1. Thảm bại của Nga tại Bakhmut: gần 2000 tử sĩ và 31 xe tăng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 16 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết ngày thứ Năm 15 tháng 12 được ghi nhận là ngày thứ tư trong một chiến dịch nhằm chiếm thành phố Bakhmut của quân Nga bắt đầu từ hôm thứ Hai 12 tháng 12, theo các lời khai của tù hàng binh địch.

Chiến dịch của quân Nga là một chiến dịch tổng hợp không chỉ có tấn công trên chiến trường mà còn bao gồm cả một chiến dịch thông tin sai lệch. Bắt đầu từ ngày 13 tháng 12, các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng các cuộc giao tranh trên đường phố của thành phố Bakhmut thực sự đã bắt đầu ở các khu vực phía đông và đông nam của Bakhmut, đặc biệt là dọc theo đại lộ Pershotravnevyy đến đường Dobroliubova, đồng thời tuyên bố rằng 90% làng Opytne đã bị chiếm trong bối cảnh quân Ukraine vẫn kháng cự rất quyết liệt.

Đúng là có các cuộc giao tranh trong thành phố Bakhmut, nhưng khi quân Wagner lọt được vào đến phía Bắc đường Fyodor Maksimenko sau các trận chiến cam go, họ bị mất liên lạc với các chỉ huy của họ. Những chỉ huy này đã chết trong cuộc tấn công bằng HIMARS của pháo binh Ukraine vào thành phố Kadiivka. Không có tiếp ứng, không liên lạc được, quân Wagner quyết định bỏ chạy.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân Ukraine đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công ở phía đông bắc và nam Bakhmut lần lượt từ các hướng Soledar và Kurdiumivka. Làng Opytne, được đích thân phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cao rao như một chiến thắng đã được Lữ Đoàn Dù 71 của quân Ukraine tái chiếm.

Theo ý kiến của Tướng Hromov, thất bại trong chiến dịch chớp nhoáng này của Nga một lần nữa chứng minh thành phố Bakhmut là bất khả chiến bại.

Các lực lượng tấn công của Nga chủ yếu bao gồm lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner, bao gồm cả những người bị kết án tù, và quân tiếp viện từ các tiền tuyến khác ở Ukraine cũng như những tân binh mới bị gọi nhập ngũ mà người Ukraine gọi là mobiks. Nga cũng đã tấn công vào Bakhmut bằng máy bay không người lái do Iran sản xuất sau khi 450 chiếc trong số đó được gửi đến Nga vào giữa tháng 10. Trong chiến dịch đã kéo dài được 4 ngày qua, ngày đầu tiên Nga đã mất đến 24 xe tăng, 8 xe thiết giáp và 620 binh sĩ. Quân Wagner bị thiệt hại nặng nhất, kế đó là Lữ Đoàn Dù 97 của Sư đoàn Dù số 7 tấn công miền núi. Trung Đoàn 1 Khan của cái gọi là quân đội Cộng hòa Nhân Dân Donetsk là lực lượng đầu hàng đông nhất.

Lực lượng phòng thủ Ukraine bao gồm một “tập hợp các đơn vị”, bao gồm Lữ đoàn cơ giới 93 và Lữ đoàn cơ giới 58, sau đó được tăng cường bởi nhiều đơn vị khác - bao gồm cả những lực lượng đặc biệt như Lữ Đoàn Dù số 71 và các đơn vị bảo vệ lãnh thổ - để lấp đầy khoảng trống do hậu quả nặng nề của thương vong.

