Tổng thống Zuzana Caputova sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp vào hôm Thứ Bảy, ngày 10 tháng 12 tại Vatican, phát ngôn nhân của Tổng thống Martin Strizinec cho biết hôm thứ Năm. Nguyên thủ quốc gia Slovakia cũng sẽ gặp Đức Hồng Y Pietro Parolini, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Đây là lần thứ hai, Đức Thánh Cha tiếp nữ tổng thống Caputova tại Vatican. Lần đầu là vào tháng 12 năm 2020.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Slovakia vào tháng 9 năm 2021 và xuất hiện ở Bratislava, Kosice, Presov và Sastin. Ngài đã gặp ba quan chức hiến pháp hàng đầu cũng như đại diện của cộng đồng Do Thái và Roma.

Khi tiễn Đức Thánh Cha trở về Rôma, nữ Tổng thống đã tỏ ra rất xúc động. Trong một diễn biến chưa từng có trong các chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô, Nữ Tổng thống đã khóc khi Đức Thánh Cha lên máy bay. Các hình ảnh thu được cho thấy bà đứng chết trân tại chỗ nhìn theo Đức Thánh Cha khi ngài lên máy bay và trong lúc máy bay chạy ra đường băng để cất cánh.

Trong cuộc họp báo sau đó tại dinh tổng thống, đích thân bà Zuzana Čaputová xác nhận là bà đã rất xúc động và đã khóc.

Bà Zuzana Čaputová sinh ngày 21 tháng 6 năm 1973, trong một gia đình lao động nghèo, là một chính trị gia, luật sư và nhà hoạt động môi trường người Slovakia. Bà là Tổng thống Slovakia từ ngày 15 tháng 6 năm 2019. Zuzana là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ tổng thống, và cũng là tổng thống trẻ nhất trong lịch sử của Slovakia, được bầu ở tuổi 45. Bà Zuzana Čaputová không phải là người Công Giáo. Bà đã ly dị và có 2 đứa con.

Báo chí tại Bratislava cho biết gia đình bà Zuzana nguyên là người Công Giáo. Trong thời kỳ cộng sản, hoàn cảnh khó khăn quá nên có lẽ đã không thể giữ đạo. Tuy nhiên, bà Zuzana chưa bao giờ cho rằng mình là người vô thần. Bà được tin là tập thiền Yoga. Hy vọng, có thể qua chuyến tông du của Đức Thánh Cha và những liên hệ tiếp theo đây, nữ tổng thống có thể trở lại đạo.
Source:enrsi.rtvs.sk