Ukraine đang chỉ trích FIFA vì từ chối chiếu thông điệp video từ Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Sân vận động Lusail của Qatar trước trận chung kết World Cup vào hôm Chúa Nhật.

Đoạn video, được quay bằng tiếng Anh, có mục đích là một “lời kêu gọi hòa bình”, theo một tuyên bố bằng văn bản do văn phòng tổng thống Ukraine cung cấp cho CNN hôm thứ Bảy.

“Qatar ủng hộ sáng kiến của Tổng thống, nhưng FIFA đã ngăn chặn sáng kiến này và đã không cho phép chiếu video phát biểu của tổng thống trước trận đấu cuối cùng,” tuyên bố cho biết.

CNN đã liên hệ với FIFA nhưng chưa nhận được bình luận. Qatar chưa bình luận công khai về yêu cầu từ Ukraine.

CNN lần đầu tiên đưa tin về câu chuyện khi một nguồn tin trong văn phòng của Zelenskiy cho biết yêu cầu phát video đã bị từ chối.

CNN đã nhận được một bản sao video bài phát biểu được ghi âm trước của Tổng thống Zelenskiy vào thứ Bảy.

Trong đoạn video dài 1 phút 43 giây, Zelenskiy nói rằng túc cầu là để gắn kết thế giới lại với nhau và kêu gọi “World Cup, chứ không phải là World War, hay chiến tranh thế giới.”

“World Cup này một lần nữa chứng minh rằng các quốc gia và các dân tộc khác nhau có thể quyết định ai là người mạnh nhất trong lối chơi công bằng, nhưng không phải trong trò chơi với lửa – trên sân chơi xanh chứ không phải trên chiến trường đỏ,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu.

Văn phòng tổng thống Ukraine nói với CNN rằng họ được thông báo rằng FIFA coi thông điệp này quá chính trị và cho biết họ đã gửi một bản sao của video tới trụ sở FIFA ở Thụy Sĩ vào hôm thứ Sáu.

“Không có gì mang tính chính trị trong lời kêu gọi của tổng thống đối với sự kiện thể thao này, cụ thể là không có đánh giá chủ quan, tín hiệu chính trị và càng không có lời buộc tội nào,” tuyên bố cho biết.

Văn phòng tổng thống Ukraine nói thêm rằng “vẫn còn thời gian để FIFA sửa lỗi của họ.”

“FIFA không nên lo sợ rằng những lời hòa bình sẽ được lắng nghe tại lễ kỷ niệm bóng đá toàn cầu đại diện cho hòa bình”.

Văn phòng tổng thống Ukraine cũng cho biết họ sẽ phân phối video một cách độc lập nếu FIFA không phát sóng. Nó cho biết quyết định chặn đoạn clip của tổ chức sẽ cho thấy “FIFA đã đánh mất sự hiểu biết có giá trị về túc cầu - như một trò chơi đoàn kết mọi người, thay vì hỗ trợ cho các chia rẽ hiện có.”

Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ thông điệp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Lời chúc nồng nhiệt từ Ukraine tới tất cả những người hâm mộ túc cầu, cuộc sống và hòa bình. Tôi xin chúc mừng cả hành tinh về trận chung kết World Cup.

Hôm nay, chúng ta sẽ chứng kiến một chiến thắng chung. Đó là lễ kỷ niệm tình nhân loại. World Cup này đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng các quốc gia và dân tộc khác nhau có thể quyết định ai là người mạnh nhất trong lối chơi công bằng nhưng không phải chơi với lửa, chơi trên sân chơi xanh mướt chứ phải trên chiến trường đỏ rực.

Đây là ước mơ của biết bao người khi các cầu thủ tranh tài khi ai cũng được hưởng thái bình. Mọi người cha đều muốn đưa con trai mình đến xem một trận đấu túc cầu trên khắp thế giới và mọi người mẹ đều muốn con trai mình trở về sau chiến tranh.

Ở mọi thời, Ukraine luôn cố gắng đạt được hòa bình hơn bất cứ điều gì khác. Chúng tôi chính thức đề nghị hòa bình cho thế giới, chúng tôi đề nghị điều đó bởi vì không có nhà vô địch trong chiến tranh, cũng không thể có chuyện không thắng không bại.

Tôi công bố sáng kiến tổ chức một hội nghị thượng đỉnh chính thức về hòa bình toàn cầu vào mùa đông này. Hội nghị thượng đỉnh này là nhằm đoàn kết tất cả các quốc gia trên thế giới xung quanh sự nghiệp hòa bình toàn cầu.

Các sân vận động và khán đài trở nên trống rỗng sau trận đấu; và sau chiến tranh các thành phố chỉ còn lại sự trống rỗng. Đó là lý do tại sao chiến tranh phải thất bại và hòa bình sẽ trở thành nhà vô địch như hiện nay ở Qatar. World Cup chứ không phải World War (chiến tranh thế giới). Điều đó là có thể.

Xin hãy ủng hộ Ukraine trong nỗ lực khôi phục hòa bình của chúng tôi. Hãy tham gia hội nghị thượng đỉnh chính thức về hòa bình toàn cầu và trở thành nhà vô địch vì hòa bình. Hãy cùng nhau chứng kiến trận chung kết và kết thúc chiến tranh. Slava Ukraini (vinh quang cho Ukraine) và chúc Ngày Qatar vui vẻ.