vẫn còn khá quan trọng.

Ông cho biết thêm, quân Nga đang khôi phục cơ sở hạ tầng đường sắt theo hướng Zaporizhzhia để cải thiện hỗ trợ hậu cần.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 19 tháng 12, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết tổng kho xăng dầu tại thành phố Alchevsk bị tạm chiếm ở vùng Luhansk đã bùng cháy và phát nổ vào trưa ngày Chúa Nhật và đến nay vẫn chưa thể dập tắt. Đây là đòn mạnh giáng vào hậu cần của quân xâm lược Nga.

Alchevsk là một thành phố quan trọng ở tỉnh Luhansk của Ukraina. Nó nằm cách thủ phủ Luhansk của tỉnh này khoảng 45 kilômét. Alchevsk là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất ở Donbas, chiếm 1/4 sản lượng của toàn vùng. Bắt đầu từ giữa tháng 4 năm 2014, phe ly khai thân Nga đã chiếm được một số thị trấn ở tỉnh Luhansk, bao gồm cả Alchevsk. Người Nga tin tưởng vào khả năng bảo vệ thành phố này vì nó ngoài tầm bắn thông thường của pháo binh Ukraine. Chính vì thế, tại thành phố này, Putin đã xây dựng một tổng kho xăng dầu phục vụ cho cuộc chiến Donbas và bây giờ là cuộc xâm lược Ukraine.

Tuy nhiên, HIMARS đã thay đổi cuộc chơi. Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine, gọi tắt là StratCom, khả năng chiến tranh của Nga ở mùa Đông Ukraine đã giảm đáng kể sau vụ nổ khủng khiếp.

Tưởng cũng nên nhắc lại, hôm thứ Bẩy 10 tháng 12, quân Ukraine cũng đã tấn công bằng HIMARS vào đại bản doanh của nhóm lính đánh thuê Wagner tại thành phố Kadiivka ở vùng Luhansk.

Đêm 17 tháng 12, các vụ nổ cũng đã vang lên ở Crimea, cũng như ở các thành phố Belgorod và Kursk của Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết trong ngày qua, quân Nga vẫn điên cuồng tấn công vào thành phố Bakhmut và thành phố Avdiivka.

Ở các hướng khác, quân xâm lược lui vào phòng thủ và cố gắng kiềm chế các hành động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Trong ngày qua, quân đội Nga đã thực hiện 4 đợt tấn công hỏa tiễn và khai hỏa bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt khoảng 20 lần chủ yếu vào các cơ sở hạ tầng dân sự và thường dân.

Quân xâm lược Nga tiếp tục sử dụng các cơ sở giáo dục trong các khu vực bị xâm lược tạm thời để che chắn cho các đơn vị của họ. Tại một số khu định cư ở quận Vasylivka của vùng Zaporizhzhia, quân Nga được bố trí tại các trường học địa phương. Trong khi đó, người Nga buộc các trường phải tiếp tục hoạt động và trẻ em phải đến trường.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành sáu cuộc tấn công vào binh sĩ, kho đạn dược và thiết bị quân sự của đối phương, và ba cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống phòng không.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đánh trúng hai kho đạn của địch.

Trong 24 giờ qua, Nga đã mất hơn 590 binh sĩ, cùng với 2 xe tăng, 5 xe thiết giáp, và một hệ thống pháo, bên cạnh một khối lượng to lớn xăng dầu đang bốc cháy dữ dội tại thành phố Alchevsk.

Từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 18 tháng 12 năm 2022, tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga là 98,280 binh sĩ, 2,987 xe tăng, 5,963 xe thiết giáp, 1,948 hệ thống pháo, 410 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 211 hệ thống tác chiến phòng không, 281 máy bay, 264 trực thăng, 1,649 máy bay không người lái, 653 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,579 xe chuyển quân và nhiên liệu, 174 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào hôm Chúa Nhật

Theo Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov, Ukraine đã pháo kích qua biên giới, khiến một người thiệt mạng và 8 người bị thương ở vùng Belgorod của Nga vào hôm Chúa Nhật.

Vyacheslav Gladkov nói: “Một người đã chết. Được biết, người đàn ông đó đến với chúng tôi từ Tambov và làm việc với tư cách là nhà thầu xây dựng trang trại gia cầm. Tôi bày tỏ lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của những người đã khuất.”

“Tám người bị thương, bảy người hiện đang ở bệnh viện, một trong số họ đang được chăm sóc đặc biệt. Tất cả các hỗ trợ y tế cần thiết được cung cấp. Một nạn nhân khác từ chối nhập viện và được gửi đi điều trị ngoại trú,” Gladkov cho biết vào chiều Chúa Nhật.

