1. Ukraine kết án một kẻ nằm vùng 12 năm tù. Đặc vụ Nga bị bắt khi vừa đặt chân đến Kharkiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết một kẻ cung cấp thông tin cho quân xâm lược về vị trí HIMARS, và các cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị kết án 12 năm tù.

Một cư dân Donetsk, là người Ukraine gốc Nga, do cơ quan tình báo FSB tuyển dụng, đã bị kết án 12 năm tù vì tội thu thập dữ liệu nhạy cảm về chuyển động và vị trí của quân đội Ukraine cũng như các bệ phóng HIMARS mà họ vận hành.

Phát ngôn nhân cho biết:

“Người đàn ông này đã thu thập thông tin tình báo về việc triển khai và di chuyển của các đơn vị Lực lượng Vũ trang Ukraine theo hướng Donetsk. Trước hết, anh ta cố gắng xác định các vị trí chiến đấu có thể có của các bệ phóng HIMARS. Ngoài ra, anh ta còn cung cấp cho quân chiếm đóng tọa độ chính xác của các điểm trọng yếu và cơ sở hạ tầng trong khu vực”

Theo ghi nhận, chính vì các thông tin “mách nước” này của y mà quân xâm lược đã đánh trúng hệ thống cung cấp nước ở Selidove.

Các đặc vụ SBU đã bắt giữ thủ phạm trong một cuộc đột kích đặc biệt vào tháng 8. Tòa tuyên phạt hắn ta 12 năm 6 tháng tù.

Trong cuộc họp báo, phát ngôn nhân của SBU cũng cho biết một nhóm đặc vụ Nga vừa đặt chân đến thành phố Kharkiv đã bị bắt tại một tư gia đã bị SBU theo dõi từ lâu. Có 6 người bị câu lưu trong đó SBU xác định 5 người là đặc vụ Nga mới xâm nhập.

Kharkiv hiện đang gặp tình trạng khó khăn vì bị mất điện hoàn toàn sau cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở hạ tầng của thành phố.

Trong tổng số 43.5 triệu dân Ukraine, có tới 17.3% là người sắc tộc Nga. Họ là những di dân được đưa sang Ukraine dưới thời cộng sản.

2. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Putin đang lên kế hoạch cho một 'cuộc chiến lâu dài'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Chief Says Putin Is Planning for a 'Long War'“, nghĩa là “Tổng Thư Ký NATO nói rằng Putin đang lên kế hoạch cho một 'cuộc chiến lâu dài'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết không nên đánh giá thấp Nga trong cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine, vì Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như sẵn sàng tiếp tục đầu tư thời gian vào cuộc xung đột.

Putin dường như vẫn quyết liệt muốn đặt Ukraine dưới ách kiểm soát của Nga, Stoltenberg nói với AFP hôm thứ Sáu.

“Chúng ta không nên đánh giá thấp Nga,” ông Stoltenberg nói trong cuộc phỏng vấn với AFP. “Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc chiến lâu dài.”

Ông Stoltenberg cho biết có bằng chứng cho thấy Nga đang tiếp tục huy động thêm lực lượng, tìm cách tăng kho dự trữ vũ khí, đạn dược và “sẵn sàng chịu nhiều thương vong”.

Ông Stoltenberg nói: “Chúng ta phải hiểu rằng Tổng thống Putin đã sẵn sàng tham gia cuộc chiến này trong một thời gian dài và khởi động các cuộc tấn công mới.

Người đứng đầu NATO kêu gọi tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine để ngăn Nga đạt được tiến bộ trên chiến trường, nhưng dự đoán rằng cuộc chiến cuối cùng sẽ đi đến hồi kết “tại bàn đàm phán”.

Một bản cập nhật tình báo hôm thứ Sáu từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Nga đã nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ của họ dọc theo tiền tuyến của cuộc chiến trong vài tuần qua. Những nỗ lực này là minh chứng cho thấy Nga đang quay trở lại các chiến lược chiến tranh mà các quan chức quốc phòng Anh cho biết “phần lớn đã bị quân đội phương Tây hiện đại bỏ rơi trong những thập kỷ gần đây”.