Giá trị chiến lược tổng thể của Bakhmut đã bị nhiều nhà phân tích coi là đáng ngờ, khi nhận xét rằng các tài nguyên và sinh mạng mà Nga đã chi ra để tấn công thành phố vượt xa tầm quan trọng của nó. Bộ Quốc phòng Anh khẳng định việc chiếm được Bakhmut sẽ chỉ là một chiến thắng mang tính “tượng trưng” đối với Nga chứ không phải là một chiến thắng có tính chất chiến lược. Nhà phân tích quốc phòng Konrad Muzyka và chuyên gia về an ninh Nga Mark Galeotti lập luận rằng cuộc tấn công tốn kém của Nga là vấn đề giữ gìn uy tín và ngụy biện cho các tổn thất kinh hoàng trên tất cả các mặt trận rằng họ cũng có thể chiếm được một thành phố. Đại tá Ukraine đã nghỉ hưu Serhiy Grabskiy cho rằng Tập đoàn Wagner đang tìm kiếm vinh quang khi chiếm được Bakhmut, vì nhà lãnh đạo Yevgeny Prigozhin sẵn sàng gặt hái những phần thưởng chính trị và các khoản tiền đáng kể nếu Wagner thay mặt chính phủ Nga chiếm được thành phố. Bản thân Prighozhin trước đó đã cho rằng Wagner đang cố tình biến Bakhmut thành một “cỗ máy xay thịt” để gây thương vong nặng nề cho các lực lượng Ukraine.

Trong cuộc họp báo Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng cho biết quân đội Nga cũng tiếp tục tấn công vào thành phố Avdiivka.

Ở các hướng còn lại, quân đội Nga đang cố gắng kiềm chế các hành động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine, bắn phá các vị trí của lực lượng Ukraine và các đối tượng dân sự nằm dọc theo giới tuyến.

Trong ngày qua, quân xâm lược đã thực hiện hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đặc biệt là bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng dân sự đã bị tấn công ở Nikopol và Kherson. 7 thường dân bị giết và 10 người bị thương.

Mối đe dọa tấn công bằng hỏa tiễn và không kích vào các cơ sở hạ tầng quan trọng vẫn tồn tại trên khắp Ukraine.

Trong ngày thứ Năm 15 tháng 12, lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành 13 cuộc tấn công, trong đó 11 cuộc tấn công nhắm vào các binh sĩ, kho đạn dược và thiết bị quân sự của đối phương tại Tokmak, Polohy và Berdiansk của vùng Zaporizhzhia; và 2 cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống phòng không tiêu diệt 12 hệ thống pháo và 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Thương vong của quân Nga chưa thể biết được. Tuy nhiên, các nguồn tin tình báo cho biết các cơ sở y tế và nhà xác ở thành phố Melitopol bị tạm chiếm đã quá đông đến mức quân Nga đang vận chuyển xác chết và di tản các quân nhân bị thương đến Crimea.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, ít nhất 590 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng và 9 xe thiết giáp.

Nga đã mất khoảng 96,590 quân ở Ukraine (+590 quân trong ngày qua).

Tuyên bố có liên quan được đưa ra bởi Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine trên Facebook, một phóng viên của Ukrinform đưa tin.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 15 tháng 12, tổng thiệt hại chiến đấu của địch là 96,590 binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến, 2,975 xe tăng, 5,946 xe thiết giáp, 1,943 hệ thống pháo, 406 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 211 hệ thống tác chiến phòng không, 281 máy bay, 264 trực thăng, 1,644 máy bay không người lái, 592 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,563 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 172 đơn vị thiết bị đặc biệt

2. Tư lệnh lục quân Ukraine nhận xét rằng Nga đang đổi chiến thuật dưới sự lãnh đạo của Surovikin

Người Nga đang thay đổi chiến thuật chiến tranh dưới sự lãnh đạo của Tướng Surovikin.

Tư Lệnh Lục Quân Ukraine Oleksandr Syrskyi đã cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Economist

“Người Nga đang thay đổi chiến thuật dưới quyền chỉ huy của Tướng Sergei Surovikin,” ông nói.

Theo ông, họ đang tấn công bằng cách sử dụng các nhóm nhỏ hơn, được phối hợp tốt trên bộ. Các nhóm nhỏ đồng loạt tấn công từ nhiều hướng khác nhau gây ra các hiệu ứng hoảng loạn trên chiến trường khiến đối phương khó đối phó. Tuy nhiên, thực tế chiến trường cho thấy điều đó gây tốn kém về sinh mạng của binh lính, và “chưa bao giờ là ưu tiên cao nhất của Nga”.

Syrskyi cũng lưu ý rằng một chỉ huy hiện đại cần phải duy trì kết nối. Mỗi ngày ông nhận được 300 tin nhắn từ binh lính. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần binh sĩ.