CNN đã không thể xác minh độc lập báo cáo của Gladkov.

3. Hà Lan đã cung cấp gần 1 tỷ EUR viện trợ quân sự cho Ukraine

Tổng số tiền viện trợ quân sự mà Hà Lan cung cấp cho Ukraine đã lên tới gần 1 tỷ euro.

“Hà Lan đã cung cấp gần 1 tỷ EUR viện trợ quân sự cho Ukraine,” Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết như trên.

Tổng số tiền viện trợ quân sự được cung cấp cho đến nay là 987 triệu EUR.

Hà Lan sẽ cung cấp cho Ukraine các thiết bị quân sự hạng nặng. Tổng giá trị của gói hỗ trợ là 120 triệu EUR, trong đó 45 triệu EUR dành cho việc cung cấp xe tăng T-72.

Cùng với Hoa Kỳ và Cộng hòa Tiệp, Hà Lan sẽ chuyển giao 90 xe tăng hiện đại hóa và đại tu từ Cộng hòa Tiệp.

4. Podolyak nói: Sẽ không có thỏa hiệp hay một thỏa thuận ngưng bắn 'Minsks' mới nào có lợi cho những kẻ sát nhân người Nga

Cách duy nhất để trả lại an ninh, ổn định và khả năng dự đoán cho thế giới là phải làm cho Nga thua cuộc, ra khỏi lãnh thổ Ukraine và trả các hóa đơn.

Tuyên bố liên quan được Cố vấn của Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak.

“Loại chiến tranh này chỉ liên quan đến một người chiến thắng. Sẽ không có thỏa hiệp hay một thỏa thuận ngưng bắn 'Minsks' mới nào có lợi cho những kẻ giết người của Putin. Nga phải thua, rút khỏi Ukraine và trả các hóa đơn... Đây là cách duy nhất để trả lại an ninh, ổn định và khả năng dự đoán cho thế giới,” Podolyak nói.

Kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, Cảnh sát Quốc gia Ukraine đã mở 49,592 vụ tố tụng hình sự đối với các tội ác của Nga ở Ukraine.

5. Thủ tướng Shmyhal: Ukraine cần vũ khí để ngăn nạn diệt chủng người dân Ukraine

Ukraine cần vũ khí để bảo vệ người dân, cơ sở hạ tầng và các cơ sở quan trọng cũng như để ngăn chặn nạn diệt chủng đối với người dân Ukraine.

“Tuần này, Nga đã phát động cuộc tấn công quy mô lớn lần thứ 9 vào hệ thống năng lượng và các cơ sở cung cấp nhiệt của Ukraine. Nhờ hành động anh dũng của lực lượng phòng không, 60 hỏa tiễn của địch đã bị tiêu diệt. Nhưng đã có sự tàn phá và thương vong dân sự,” Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đăng trên Facebook, tóm tắt kết quả trong tuần.

Thủ tướng kêu gọi các đối tác của Ukraine hành động để ngăn chặn tội ác diệt chủng đối với người dân Ukraine. “Chúng tôi cần vũ khí để bảo vệ con người, cơ sở hạ tầng và các cơ sở quan trọng. Các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và đầy đủ nên được áp dụng cho mỗi cuộc tấn công. Đây là vấn đề sống còn của Ukraine”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Shmyhal cũng lưu ý rằng Ukraine đã nhận được các nguồn lực để tái thiết với số tiền khoảng 1.5 tỷ EUR sau Hội nghị Đoàn kết, Diễn đàn Ổn định Kinh tế và một loạt các cuộc họp ở Paris.

Ngoài ra, Ukraine nhận được sự hỗ trợ dưới hình thức tài chính và thiết bị từ các đối tác, bao gồm một khoản khác trị giá 500 triệu euro từ Liên minh Âu Châu trong khuôn khổ một chương trình lớn trị giá 5 tỷ euro. Đây là những nguồn lực cho các khoản thanh toán xã hội và hỗ trợ cho sự ổn định tài chính.

Ngoài ra, Ukraine đã nhận được khoản vay 100 triệu EUR với điều kiện ưu đãi từ Cơ quan Phát triển Pháp để tài trợ cho các chi tiêu ưu tiên của chính phủ.

Ukraine cũng đã nhận được khoản tài trợ 200 triệu euro từ ngân hàng nhà nước Đức KfW trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ cho những người tản cư trong nước.

Theo Thủ tướng, Đức đã thông báo đóng góp 30 triệu euro cho Quỹ hỗ trợ năng lượng Ukraine. Na Uy công bố cung cấp 1 tỷ tiền Na Uy để sửa chữa cơ sở hạ tầng quan trọng.

