1. Hàng ngũ quân Nga rối loạn, 740 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 11 chiến xa chỉ trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 14 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết trong 24 giờ qua quân Nga đã mất đến 740 binh sĩ, cùng với 4 xe tăng và 7 xe thiết giáp, chủ yếu tại các khu vực ngoại ô thành phố Bakhmut.

Quân Nga tử trận nhiều như vậy là hậu quả trực tiếp của cuộc tấn công bằng HIMARS vào Tổng Hành Dinh Wagner tại thành phố Kadiivka ở vùng Luhansk, hôm thứ Bẩy 10 tháng 12.

Quân Wagner là lực lượng chủ yếu trong trận chiến tại thành phố Bakhmut. Họ đã bỏ chạy sau khi không liên lạc được với cấp trên, là những người đã chết rồi vì trúng HIMARS. Theo các bloggers quân sự Nga, lực lượng này bỏ chạy tạo thành một hiệu ứng domino, khiến các đơn vị khác cũng lũ lượt bỏ chạy theo.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là SBU, căn cứ vào các cuộc đánh chặn những liên lạc của quân Nga, cũng xác nhận các thông tin của các bloggers quân sự Nga về hiện tượng lũ lượt bỏ chạy của quân Putin. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng cũng có các sĩ quan Nga cứng rắn đã ra lệnh bắn chết các binh sĩ Nga bỏ chạy. Chính vì thế, trận chiến xung quanh thành phố Bakhmut vẫn còn rất căng thẳng. Dù vậy, việc quân Nga bỏ chạy đã tạo ra các lỗ hổng chiến lược chết người cho quân Putin. Tình hình trong vài ngày tới con số thương vong của quân Nga sẽ còn tiếp tục dâng cao.

Các nguồn tin từ Mạc Tư Khoa cho biết Tổng Tham Trưởng quân Nga là Tướng Valery Vasilyevich Gerasimov đã bị cách chức. Tuy nhiên, bản tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, ghi nhận tin đồn này đang lan rộng nhưng chưa thể xác minh.

Tưởng cũng nên nhắc lại là cho đến khi xảy ra cuộc tổng phản công của quân Ukraine vào Kharkiv, thương vong của quân Nga thường nằm trong khoảng dưới 200 binh sĩ mỗi ngày. Trong thời gian xảy ra cuộc tổng phản công Kharkiv, cụ thể là từ 6 tháng 9, đến 17 tháng 10, bình quân mỗi ngày có khoảng 600 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến. Nói như vậy để thấy rằng con số 740 tử sĩ trong 24 giờ là rất cao.

Tính chung, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 14 tháng 12, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 96,000 quân xâm lược Nga. Ngoài ra, quân đội Ukraine cũng đã phá hủy hay tịch thu của quân Nga 2,970 xe tăng, 5,937 xe bọc thép, 1,931 hệ thống pháo, 404 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 211 hệ thống phòng không, 281 máy bay, 264 trực thăng, 1,617 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 592 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,562 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 171 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Trong bài nói chuyện trước quốc dân đồng bào tối thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào sáng ngày thứ Tư, vào giờ cao điểm khi người dân đang trên đường đến nơi làm việc, quân xâm lược Nga đã phóng 13 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất vào thủ đô Kyiv. May mắn là tất cả đều bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Ông Zelenskiy nói:

“Những kẻ khủng bố bắt đầu sáng nay với 13 máy bay không người lái Shahed. Theo thông tin sơ bộ, tất cả 13 máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không Ukraine của chúng ta bắn hạ! Làm tốt lắm! Tôi tự hào về các bạn!”

Tổng thống cũng kêu gọi người dân cảm ơn lực lượng phòng không nhưng đừng phớt lờ tín hiệu không kích.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 14 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ Ukraine cho biết không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận trong cuộc tấn công của quân Nga.

Tuy nhiên, mảnh vỡ của một máy bay không người lái của quân xâm lược đã làm hỏng chiếc xe của một người dân địa phương.

“Cảnh sát tuần tra của Kyiv đã nhận được báo cáo từ một cư dân của quận Shevchenkivskyi, là người có xe hơi bị hư hại do mảnh vỡ của một chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi,” phát ngôn nhân nói.

