1. Căn cứ không quân Nga ở Kursk bị tấn công bằng máy bay không người lái, nổ long trời

Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết một căn cứ không quân của Nga ở khu vực Kursk đã bị tấn công vào đêm thứ Tư theo giờ địa phương, tức là vào sáng thứ Năm theo giờ Việt Nam.

Anton Gerashchenko, cố vấn cấp cao của tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đã đăng một loạt cập nhật trên Telegram, nói rằng một “máy bay không người lái không xác định” đã tấn công căn cứ không quân Nga.

Trích dẫn các báo cáo của các phương tiện truyền thông Nga, ông cho biết đã có “hai vụ nổ ở sân bay Kursk” trong một bài đăng lúc 10:30 tối giờ địa phương. Sau đó, ông nói thêm: “Máy bay không người lái không xác định đã tấn công một căn cứ quân sự ở Kursk”.

Đoạn phim lan truyền trên các mạng xã hội cho thấy một loạt vụ nổ làm rung chuyển thành phố ở miền tây nước Nga vào khoảng 10 giờ tối giờ địa phương.

Nói chuyện trên kênh truyền hình Nga, Thống đốc khu vực Roman Starovoy cho biết: “Có những tiếng nổ rất lớn. Lực lượng phòng không đã hoạt động trên khu vực Kursk vào buổi tối, chưa có báo cáo thương vong và thiệt hại nào”.

Các video được đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy những vụ nổ lớn thắp sáng bầu trời đêm, sau đó là một đám cháy lớn tại sân bay cách biên giới Ukraine 175 dặm hay 280 km. Vào rạng sáng ngày thứ Năm, một cột khói đen lớn vẫn có thể nhìn thấy phía trên địa điểm.

Tuần trước, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã đốt cháy một kho xăng dầu tại một sân bay khác trong cùng khu vực Kursk.

Các quan chức Nga đổ lỗi cho các cuộc tấn công là do máy bay không người lái Strizh đã được sửa đổi. Loại máy bay không người lái này được sản xuất lần đầu tiên vào những năm 1970 dưới thời Liên Xô và nhằm mục đích sử dụng trong huấn luyện tấn công mục tiêu.

2. Tổng Tư Lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine dự đoán Nga sẽ tấn công Kyiv vào đầu năm tới

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine tin rằng Nga sẽ có một nỗ lực mới nhằm chiếm thủ đô Kyiv, sau khi cuộc tấn công trước đó của họ đã bị đẩy lùi vào đầu năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Economist, Tướng Valeriy Zaluzhny, cho biết ông đang cố gắng chuẩn bị đối phó với lực lượng Nga khi họ chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công khác nhằm chiếm thành phố, có thể vào tháng Hai hoặc tháng Ba năm tới.

Trả lời câu hỏi ông nghĩ gì về việc Nga huy động 300.000 quân dự bị và cựu quân nhân, ông nói rằng nó đã có những hiệu quả nhất định. “Họ có thể không được trang bị tốt như mong muốn, nhưng họ vẫn là một vấn đề đối với chúng tôi. Chúng tôi ước tính rằng họ có lực lượng dự bị từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu người… Người Nga đang chuẩn bị khoảng 200,000 quân mới. Tôi không nghi ngờ gì họ đang hoạch định một cuộc tấn công khác vào Kyiv.”

Zaluzhny nói rằng các tướng lĩnh đã tính toán xem họ cần bao nhiêu xe tăng, pháo binh và binh lính để đẩy lùi một nỗ lực phối hợp khác của quân đội Nga. Ông nói rằng các chỉ huy Nga đã rút binh sĩ ra ngoài tầm bắn của hệ thống phóng hỏa tiễn HIMARS do Mỹ sản xuất và Ukraine không có hệ thống nào có tầm bắn xa hơn.

Vị tướng 49 tuổi này so sánh cuộc xâm lược của Nga với cuộc chiến tranh thế giới thứ hai và nói rằng “ở đâu đó bên ngoài dãy núi Urals, họ đang chuẩn bị các nguồn lực mới”.

“Theo tính toán của tôi, phải mất ba năm rưỡi hoặc bốn năm tích lũy một cách ồ ạt họ mới có thể có đủ các tài nguyên cần thiết như nhân lực, thiết bị, đạn dược. Tôi nghĩ rằng tài nguyên họ có trong tay khi mở cuộc xâm lược Ukraine chỉ đủ trong ba tháng để đạt được mục tiêu. Việc họ đã sử dụng cạn kiệt các nguồn tài nguyên này và lãng phí tiềm năng của mình mà không đạt được bất kỳ kết quả thực tế nào, cho thấy rằng quan điểm họ đã chọn là không chính xác. Bây giờ họ phải suy nghĩ lại về cách thoát khỏi tình trạng này.”