Các chuyên gia chiến tranh đã dự đoán một mùa đông khó khăn cho quân đội Nga do thiếu trang thiết bị cần thiết cho mùa lạnh cóng. Trong khi đó, các cuộc tấn công hỏa tiễn liên tục của Nga đã ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng ở Ukraine, khiến nhiều người không có cách nào đáng tin cậy để giữ ấm cho ngôi nhà của họ.

Stoltenberg mô tả cuộc chiến là “cuộc khủng hoảng an ninh nguy hiểm nhất” mà NATO phải đối mặt kể từ Thế chiến II, phần lớn là do các mối đe dọa hạt nhân do Putin đưa ra gần đây.

Mục tiêu của Putin khi đưa ra những lời đe dọa này là “ngăn cản chúng tôi ủng hộ Ukraine,” Stoltenberg nói, “nhưng ông ấy sẽ không thành công khi làm điều đó.”

3. CIA không tin rằng Nga nghiêm túc trong các cuộc đàm phán

Giám đốc CIA Bill Burns cho biết ông tin rằng các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine sẽ tiếp tục, mặc dù cơ quan này dự đoán Nga có thể “giảm nhịp độ” của cuộc chiến trong suốt mùa đông.

Hiện tại, CIA không thấy con đường đàm phán ngay lập tức để chấm dứt xung đột, ông nói.

“Chúng tôi không đánh giá rằng người Nga nghiêm túc vào thời điểm này về một cuộc đàm phán thực sự,” Burns nói với Judy Woodruff của PBS trong một cuộc phỏng vấn.

Kể từ tháng 10, Nga đã tiến hành một loạt cuộc không kích gây thiệt hại cho hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng dân sự, gây mất điện trong mùa đông lạnh giá. Hôm thứ Sáu, các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đã được báo cáo trên khắp Ukraine, bao gồm cả ở Kyiv, Odesa, Kharkiv và Zaporizhzhia.

4. Không thể đàm phán với Nga, cố vấn của chánh văn phòng Zelenskiy nói

Cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Mykhailo Podolyak một lần nữa phản ứng trước những tuyên bố về khả năng đàm phán với Liên bang Nga, nhấn mạnh rằng chiến tranh chỉ có thể kết thúc khi Nga thất bại.

“Đừng để bị phân tâm khi nói về những kế hoạch phi thực tế: bạn không thể đạt được thỏa thuận với Nga. Chiến tranh chỉ có thể kết thúc khi Putin nhận thức được thất bại của mình”.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, trong một bài phát biểu với tờ The Economist, đã tuyên bố rằng tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Nga sẽ là bước cuối cùng hướng tới hòa bình, không phải là bước đầu tiên, vì trước tiên Nga phải đáp ứng các điều kiện khác, đặc biệt là những điều được Tổng thống Zelenskiy công bố tại hội nghị thượng đỉnh G19.

Theo người đứng đầu Văn phòng Tổng thống, thật vô lý khi kêu gọi cả hai bên đàm phán trước khi Nga công nhận quyền tồn tại của Ukraine với tư cách là một quốc gia có chủ quyền.

Vào ngày 14 tháng 12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ một lần nữa đề nghị làm trung gian hòa giải cho lệnh ngừng bắn ở Ukraine trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ba bên với sự tham gia của các tổng thống Azerbaijan và Turkmenistan.

Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng họ không thấy chính quyền Nga sẵn sàng đàm phán nghiêm túc với Ukraine.

Hoa Kỳ và các quốc gia G7 khác ủng hộ kế hoạch hòa bình do Tổng thống Zelenskiy đưa ra.

5. Cấp điện trở lại ở khu vực Kharkiv

Việc cung cấp điện đã được nối lại ở thành phố Kharkiv và khu vực chung quanh.

