1. Ukraine tuyên bố một số đơn vị Nga ở Zaporizhzhia đang rút lui khi quân Ukraine tấn công đồng loạt vào các kho đạn dược và binh lính

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 2 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov tuyên bố rằng một số đơn vị Nga đang rút khỏi vị trí của họ ở khu vực phía nam Zaporizhzhia.

Người Nga đang chuẩn bị di tản “nhân viên của chính quyền chiếm đóng” ở khu vực Zaporizhzhia.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các đơn vị Nga đã rời khỏi các khu định cư Mykhailivka, Polohy và Inzhenerne, tất cả các thị trấn phía nam thành phố Zaporizhzhia. Chiến tuyến trong khu vực chạy 200 km trên đất nông nghiệp. Diễn biến này xảy ra sau các cuộc tấn công vào các tòa nhà ở Polohy được tin là nơi dùng làm bộ chỉ huy của quân Nga trong vùng Zaporizhzhia.

Bộ Tổng tham mưu cho biết, tại khu định cư Burchak, cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên đang tiến hành một cuộc điều tra dân số về điều mà họ gọi là di tản dân cư tự nguyện.

Người Ukraine dường như đang lặp lại các hành động mà họ đã thực hiện ở Kherson - tấn công các cây cầu, trung tâm tiếp tế và các điểm tập trung quân của Nga phía sau chiến tuyến. Bộ Tổng tham mưu cho biết, trong những ngày gần đây, khoảng nửa tá cuộc không kích đã làm hơn 230 binh sĩ Nga bị thương và phá hủy kho đạn và thiết bị.

Điều gì có thể xảy ra tiếp theo: Các nhà phân tích cho rằng mặt trận tấn công tiếp theo của người Ukraine có thể sẽ là một mũi tấn công về phía nam tới thành phố Melitopol bị chiếm đóng.

Bộ Tổng tham mưu cho biết, ở những nơi khác, các lực lượng Nga tiếp tục bảo vệ các vị trí của họ ở khu vực phía đông Luhansk bằng cách sử dụng xe tăng, súng cối và pháo binh để ngăn chặn các bước tiến xa hơn của lực lượng Ukraine.

Các đơn vị Nga cũng đang pháo kích vào một số khu định cư ở các khu vực mới được giải phóng của vùng Kherson. Nhưng Chuẩn Tướng Oleksii Hromov tuyên bố rằng tuần trước lực lượng Nga đã vô tình bắn vào đơn vị của họ gần làng Tsukury ở Kherson, khiến 14 quân nhân thiệt mạng.

Tướng Hromov nói rằng các lực lượng Nga đã tập trung tại thành phố Dzankhoi ở Crimea, nơi “thực sự đã trở thành căn cứ quân sự lớn nhất trên lãnh thổ... từ đó quân đội chiếm đóng của Nga cũng như vũ khí và thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Nga được triển khai lại.”

2. Giao tranh ác liệt tại Bakhmut

Hôm thứ Năm, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết, “do các hành động tấn công của quân đội Nga, khu định cư Kurdiumivka của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã được giải phóng hoàn toàn khỏi các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Ukraine.” Kurdiumivka là một ngôi làng nhỏ ở phía Nam thành phố Bahkmut với dân số là 737 người, theo thống kê của Ukraine vào tháng 7 năm 2021.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã tuyên bố chiếm được ba khu định cư khác—nhưng tất cả đều là những ngôi làng nhỏ.

Các video trên mạng xã hội cho thấy quân đội Nga tại các khu vực xung quanh Bakhmut ở phía đông Donetsk đang chịu thương vong nặng nề, cho dù họ có chiếm được một số ngôi làng nhỏ, đặc biệt là phía nam thành phố.

Một số video từ máy bay không người lái của quân đội Ukraine cho thấy quân đội Nga trong các hố cá nhân và chiến hào đang bị tấn công bằng chất nổ thả từ máy bay không người lái. Các video khác trên mặt đất cho thấy thi thể của những người lính Nga nằm rải rác ở vùng nông thôn.