Ngoài ra, hai tòa nhà hành chính và một tư gia đã bị hư hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Sáng ngày thứ Tư 14 tháng 12, tại Mạc Tư Khoa đã nổi lên nhiều tin đồn cho rằng Tư Lệnh Quân Đội Nga Valery Gerasimov đã bị cách chức.

Valery Vasilyevich Gerasimov, sinh ngày 8 tháng 9 năm 1955, là một tướng quân đội Nga, giữ chức vụ Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng.

Ông được tổng thống Vladimir Putin bổ nhiệm vào ngày 9 tháng 11 năm 2012 thay thế Nikolay Makarov.

Gerasimov bị cho là đã nghĩ ra “học thuyết Gerasimov” – kết hợp các chiến thuật quân sự, công nghệ, thông tin, ngoại giao, kinh tế, văn hóa và các chiến thuật khác nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược.

Gerasimov đã tham gia vào việc lập kế hoạch cho cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga. Các nguồn tin cho biết quyết định xâm lược Ukraine được đưa ra bởi Vladimir Putin và một nhóm nhỏ những người hiếu chiến xung quanh ông ta, bao gồm Gerasimov, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và cố vấn an ninh quốc gia của Putin là Nikolai Patrushev.

Vào ngày 27 tháng 4 năm 2022, ấn phẩm Defense Express của Ukraine tuyên bố rằng Gerasimov đã đến Izium để đích thân chỉ huy cuộc tấn công của Nga trong khu vực. Theo Cơ quan Thông tin Độc lập Ukraine, Gerasimov bị thương vào ngày 1 tháng 5 năm 2022 gần Izium. Hai quan chức Mỹ xác nhận Gerasimov đã ở trong khu vực nhưng một quan chức Ukraine cho biết khi sở chỉ huy bị tấn công, Gerasimov đã lên đường trở về Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ bản tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh qua phần trình bày của Thảo Ly.

Vào ngày 06 tháng 12 năm 2022, Igor Girkin, một người Nga theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan rất nổi tiếng và là cựu sĩ quan tình báo quân đội, tuyên bố rằng ông ta đã dành hai tháng gắn bó với một tiểu đoàn của Cộng hòa Nhân dân Donetsk ở tiền tuyến. Ông cho biết những kinh nghiệm gần đây của ông đã tiết lộ một “cuộc khủng hoảng về hoạch định chiến lược” trong hoạt động của Nga ở Ukraine.

Kể từ khi được triển khai, Girkin cũng đã chế giễu việc quân đội Nga hiện đang quá chú trọng vào việc xây dựng các công trình phòng thủ hoành tráng đặt câu hỏi về tính hữu dụng của chúng trong chiến tranh hiện đại. Các bình luận của ông nêu bật cuộc tranh luận gay gắt về việc tiến hành chiến tranh vẫn tiếp diễn trong cộng đồng an ninh của Nga.

Những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội trong vòng 48 giờ qua cho rằng Tổng tham mưu trưởng Nga, Tướng Valery Gerasimov có thể đã bị sa thải chưa thể được xác minh. Tuy nhiên, căng thẳng phe phái có khả năng kéo dài đến cấp cao nhất trong hệ thống quân giai của Nga.

3. Tấn công cầu Melitopol gợi ý nơi Ukraine muốn tiến hành cuộc phản công mùa đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Melitopol Bridge Strike Hints Where Ukraine Wants to Bring Winter Offensive”, nghĩa là “Tấn công cầu Melitopol gợi ý nơi Ukraine muốn tiến hành cuộc phản công mùa đông.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các chuyên gia, vụ nổ hôm thứ Hai tại một cây cầu quan trọng ở khu vực Zaporizhzhia của Ukraine hiện vẫn còn trong tay quân xâm lược Nga có thể ám chỉ nơi Ukraine có thể tập trung tấn công lực lượng Nga trong những tháng mùa đông.

Cây cầu được đề cập là cây cầu bắc qua sông Molochna giữa thành phố Melitopol và làng Kostyantynivka.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, dẫn lời chính quyền khu vực, hôm thứ Hai đưa tin rằng chất nổ đã được gài ở “mấu cầu”, cây cầu vẫn sống sót sau vụ nổ nhưng bị hư hại một phần. Theo RIA Novosti, giao thông qua đó đã bị đình chỉ.