Ông Shmyhal cũng cho biết thêm rằng Pháp đã bàn giao gần 73 tấn thiết bị năng lượng cho các công ty Ukraine, trong đó trị giá 13 triệu USD đến từ Mỹ.

Trong tuần này, ngoài quyết định cung cấp cho Ukraine 30 triệu bóng đèn LED, Liên minh Âu Châu đã nhất trí thêm hai quyết định quan trọng.

Thứ nhất, cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ tài chính vĩ mô 18 tỷ euro cho năm 2023. Điều này sẽ giúp Ukraine có thể bù đắp thâm hụt ngân sách trong năm tới và tài trợ thành công cho các khoản chi phi quốc phòng.

Thứ hai, Liên Hiệp Âu Châu nhất trí về gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga. Nó liên quan đến tài chính, công nghệ và phương tiện truyền thông. Gần 200 cá nhân và tổ chức liên quan đến hành động gây hấn của Nga phải chịu lệnh trừng phạt.

Shmyhal cảm ơn các đối tác Âu Châu đã hỗ trợ toàn diện cho Ukraine.

6. Ukraine chỉ trích FIFA vì từ chối chiếu thông điệp hòa bình của Zelenskiy trong trận chung kết World Cup

Ukraine đang chỉ trích FIFA vì từ chối chiếu thông điệp video từ Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Sân vận động Lusail của Qatar trước trận chung kết World Cup vào hôm Chúa Nhật.

Đoạn video, được quay bằng tiếng Anh, có mục đích là một “lời kêu gọi hòa bình”, theo một tuyên bố bằng văn bản do văn phòng tổng thống Ukraine cung cấp cho CNN hôm thứ Bảy.

“Qatar ủng hộ sáng kiến của Tổng thống, nhưng FIFA đã ngăn chặn sáng kiến này và đã không cho phép chiếu video phát biểu của tổng thống trước trận đấu cuối cùng,” tuyên bố cho biết.

CNN đã liên hệ với FIFA nhưng chưa nhận được bình luận. Qatar chưa bình luận công khai về yêu cầu từ Ukraine.

CNN lần đầu tiên đưa tin về câu chuyện khi một nguồn tin trong văn phòng của Zelenskiy cho biết yêu cầu phát video đã bị từ chối.

CNN đã nhận được một bản sao video bài phát biểu được ghi âm trước của Tổng thống Zelenskiy vào thứ Bảy.

Trong đoạn video dài 1 phút 43 giây, Zelenskiy nói rằng túc cầu là để gắn kết thế giới lại với nhau và kêu gọi “World Cup, chứ không phải là World War, hay chiến tranh thế giới.”

“World Cup này một lần nữa chứng minh rằng các quốc gia và các dân tộc khác nhau có thể quyết định ai là người mạnh nhất trong lối chơi công bằng, nhưng không phải trong trò chơi với lửa – trên sân chơi xanh chứ không phải trên chiến trường đỏ,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu.

Văn phòng tổng thống Ukraine nói với CNN rằng họ được thông báo rằng FIFA coi thông điệp này quá chính trị và cho biết họ đã gửi một bản sao của video tới trụ sở FIFA ở Thụy Sĩ vào hôm thứ Sáu.

“Không có gì mang tính chính trị trong lời kêu gọi của tổng thống đối với sự kiện thể thao này, cụ thể là không có đánh giá chủ quan, tín hiệu chính trị và càng không có lời buộc tội nào,” tuyên bố cho biết.

Văn phòng tổng thống Ukraine nói thêm rằng “vẫn còn thời gian để FIFA sửa lỗi của họ.”

“FIFA không nên lo sợ rằng những lời hòa bình sẽ được lắng nghe tại lễ kỷ niệm bóng đá toàn cầu đại diện cho hòa bình”.

Văn phòng tổng thống Ukraine cũng cho biết họ sẽ phân phối video một cách độc lập nếu FIFA không phát sóng. Nó cho biết quyết định chặn đoạn clip của tổ chức sẽ cho thấy “FIFA đã đánh mất sự hiểu biết có giá trị về túc cầu - như một trò chơi đoàn kết mọi người, thay vì hỗ trợ cho các chia rẽ hiện có.”

Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ thông điệp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Lời chúc nồng nhiệt từ Ukraine tới tất cả những người hâm mộ túc cầu, cuộc sống và hòa bình. Tôi xin chúc mừng cả hành tinh về trận chung kết World Cup.

