1. Vụ nổ lớn được nhìn thấy ở khu vực Luhansk do Nga tạm chiếm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv vào chiều thứ Sáu 16 tháng 12, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết sau cuộc tấn công bằng HIMARS của pháo binh Ukraine vào đại bản doanh của quân Wagner, ngày nào thành phố Luhansk cũng bị quân Ukraine pháo kích.

Trong một diễn biến mới nhất, các videos trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ lớn thắp sáng bầu trời ở khu vực Irmino, một thị trấn thuộc vùng Luhansk do Nga xâm lược vào hôm thứ Sáu. Các videos cho thấy ít nhất hai vụ nổ và những quả cầu lửa cao hàng trăm mét trong không trung.

Ông Serhiy Haidai cho biết các mục tiêu bị tấn công là các kho đạn dược của Nga và các địa điểm quân sự quan trọng khác nằm sâu bên trong Luhansk. Theo ông Haidai, việc tấn công các mục tiêu này đã có những hệ quả có thể thấy rõ trong các chiến trường đang diễn ra sôi động trong vùng Donbas.

2. Khách sạn do đặc vụ Nga cư trú tại Skadovsk bị nổ tung.

Skadovsk là một thành phố cảng trên bờ Hắc Hải ở tỉnh Kherson của miền nam Ukraine. Đây là trung tâm hành chính của quận Skadovsk Raion với dân số 17.350 người.

Khoảng cách từ Skadovsk đến thành phố Kherson là 94 km, nghĩa là ngoài tầm bắn của HIMARS, trừ trường hợp quân Ukraine có thể đưa HIMARS vượt sông Dnipro. Hơn thế nữa, Skadovsk có một cảng biển, bỏ chạy ra Hắc Hải cũng nhanh. Chính vì thế, sau khi rút lui khỏi thành phố Kherson, một số lớn quân Nga đang tập trung tại thành phố này.

Khách sạn Salamar thuộc huyện Cảng Zaliznyi của thành phố Skadovsk đã bị cơ quan an ninh Nga, gọi tắt là FSB, chiếm làm đại bản doanh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 16 tháng 12, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết một quả bom đã phát nổ nhấn chìm tòa nhà trong một biển lửa vào hôm thứ Tư. Thương vong của các binh sĩ mật vụ Nga đang được làm rõ.

3. Nga tấn công cường tập vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía đông và nam Ukraine

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko cho biết các cơ sở năng lượng ở phía đông và nam Ukraine đã bị hư hại sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Sáu.

“Nga đã tung ra một làn sóng pháo kích quy mô lớn khác vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Cuộc pháo kích vẫn đang tiếp tục,” ông nói.

Ông nói thêm rằng sẽ có mất điện khẩn cấp ở một số vùng của đất nước.

Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào Ukraine kể từ tháng 10, gây thiệt hại cho hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng dân sự, gây mất điện trong mùa đông lạnh giá.

Sau cuộc tấn công hôm thứ Sáu, đã xảy ra mất điện trên đường sắt Ukraine sau cuộc tấn công của Nga

Các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine hôm thứ Sáu đã làm mất điện trên một số đoạn đường sắt. Tuy nhiên, các đoàn tàu vẫn tiếp tục chạy dưới đầu máy diesel dự phòng, các quan chức cho biết.

Các phóng viên CNN có mặt ở thủ đô Kyiv cho biết ba quận ở thủ đô Kyiv của Ukraine đã bị hỏa tiễn Nga tấn công. Đó là các quận Holosiivskyi, Dniprovskyi và Desniansky dọc theo rìa phía đông của thủ đô.

Các phóng viên CNN ở Kyiv trước đó báo cáo đã nghe thấy tiếng nổ, cũng như nhìn và nghe thấy hỏa tiễn. Họ cũng nghe thấy hệ thống phòng không hoạt động trong thành phố.

Kyrylo Tymoshenko, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết một số khu vực của Ukraine bị mất điện hôm thứ Sáu sau làn sóng tấn công bằng hỏa tiễn của Nga nhằm vào nhiều thành phố, bao gồm Kyiv, Odesa, Poltava, Zhytomyr, Kharkiv và Sumy.

Ông cho biết đã có các báo cáo từ các thành phố Kharkiv và Poltava của Ukraine về tình trạng bị mất điện sau một loạt các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Putin.

“Thành phố Kharkiv không có điện”, nhưng ông nói thêm rằng một số trung tâm đã mở cửa để người dân có thể sưởi ấm và sạc điện thoại.

