1. Các nhà báo phương Tây đưa tin về các cuộc biểu tình ở Trung Quốc 'bị đánh đập' và 'đe dọa'

Một loạt các cuộc biểu tình phản đối lệnh phong tỏa do COVID-19 đã bắt đầu ở Trung Quốc đại lục vào tháng 11 vừa qua. Các cuộc biểu tình bộc phát nhằm đáp trả các biện pháp mà bọn cầm quyền Trung Quốc thực hiện nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại quốc gia này, bao gồm cả việc thực hiện chính sách Zero-COVID. Chính sách Zero-COVID có nghĩa là tận diệt hoàn toàn mọi trường hợp lây nhiễm coronavirus. Nghe có vẻ hay, nhưng để thực hiện chính sách này, bọn cầm quyền phong tỏa cả một khu vực rộng lớn, gây trở ngại công ăn việc làm, các hoạt động bình thường của công dân trong một thời gian rất dài. Tại Tân Cương chẳng hạn, nhiều khu vực bị phong tỏa hàng ba tháng trời. Sự bất mãn đối với chính sách này càng ngày càng gia tăng khi nhiều người phải ở nhà không có việc làm và một số người thậm chí không thể mua hoặc nhận các nhu yếu phẩm hàng ngày.

Các cuộc biểu tình quy mô nhỏ bắt đầu vào đầu tháng 11, đã dẫn đến tình trạng bất ổn dân sự lan rộng sau vụ hỏa hoạn chết người ở Ô Lỗ Mộc Tề hôm 24 tháng 11 khiến 10 người thiệt mạng. Những người biểu tình cho rằng đó là hậu quả của 3 tháng phong tỏa ở Tân Cương. Họ yêu cầu bọn cầm quyền chấm dứt chính sách Zero-COVID với các lệnh phong tỏa kéo dài, và một số người đã mở rộng cuộc biểu tình của họ khi kêu gọi Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc phải từ chức.

Trong cố gắng che đậy việc đưa tin về biến cố rất hiếm khi xảy ra này, công an Trung Quốc đã đánh đập các phóng viên báo chí nước ngoài đang làm công việc của họ. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Western Journalists Covering China Protests 'Beaten' and 'Intimidated'“, nghĩa là “Các nhà báo phương Tây đưa tin về các cuộc biểu tình ở Trung Quốc 'bị đánh đập' và ‘đe dọa’”

Cảnh sát Trung Quốc đã bị cáo buộc hành hung và đe dọa các nhà báo phương Tây đưa tin về các cuộc biểu tình chống chính phủ lan rộng ở đất nước này khi các cuộc biểu tình tiếp diễn.

BBC cho biết họ “cực kỳ quan ngại” về cách đối xử của công an Trung Quốc đối với nhà quay phim Ed Lawrence, người đã “bị bắt và còng tay” trong khi đưa tin về các cuộc biểu tình ở Thượng Hải, nổ ra nhằm phản đối các biện pháp kiểm soát đại dịch gắt gao của Trung Quốc.

“Anh ấy bị giữ vài giờ trước khi được thả. Trong khi bị bắt, anh ta đã bị cảnh sát đánh và đá. Điều này xảy ra khi anh ấy đang làm việc với tư cách là một nhà báo được công nhận,” đài truyền hình quốc gia của Vương Quốc Anh cho biết. “Thật đáng lo ngại khi một trong những nhà báo của chúng tôi bị tấn công theo cách này khi đang thực hiện nhiệm vụ của mình.”

“Chúng tôi không nhận được lời giải thích hay lời xin lỗi chính thức nào từ nhà cầm quyền Trung Quốc, ngoài tuyên bố của các quan chức sau đó đã thả anh ấy rằng họ đã bắt giữ anh ấy vì lợi ích của chính anh ấy vì lo ngại anh ấy nhiễm COVID từ đám đông,” tuyên bố cho biết. “Chúng tôi không coi đây là một lời giải thích đáng tin cậy.”

Lawrence, người làm việc cho văn phòng Trung Quốc của BBC, cho biết trong một tweet rằng anh ấy đã bị giam giữ “khi đang làm công việc của mình.” Anh cho biết ít nhất một công dân Trung Quốc đã bị bắt khi cố gắng ngăn chặn vụ bắt giữ.

Cảnh sát Thượng Hải không thể đưa ra bình luận, nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Lawrence đã bị bắt vì không xác định mình là thành viên báo chí. Đoạn phim về vụ việc cho thấy Lawrence nói với một đồng nghiệp: “Gọi cho lãnh sự quán ngay bây giờ.”