Một video do quân đội Ukraine quay và đưa lên Telegram cho thấy các hệ thống vũ khí khác nhau được sử dụng trong một cuộc tấn công phối hợp vào các vị trí của Nga, bao gồm cả pháo 155 ly và súng cối. Từ một số video, có vẻ như các vị trí của Nga có rất ít sự bảo vệ và lộ ra ở vùng nông thôn trống trải.

Các lực lượng Nga đã tấn công khu vực xung quanh Bakhmut trong nhiều tháng — và gần đây hơn đã gửi các đơn vị mới được huy động nhưng ít kinh nghiệm hơn về phía trước.

Một số đơn vị Nga - bao gồm cả những đơn vị liên kết với nhóm Wagner - dường như đã đạt được tiến bộ gia tăng, chiếm một số ngôi làng nhỏ ở phía nam thành phố.

Người Ukraine nói rằng giao tranh vẫn tiếp diễn trong khu vực quanh Kurdiumivka, các lực lượng Ukraine đã phá hủy ba kho đạn, một tổ súng cối “và đông đảo nhân lực của quân xâm lược.”

Các nhà phân tích cho rằng người Ukraine rõ ràng cũng đang phải chịu thương vong khi họ là mục tiêu của pháo binh và xe tăng Nga. Quân đội Ukraine cho biết giao tranh vẫn tiếp diễn ở nhiều khu vực gần Bakhmut nhưng không thừa nhận mất khu vực nào, kể cả làng Kurdiumivka.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cho biết trong tuần qua, các đơn vị đã đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù trong các khu vực Bakhmut và Avdiivka của vùng Donetsk và “phá hủy các kho đạn dược, thiết bị và binh lính Nga.”

Trong phân tích mới nhất của mình, Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói rằng chiến dịch của Nga xung quanh Bakhmut chỉ ra rằng “các lực lượng Nga về cơ bản đã thất bại trong việc học hỏi từ các chiến dịch có thương vong cao trước đó. Họ tấn công vào các mục tiêu ít hoặc không có giá trị chiến lược gì cả”.

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 2 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, cho biết máy bay Ukraine tiến hành 21 cuộc tấn công vào các vị trí của quân xâm lược.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã đánh trúng 7 khu vực tập trung binh lực và vũ khí chống tăng, một kho nhiên liệu, cũng như 5 mục tiêu quan trọng khác của quân Nga.

Trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 560 binh sĩ Nga, cùng với một xe tăng và 5 xe thiết giáp.

Nga đã mất khoảng 89,440 quân tính đến ngày 1 tháng 12. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga còn bao gồm 2,915 xe tăng, 5,877 xe thiết giáp, 1,904 hệ thống pháo, 395 hỏa tiễn phóng hàng loạt thống, 210 hệ thống tác chiến phòng không, 280 máy bay, 261 trực thăng, 1,562 máy bay không người lái, 531 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,441 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 163 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Đức bàn giao lô viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Đức đã bàn giao một loạt viện trợ quân sự mới cho Ukraine, bao gồm tàu nổi trên mặt nước không người lái, xe tăng bắc cầu và phương tiện bảo vệ biên giới.

Các thiết bị được chuyển giao cho Ukraine trong vài ngày qua bao gồm 3 xe tăng đặt cầu BEAVER, 8 tàu nổi trên mặt nước không người lái - hai chiếc đã được chuyển giao cho Ukraine trước đó, 12 phương tiện bảo vệ biên giới, tổng cộng 65 chiếc đã được cung cấp, 4,000 túi ngủ bên cạnh 10,000 chiếc đã được giao trước đó, phụ tùng thay thế cho trực thăng Mi-24 và 30 xe cứu thương.