Đông Bắc Kharkiv là thành phố đông dân thứ hai của Ukraine trước khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng Hai.

Trong khi đó, một tòa nhà dân cư ở trung tâm thành phố Kryvyi Rih đã bị trúng đạn. Ông nói “có thể có người dưới đống đổ nát.”

4. Tư Lệnh Quân Đội Zaluzhny: Để đến Crimea, chúng ta cần giải phóng Melitopol

Để tiếp cận biên giới Crimea, quân phòng thủ Ukraine cần vượt qua quãng đường 84 km tới Melitopol, nơi sẽ kiểm soát hỏa lực hoàn toàn hành lang trên bộ, và có cơ hội bắn phá eo đất Crimea.

“Để đến được biên giới của Crimea, tính đến hôm nay, chúng tôi còn cần phải vượt qua quãng đường 84 km tới Melitopol. Điều này là quan trọng đối với chúng tôi, bởi vì Melitopol sẽ cung cấp cho chúng tôi toàn quyền kiểm soát hỏa lực đối với hành lang trên bộ, bởi vì từ Melitopol, chúng tôi có thể bắn vào bán đảo Crimea,” Tư Lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny nói với The Economist trong một cuộc phỏng vấn.

Đại tướng lưu ý rằng cuộc tấn công giải phóng thành phố Melitopol phụ thuộc vào các tài nguyên sẵn có.

“Tôi có thể tính toán, dựa trên nhiệm vụ hiện tại, loại tài nguyên nào cần thiết để xây dựng khả năng chiến đấu,” Zaluzhny giải thích.

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine đã chia sẻ về vấn đề này với Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh Antony Radakin.

“Chúng ta đang nói về quy mô của Thế chiến thứ nhất… đó là những gì Antony Radakin nói với tôi. Khi tôi nói với anh ấy rằng Quân đội Anh đã bắn một triệu quả đạn trong Thế chiến thứ nhất, tôi được bảo: ‘Chúng ta sẽ mất Âu Châu. Chúng ta sẽ không còn gì để sống sót nếu bạn bắn nhiều đạn như vậy”. Khi họ nói: “Bạn lấy 50,000 quả đạn thôi”, những người đếm tiền ngất xỉu. Vấn đề lớn nhất là họ thực sự không có nó,” Zaluzhny nói.

Ý Zaluzhny muốn nói là các nguồn cung cấp viện trợ cho Ukraine chỉ có thể cung cấp tối đa là 50,000 quả đạn pháo, mà con số đó quân Ukraine vẫn chưa có trong tay.

Theo ông, cuộc tổng phản công mới không thể được tiến hành nếu không có loại tài nguyên này “mặc dù chúng tôi đang làm việc ngay bây giờ.”

5. Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài cho biết Nga không thể “ra lệnh” cho Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ an ninh cho Ukraine

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Đại sứ quán Nga tại Washington cho biết khả năng Hoa Kỳ chuyển các hệ thống hỏa tiễn Patriot tới Ukraine sẽ là một hành động “khiêu khích” mà chắc chắn sẽ “dẫn đến những hậu quả khó lường”, đe dọa an ninh toàn cầu.

Đáp lại nhận xét này, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói:

“Tôi thấy thật mỉa mai và rất đáng lên tiếng khi các quan chức từ một quốc gia đã tấn công dã man nước láng giềng của mình trong một cuộc xâm lược bất hợp pháp và vô cớ thông qua một chiến dịch cố tình tấn công và giết hại thường dân vô tội cũng như phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự, lại chọn sử dụng những từ ngữ chẳng hạn như khiêu khích để mô tả các hệ thống phòng thủ nhằm cứu sống và bảo vệ thường dân,” Ryder nói trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài.

Ryder nhắc lại rằng Nga có thể xuống thang xung đột đang diễn ra bất cứ lúc nào nếu họ muốn, nhưng họ đã quyết định “quyết liệt leo thang”.

“Điều quan trọng cần nhớ là Nga là kẻ gây hấn ở đây. Và khi nói đến leo thang, họ có thể giảm leo thang tình hình ngay hôm nay bằng cách rút lực lượng và như thế họ cứu vô số sinh mạng vô tội, nhưng rõ ràng họ đã chọn quyết liệt leo thang,” ông nói thêm.

6. Tổng thống Zelenskiy: Cho phép xung đột bị 'đóng băng' chỉ đơn giản là khuyến khích Putin

Cho phép xung đột bị 'đóng băng' với bất kỳ vùng đất nào của Ukraine trong tay Nga sẽ chỉ khuyến khích Putin. Ngoại giao là khả thi sau khi Nga rút quân về biên giới năm 1991.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Economist.