Lawrence là một trong ít nhất hai nhà báo phương Tây được báo cáo đã bị cảnh sát Trung Quốc cản trở. Michael Peuker của đài truyền hình Thụy Sĩ RTS đã tweet trước đó vào hôm Chúa Nhật rằng các viên chức ở Thượng Hải đã làm gián đoạn anh ấy và các đồng nghiệp của anh ấy trong một cuộc giao lưu trực tiếp tới trường quay.

Ông nói: “Cản trở, đe dọa, và quấy rối” hiện là những trải nghiệm phổ biến của báo chí quốc tế ở Trung Quốc.

Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài của Trung Quốc, gọi tắt là FCCC, cho biết họ “vô cùng băn khoăn trước cách đối xử đối với các nhà báo đưa tin về các cuộc biểu tình gần đây ở Thượng Hải và Bắc Kinh.”

“Các nhà báo từ nhiều cơ quan đã bị cảnh sát tấn công thể lý trong khi đưa tin về tình trạng bất ổn, và ít nhất hai nhà báo đã bị giam giữ. Trong một sự việc đặc biệt đáng báo động, một nhà báo người Anh được nhìn thấy bị nhiều viên chức cộng sản vật ngã xuống đất trước khi bị dẫn đi”

“Theo luật pháp Trung Quốc, các nhà báo nước ngoài có quyền tự do tiếp cận để đưa tin tại Trung Quốc. Trong những trường hợp như thế, họ đã tường trình từ các đường phố của chính thành phố mà họ là cư dân,” câu lạc bộ cho biết. “FCCC rất thất vọng và bất mãn trước những rào cản ngày càng tăng đối với các nhà báo nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc và sự gây hấn của cảnh sát đối với họ.”

Các cuộc biểu tình ôn hòa đã nổ ra trên khắp các thành phố lớn của Trung Quốc từ thứ Sáu sau vụ cháy chung cư ở Ô Lỗ Mộc Tề, thủ phủ của khu vực Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc, khiến 10 cư dân thiệt mạng. Các hạn chế COVID quá mức bao gồm cả cửa bị khóa và công an đóng những cây cọc không cho dân chúng ra khỏi chung cư được cho là đã góp phần gây ra thảm kịch.

Công chúng thất vọng trước các chính sách quá đáng của bọn cầm quyền đã sử dụng các cuộc biểu tình để đòi hỏi nhiều quyền tự do dân sự hơn, chẳng hạn như quyền tự do ngôn luận. Những người khác kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình từ chức. Ông ta là người đã giám sát một cuộc đàn áp kéo dài hàng thập kỷ đối với những người bất đồng chính kiến.

Các cuộc biểu tình cũng lan ra bên ngoài Trung Quốc vào cuối tuần qua. Ví dụ, tại London, cộng đồng người Hoa hải ngoại đã tập trung bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc để đưa ra những yêu cầu tương tự vào cuối ngày Chúa Nhật.

Tại Trung Quốc, những cư dân dẫn đầu cuộc biểu tình mang theo áp phích và điện thoại chụp ảnh của họ đã giải tán, nhưng nhiều người có thể quay lại nếu yêu cầu của họ về chính sách Zero-COVID của nhà cầm quyền không được giải quyết.

Hôm thứ Hai vừa qua, khi quay trở lại đường Ô Lỗ Mộc Tề của Thượng Hải, con đường được đặt tên theo tên thủ phủ của Tân Cương, nơi những người biểu tình đã tập trung vào ngày hôm trước, phóng viên Lawrence của BBC nhận thấy các chướng ngại vật được dựng lên trên vỉa hè để ngăn chặn các cuộc biểu tình tiếp theo. Những người phản đối đã bị nhanh chóng bắt đi.

Một sự hiện diện dày đặc của cảnh sát đã giáng xuống thành phố 25 triệu dân này, Lawrence viết trên Twitter rằng những người chụp ảnh địa điểm này buộc phải xóa chúng dưới sự giám sát của cảnh sát.

2. Trung Quốc chống lại 'Tự do' ở Hoa Kỳ khi cuộc đàn áp các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Rails Against U.S. 'Freedom' as Protest Crackdown Continues”, nghĩa là “Trung Quốc chống lại 'Tự do' ở Hoa Kỳ khi cuộc đàn áp các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra.”

Chính phủ Trung Quốc hôm thứ Ba đã đưa ra một thông điệp tấn công “tự do” ở Hoa Kỳ trong bối cảnh thế giới đang theo sát diễn biến các cuộc biểu tình của người dân ở Trung Quốc.