Hôm nay, chúng ta sẽ chứng kiến một chiến thắng chung. Đó là lễ kỷ niệm tình nhân loại. World Cup này đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng các quốc gia và dân tộc khác nhau có thể quyết định ai là người mạnh nhất trong lối chơi công bằng nhưng không phải chơi với lửa, chơi trên sân chơi xanh mướt chứ phải trên chiến trường đỏ rực.

Đây là ước mơ của biết bao người khi các cầu thủ tranh tài khi ai cũng được hưởng thái bình. Mọi người cha đều muốn đưa con trai mình đến xem một trận đấu túc cầu trên khắp thế giới và mọi người mẹ đều muốn con trai mình trở về sau chiến tranh.

Ở mọi thời, Ukraine luôn cố gắng đạt được hòa bình hơn bất cứ điều gì khác. Chúng tôi chính thức đề nghị hòa bình cho thế giới, chúng tôi đề nghị điều đó bởi vì không có nhà vô địch trong chiến tranh, cũng không thể có chuyện không thắng không bại.

Tôi công bố sáng kiến tổ chức một hội nghị thượng đỉnh chính thức về hòa bình toàn cầu vào mùa đông này. Hội nghị thượng đỉnh này là nhằm đoàn kết tất cả các quốc gia trên thế giới xung quanh sự nghiệp hòa bình toàn cầu.

Các sân vận động và khán đài trở nên trống rỗng sau trận đấu; và sau chiến tranh các thành phố chỉ còn lại sự trống rỗng. Đó là lý do tại sao chiến tranh phải thất bại và hòa bình sẽ trở thành nhà vô địch như hiện nay ở Qatar. World Cup chứ không phải World War (chiến tranh thế giới). Điều đó là có thể.

Xin hãy ủng hộ Ukraine trong nỗ lực khôi phục hòa bình của chúng tôi. Hãy tham gia hội nghị thượng đỉnh chính thức về hòa bình toàn cầu và trở thành nhà vô địch vì hòa bình. Hãy cùng nhau chứng kiến trận chung kết và kết thúc chiến tranh. Slava Ukraini (vinh quang cho Ukraine) và chúc Ngày Qatar vui vẻ.

7. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định: Tinh thần của các lực lượng Nga xuống thấp đáng kể

Trong bản cập nhật tình báo quốc phòng mới nhất về tình hình ở Ukraine, Bộ Quốc Phòng Anh ghi nhận tinh thần của binh sĩ Nga rất mong manh, và điều đó gần như chắc chắn tiếp tục là một lỗ hổng đáng kể đối với phần lớn lực lượng Nga.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết mối quan tâm của các binh sĩ chủ yếu tập trung vào tỷ lệ thương vong rất cao, khả năng lãnh đạo kém, vấn đề lương bổng, thiếu thiết bị và đạn dược cũng như thiếu rõ ràng về mục tiêu của cuộc chiến.

Bộ Quốc Phòng cho biết việc thành lập hai “lữ đoàn nghệ sĩ” ở tiền tuyến nhằm nâng cao tinh thần của quân đội thông qua việc cung cấp giải trí và các nhạc cụ và những thứ khác “không có khả năng làm giảm đáng kể những lo ngại này”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào ngày 14 tháng 12 năm 2022, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố thành lập hai 'lữ đoàn nghệ sĩ tiền tuyến' có nhiệm vụ nâng cao tinh thần của các binh sĩ được triển khai trong 'chiến dịch quân sự đặc biệt'.

Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin rằng lực lượng này sẽ bao gồm các ca sĩ opera, diễn viên và người biểu diễn xiếc. Điều này diễn ra sau một chiến dịch gần đây của Bộ Quốc Phòng Nga nhằm khuyến khích công chúng tặng nhạc cụ cho những người lính được triển khai.

Âm nhạc quân sự và hoạt động giải trí có tổ chức cho các binh sĩ triển khai có lịch sử lâu đời trong nhiều quân đội nhưng ở Nga, chúng gắn bó chặt chẽ với khái niệm giáo dục chính trị tư tưởng thời Liên Xô.

Tinh thần mong manh gần như chắc chắn tiếp tục là một lỗ hổng đáng kể đối với phần lớn lực lượng Nga. Tuy nhiên, mối quan tâm của binh lính chủ yếu tập trung vào tỷ lệ thương vong rất cao, khả năng lãnh đạo kém, các vấn đề về lương bổng, thiếu thiết bị và đạn dược, và sự thiếu rõ ràng về mục tiêu của cuộc chiến. Những nỗ lực của các lữ đoàn nghệ sĩ không có khả năng làm giảm đáng kể những lo ngại này.