1. Những vụ nổ rung chuyển Crimea của Ukraine bị tạm chiếm, và hai khu vực Belgorod và Kursk của Nga

Tối thứ Bẩy 17 tháng 12, đã có các vụ nổ không chỉ xảy ra ở các vùng tạm chiếm của Ukraine mà cả một số vùng lãnh thổ sâu bên trong biên giới của Nga.

Thống Đốc vùng Belgorod của Nga là ông Vyacheslav Gladkov cho biết đã có các vụ nổ xảy ra tại một số thành phố trong khu vực Belgorod. Lần đầu tiên, người ta không thấy ông nói một điệp khúc đã quá quen thuộc “hệ thống phòng không đang hoạt động”. Đó có thể là vì thực sự các hệ thống phòng không của Nga trong khu vực đã không hoạt động hiệu quả. Nhưng cũng có khả năng cuộc tấn công là do biệt kích gây ra chứ không phải do pháo binh phóng hỏa tiễn vào khu vực này.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 18 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết điều đáng chú ý là các vụ nổ này đã diễn ra, trong khi còi báo động không kích vang lên ở miền đông và miền nam Ukraine. Tờ Newsweek tường thuật rằng theo Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin, một tổ chức của chính phủ Ukraine trực thuộc Bộ Văn hóa và Chính sách Thông tin, máy bay ném bom của Nga thường bay ở độ cao khoảng 35,000 đến 36,000 feet hay từ 10.6 đến 10.9 km để tránh né hệ thống phòng không dày đặc của Ukraine. Nga cạn kiệt nguồn bom và hỏa tiễn đến mức họ phải dùng đến các loại hỏa tiễn không chính xác và thậm chí cả các loại bom câm.

Nói tóm lại, có đến ba khả năng gây ra các vụ nổ kinh hoàng trong khu vực Belgorod của Nga. Thứ nhất là do pháo binh Ukraine bắn. Thứ hai là do biệt kích Ukraine tấn công trong một chiến lược ngăn chặn hay phủ đầu để tránh các cuộc tấn công vào Ukraine và phá hủy đường tiếp tế cho quân xâm lược. Thứ ba là do chính máy bay Nga tấn công vào lãnh thổ Nga.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói ông không loại bỏ khả năng thứ ba.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết một mảnh đạn đã bắn trúng xe của một thường dân vào sáng thứ Bẩy. Khoảng 01:50 sáng, nhiều tiếng nổ lại vang lên trong vùng Belgorod. Chưa rõ thiệt hại và các thương vong dân sự.

Vài phút sau vụ nổ đầu tiên ở Belgorod của Nga, các vụ nổ đã làm rung chuyển lãnh thổ Ukraine ở thành phố Simferopol của bán đảo Crimea tạm thời bị Nga chiếm đóng. Các kênh tuyên truyền của Nga đưa tin về một cuộc tấn công phá hoại của quân Ukraine, làm nổ tung một hàng dài các xe tải chở xăng và thiết bị quân sự của Nga đang tiếp tế cho vùng Donbas. Thống Đốc Crimea do Nga dựng nên là Sergey Aksyonov xác nhận có các vụ nổ nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Sau đó, các kênh Telegram bắt đầu lan truyền thông tin về các vụ nổ ở Bakhchysarai của Crimea. Không có thông tin nào khác ngoài chi tiết cho biết các tiếng nổ kinh hoàng đã đánh thức cư dân bán đảo Crimea vào lúc 02:30 sáng.

Trong một diễn biến có liên quan đến, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh ghi nhận rằng trước đây các máy bay không người lái kamikaze của Iran được phóng từ bán đảo Crimea để tấn công Ukraine. Nay các máy bay không người lái được phóng từ thành phố Krasnodar. Điều này cho thấy trong con mắt của người Nga, bán đảo Crimea đã không còn là nơi an toàn. Báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh viết như sau:

Trong những ngày gần đây, đã có một sự gia tăng trong chiến dịch tấn công tầm xa của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng của Ukraine.

Các làn sóng tấn công chủ yếu bao gồm các hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không và trên biển, nhưng gần như chắc chắn cũng bao gồm các phương tiện bay không người lái do Iran cung cấp được phóng từ khu vực Krasnodar của Nga.