Theo hãng tin nhà nước Nga TASS, lãnh đạo của một tổ chức thân Nga có trụ sở tại Zaporizhzhia đã đổ lỗi vụ nổ cho “những kẻ phá hoại” người Ukraine, viết trên Telegram rằng họ tấn công vào cây cầu để làm gián đoạn các tuyến tiếp tế cho các vùng Zaporizhzhia và Kherson.

Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov đã đề cập đến vụ tấn công trong một bài đăng trên Telegram vào hôm thứ Hai.

Ông viết: “Ở Melitopol, cây cầu nối thành phố với làng Kostyantynivka đã 'mệt mỏi'. “Đây là một trong những đối tượng quan trọng về mặt chiến lược sau sự 'mệt mỏi' của cây cầu Crimea. Chính nhờ cây cầu này mà quân xâm lược Nga đã vận chuyển thiết bị quân sự từ hướng đông.”

Newsweek không thể xác minh độc lập các chi tiết của các báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước Nga và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để có thêm thông tin và bình luận. Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đã được liên lạc để xác nhận về khả năng có liên quan đến vụ nổ.

Sean Spoonts, một cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ và là tổng biên tập của Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, gọi tắt là SOFREP, nói với Newsweek rằng việc cắt đứt cây cầu đó khiến người Nga “khó khăn hơn nhiều” trong việc duy trì việc vận chuyển hàng tiếp tế trong khu vực. Nguồn cung cấp quân sự của Nga, chẳng hạn như thực phẩm, đồng phục và vũ khí, đã được báo cáo là thiếu. Spoonts cho biết việc để binh lính Nga ở lại khu vực mà không có đủ nguồn cung cấp, đặc biệt là trong những tháng mùa đông lạnh giá, có thể làm suy giảm mạnh mẽ khả năng sẵn sàng chiến đấu và giữ vững phòng tuyến của binh lính Nga.

Ông lưu ý rằng vụ nổ cầu có thể tiên báo một cuộc tấn công khác của quân đội Ukraine trong khu vực.

“Nhưng tôi đã nói trước rằng nếu bạn có thể giữ cho người Nga lạnh cóng và ngăn họ phục vụ đồ ăn nóng cho người của mình, thì thời tiết lạnh giá sẽ làm hầu hết công việc cho bạn,” Spoonts nói thêm.

Dan Soller, cựu đại tá tình báo Quân đội Hoa Kỳ, cũng nói với Newsweek rằng ông đang nhìn thấy “các dấu hiệu về khả năng tấn công vào mùa đông này” từ Zaporizhzhia về phía nam tới Melitopol. Trung tâm hành chính của vùng Zaporizhzhia là thành phố cùng tên. Thành phố Zaporizhzhia nằm ở phía bắc Melitopol.

Soller nói thêm rằng câu hỏi quan trọng là liệu Ukraine có khả năng tiến hành cuộc tấn công này hay không. Thời gian cũng sẽ là chìa khóa.

“Thời gian tốt nhất của Ukraine có thể là từ đầu tháng Giêng đến cuối tháng Hai,” Soller nói. “Điều đó thực sự chỉ phụ thuộc vào thời tiết và liệu các con sông và mọi thứ có bị đóng băng hay không. Điều đó sẽ giúp họ tiến hành các cuộc diễn tập tấn công dễ dàng hơn”.

4. Đoàn xe quân sự Belarus đi từ Brest tới biên giới Ukraine

Lữ Đoàn Dù số 38 đang di chuyển căn cứ của họ ở Brest theo hướng đông nam, về phía biên giới với vùng Volyn của Ukraine.

Các không ảnh cho thấy đoàn xe đang đi dọc theo đường cao tốc R17 về phía thị trấn Malorita, cách biên giới 13 km, và thị trấn nông nghiệp Mokrany, cách biên giới 3 km.

Ít nhất 25 chiếc xe thiết giáp BTR-80 đã được phát hiện cùng với gần 30 xe tải MAZ chở binh sĩ và thiết bị, ba khẩu súng cối 120 ly 2B23 Nona-M1 được kéo bởi máy kéo MZKT Volat, hai xe chở nhiên liệu và một chiếc R-145BM, xe chỉ huy và tham mưu, hai xe liên lạc, ít nhất năm xe của lực lượng biên phòng Bêlarut, xe cứu thương và hai bếp dã chiến.