“Danh sách bao gồm các chuyến hàng từ Lực lượng Vũ trang Liên bang Đức, cũng như từ các nguồn cung cấp thuộc ngành công nghiệp Đức được tài trợ từ quỹ của Chính phủ Liên bang việc xây dựng năng lực an ninh”.

Ngoài ra, Đức cũng đã quyết định chuyển giao thêm bảy khẩu pháo phòng không tự hành Gepard thêm vào số ba chiếc đã được chuyển giao vào tháng 8, và 100,000 bộ dụng cụ sơ cứu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người đang ở Berlin vào ngày 1 tháng 12, đã cảm ơn Đức vì là một trong những nhà cung cấp viện trợ quân sự chính cho Ukraine, bao gồm cả các thiết bị hiện đại. Đồng thời, ông cho biết nhiệm vụ không phải là mở rộng danh sách vũ khí, mà là bảo đảm sử dụng liên tục và hiệu quả các thiết bị đã được cung cấp.

4. Văn phòng Tổng thống cho biết quân đội Ukraine đã mất tới 13,000 binh sĩ kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Quân đội Ukraine đã mất tới 13,000 binh sĩ kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống, cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng thứ Sáu 2 tháng 12.

“Chúng tôi có ước tính chính thức từ Bộ Tổng tham mưu. Có những ước tính chính thức do Tổng tư lệnh tối cao đưa ra. Và chúng dao động từ 10,000 đến 12,500 hay 13,000 tử sĩ. Chúng tôi đang nói chuyện cởi mở về con số thương vong của chúng ta,” Podolyak nói.

Vào ngày 30 tháng 11, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen nói rằng “Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã mang lại chết chóc, hủy diệt và đau khổ không kể xiết.” Theo ước tính của bà, “hơn 20,000 thường dân và 100,000 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng cho đến nay.” Nhưng sau đó, Ủy ban Âu Châu đã thừa nhận rằng đã có nhầm lẫn và thông tin này đã bị xóa.

5. Nga sử dụng hỏa tiễn do Liên Xô sản xuất nhằm đánh lạc hướng phòng không Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 2 tháng 12, Đại tá Mykola Danyliuk, đại diện Cục Khoa học Quân sự Trung ương, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết:

“Việc cố tình phóng những hỏa tiễn cũ rích này là nhằm mục đích làm mồi nhử, đánh lạc hướng sự chú ý của hệ thống phòng không Ukraine, làm chúng ta cạn kiệt các hỏa tiễn phòng không vào thời điểm các hỏa tiễn Kh-101 và 3M-14 hiện đại của Nga đang tấn công vào các cơ sở hạ tầng quan trọng.”

Đại tá Danyliuk nhấn mạnh rằng ngay cả một hỏa tiễn với đầu đạn giả “không phát nổ” cũng có nguy cơ gây sát thương bừa bãi một cách đáng kể - do động năng của chính hỏa tiễn và nhiên liệu còn dư khi nó chạm vào mục tiêu.

Tại cuộc họp báo, các mảnh vỡ của đầu đạn hỏa tiễn Kh-55SM mà Liên bang Nga sử dụng trong cuộc pháo kích vào Ukraine đã được trưng bày. Đây là bản sửa đổi với tầm bắn tăng lên của hỏa tiễn hành trình Kh-55 của Liên Xô vốn được các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160 của Nga sử dụng để tấn công Ukraine từ tháng 3. Những hỏa tiễn này bay ở độ cao cực thấp, bám sát địa hình.

Các đặc điểm chính của Kh-55SM như sau: tầm bay — xa tới 3,500 km; khối lượng ban đầu — 1.5 tấn trong đó có tới 260 ký nhiên liệu

6. Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định 'chúng tôi sẽ không bao giờ ép buộc người Ukraine thỏa hiệp'

Trong cuộc họp báo trong chuyến thăm Hoa Kỳ, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết:

“Tôi xin cảm ơn tổng thống và chính quyền Hoa Kỳ vì cam kết tuyệt vời của họ đối với Ukraine và người dân Ukraine.”