Theo Zelenskiy, người dân Ukraine sẽ không đồng ý với bất cứ thỏa hiệp nào về lãnh thổ.

“Và đó là lý do tại sao điều rất quan trọng… là đi đến biên giới của chúng tôi từ năm 1991,” Zelenskiy nói.

Theo ông, điều đó bao gồm không chỉ lãnh thổ bị Nga chiếm giữ trong năm nay, mà còn cả Crimea, nơi mà Nga đã chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014, và các khu vực bị xâm lược ở miền đông Ukraine.

Zelenskiy nhấn mạnh rằng giải pháp duy nhất là Putin phải rút lui hoàn toàn, cả từ vùng đất bị chiếm giữ trong năm nay và từ vùng lãnh thổ bị xâm lược từ năm 2014.

Tổng thống Ukraine nói thêm: “Sự khác biệt duy nhất mà tôi nói đến là sự khác biệt giữa chúng ta đẩy lùi họ hay họ tự nguyện rút lui”.

Theo Zelenskiy, nếu Putin bây giờ rút lui về biên giới năm 1991, thì con đường khả thi của các nhà ngoại giao sẽ bắt đầu.

Ngoài ra, Zelenskiy đề cập rằng sự xâm lược lâu dài của Nga đã đầu độc tâm trí người Ukraine. Ông nói, người Ukraine ở các vùng lãnh thổ bị xâm lược giống như những phi hành gia không thể cởi bỏ những chiếc mũ bảo hiểm nặng nề, hạn chế những gì họ có thể nhìn thấy trước những thông tin sai lệch không ngừng.

7. Bộ Quốc phòng Ukraine nhận định Điện Cẩm Linh đang tuyên truyền cố ép Ukraine đàm phán

Tất cả các câu chuyện tuyên truyền mà người Nga đang cố gắng lan truyền trên các phương tiện truyền thông Ukraine gần đây đều nhằm mục đích buộc chính quyền Ukraine phải đàm phán với quân xâm lược Nga.

Điều này đã được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar tuyên bố tại một cuộc họp báo được tổ chức tại Trung tâm Truyền thông Quân đội.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, nỗ lực tuyên truyền lớn nhất hiện nay tập trung vào 3 chủ đề chính:

Thứ nhất là cuộc khủng hoảng năng lượng ở Ukraine là không thể tránh khỏi.

Thứ hai là cáo buộc chính quyền bỏ qua các vấn đề trong nước

Thứ ba là thổi phồng sức mạnh quân sự của Nga

Bằng cách cố tình pháo kích vào cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự, gây thiệt hại cho người dân, kẻ thù muốn kích động tâm lý phản đối ở Ukraine, điều này sẽ buộc giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Ukraine phải chấp nhận các đề xuất “hòa bình” do Nga đưa ra.

“Với mỗi cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, Nga hy vọng sẽ thay đổi cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho mình. Với mỗi cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, Điện Cẩm Linh hy vọng sẽ nhấn chìm chúng ta vào bóng tối hoàn toàn. Với mỗi cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, nhà nước khủng bố hy vọng sẽ phá vỡ người Ukraine, biến quốc gia của chúng ta thành nô lệ của hệ thống giống như người Nga. Tuy nhiên, những nỗ lực này hóa ra là vô ích, hết lần này đến lần khác,” Thứ trưởng nói.

“Người Ukraine chứng minh cho cả thế giới thấy rằng tự do và ý chí là một phần DNA của quốc gia chúng ta. Đó là lý do tại sao Nga thua cuộc chiến này ngay từ ngày nó bắt đầu,” Hanna Maliar nhấn mạnh.

8. Tân binh bị bắt nói: Những người lính Nga bị hành quyết vì thể hiện sự sợ hãi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Executed for Showing Fear, Captured Recruit Says”, nghĩa là “Tân binh bị bắt nói: Những người lính Nga bị hành quyết vì thể hiện sự sợ hãi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Nga bị bắt cho biết anh đã chứng kiến cảnh đồng đội của mình bị hành quyết sau khi họ tỏ ra sợ hãi trên chiến trường ở Ukraine.

Sau khi cuộc phỏng vấn của anh ta bắt đầu lan truyền trên các kênh Telegram của Ukraine, hãng tin độc lập Nestka của Nga đã xác định anh ta này là Vladislav Izmailov, một cựu tù nhân 26 tuổi đến từ thành phố Samara ở phía tây nam nước Nga.