“Vì vậy, rất có thể họ đang tìm cách ngăn chặn giao tranh và tạm dừng bằng mọi cách: như nã pháo vào thường dân, để vợ con chúng tôi chết cóng. Họ cần điều đó vì một mục đích đơn giản: họ cần thời gian để thu thập các tài nguyên và tạo ra tiềm năng mới ngõ hầu có thể tiếp tục hoàn thành các mục tiêu của mình.”

“Theo ý kiến cá nhân của tôi, tôi không phải là một chuyên gia về năng lượng nhưng đối với tôi, có vẻ như chúng ta đang ở bên bờ vực. Chúng tôi đang ở một thế cân bằng mong manh. Và nếu lưới điện bị phá hủy… đó là lúc vợ con của những người lính bắt đầu chết cóng. Và một kịch bản như vậy là có thể. Bạn có thể tưởng tượng tâm trạng của các chiến binh sẽ như thế nào không? Không có nước, ánh sáng và nhiệt, chúng ta còn có thể nói về việc chuẩn bị dự trữ để tiếp tục chiến đấu nữa không?”

3. Nga công khai lắp đặt hỏa tiễn liên lục địa trước “Ngày lực lượng chiến lược”

Trong một dấu hiệu nữa cho thấy sự leo thang đáng kể của các nỗ lực răn đe hạt nhân chiến lược, quân đội Nga đã nạp một hỏa tiễn đạn đạo “Yars” vào một bệ phóng silo ở vùng Kaluga.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video để đánh dấu sự kiện này, ngay trước “Ngày Lực lượng Hỏa tiễn Chiến lược” của Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói rằng “một hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa của tổ hợp Yars đã được nạp vào một bệ phóng silo tại đội hình hỏa tiễn Kozelsky ở vùng Kaluga.”

“Tầm quan trọng của hoạt động này nằm ở chỗ hỏa tiễn sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu theo kế hoạch. Tổ quốc sẽ nhận được một mẫu vũ khí hỏa tiễn hạt nhân khác, cho phép chúng ta giải quyết mọi nhiệm vụ ở cấp chiến lược”.

Thông báo về việc lắp đặt hỏa tiễn liên lục địa của Nga được đưa ra sau khi có báo cáo rằng chính quyền Biden đang hoàn thiện kế hoạch gửi một hệ thống phòng không tầm xa tiên tiến tới Ukraine để giúp chống lại các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa.

4. Điện Cẩm Linh cho biết mọi hỏa tiễn Patriot của Mỹ được gửi đến Ukraine đều “chắc chắn” là mục tiêu của lực lượng Nga

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng nếu hỏa tiễn Patriot của Mỹ được gửi tới Ukraine, chúng sẽ là mục tiêu hợp pháp của lực lượng Nga.

Ông Peskov đã được CNN hỏi liệu ông có cùng quan điểm với cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hay không, người đã nói rằng các hỏa tiễn “ngay lập tức sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của các lực lượng vũ trang của chúng tôi”.

“Chắc chắn rồi,” Peskov trả lời, trong nhận xét sau đó được hãng thông tấn chính thức của Nga TASS đưa tin. Nhưng ông ta nói thêm, “Tuy nhiên, tôi sẽ không bình luận vào lúc này, vì đây chỉ là những báo cáo của giới truyền thông.”

CNN đưa tin độc quyền hôm thứ Ba rằng chính quyền Biden đang hoàn thiện kế hoạch gửi hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot tới Ukraine, với quyết định có thể được công bố ngay trong tuần này, theo hai quan chức Mỹ và một quan chức cấp cao của chính quyền.

Kế hoạch của Ngũ Giác Đài vẫn cần được Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phê chuẩn trước khi được gửi tới Tổng thống Joe Biden để xin phê chuẩn. Ba quan chức nói với CNN rằng sự chấp thuận là chắc chắn.

Không rõ có bao nhiêu bệ phóng hỏa tiễn sẽ được gửi đến, nhưng một khẩu đội Patriot điển hình bao gồm một bộ radar phát hiện và theo dõi mục tiêu, máy tính, thiết bị phát điện, trạm điều khiển giao chiến và tối đa tám bệ phóng, mỗi bệ chứa bốn bệ phóng sẵn sàng phóng hỏa tiễn.