“Hãy để tôi nói rõ rằng hai quốc gia của chúng ta được tạo nên từ các giá trị và lịch sử. Những gì đang bị đe dọa ở Ukraine bây giờ ở rất xa đây, ở một quốc gia nhỏ, một nơi nào đó ở Âu Châu. Nhưng đó là về các giá trị của chúng ta. Đó là về các nguyên tắc của chúng ta. Và đó là những gì chúng ta đã cùng nhau thỏa thuận trong hiến chương Liên Hiệp Quốc, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Đó là lý do tại sao tôi tin rằng việc Hoa Kỳ hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine trong thời gian này là rất quan trọng, không chỉ đối với người Ukraine mà cả người Âu Châu, mà còn đối với sự ổn định của thế giới chúng ta ngày nay.”

“Nếu chúng ta cho rằng chúng ta có thể từ bỏ một quốc gia và từ bỏ sự tôn trọng đầy đủ các nguyên tắc này, điều đó có nghĩa là không thể có sự ổn định trên thế giới này. Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải cam kết rất nhiều”.

“Chúng tôi sẽ theo dõi sự hỗ trợ của riêng mình. Chúng tôi đã tăng cường hỗ trợ quân sự, hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ kinh tế”.

Ông nói thêm rằng sẽ không cố gắng thúc ép chính phủ ở Kyiv đồng ý với một giải pháp mà họ không hài lòng.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ hối thúc người Ukraine thực hiện một thỏa hiệp mà họ sẽ không bao giờ chấp nhận được. Họ rất dũng cảm, và họ bảo vệ chính xác cuộc sống của họ, quốc gia và các nguyên tắc của chúng ta. Sẽ không bao giờ xây dựng được một nền hòa bình bền vững nếu chúng ta muốn có một nền hòa bình chóng vánh. Chúng ta phải tôn trọng người Ukraine trong việc quyết định thời điểm và các điều kiện mà họ sẽ đàm phán về lãnh thổ và tương lai của họ.”

7. Biden: 'Tôi không ngờ Nga lại tàn bạo như vậy'

Joe Biden đã nói trong cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ sát cánh cùng các đồng minh của mình “mạnh mẽ hơn bao giờ hết” chống lại “cuộc chiến tàn bạo” của Nga chống lại Ukraine.

Biden cho biết sự hỗ trợ sẽ tiếp tục khi đối mặt với sự gây hấn của Nga, điều mà ông nói thêm là “cực kỳ tàn bạo”. Ông nói: “Tôi biết người Nga tàn bạo, nhưng tôi không ngờ họ lại tàn bạo đến như vậy”.

“Hôm nay chúng ta tái khẳng định rằng chúng ta sẽ sát cánh cùng nhau chống lại sự tàn bạo này. Chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho người dân Ukraine khi họ bảo vệ nhà cửa, gia đình, bệnh viện, nhà trẻ, chủ quyền, toàn vẹn của họ trước sự xâm lược của Nga”.

Ông nói thêm rằng Pháp đã chào đón hơn 100,000 người tị nạn và Biden cảm ơn họ vì đã làm như vậy.

“Tấn công cơ sở hạ tầng dân sự, bóp nghẹt nguồn năng lượng tới Âu Châu để đẩy giá lên cao, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực. Điều đó đang làm tổn thương những người rất dễ bị tổn thương không chỉ ở Ukraine mà trên toàn thế giới. Nhưng Putin sẽ không thành công.”

“ Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành động của họ và giảm thiểu tác động toàn cầu của cuộc chiến do Putin gây ra đối với phần còn lại của thế giới.”

Tổng thống Mỹ nói rằng Hoa Kỳ đang giúp Âu Châu bảo đảm an ninh năng lượng và một thỏa thuận mới đã được thống nhất với Pháp về năng lượng hạt nhân dân sự.