Trước đây, các máy bay không người lái này được phóng chủ yếu từ các địa điểm trong bán đảo Crimea bị chiếm đóng.

Việc thay đổi địa điểm phóng có thể là do Nga lo ngại về sự bấp bênh của Crimea, đồng thời cũng thuận tiện cho việc tiếp tế từ điểm đến của vũ khí ở Nga, tại Astrakhan.

Thống Đốc khu vực Kursk của Nga là ông Roman Starovoyt cho biết trong thời gian từ 01:20 sáng đến 02:00 sáng, các vụ nổ liên tiếp đã xảy ra trong thành phố Kursk là thủ phủ của miền này. Người dân địa phương đã nghe thấy tiếng nổ đồng thời trong một số khu vực của thành phố. Trong tổng số 1,127,000 dân có 1.3% là người gốc Ukraine. Họ đang bị công an sách nhiễu sau vụ tấn công vào kho xăng của một sân bay quân sự. Roman Starovoyt bác bỏ cáo buộc này từ các nhà hoạt động nhân quyền của Ukraine.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 16 tháng 12 năm 2022, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn khác vào lãnh thổ Ukraine, đã bắn 76 hỏa tiễn vào các cơ sở hạ tầng quan trọng. Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn hạ 60 hỏa tiễn của đối phương. Mất điện khẩn cấp đã được giới thiệu trên toàn quốc.

2. Quân đội Nga thiệt mạng ở Ukraine tăng lên 97,690 người

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 18 tháng 12, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết tại khu vực Luhansk, lính dù Ukraine đã tấn công các vị trí của quân xâm lược bằng máy bay chiến đấu không người lái.

Ông Serhiy Haidai cho biết Lữ Đoàn Dù số 80 đã tấn công quân xâm lược bằng máy bay không người lái. Sau đó, pháo binh của Lữ Đoàn Dù này đã phá hủy hoàn toàn vị trí phòng thủ của quân xâm lược Nga và một kho đạn cũng như một hệ thống pháo.

Diễn biến này xảy ra khi các lực lượng Vũ trang đang mở các cuộc tấn công vào Svatove và Kreminna.

“Các Lực lượng Vũ trang đang tiến về hướng Svatove-Kreminna. Chậm rãi, nhưng chúng tôi đang tiến về phía trước,” ông nói.

Haidai nhấn mạnh rằng kẻ thù đang khiếp sợ trước các cuộc tấn công chính xác của Ukraine vào các vị trí của họ ở sâu trong hậu phương.

Cho đến nay, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã giải phóng 13 khu định cư khỏi quân đội Nga ở khu vực Luhansk. Theo Ông Serhiy Haidai, cuộc tổng phản công giành lại Luhansk sẽ tiến mạnh hơn trong khoảng 2 tuần nữa khi mặt đất cứng lại. Hiện nay, bùn lầy đang làm cản trở các bước tiến của quân đội và các xe cơ giới.

Trong vùng Donetsk, quân Nga tấn công vào thị trấn Velyka Novosilka, nhưng bị đẩy lui. Thương vong của quân Nga vẫn còn đang được kiểm đếm.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 18 tháng 12, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, 420 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng và 6 xe thiết giáp.

Tính chung từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng Hai cho đến hôm 17 tháng 12, 97,690 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại trong chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 2,985 xe tăng, 5,958 xe thiết giáp, 1,947 hệ thống pháo, 410 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 211 hệ thống phòng không, 281 máy bay chiến đấu, 264 máy bay trực thăng, 1,648 máy bay không người lái, 653 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,577 xe cơ giới, và 174 đơn vị thiết bị đặc biệt

3. Zelenskiy kêu gọi thiết lập lá chắn phòng không đáng tin cậy để khiến khủng bố Nga không thể tấn công

Trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu vào hôm thứ Hai, ngày 19 tháng 12, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sẽ trình bày các đề xuất mới nhằm tăng cường bảo vệ tất cả các nước Âu Châu trước sự xâm lược của Nga.

Tổng thống đã công bố điều này trong một bài phát biểu qua video vào buổi tối trước quốc dân đồng bào.