Chủ tịch Ủy ban điều hành thành phố Brest đã xác nhận việc di dời Lữ Đoàn Dù số 38.

Một số bối cảnh: Diễn biến này xảy ra sau khi nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko có cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, ngay sau cái chết bí ẩn của Bộ Trưởng Ngoại Giao Belarus Makei.

Khi bắt đầu chiến tranh vào cuối tháng 2, các lực lượng Belarus và Nga đã tổ chức các cuộc tập trận chung, trong đó nhiều lực lượng Nga đã vượt qua biên giới Ukraine trong cuộc hành quân bất hạnh của họ tới thủ đô.

Vào tháng 10, Belarus tuyên bố sẽ thành lập một lực lượng khu vực chung với Nga và tiến hành các cuộc tập trận, gióng lên hồi chuông cảnh báo ở Kyiv. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã nghi ngờ khả năng Belarus sẽ tham chiến vì những do rủi ro mà một sự tham gia tích cực như thế có thể gây ra cho sự tồn tại của chế độ Lukashenko. Khác với Nga, dân chúng Belarus phản đối chiến tranh một cách áp đảo. Chính Lukashenko và Makei cũng đã bác bỏ khả năng quân Belarus tấn công Ukraine theo yêu cầu của Putin.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, do Nga cầm đầu, Lukashenko đã dập tắt những tin đồn về việc can dự chặt chẽ hơn vào cuộc xâm lược của Nga.

Mô tả viễn cảnh quân đội Belarus tiến vào Ukraine là “hoàn toàn vô nghĩa”, Lukashenko nói, “nếu chúng tôi sử dụng binh sĩ của Lực lượng vũ trang để tham gia vào cuộc xung đột này, chúng tôi sẽ không thêm gì vào đó” khi ông đề cập đến lực lượng 40,000 quân của mình.

Hãng thông tấn nhà nước Belta của Belarus đưa tin ông nói với các phóng viên ở thủ đô Yerevan của Armenia rằng “Ngược lại, chúng tôi sẽ làm mọi thứ tồi tệ hơn. Belarus không có vai trò trong cuộc xung đột này”.

Ông nói rằng Belarus đang đóng góp vào nỗ lực chiến tranh của Nga theo những cách khác nhưng nói rằng “chúng tôi không tham gia, chúng tôi không giết bất kỳ ai, chúng tôi không gửi binh sĩ đến đó vì không cần thiết.” Ông lặp lại một tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Makei rằng các cuộc đàm phán là cần thiết để kết thúc chiến tranh.

Các nhà lãnh đạo đối lập với Lukashenko cho rằng chính Nga đã giết chết Makei để dằn mặt Lukashenko, và nếu Lukashenko duy trì quan điểm hiện nay, kịch bản nhiều người thấy nhất là sau cái chết của Makei sẽ là cái chết của Lukashenko.

5. Thượng viện Ý đã thông qua quyết định của chính phủ gia hạn viện trợ quân sự cho Ukraine trong suốt năm 2023.

Theo Reuters, Thượng viện đã thông qua, với tỷ lệ phiếu 143-29, một nghị quyết tán thành việc vận chuyển vũ khí cho Ukraine theo thỏa thuận với các đồng minh NATO và Liên minh Âu Châu. Cần lưu ý rằng 29 nhà lập pháp đã bỏ phiếu chống.

Nghị quyết - được soạn thảo bởi liên minh cầm quyền, bao gồm đảng Huynh Đệ Ý của Meloni, Liên Minh của Matteo Salvini và Forza Italia của Silvio Berlusconi - cũng kêu gọi chính phủ tăng cường các nỗ lực ngoại giao vì hòa bình.

Để thuyết phục Thượng Viện Ý thông qua dự luật, Bộ trưởng Quốc phòng Guido Crosetto đã phải tuyên bố rằng việc cung cấp vũ khí từ Ý cho Ukraine sẽ dừng ngay khi các cuộc đàm phán hòa bình về chấm dứt cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

6. Ngoại trưởng Dmytro Kuleba nhận định: Nga có thể phát động một 'cuộc tấn công lớn' khác vào đầu năm 2023

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Could Launch Another 'Major Offensive' in Early 2023: Dmytro Kuleba”, nghĩa là “Ngoại trưởng Dmytro Kuleba nhận định: Nga có thể phát động một 'cuộc tấn công lớn' khác vào đầu năm 2023.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức hàng đầu của chính phủ Ukraine hôm thứ Ba cảnh báo rằng Nga có thể thực hiện một cuộc tấn công lớn khác vào đầu năm tới.