Một khi các kế hoạch được hoàn tất, Patriots dự kiến sẽ nhanh chóng được vận chuyển trong những ngày tới và người Ukraine sẽ được đào tạo để sử dụng chúng tại một căn cứ của Quân đội Hoa Kỳ ở Grafenwoehr, Đức, các quan chức nói với CNN.

Các quan chức Nga đã nhiều lần nói rằng tất cả các hệ thống phương Tây gửi đến Ukraine - bao gồm cả hệ thống phòng không HIMARS - sẽ bị tấn công. Nhưng có tấn công được hay không là một chuyện khác.

Chính quyền Ukraine đã tìm kiếm hệ thống Patriot trong nhiều tháng nhưng chưa xác nhận rằng Mỹ đã đồng ý chuyển giao chúng để tránh cảnh cầm đèn chạy trước ô tô. Hôm thứ Tư, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chỉ nói rằng một cuộc họp của Bộ Tổng tham mưu quân đội đã nói về “việc bảo vệ bầu trời”.

“Chúng tôi không ngừng tăng cường khả năng phòng không và chống máy bay không người lái. Và chúng tôi đang làm mọi thứ để có được những hệ thống hiện đại hơn và mạnh mẽ hơn cho Ukraine”, ông nói.

5. Quan chức Tòa Bạch Ốc nói: Các cuộc đàm phán với Nga để chấm dứt chiến tranh nên được giao cho Tổng thống Ukraine Zelenskiy quyết định

Điều phối viên đặc biệt về truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói với CNN hôm thứ Tư rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc liệu đã đến lúc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine hay chưa thì nên để “cho Tổng thống Zelenskiy quyết định, chứ không phải Hoa Kỳ”. Tướng Kirby cũng thừa nhận rằng những đánh giá ban đầu rằng chiến tranh có thể kết thúc vào cuối năm dường như không thể xảy ra.

“Chúng tôi chắc chắn rất muốn thấy nó kết thúc, nếu không phải hôm nay, thì trước cuối năm nay, là thời điểm sắp đến rất nhanh. Tôi nghĩ rằng với những gì chúng ta đang thấy trên không và trên mặt đất ở Ukraine, thật khó để kết luận rằng cuộc chiến này sẽ kết thúc vào cuối năm nay,” Kirby nói

Ông nói tiếp rằng: “Cả hai bên vẫn đang giao tranh dữ dội ở Donbas, đặc biệt là trong và xung quanh Bakhmut – một khu vực nhỏ tương đối giống với một số trận chiến khác của Ukraine trong chín tháng qua, nhưng giao tranh rất dữ dội-- và người Nga đang ở các vị trí phòng thủ trên khắp miền Nam, trong khi người Ukraine tiếp tục cố gắng gây sức ép. Vì vậy, hiện đang có giao tranh tích cực, chúng tôi cho rằng điều đó sẽ tiếp tục trong một thời gian tới.”

Kirby nói rằng trong khi các nhà phân tích quân sự cho rằng tình trạng đóng băng trong mùa đông có thể khiến các cuộc giao tranh tạm lắng do điều kiện trở nên kém lý tưởng hơn cho các cuộc giao tranh trên không và trên bộ ở Ukraine, “chúng tôi không kỳ vọng rằng giao tranh sẽ dừng lại trong những tháng mùa đông sắp tới.”

“Vì vậy, không có dấu hiệu nào, chắc chắn không có kỳ vọng nào rằng, vào cuối năm nay, chiến tranh sẽ kết thúc — tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng tôi không muốn thấy điều đó, đó là chỉ là vì không có dấu chỉ nào tiên báo một khả năng như thế,” ông nói thêm.

6. Quân đội Ukraine có lẽ đang tập trung cho cuộc phản công lần thứ tư. Pháo binh Nga đang cố gắng ngăn chặn họ.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Troops May Be Massing For Their Fourth Counteroffensive. Russian Artillery Is Already Trying To Stop Them”, nghĩa là “Quân đội Ukraine có thể tập trung cho cuộc phản công lần thứ tư. Pháo binh Nga đang cố gắng ngăn chặn họ” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga và Ukraine gần đây đã trao đổi hoả lực pháo binh xung quanh Hulyaipole và Polohy ở miền nam khu vực Zaporizhzhia, 65 dặm về phía đông bắc Melitopol vẫn còn do Nga xâm lược.

Các trận “pháo” và “phản pháo” không phải là hiếm khi cuộc chiến rộng của Nga với Ukraine đang bước vào tháng thứ 10.