“Vào thứ Hai, sẽ có cuộc họp của các nhà lãnh đạo các nước Bắc Âu bao gồm Anh, Phần Lan, Latvia, Lithuania, Estonia, Iceland, Hà Lan, Thụy Điển và Na Uy. Đây là những người bạn vô cùng quan trọng, những đối tác quan trọng và những trợ thủ đắc lực trong công cuộc bảo vệ tổ quốc của chúng ta. Do đó, chúng tôi đang chuẩn bị một số đề xuất mới từ Ukraine về cách tăng cường sức mạnh cho tất cả chúng ta, tất cả các quốc gia Âu Châu”, ông Zelenskiy nói.

Ông nói rằng tuần này Ukraine đã chứng kiến một số quyết định quan trọng từ các đối tác quốc tế sẽ giúp duy trì sự ổn định, đặc biệt là trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng và tài chính vĩ mô. Một vài quyết định nữa đang chờ phê duyệt và cuối cùng đem ra thực hiện.

Đồng thời, tổng thống nhấn mạnh, Ukraine đang chờ đợi các thiết bị phòng không đáng tin cậy.

“Thân gửi các đối tác! Các bạn hãy tìm cơ hội để cung cấp cho Ukraine sự bảo vệ đáng tin cậy cho bầu trời của chúng tôi, một lá chắn phòng không đáng tin cậy. Các bạn có thể làm được. Các bạn có thể bảo vệ người dân của chúng tôi – bảo vệ 100% khỏi các cuộc tấn công khủng bố của Nga. Khi điều này xảy ra, hình thức khủng bố chính của Nga – là khủng bố hỏa tiễn - sẽ trở nên bất khả thi. Và điều này có nghĩa là an toàn cho người Ukraine, an toàn cho hàng triệu người và tái cấu trúc chiến lược toàn bộ tình hình quân sự. Nga càng có ít cơ hội để khủng bố thì chúng ta càng có nhiều cơ hội để khôi phục và bảo đảm hòa bình”, ông Zelenskiy nói.

Như đã đưa tin, hội nghị quốc tế “Đoàn kết với nhân dân Ukraine” do Pháp và Ukraine đồng tổ chức đã được tổ chức tại Paris hôm thứ Ba. Mục đích của sự kiện là đoàn kết các đối tác, nhà tài trợ, các tổ chức đa phương và các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ người dân Ukraine. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, thông báo rằng Ukraine sẽ nhận được 1 tỷ EUR viện trợ, chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng. Có những quyết định liên quan đến các gói viện trợ mới cho Ukraine được đưa ra bởi một số quốc gia.

4. Các lực lượng Nga cố gắng giành lại vị trí đã mất ở hướng Lyman

Quân đội Nga đang cố gắng giành lại vị trí đã mất ở hướng Lyman. Ở các hướng khác, những kẻ xâm lược đang tập trung nỗ lực vào việc kiềm chế các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 18 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết:

Kẻ thù tiếp tục tập trung nỗ lực tiến hành các hành động tấn công theo hướng Bakhmut và Avdiivka. Ở hướng Lyman, kẻ thù đang cố lấy lại các vị trí đã mất. Theo các hướng khác, kẻ thù đang tập trung nỗ lực vào việc kiềm chế các hành động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine”.

Trong ngày thứ Bẩy, quân xâm lược đã thực hiện năm cuộc tấn công bằng hỏa tiễn. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng dân sự của Druzhkivka và Kramatorsk ở vùng Donetsk đã bị quân Nga tấn công. Ngoài ra, Lực lượng Phòng không đã bắn hạ hai hỏa tiễn loại Oniks được phóng từ Crimea bị tạm chiếm vào khu vực Odesa.

Ngoài ra, những kẻ xâm lược đã tiến hành hơn 10 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine ở nhiều hướng khác nhau và vào cơ sở hạ tầng dân sự của Kherson.

Vẫn còn mối đe dọa về các cuộc không kích và tấn công bằng hỏa tiễn của kẻ thù vào các đối tượng trên khắp lãnh thổ Ukraine.

Trong ngày thứ Bẩy, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công 5 khu vực tập trung quân Nga, một sở chỉ huy và 3 kho đạn.