Izmailov tuyên bố đã được tuyển dụng bởi đơn vị lính đánh thuê khét tiếng, là Tập đoàn Wagner, vào ngày 27 tháng 9, khi người sáng lập của nó, Yevgeny Prigozhin, đến thăm nhà tù của anh ta.

Anh ta nói rằng anh ta đã được cung cấp một hợp đồng trong sáu tháng để đổi lấy tự do và miễn trừ hình phạt hình sự, và khoảng 300 người từ nhà tù của anh ta đã đồng ý chiến đấu ở Ukraine.

Nestka đưa tin, bà của Izmailov và bạn gái của anh ta đã xác nhận danh tính của anh ta và nói rằng anh ta đã bị bỏ tù nhiều lần.

Trước khi tiết lộ kinh nghiệm của mình ở tiền tuyến, Izmailov cho biết anh muốn trả lời phỏng vấn vì anh “quyết định nói ra toàn bộ sự thật”.

Anh cho biết “mọi thứ hóa ra đã khác” khi anh và các đồng đội đến Ukraine sau khóa huấn luyện kéo dài hai tuần.

“Họ nói tỷ lệ tử vong rất thấp. Nhưng trên thực tế, tỷ lệ tử vong rất cao. Rất ít người còn sống sót và sẽ rất khó để sống sót qua sáu tháng này”, Izmailov nói.

Khi được hỏi về các báo cáo rằng những người đàn ông Nga sẽ bị hành quyết nếu họ cố gắng bỏ chạy khỏi vị trí của họ ở tiền tuyến, Izmailov cho biết anh đã chứng kiến cái chết của hai binh sĩ trong đơn vị của mình sau khi họ tỏ ra sợ hãi trong trận chiến.

“Trong cuộc tấn công đầu tiên, tôi đi ở nhóm thứ hai. Đội trinh sát đã đi trước tôi. Có hai người ở đó sợ quá. Pháo binh bắn ào ào. Họ đã sợ hãi. Đây là lần đầu tiên họ ra trận. Và sau đó hai người này đã bị 'hành quyết' khi trở về căn cứ,” Izmailov nói.

“Họ tự đào mồ chôn mình, đơn giản là họ bị bắn và chôn xuống đó.”

Theo Idel.Realities, một hãng tin khu vực của Dịch vụ Tatar-Bashkir của RFE/RL, vào tháng 4 năm 2017, Izmailov đã bị kết án một năm tám tháng tù vì tội cướp của một người bạn và ăn cắp một chiếc xe hơi để bán các bộ phận của chiếc xe này.

Tập đoàn Wagner đã tuyển dụng một số lượng lớn tù nhân cho cuộc chiến của Putin ở Ukraine. Theo Olga Romanova, người đứng đầu nhóm bênh vực tù nhân Russia Behind Bars, đơn vị lính đánh thuê đã tuyển dụng tại các nhà tù hình sự ở các vùng xa xôi của Nga.

Thân nhân của các tù nhân đang thụ án ở St. Petersburg nói với hãng truyền thông điều tra những câu chuyện theo đó Tập đoàn Wagner đề nghị trả 200,000 rúp tức là 3,164 Mỹ Kim và ân xá khỏi các án tù nếu các tù nhân chịu phục vụ “tự nguyện” 6 tháng ở vùng Donbas, và tất nhiên là nếu các tù nhân còn sống để trở về.

Yevgeny Nuzhin, một cựu tù nhân người Nga đã được Tập đoàn Wagner tuyển dụng vào tháng 7 và đã trả lời một loạt cuộc phỏng vấn sau khi bị quân đội Ukraine bắt giữ vào tháng 9, đã bị hành quyết vào tháng trước.

Đoạn phim về vụ giết chết anh ta đã được công bố vào tháng 11 bởi Grey Zone, kênh Telegram có liên kết với Wagner. Đoạn clip cho thấy một người đàn ông không rõ danh tính đánh Nuzhin, 55 tuổi, bằng búa tạ.

Nuzhin trong các cuộc phỏng vấn của mình đã chỉ trích các quan chức Nga và nói rằng ông muốn đổi sang phía Ukraine.

Prigozhin, chủ nhân của Wagner, mỉa mai rằng đoạn phim là “tác phẩm đạo diễn xuất sắc có thể xem được trong một lần”, trong khi phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói “đó không phải là việc của chúng tôi.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.