Oleh Syniehubov, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kharkiv, đã cho biết như trên.

Theo ông, những kẻ xâm lược Nga vào ngày 16 tháng 12 đã phát động một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng và dân sự. Người Nga tấn công khu vực Kharkiv bằng 10 hỏa tiễn S-300. Thêm hai hỏa tiễn hành trình bị lực lượng phòng không đánh chặn.

“Toàn bộ khu vực Kharkiv và thành phố Kharkiv bị cắt điện. Hiện tại, việc cung cấp điện đã được khôi phục trên toàn khu vực và thành phố,” ông Syniehubov nhấn mạnh.

Ông cũng nói thêm rằng hướng Kupiansk đã bị kẻ thù pháo kích vào ngày 16 tháng 12. Đặc biệt, kẻ thù đã tiến hành các cuộc tấn công vào các khu vực Synkivka, Orlianka, Tabaivka, Berestove và Vyshneve. Ngoài ra, những kẻ xâm lược đã nã pháo vào các khu định cư ở quận Kharkiv và Chuhuiv.

Theo Trung tâm Chăm sóc Y tế Khẩn cấp Khu vực, tại Izium, một thanh niên 19 tuổi đã bị mảnh đạn do một quả bom nổ trong sân nhà gây ra. Anh được đưa đến bệnh viện.

Như đã đưa tin, vào lúc 18h ngày 16/12, các kỹ sư điện lực đã bắt tay vào công việc nối lại cung cấp điện tại khu vực Kharkiv sau cuộc tấn công hỏa tiễn ồ ạt của Nga.

6. Đại diện lính đánh thuê Wagner tại Cộng hòa Trung Phi bị mưu sát

Một doanh nhân người Nga được cho là đồng minh thân cận của Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, đã được đưa đến bệnh viện ở Cộng hòa Trung Phi sau một “âm mưu ám sát”, hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin, trích dẫn Đại sứ quán Nga tại địa phương.

Dmitry Sytii, người hiện diện ở Cộng hòa Trung Phi chính thức với tư cách là người đứng đầu trung tâm văn hóa “Ngôi nhà Nga” ở thủ đô Bangui, đã bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt vào tháng 9 năm 2020 vì cáo buộc ông có liên hệ với Tập đoàn Wagner, một tập đoàn quân sự tư nhân đã triển khai hơn 1,000 chiến binh ở đất nước bất ổn này để chống lại quân nổi dậy.

Đại sứ quán Nga tại Bangui đã không bình luận ngay lập tức về hoàn cảnh của vụ ám sát

Prigozhin, một đầu sỏ chính trị của Nga đang chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, người đã lãnh đạo cuộc tấn công gần đây của Nga vào Phi Châu, cho biết trong một tuyên bố được công bố hôm thứ Sáu rằng Sytii đã nhận được một bưu kiện gửi qua đường bưu điện có chứa chất nổ đã phát nổ trên tay anh ta.

“Hiện tại, cuộc sống của Dmitry Sytii đang rất cân bằng. Các bác sĩ Nga đang làm mọi thứ có thể tại bệnh viện Bangui để cứu anh ấy”, Prigozhin cho biết trong một tuyên bố được đăng bởi công ty cung cấp thực phẩm của anh, Concord, mô tả Sytii là “Người yêu nước của Nga và Cộng hòa Trung Phi”.

Prigozhin, không cung cấp bằng chứng, cho rằng vụ ám sát được điều phối từ Pháp.

Tôi đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Liên bang Nga để Bộ này bắt đầu thủ tục tuyên bố Pháp là nhà tài trợ khủng bố, cũng như tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về các phương thức khủng bố của Pháp và các đồng minh phương Tây - Hoa Kỳ và người khác.

Bộ Ngoại giao Pháp trong một tuyên bố phủ nhận mọi liên quan.

Các quan chức phương Tây nói rằng Prigozhin và các công ty của ông ta là mũi nhọn trong một nỗ lực đầy tham vọng - mang tính cơ hội - của Nga nhằm mở rộng ảnh hưởng của mình ở hơn một chục quốc gia Phi Châu.

7. Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu lên án vụ không kích hôm thứ Sáu vào các thành phố của Ukraine

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, đã lên án chiến dịch “khủng bố bừa bãi” của Nga đối với Ukraine sau làn sóng tấn công hỏa tiễn mới nhất trên khắp đất nước.

Các cuộc không kích của Nga vào Ukraine là “tàn ác, vô nhân đạo” và nhằm mục đích “làm tăng thêm đau khổ nhân sinh và cướp đi sinh mạng của người dân Ukraine, cũng như các bệnh viện, dịch vụ khẩn cấp và các dịch vụ quan trọng khác như điện, sưởi ấm và nước”.

Ông mô tả loạt hỏa tiễn mới của Nga vào sáng thứ Sáu là “man rợ” và “cấu thành tội ác chiến tranh”.

Ông nói:

Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ồ ạt của Nga ngày nay trên khắp Ukraine, bên cạnh các vụ nã pháo hàng ngày vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, là một ví dụ khác về sự khủng bố bừa bãi của Điện Cẩm Linh.

8. Điện Cẩm Linh đã xác nhận rằng Vladimir Putin sẽ thăm Belarus để hội đàm với tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, vào hôm thứ Hai.

Hai nhà độc tài sẽ thảo luận về hội nhập Nga-Belarus “cũng như các chủ đề hiện tại trong chương trình nghị sự quốc tế và khu vực”, thông báo cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước Belta của Belarus cho biết chương trình đàm phán sẽ “mở rộng”, và sẽ bao gồm hai nhà lãnh đạo cũng như các thành viên chính phủ, bộ trưởng và người đứng đầu các cơ quan chính phủ.

Sau đó, Putin và Lukashenko sẽ tổ chức một cuộc gặp trực tiếp, trong đó họ sẽ “ưu tiên cho các vấn đề an ninh và trao đổi quan điểm về tình hình trong khu vực và trên thế giới”, Belta cho biết nhưng không đề cập đến Ukraine.

Trong các bình luận do văn phòng của mình công bố, Lukashenko cho biết “chủ quyền và nền độc lập của Belarus là không thể lay chuyển”. Nhưng, ông nói thêm:

Đồng thời, Belarus sẽ không bao giờ là kẻ thù của Nga

9. Đồng minh của Putin thừa nhận mối quan hệ thân thiện đã cứu đất nước khỏi cuộc xâm lược của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Admits Friendly Relationship Saved Country From Russian Invasion”, nghĩa là “Đồng minh của Putin thừa nhận mối quan hệ thân thiện đã cứu đất nước khỏi cuộc xâm lược của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết hôm thứ Sáu rằng việc thiếu mối quan hệ thân tình với Mạc Tư Khoa và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể dẫn đến việc Belarus ở cùng một hoàn cảnh bi thảm như Ukraine.

Lukashenko đã đưa ra các bình luận trong cuộc họp liên quan đến các vấn đề hợp tác giữa Belarus và Nga, hãng thông tấn BelTA đưa tin. Cuộc họp diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh giữa hai quốc gia dự kiến diễn ra vào thứ Hai tại Minsk, thủ đô Belarus.

Lukashenko nói: “Chúng ta sẽ không bao giờ là kẻ thù của Nga. Và sẽ không bao giờ lạnh nhạt với Nga. Đây là đất nước gần gũi nhất với chúng ta, những người gần gũi nhất của chúng ta. Tôi nghĩ rằng trong khi chúng tôi nắm quyền, chúng tôi sẽ tuân theo xu hướng này. Nếu không, chúng ta sẽ giống như Ukraine.”

Lukashenko nói rằng đất nước của ông ta thuộc về Nga, nhưng “với tư cách là một quốc gia có chủ quyền và độc lập”, đồng thời nói thêm rằng nước này kiểm soát lãnh thổ của chính mình.

Kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Belarus đã nổi lên như một trong những đồng minh chiến lược thân cận nhất của Nga khi Putin phải đối mặt với những lệnh trừng phạt từ phương Tây. Lukashenko đã công khai ủng hộ nhà lãnh đạo Nga, thậm chí cho phép quân đội Nga tiến vào Ukraine từ biên giới Belarus-Ukraine, giúp tiếp cận gần hơn với thủ đô Kyiv.

“Tôi nói điều này một cách hoàn toàn chân thành: với tất cả những khó khăn, nếu ban lãnh đạo Liên bang Nga muốn xây dựng quan hệ với nhà nước độc lập có chủ quyền Belarus, nếu Nga coi chúng ta là một quốc gia có chủ quyền và độc lập nhưng là một quốc gia rất gần gũi, rất đáng tin cậy, nơi mọi thứ của Nga — từ ngôn ngữ đến truyền thống Nga — đều được tôn trọng, chúng tôi sẵn sàng xây dựng các mối quan hệ,” ông Lukashenko cho biết hôm thứ Sáu. “Tuy nhiên, chúng ta nên luôn tiến hành từ tiền đề rằng chúng ta là một quốc gia có chủ quyền và độc lập.”

Có rất nhiều tin đồn trong những tháng gần đây liên quan đến việc Belarus can thiệp quân sự vào cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra. Các quan chức Ukraine trước đó đã cảnh báo Belarus rằng nước này sẽ “đáp trả gay gắt như cách chúng tôi đáp trả mọi kẻ xâm lược trên lãnh thổ Ukraine”.

Ngay cả khi các binh sĩ nhận được lệnh từ Minsk tham gia nỗ lực chiến tranh, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã bày tỏ sự không chắc chắn về tác động của Belarus trong kịch bản có tính cách giả định đó. Trong khi đó, trong một báo cáo từ đầu tuần này, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, khẳng định rằng sự tham gia của Belarus vẫn “rất khó xảy ra”.

Javed Ali, giáo sư chuyên về chính sách và ngoại giao quốc tế của Đại học Michigan, trước đây đã nói với Newsweek rằng nó sẽ gây ra những hậu quả lâu dài tiềm tàng đối với chính Belarus.

“Nó đi kèm với những rủi ro đáng kể cho người Belarus. Hãy nhìn vào thương vong của quân đội Nga ở Ukraine,” Ali nói. “Belarus là một quốc gia nhỏ. Nó có nguồn lực quân sự hạn chế như vậy. Mất vài trăm quân hoặc vài nghìn quân sẽ rất tàn khốc đối với họ.”

Artyom Shraibman, một học giả không thường trú tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, trước đây đã nói với Newsweek rằng ông chưa thấy “có bằng chứng” về sự ép buộc nào nhân danh Putin.

Ông nói rằng nhiều chỉ số thực sự minh họa cho mối quan hệ kinh tế giữa Minsk và Mạc Tư Khoa, với gợi ý rằng Putin đang thừa nhận nhiều yêu cầu của Lukashenko — chẳng hạn như cung cấp cho ông ta dầu thậm chí còn rẻ hơn trước, cơ cấu lại các khoản vay cũ, đưa ra các khoản vay mới và cung cấp khả năng tiếp cận với các hải cảng của Nga để Belarus định hướng lại hoạt động xuất khẩu bị trừng phạt.

Shraibman, người gốc Belarus, nhưng hiện đang sống ở Ba Lan, cho biết: “Câu chuyện rằng Lukashenko đang chống lại một số áp lực nào đó từ Mạc Tư Khoa rất phổ biến, tôi biết điều đó. Nhưng bằng chứng về điều này đơn giản là không tồn tại. Ít nhất là trong mắt tôi.”

Là một phần của hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới, ông Lukashenko cho biết các quan chức Belarus và Nga sẽ chủ yếu thảo luận về kinh tế cũng như “nói về tình hình chính trị-quân sự xung quanh các quốc gia của chúng ta”.