5. Giám đốc CIA William Burns tin rằng Trung Quốc lo ngại về thất bại của Nga ở Ukraine; trong khi Mỹ lo ngại và những luận điệu hạt nhân của Điện Cẩm Linh

Giám đốc CIA William Burns tin rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga, cũng như sự thất bại trong kế hoạch ban đầu của họ và những luận điệu đe dọa hạt nhân sau đó, đã gây lo ngại cho nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương cho biết: “Tôi không nghĩ có nhà lãnh đạo nước ngoài nào chú ý cẩn thận hơn đến cuộc chiến ở Ukraine và hoạt động quân sự kém cỏi của Nga như Tập Cận Bình, khi ông ấy nghĩ về tham vọng của chính mình ở Đài Loan và những nơi khác”. Ông William Burns đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với PBS.

Theo ông, “thật thú vị khi theo dõi phản ứng của giới lãnh đạo Trung Quốc đối với cuộc chiến ở Ukraine,” bởi vì vài tuần trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau tại Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh, và tuyên bố về “tình bạn vô biên.”

Tuy nhiên, như Burns đã lưu ý, các giới hạn của mối quan hệ đối tác này đã trở nên rõ ràng trong vòng vài tuần – cụ thể là Bắc Kinh đã không cung cấp vũ khí cho Nga.

“Vì vậy, hóa ra là thực sự có một số giới hạn đối với mối quan hệ đối tác đó, ít nhất là về việc Chủ tịch Tập miễn cưỡng cung cấp các loại hỗ trợ quân sự cho Putin mà ông ấy đã yêu cầu trong cuộc chiến ở Ukraine,” giám đốc CIA nói.

Khi được hỏi điều gì khiến lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương lo lắng nhất về cuộc xung đột này, Burns trả lời rằng đó là luận điệu hạt nhân của Điện Cẩm Linh. “Tôi nghĩ đây là một số đòn tấn công hạt nhân rất nguy hiểm mà Putin và những người xung quanh ông ấy đã thực hiện.”

Ông nói thêm rằng ông đã gặp người đứng đầu cơ quan tình báo Nga, Sergei Naryshkin. Theo Burns, Mạc Tư Khoa đang cố gắng đe dọa phương Tây, nhưng ông nhấn mạnh rằng hiện tại các nhà phân tích tình báo Mỹ “không thấy bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào về kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật”.

“Chúng tôi đã nói rất rõ ràng, tổng thống đã nói rất rõ với người Nga về những rủi ro nghiêm trọng của việc đó. Tôi nghĩ rằng cũng rất hữu ích khi Tập Cận Bình và Thủ tướng Modi ở Ấn Độ cũng nêu lên mối quan ngại của họ về việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Tôi nghĩ điều đó cũng có tác động đến người Nga,” Burns nói.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Giám đốc CIA William Burns đã đến thăm Kyiv vào thứ Ba, ngày 15 tháng 11, để gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và những người đứng đầu cộng đồng tình báo.

6. Thiếu tướng Kovalchuk: Chúng tôi đang chuẩn bị cho cuộc tấn công có thể xảy ra từ Belarus vào cuối tháng 2

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tác chiến phía Nam, Thiếu tướng Andrii Kovalchuk cho biết Lực lượng Vũ trang Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra của quân đội Nga từ phía bắc, từ lãnh thổ Belarus vào cuối tháng Hai.

“Chúng tôi đang xem xét một cuộc tấn công có thể xảy ra từ Belarus vào cuối tháng 2, có thể muộn hơn. Chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó. Chúng tôi đang điều tra. Chúng tôi nhìn vào nơi họ tích lũy sức mạnh và phương tiện. Chúng tôi đang chuẩn bị,” Kovalchuk nói trong một cuộc phỏng vấn với Sky News.

Ông không loại trừ một làn sóng huy động khác ở Nga. Đồng thời, ông lưu ý rằng bất kể tổng thống của quốc gia xâm lược gửi bao nhiêu binh sĩ đến tham chiến, lực lượng phòng vệ Ukraine đã sẵn sàng chiến đấu, nhưng họ cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ các đồng minh phương Tây.

“Tôi tin rằng quan điểm của chúng tôi và quan điểm của các đối tác của chúng tôi ngày hôm nay đã rõ ràng. Nếu Putin thực hiện một cuộc tổng động viên, các đối tác của chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho chúng tôi tất cả lực lượng và phương tiện để ngăn chặn không phải một đội quân 300,000 người, mà là một đội quân 1 triệu người”, Tướng Kovalchuk nói.