Dmytro Kuleba, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine, đã đưa ra một video tóm tắt trên kênh YouTube chính thức của bộ. Ông đã thảo luận về các kế hoạch tiềm năng của Nga, cho thấy quốc gia xâm lược có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công xâm lược lần thứ hai trong vài tháng đầu năm 2023.

Kuleba nói: “Tôi nghĩ rằng khả năng phát động một cuộc tấn công lớn của Nga có thể sẽ được tái tục vào khoảng cuối tháng Giêng hoặc tháng 2. Đó là những gì họ đang cố gắng làm và những gì chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn.”

“Tôi không có ý nói rằng điều đó chắc chắn sẽ xảy ra. Nhưng trong trường hợp tốt nhất, có tính đến việc động viên, nghĩa vụ quân sự mà họ đã thông báo, việc huấn luyện lính nghĩa vụ mới và việc di chuyển vũ khí hạng nặng của họ trên khắp đất nước—rõ ràng là họ vẫn nuôi hy vọng rằng họ sẽ có thể chọc thủng lưới của chúng ta và tiến sâu hơn vào Ukraine”.

Bất chấp dự đoán đáng ngại này, Kuleba nhấn mạnh rằng ông cũng tin rằng một nỗ lực tấn công mới của Nga sẽ thất bại và cam kết rằng Ukraine đang làm mọi thứ có thể để chuẩn bị cho điều đó.

Kuleba cũng cho biết Ukraine đang nỗ lực để chấm dứt cuộc chiến với Nga càng sớm càng tốt. Mặc dù không thể đưa ra mốc thời gian chính xác, nhưng ông nói thêm rằng việc kết thúc cuộc xâm lược vào mùa hè sẽ là một kịch bản lý tưởng.

Nếu Nga phát động một cuộc tấn công mới trong vài tháng đầu năm 2023, thì nó sẽ diễn ra vào khoảng thời gian kỷ niệm một năm cuộc chiến diễn ra. Nga lần đầu tiên tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2, tuyên bố với bằng chứng đáng ngờ rằng người dân tộc Nga đang bị bức hại ở một số khu vực ly khai nhất định và cam kết “triệt hạ” giới lãnh đạo Ukraine.

Cuộc xâm lược đã không diễn ra tốt đẹp cho Nga. Các chiến binh Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ nước ngoài đáng kể, đã ngăn chặn quân Nga chiếm thủ đô Kyiv, buộc quân địch phải tập trung vào một số khu vực trọng yếu ở phía đông và nam, nơi các trận chiến vẫn đang diễn ra ác liệt.

Bất chấp những thất bại đáng kể về quân sự vào đầu mùa thu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố sáp nhập 4 khu vực của Ukraine, bao gồm cả khu vực ly khai Donbas, vốn là cái cớ để Điện Cẩm Linh xâm lược. Các vụ sáp nhập nói chung vẫn chưa được thế giới công nhận và các lực lượng Ukraine kể từ đó đã tìm cách chiếm lại các khu vực quan trọng bên trong những miền này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để bình luận.

7. Mỹ cho biết cuộc gặp “thẳng thắn và thực chất” với các quan chức Trung Quốc đề cập đến chiến tranh Ukraine và các mối đe dọa từ Triều Tiên

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết các cuộc gặp gỡ giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc trong những ngày gần đây là “thẳng thắn và thực chất”, đồng thời cho biết thêm rằng hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề bao gồm hành động gây hấn của Nga ở Ukraine và các mối đe dọa của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên đối với an ninh khu vực trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Ned Price giải thích: “Các cuộc gặp diễn ra ở Lang Phường, Trung Quốc và chúng là cuộc gặp gỡ mới nhất trong một loạt các cam kết và là một phần trong hoạt động ngoại giao đang diễn ra của chúng tôi với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”. Cuộc đối thoại diễn ra sau cuộc gặp của Tổng thống Biden với Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 14 tháng 11 bên lề G20 ở Bali.”