8. Tổng thống Hoa Kỳ và tổng thống Pháp khẳng định: Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh

Các tổng thống Hoa Kỳ và Pháp đã lên án mạnh mẽ cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp của Nga chống lại Ukraine và nhấn mạnh rằng việc cố ý tấn công vào thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự cấu thành tội ác chiến tranh mà thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

Họ cũng lên án và bác bỏ nỗ lực của Putin nhằm sáp nhập bất hợp pháp lãnh thổ Ukraine vào Nga, vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế. Hoa Kỳ và Pháp lên án các bước leo thang có chủ ý của Nga, đáng chú ý là lời lẽ vô trách nhiệm về hạt nhân và thông tin sai lệch của nước này về cáo buộc tấn công hóa học, cũng như các chương trình vũ khí hạt nhân và sinh học.

Họ tái khẳng định Hoa Kỳ và Pháp tiếp tục ủng hộ việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp hỗ trợ chính trị, an ninh, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine trong thời gian dài nhất.

Điều này bao gồm việc cung cấp các nguồn lực quan trọng để hỗ trợ khả năng phục hồi của người dân Ukraine trong suốt mùa đông, bao gồm đẩy mạnh việc cung cấp các hệ thống phòng không và thiết bị cần thiết để sửa chữa mạng lưới năng lượng của Ukraine. Hoa Kỳ và Pháp có kế hoạch tiếp tục làm việc với các đối tác và đồng minh để điều phối các nỗ lực hỗ trợ, bao gồm cả tại hội nghị quốc tế diễn ra ở Paris vào ngày 13 tháng 12.

Họ cũng có ý định tiếp tục cung cấp hỗ trợ ngân sách trực tiếp mạnh mẽ cho Ukraine và thúc giục các tổ chức tài chính quốc tế mở rộng quy mô hỗ trợ tài chính của họ.

Hoa Kỳ và Pháp nhắc lại nghĩa vụ duy trì các nghĩa vụ quốc tế hiện hành cũng như các nguyên tắc và mục đích của Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Họ cũng nhắc lại quyết tâm kiên định buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn bạo và tội ác chiến tranh đã được ghi chép lại rộng rãi, do cả các lực lượng vũ trang chính quy và các lực lượng ủy nhiệm của nước này gây ra, bao gồm cả các tổ chức lính đánh thuê như Wagner và các tổ chức khác, thông qua hỗ trợ cho các cơ chế trách nhiệm giải trình quốc tế, bao gồm cả Ủy ban quốc tế. tòa án hình sự, tổng công tố Ukraine, Ủy ban Điều tra của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Hoa Kỳ và Pháp cũng cam kết giải quyết các tác động rộng lớn hơn từ cuộc chiến của Nga, bao gồm hợp tác với cộng đồng quốc tế để xây dựng khả năng phục hồi tốt hơn trước sự gián đoạn lương thực và năng lượng.

9. Hơn 1,300 tù nhân trở về Ukraine từ khi Nga xâm lược

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm rằng hơn 1,300 tù nhân đã được trao trả cho Ukraine kể từ khi quân đội Nga xâm lược.

Zelenskiy đã phát biểu sau một cuộc trao đổi 50 tù nhân mới với các lực lượng Nga và thân Nga.

“Sau cuộc trao đổi ngày hôm nay, đã có 1,319 anh hùng trở về nhà,” Zelenskiy cho biết như trên trong phát biểu trước quốc dân đồng bào qua vidro.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi đưa được tất cả người dân của mình trở lại quê hương,” nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Chánh văn phòng của Zelenskiy, Andriy Yermak, cho biết 50 người Ukraine trở về bao gồm những người đã bảo vệ Mariupol và Azovstal.

Trong một cuộc họp với Hội Hồng Thập Tự vào tháng 10, Nga cho biết họ đang giam giữ khoảng 6,000 tù nhân chiến tranh Ukraine.