Trước mắt, vị tướng này cho biết Ukraine cần vũ khí từ các đồng minh phương Tây dành cho các chiến dịch tấn công. Đặc biệt, Ukraine cần cả xe tăng và máy bay, cũng như “một hệ thống phòng không đáng tin cậy có hiệu quả ít nhất 95%”.

“Chúng tôi cần nhiều vũ khí tập thể hơn - không phải súng trường tấn công mà là súng máy; không phải đạn mà là đạn chùm. Cần phải có một phản ứng tương ứng với hành động của kẻ thù. Chúng tôi chắc chắn rằng các đối tác của chúng tôi sẽ giúp chúng tôi trong vấn đề này - những người muốn chúng tôi giành chiến thắng. Bởi vì chiến thắng ngày hôm nay không chỉ là Ukraine, mà là toàn bộ thế giới văn minh. Và chúng ta phải thắng,” ông nói,

Vị tướng tin chắc rằng Ukraine sẽ chiếm lại tất cả các lãnh thổ bị Nga xâm lược, bao gồm cả Crimea.

“Crimea là điều bắt buộc - đó chỉ là vấn đề thời gian,” vị tướng nói khi ngồi trước hàng cờ đại diện cho các khu vực khác nhau ở miền nam Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea”

7. Mỹ đã cam kết viện trợ an ninh hơn 19.3 tỷ USD cho Ukraine kể từ ngày 24/2

Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine hơn 19.3 tỷ đô la viện trợ an ninh kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết điều này tại một cuộc họp báo ở Washington.

“Kể từ năm 2014, Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ an ninh khoảng 22.1 tỷ đô la cho Ukraine và hơn 19.3 tỷ đô la kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện quy mô lớn và vô cớ của Nga vào ngày 24 tháng 2,” ông nói.

Ông bảo đảm rằng để đáp ứng các yêu cầu chiến trường đang phát triển của Ukraine, Mỹ sẽ tiếp tục “hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của chúng tôi để cung cấp cho Ukraine các khả năng và hỗ trợ quan trọng, bao gồm cả đào tạo”.

Hôm 9 tháng 12 vừa qua, Hoa Kỳ đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 275 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, bao gồm hỏa tiễn cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, đạn dược cho pháo binh, cũng như các khả năng mới để tăng cường khả năng phòng không của Ukraine..

8. Thủ tướng Đức Scholz muốn giữ các kênh liên lạc mở với Putin

Để chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine, các nhà lãnh đạo thế giới cần có khả năng nói chuyện với nhà lãnh đạo Nga, Vladimir Putin.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với Süddeutsche Zeitung.

Scholz nói rằng ông muốn giữ kênh liên lạc với Điện Cẩm Linh mở, mặc dù triển vọng thành công không mấy khả quan.

“Mục tiêu của chúng tôi là để Nga ngừng chiến tranh xâm lược và để Ukraine bảo vệ sự toàn vẹn của mình,” Scholz nói, đồng thời cho biết thêm rằng “để đạt được mục tiêu này”, cần phải nói chuyện: liệu điều đó có được thực hiện qua điện thoại, qua video hay các liên kết khác vẫn chưa được tìm ra.”

Thủ tướng tin chắc rằng Nga “phải thừa nhận rằng không thể cứ tiếp diễn như thế này”, đồng thời nói thêm rằng Nga phải “ngừng chiến tranh, rút quân và do đó tạo cơ hội cho sự hiểu biết lẫn nhau”.

“Putin, hãy dừng cuộc chiến này lại,” Scholz nói.

Đồng thời, ông đánh giá rằng có khả năng xảy ra một cuộc leo thang mới vì quân đội Nga không thành công trên chiến trường.

Hồi đầu tháng 12, Thủ tướng Scholz đã gọi điện cho ông Putin lần đầu tiên kể từ giữa tháng 9, cố gắng thuyết phục bạo chúa chấm dứt chiến tranh với nước láng giềng. Sau đó, ông thừa nhận rằng Putin không tỏ ra sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hòa bình thực sự.