Điều đặc biệt về cuộc đọ súng ngày 9 tháng 12 là nguyên nhân được cho là đã gây ra cuộc đọ pháo này. Theo các nguồn tin của Nga, quân đội Ukraine đang tập trung lực lượng cơ giới xung quanh Hulyaipole.

Nếu đó là sự thật, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy cuộc phản công thứ tư của Ukraine có thể sắp xảy ra, bất chấp sự khởi đầu của mùa đông. Cuộc tấn công được dự đoán rộng rãi này— thường được gọi là cú móc trái Zaporizhzhia—sẽ nhằm mục đích giải phóng phần lớn miền nam Ukraine và đẩy quân đội Nga đến tận dải đất hẹp nối đất liền Ukraine với Bán đảo Crimea, nơi lực lượng Nga đã chiếm giữ vào năm 2014.

Quân đội Nga hiện đang rất mỏng ở Zaporizhzhia. Nhưng, quân đội Ukraine cũng vậy. Khu vực dọc theo trục Hulyaipole-Polohy kể từ mùa xuân năm nay đã trở thành nơi trú ngụ của các đơn vị cấp lữ đoàn riêng biệt của Nga và Ukraine.

Về phía Nga: Trung đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 291, trên lý thuyết có khoảng vài nghìn binh sĩ và nhiều xe bọc thép.

Về phía Ukraine: Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 106, một đội hình được trang bị nhẹ với vài nghìn tình nguyện viên từ địa phương. Tiểu đoàn súng trường biệt lập thứ 19, một đơn vị quân đội tích cực gồm 400 người, đã tăng cường cho lữ đoàn lãnh thổ.

Cả hai bên đều có pháo binh yểm trợ. Cả hai bên đều quấy rối bên kia. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC vào ngày 7 tháng 12 đã ghi nhận “các cuộc tấn công bằng pháo và hỏa tiễn diễn ra thường xuyên ở phía tây Hulyaipole”.

Chính những khẩu súng lớn và hỏa tiễn này đã khai hỏa vào ngày 9 tháng 12. Igor Girkin, một cựu lãnh đạo quân sự của phe ly khai thân Nga, đã viết trên phương tiện truyền thông xã hội rằng cuộc giao tranh bắt đầu khi “sự di chuyển của các lực lượng cơ giới lớn thuộc lực lượng vũ trang Ukraine gần mặt trận bị tình báo Nga khám phá”

Thông tin tình báo đã thúc đẩy “các cuộc tấn công bằng pháo lớn vào các vị trí của kẻ thù và gần các khu vực hậu phương ở khu vực Hulyaipole...,” Girkin nói thêm. Đổi lại, pháo binh Ukrainein tấn công Polohy.

Không rõ các lực lượng cơ giới của Ukraine có thể đã di chuyển vào Hulyaipole để chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Melitopol hay chưa. Lữ đoàn cơ giới 65 cũng như Lữ đoàn xe tăng 1 của Ukraine đang ở gần đó.

Một cuộc tấn công vào Melitopol có thể cần nhiều hơn là chỉ một vài lữ đoàn hạng nặng. Các cuộc phản công trước đây của Ukraine—ở khu vực ngoại ô Kyiv vào tháng 3 và sau đó vào khu vực Kharkiv và Kherson sáu tháng sau—mỗi cuộc có sự tham gia của ít nhất nửa tá lữ đoàn hạng nặng.

Để giải phóng Melitopol sau đó rẽ phải và giải phóng miền nam Kherson ở tả ngạn sông Dnipro, lực lượng Ukraine sẽ phải tiến 200 dặm và đánh bại hàng chục lữ đoàn và trung đoàn Nga trở lên.

Người Ukraine đã nỗ lực đánh tan một số đơn vị Nga đó - đầu tiên bằng cách đẩy họ sang hữu ngạn của Dnipro và sau đó bằng cách đổ bộ các lực lượng hoạt động đặc biệt lên Bán đảo Kinburn ở phía nam của đồng bằng sông nơi Dnipro đổ vào Hắc Hải.

Các lực lượng Nga này không thể mạo hiểm hành động để phản ứng trước một cuộc tấn công có thể xảy ra của Ukraine ở phía đông bắc Melitopol. Dù thế, họ vẫn sẽ nằm trong lộ trình của cuộc tấn công của Ukraine khi quân Kyiv hướng về cửa sông Dnipro và cây cầu trên đất liền nối với Crimea.

Nói như vậy để thấy rằng, các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ cần phải tập trung nhiều lực lượng mạnh để cú móc trái Zaporizhzhia thành công. Rất có thể người Nga sẽ thấy họ tập hợp lại với nhau—và cố gắng phá rối cuộc tập hợp của họ bằng pháo binh.