“Bạn phải cảm nhận được tinh thần của quân đội,” ông nói.

Quân Nga không có tinh thần chiến đấu và có xu hướng nằm yên tại chỗ, thậm chí là rút lui. Tấn công đồng loạt từ nhiều hướng nghe có vẻ lợi hại nhưng khi bị đánh trả, thực tế chỉ còn vài hướng tấn công tích cực, là những hướng sẽ thu hút hỏa lực mạnh của quân Ukraine.

3. Diễn đàn an ninh Âu Châu: Bakhmut trở thành một biểu tượng khác cho sự bất khả chiến bại của Ukraine

Bakhmut đã trở thành một biểu tượng khác cho sự bất khả chiến bại của Ukraine. Nga đang cố gắng san bằng thành phố, hy sinh hàng ngàn binh sĩ của mình để chiếm được vài km xung quanh thành phố kể từ tháng Tám.

“Mặc dù thực tế là cuộc hành quân đặc biệt được cho là kéo dài ba ngày chống lại nhà nước Ukraine đã biến thành một thất bại chiến lược và làm chế độ Nga bị phá sản, Mạc Tư Khoa vẫn không từ bỏ hy vọng xoay chuyển cục diện cuộc chiến. Các cuộc pháo kích vào các vùng lãnh thổ mới được giải phóng của vùng Kherson vẫn tiếp tục,” Yevhenii Tsymbaliuk, Đại diện thường trực của Ukraine tại các Tổ chức Quốc tế ở Vienna, cho biết trong cuộc họp của Hội đồng Thường trực An Ninh Âu Châu, gọi tắt là OSCE, ở Vienna hôm thứ Năm.

Ông nói thêm rằng các khu vực biên giới như Sumy và Chernihiv đang bị bắn liên tục, trong khi khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine vẫn là những điểm nóng chính.

“Ngày nay, Bakhmut đã trở thành một biểu tượng khác cho sự bất khả chiến bại của Ukraine, khi Nga cố gắng san bằng thành phố này. Nhưng câu hỏi là - để làm gì? Điện Cẩm Linh đã hy sinh hàng nghìn binh sĩ của mình chỉ để chiếm được vài km xung quanh Bakhmut từ tháng Tám. Chỉ vài km, không có ý nghĩa chiến thuật hay chiến lược cho toàn bộ chiến dịch quân sự”, Tsymbaliuk lưu ý.

Nhà ngoại giao này nhấn mạnh rằng Putin chỉ đơn giản là tiếp tục chiêu mộ những thanh niên cho cuộc chiến tranh xâm lược đẫm máu của mình và đốt cháy tài nguyên cho những canh bạc địa chính trị thất bại của mình.

Bakhmut đang là điểm nóng nhất trên mặt trận. Đây là nơi tập trung nhiều pháo binh nhất và các cuộc tấn công khác của kẻ thù, những nỗ lực lớn nhất để chọc thủng tuyến phòng thủ của quân trú phòng Ukraine.

4. Người Nga mất hy vọng trên chiến trường, bị tàn phá bởi các cuộc tấn công của Ukraine

Những kẻ xâm lược Nga phải chịu đựng rất nhiều trước các cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine đến nỗi họ mất hy vọng ngay cả ở mặt trận phía đông, nơi họ đã tập trung lực lượng lớn nhất của mình.

Đó là một nhận định của quân Nga trong cuộc gọi bị chặn mới nhất do Cơ quan An ninh Ukraine công bố.

Trong cuộc gọi, một người lính Nga đang chiến đấu ở quận Kreminna thuộc vùng Luhansk phàn nàn với vợ mình: “Sĩ quan nói: 'chúng ta cần chiếm hầm chứa đó.' Nhưng làm thế nào tụi anh chiếm được vì tụi anh chỉ có ba khẩu súng máy? Và anh ta nói 'Lệnh là phải chiếm lấy nó cho bằng được. Mười bảy tân binh đã bị giết khi đó... Họ vừa mới đứng dậy khỏi chiến hào. Khi tụi anh đang kéo xác của họ trở lại, tụi anh đã bị nã đạn cối tới tấp. May mà anh không chết hay bị thương”

Theo người Nga, sĩ quan, là người đã ra lệnh cho nhóm của anh ta, đã bỏ trốn khỏi khu vực. Người lính không che giấu sự hoảng sợ và thực sự đã nói lời tạm biệt với vợ. Anh ta nói rằng đơn vị của anh ta đã có quá nhiều người chết, nhưng không ai chịu đưa họ ra khỏi tiền tuyến: mệnh lệnh của họ là đứng vững cho đến người cuối cùng.