Trong tuần qua, Trung Quốc đã chứng kiến một làn sóng phản đối dữ dội từ người dân, một điều hiếm thấy ở một nhà nước độc tài nổi tiếng với việc kiểm soát chặt chẽ tự do ngôn luận. Các cuộc biểu tình được thúc đẩy bởi sự phản đối các chính sách nghiêm ngặt được gọi là Zero-COVID của nhà cầm quyền, vốn hạn chế rất nhiều việc di chuyển của công dân ở những khu vực có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút và được cho là nguyên nhân gây ra cái chết của 10 người trong một vụ cháy chung cư do các dịch vụ khẩn cấp không thể thực hiện được nhiệm vụ của họ trong một thời gian quá dài khiến họ thể cứu được các nạn nhân.

Mặc dù các cuộc biểu tình bắt đầu với việc phản đối các giao thức COVID, nhưng kể từ đó, các cuộc biểu tình đã phát triển hơn nữa và bao gồm cả những bất bình rộng lớn hơn nhiều đối với bọn cầm quyền. Những người biểu tình ở một số khu vực kêu gọi những quyền căn bản như tự do ngôn luận và báo chí.

Người biểu tình ở Hương Cảng thể hiện tình đoàn kết với người biểu tình ở đại lục, giơ cao những tờ giấy trắng thể hiện lời kêu gọi tự do ngôn luận và tự do báo chí. Trong bối cảnh đó, phát ngôn nhân của bọn cầm quyền Trung Quốc hôm thứ Ba đã công kích Mỹ sau khi Tòa Bạch Ốc lên tiếng ủng hộ những người biểu tình.

Những người khác đã đi xa đến mức kêu gọi lãnh đạo Trung Quốc hiện tại từ chức ngay lập tức. Trước phong trào ngày càng tăng, Tòa Bạch Ốc cho biết họ ủng hộ quyền hội họp và biểu tình của công dân Trung Quốc, mặc dù không bình luận về lời kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải từ chức.

Dường như để đáp lại sự ủng hộ của Tòa Bạch Ốc đối với những người biểu tình, Hoa Xuân Oánh, trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc và là phát ngôn nhân chính thức của nhà cầm quyền Trung Quốc, đã đăng một dòng tweet vào thứ Ba chỉ trích Hoa Kỳ và tuyên bố rằng các chính sách của Bắc Kinh chỉ đơn giản là cố gắng giữ an toàn cho người dân. Trong quá khứ, Trung Quốc thường nhấn mạnh các vấn đề của Mỹ để đáp lại những lời chỉ trích về những thất bại được cho là của nước này.

“Cái giá của 'tự do' ở Mỹ là 1 triệu người chết vì Covid cộng với 40,000 người chết vì súng mỗi năm cộng với 107,622 người chết vì Fentanyl chỉ riêng trong năm 2021,” Bà Hoa Xuân Oánh viết trên Twitter. Anh Chi xin mở ngoặc để giải thích thêm Fentanyl là thuốc giảm đau dùng sau khi phẫu thuật. Con số 107,622 người chết vì Fentanyl ở Mỹ trong năm 2021 không có thống kê nào được dẫn chứng.

“Người dân Mỹ xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp hơn thế. Điều chúng tôi muốn là bảo vệ cuộc sống của người dân và bảo đảm cho họ một cuộc sống tốt đẹp hơn.”

Hôm Chúa Nhật, Vương Đan, một người ủng hộ dân chủ Trung Quốc và là cựu lãnh đạo của các cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, đã viết trong một bài đăng trên Facebook rằng một phản ứng bạo lực đối với làn sóng phản đối này có thể dẫn đến sự kết thúc của cả Đảng Cộng sản Trung Quốc lẫn Chủ tịch Tập Cận Bình. Bị trục xuất khỏi Trung Quốc vì hoạt động tích cực cho dân chủ, anh Vương Đan đang sống ở Mỹ

“Tôi đã nói sớm rằng 'ngày 4 tháng 6' chỉ xảy ra một lần,” Vương Đan viết. “Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc dám huy động quân đội để nổ súng một lần nữa, Đảng Cộng sản Trung Quốc chắc chắn sẽ bị lật đổ… Nếu 33 năm sau Đảng Cộng sản Trung Quốc lặp lại thảm kịch Thiên An Môn với nhiều máu đổ hơn, nó có thể dẫn đến phản tác dụng lớn hơn trước.”

Vương Đan trước đây đã nói với Newsweek rằng tình trạng hỗn loạn kinh tế hiện tại của Trung Quốc là sự khác biệt giữa hiện tại và năm 1989, khi bọn cầm quyền sử dụng bạo lực để đàn áp các cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn. Anh giải thích rằng hồi đó, nền kinh tế Trung Quốc đã bùng nổ sau các cuộc biểu tình, giúp nhà cầm quyền biện minh cho hành động đó.