Thật vậy, các cuộc oanh tạc có thể đã bắt đầu.

7. Sĩ quan bảo vệ yếu nhân của Putin trốn khỏi Nga để tránh chiến tranh Ukraine đang phải đối mặt với việc bị dẫn độ về nước

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Elite Putin Officer Who Fled Russia to Avoid Ukraine War Faces Extradition”, nghĩa là “Sĩ quan ưu tú của Putin trốn khỏi Nga để tránh chiến tranh Ukraine đang phải đối mặt với việc bị dẫn độ về nước”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương Astana, một thành viên của lực lượng bảo vệ yếu nhân liên bang, gọi tắt là FSO, đã trốn khỏi Nga để tránh lệnh huy động một phần của Điện Cẩm Linh, đã bị giam giữ ở Kazakhstan và đối mặt với việc dẫn độ

Mikhail Zhilin, 36 tuổi, đã bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 6 tháng 12 ở Astana, thủ đô của Kazakhstan, khi anh ta định lên một chuyến bay để đến Armenia.

Anh ta làm việc với tư cách là giám sát viên tại bộ phận thông tin và liên lạc đặc biệt của lực lượng bảo vệ yếu nhân liên bang ở Siberia, và chịu trách nhiệm liên lạc giữa chính phủ của Putin và các khu vực khác của Nga.

Zhilin có quyền truy cập vào các bí mật nhà nước, điều này đã ngăn cản anh ta và các binh sĩ liên bang khác rời khỏi đất nước.

Nhưng vào ngày 26 tháng 9, năm ngày sau khi Putin tuyên bố lệnh động viên bán phần, Zhilin đã trốn sang Kazakhstan và xin tị nạn chính trị, nhưng đã bị từ chối vào cuối tháng 11.

Vào ngày 2 tháng 12, Zhilin bị tòa án ở đông bắc Kazakhstan kết tội vượt biên trái phép và bị kết án 6 tháng quản chế.

Anh ta đã cố gắng bay đến Armenia vào ngày 6 tháng 12, nhưng đã bị giữ lại tại sân bay ở Astana.

Vợ của Zhilin, Ekaterina Zhilina, cho biết cô tin rằng anh ta bị giam giữ vì Nga đã đưa anh ta vào danh sách truy nã quốc tế vì tội đào ngũ và vượt biên trái phép.

Cô cho biết cô tin rằng nếu chồng cô bị dẫn độ sang Nga, anh ấy sẽ phải đối mặt với sự ngược đãi và tra tấn.

“Một người đàn ông biết cầm vũ khí hiện đang rất được Nga quan tâm. Đó là, họ sẽ buộc anh ta tham chiến bằng mọi cách có thể,” cô nói.

“Chúng tôi sợ rằng tra tấn cũng sẽ được sử dụng cho việc này. Bởi vì rất khó để thuyết phục một người nếu anh ta có quan điểm chắc chắn về cuộc chiến”, Zhilina nói thêm.

Zhilina cho biết người thân và luật sư của chồng cô đang kháng cáo quyết định từ chối yêu cầu tị nạn chính trị của chính quyền Kazakhstan.

Nếu bị dẫn độ và bị kết án, Zhilin phải đối mặt với án tù tối đa là 15 năm.

Nhà báo người Siberia Yevgenia Baltatarova, hiện đang làm việc tại Kazakhstan, cho biết trên kênh Telegram của cô ấy vào ngày 8 tháng 12 rằng người đàn ông 36 tuổi này phải đối mặt với án tù dài hạn ở Nga hoặc phục vụ trong “các tiểu đoàn tử thần”, ám chỉ đơn vị lính đánh thuê khét tiếng là Tập đoàn Wagner, đã tuyển dụng những người bị kết án cho cuộc chiến của Putin ở Ukraine.

Sau khi Putin tuyên bố huy động quân sự “một phần” vào ngày 21 tháng 9, hàng trăm nghìn người Nga đã chạy sang các quốc gia láng giềng, bao gồm Georgia, Phần Lan, Kazakhstan và Mông Cổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Nga sẽ nhắm tới 300,000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân có “chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”. Tuy nhiên, con số trong sắc lệnh của Putin chưa được tiết lộ cho công chúng.

Bộ trưởng Nội vụ Kazakhstan Marat Akhmetzhanov cho biết, quốc gia Trung Á này sẽ chỉ dẫn độ những công dân Nga nằm trong danh sách truy nã của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.