Kẻ xâm lược nói rằng bộ chỉ huy Nga không quan tâm đến tổn thất nhân lực: “Tụi anh đang vận chuyển các tân binh trở lại tuyến sau trong các bao đựng xác. Hết bao này đến bao khác... Em có tưởng tượng được không? Không phải mỗi lần một thi thể. Trung bình mười bảy thi thể trong một ngày,” anh nói.

Kẻ xâm lược cũng than thở rằng một số cuộc tấn công đánh vào vị trí của anh ta là do “hỏa lực thân thiện”, nghĩa là hỏa lực của chính quân Nga do sai lầm của pháo binh.

5. Ukraine cho biết lính Nga bỏ chạy khỏi trận chiến khi Putin vất vả giành chiến thắng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Run Away From Battle as Putin Military Struggles: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết lính Nga bỏ chạy khỏi trận chiến khi Putin vất vả giành chiến thắng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine hôm thứ Năm đã chia sẻ một đoạn video mà họ nói cho thấy các binh sĩ Nga đang chạy trốn khỏi lực lượng Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đã đăng đoạn clip lên trang Facebook của mình với thông điệp chế nhạo quân Nga xâm lược. Đoạn video cho thấy mọi người chạy qua một khu vực nhiều cây cối trước khi các vụ nổ xảy ra.

Chú thích từ Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết “Quân xâm lược không thể trốn khỏi lính dù Ukraine! Những người Nga sợ hãi vội vã chạy trốn khỏi quân phòng thủ của chúng ta, nhưng nỗ lực đã không thành công...'Đây là đất của chúng ta và kẻ thù không có chỗ đứng ở đây, chúng ta sẽ bắt được tất cả mọi kẻ xâm lược', những người lính chúng ta bảo đảm điều này. Hãy tin vào Lực lượng Vũ trang!”

Đoạn video được đăng ngay sau một tin nhắn Facebook trước đó từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội Nga đã thiệt mạng khoảng 740 binh sĩ trong ngày hôm qua. Ukraine ước tính thêm rằng quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mất tổng cộng khoảng 96.000 binh sĩ kể từ khi nhà lãnh đạo này ra lệnh xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai.

Bất chấp các báo cáo về thương vong nặng nề và tinh thần quân đội xuống thấp, Nga tuyên bố đã đạt được những tiến bộ ở Ukraine trong những ngày gần đây. Quân đội của Putin đã hoạt động tích cực ở thành phố Bakhmut miền đông Ukraine, và các quan chức Nga đã tuyên bố rằng họ đã giành được nhiều thắng lợi ở khu vực Donbas.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov hôm thứ Ba cho biết quân đội Nga đã tấn công thành công bốn sở chỉ huy ở Karkov, cũng như hai đồn ở Donetsk và một ở Zaporizhzhia.

“Ngoài ra, họ còn phá hủy 86 đơn vị pháo binh tại các vị trí bắn, cũng như nhân lực và thiết bị quân sự ở 172 khu vực”, ông Konashenkov cho biết, theo hãng thông tấn Nga Tass.

Hôm thứ Ba, một quan chức Ukraine cũng cảnh báo rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công lớn khác vào đầu năm 2023.

“Tôi nghĩ rằng khả năng tiến hành một cuộc tấn công lớn của Nga có thể sẽ được khôi phục vào khoảng cuối tháng Giêng hoặc tháng Hai,” Dmytro Kuleba, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine, cho biết trong một cuộc họp báo video trên kênh YouTube chính thức của Bộ.