Các quan chức Hoa Kỳ đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong (Xie Feng, 谢峰) vào ngày 11 và 12 tháng 12. Phái đoàn Hoa Kỳ bao gồm Trợ lý Bộ trưởng Dan Kritenbrink, Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia về Trung Quốc và Đài Loan Laura Rosenberger, và Phó Trợ lý Ngoại trưởng về Trung Quốc và Đài Loan Điều phối viên Trung Quốc Rick Waters.

Một trong những vấn đề mà phía Mỹ nhấn mạnh là việc “đưa về nước những công dân Mỹ bị giam giữ oan sai hoặc bị cấm xuất cảnh ở Trung Quốc là ưu tiên cá nhân của Tổng thống”, quan chức này cho biết.

Phái đoàn Hoa Kỳ cũng đề cập đến các chủ đề và chủ đề vẫn đang tiếp diễn trong đường lối chính sách của chính quyền Biden đối với Trung Quốc.

“Là một phần của việc quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm, Trợ lý Bộ trưởng Kritenbrink và Giám đốc cấp cao Rosenberger nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập nền tảng cho mối quan hệ song phương, để bảo đảm rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc duy trì các kênh liên lạc cởi mở và quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm. Họ nhấn mạnh rằng cạnh tranh không được biến thành xung đột.”

“Trợ lý Bộ trưởng Kritenbrink và Giám đốc cấp cao Rosenberger đã nói rõ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ, bảo vệ lợi ích và giá trị của Hoa Kỳ, bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác”.

Sau các cuộc gặp, Trợ lý Bộ trưởng Kritenbrink và Giám đốc cấp cao Rosenberger đã tới Hán Thành và Tokyo để tham vấn về một loạt vấn đề khu vực và song phương từ ngày 12 đến 14 tháng 12

8. Biden: Mỹ sẽ tiếp tục gửi các trợ giúp vật chất tới Ukraine, nhưng không gửi quân đội

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết hôm thứ Hai rằng ông không có kế hoạch gửi quân đội Hoa Kỳ đến chiến đấu tại Ukraine.

“Có phải chúng ta đang gửi quân đến Ukraine hay không? Không, chúng ta đang gửi các khí tài chiến trang, như chúng ta đã từng làm, và hàng triệu đô la,” Biden nói với các phóng viên đi cùng ông ở Virginia sau câu hỏi về việc liệu chính quyền của ông có kế hoạch gửi quân đến Ukraine hay không.

Vào tháng 11, chính quyền Biden đã kêu gọi Quốc hội cấp thêm kinh phí để tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young đã gửi thư tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để yêu cầu nêu chi tiết về gói viện trợ cho Ukraine trị giá 37.7 tỷ Mỹ Kim.

Theo một tờ thông tin được chia sẻ với CNN, yêu cầu của Ukraine được lan truyền khắp bốn cơ quan chính phủ Hoa Kỳ. Young đã viết cho Pelosi rằng yêu cầu này sẽ “bảo đảm Ukraine có tài trợ, vũ khí và sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ và những người dễ bị tổn thương tiếp tục nhận được viện trợ cứu sinh. Yêu cầu này cũng giải quyết tình trạng thiếu lương thực và năng lượng toàn cầu nghiêm trọng do cuộc xâm lược của Nga gây ra.”

Nó bao gồm 21.7 đô la cho Bộ Quốc phòng sẽ được chi cho các “thiết bị cho Ukraine, bổ sung kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, và để tiếp tục hỗ trợ quân sự, tình báo và các hỗ trợ quốc phòng khác,” 14.5 tỷ đô la cho Bộ Ngoại giao để “hỗ trợ ngân sách trực tiếp cho Ukraine, đầu tư quan trọng trong thời kỳ chiến tranh, hỗ trợ an ninh, tăng cường an ninh lương thực toàn cầu và hỗ trợ nhân đạo,” 626 triệu đô la cho Bộ Năng lượng “để hỗ trợ an ninh hạt nhân cho Ukraine và hiện đại hóa Khu dự trữ Dầu mỏ Chiến lược,” và 900 triệu đô la cho Bộ Dịch vụ Y tế và Nhân sinh “để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe hỗ trợ tiêu chuẩn cho người Ukraine”