Ông nói tiếp rằng, “Nhưng đó là những gì họ đang cố gắng làm và những gì chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn.”

Để tránh các cuộc tấn công trong tương lai, Ukraine có thể sớm nhận được một số thiết bị có giá trị. Hãng tin AP đưa tin rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden có thể sẽ chấp thuận gửi các khẩu đội hỏa tiễn Patriot tới nước này sau yêu cầu của Kyiv về việc cung cấp thêm vũ khí để giúp bắn hạ hỏa tiễn của Nga.

Patriots sẽ là hỏa tiễn đất đối không tiên tiến nhất mà Mỹ cung cấp cho Ukraine và sẽ bổ sung vào kho vũ khí của Ukraine vốn đã bao gồm Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS rất mạnh mẽ của Mỹ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

6. Nghị viện Âu Châu công nhận Holodomor là tội ác diệt chủng đối với người dân Ukraine

Nghị viện Âu Châu đã thông qua với đa số phiếu bầu nghị quyết nhân kỷ niệm 90 năm Holodomor ở Ukraine, công nhận những sự kiện khủng khiếp của những năm 1930 là tội ác diệt chủng đối với người dân Ukraine.

Dự luật công nhận Holodomor là một cuộc diệt chủng ở Ukraine đã được thông qua với 507 phiếu thuận, 12 phiếu chống và 17 phiếu trắng.

“Xét rằng Nạn đói lớn, hay Holodomor, là một hành động có chủ ý, có kế hoạch và nhất quán được thực hiện bởi chế độ Bolshevik chuyên chế đang cai trị Liên Xô nhằm phá vỡ sự kháng cự của người dân Ukraine và khuất phục họ dưới một nhà nước áp bức… Nghị viện Âu Châu công nhận Holodomor, một nạn đói giả tạo trong hai năm 1932 và 1933 ở Ukraine, là một cuộc diệt chủng chống lại người dân Ukraine, nhằm phá hủy các nền tảng xã hội của quốc gia Ukraine, cũng như các truyền thống, văn hóa và bản sắc dân tộc này,” nghị quyết viết.

Nghị quyết thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Ukraine và tưởng nhớ hàng triệu người đã chết do các hành động có mục đích của chế độ Stalin nhằm gây ra một nạn đói nhân tạo.

Nghị viện Âu Châu kêu gọi tất cả các quốc gia, đặc biệt là Liên bang Nga, cũng như các quốc gia khác nổi lên sau sự sụp đổ của Liên Xô, mở tài liệu lưu trữ của họ về các sự kiện 1932-1933 để tiết lộ toàn bộ sự thật của thảm kịch này. Nghị viện Âu Châu cũng kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và các nước thứ ba nâng cao nhận thức cộng đồng và ghi nhớ những bài học kinh nghiệm từ cuộc diệt chủng này để tránh bất kỳ thảm họa tương tự nào trong tương lai và kêu gọi đánh giá lịch sử và pháp lý về Holodomor.

Nghị quyết cáo buộc chế độ Nga hiện tại liên kết với thời Xô Viết vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, tìm cách hủy diệt Ukraine như một quốc gia và phá hủy bản sắc và văn hóa của người dân nước này. Nghị quyết cũng lên án thực tế là cuộc chiến đang tiếp tục diễn ra đã tạo ra một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, với việc Nga phá hủy và cướp bóc các kho ngũ cốc của Ukraine và tiếp tục gây khó khăn cho việc bảo đảm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang các nước thiếu thốn nhất trên thế giới.

Trong khi lên án chế độ Nga hiện tại thao túng ký ức lịch sử vì tư lợi của chính mình, Nghị viện kêu gọi Liên bang Nga, với tư cách là người kế thừa chính của Liên Xô, xin lỗi về những tội ác đó.

Nghị quyết được thông qua của Nghị viện Âu Châu sẽ được đệ trình lên Verkhovna Rada, Tổng thống và Chính phủ Ukraine, Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu, Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, Ủy ban Âu Châu, chính phủ và quốc hội của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu., Tổng thống, Chính phủ và Quốc hội Liên bang Nga, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Tổng thư ký OSCE và Tổng thư ký Hội đồng Âu Châu.