Bí ẩn quanh sự biến mất của cựu chỉ huy Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ. Quân Nga uy hiếp các linh mục cướp mộ



1. Bí ẩn vừa chớm nở xung quanh sự biến mất của cựu chỉ huy Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ

Một cựu chỉ huy của Lực lượng Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ, gồm 135 người ở Vatican chịu trách nhiệm bảo vệ Đức Giáo Hoàng, đã được báo cáo là mất tích khỏi công việc và nơi cư trú của ông ở Thụy Sĩ, và nơi ở của ông. Chuyện này đang trở thành một bí ẩn của Âu Châu.

Daniel Anrig, 50 tuổi, cựu thành viên của Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ và là cựu đại úy cảnh sát ở Thụy Sĩ, đã được bổ nhiệm làm chỉ huy đội Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ vào năm 2008 bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI. Khi nhiệm kỳ của ông hết hạn vào tháng Giêng năm 2015, nhiệm kỳ đó đã không được Đức Thánh Cha Phanxicô gia hạn, được cho là do lo ngại rằng Anrig đã áp dụng phong cách lãnh đạo quá khắc nghiệt và “quân phiệt”.

Vào thời điểm đó, một tuyên bố của Vatican đã cố gắng giảm thiểu những nhận thức đó.

“Không có sai lầm hay tội lỗi nào từ phía người chỉ huy. Đó chỉ là vấn đề về nhiệm vụ của anh ấy hết hạn. Quyết định được đưa ra theo thỏa thuận chung.”

Trong một cuộc phỏng vấn sau khi sự ra đi của anh ấy được thông báo, Anrig đã bảo vệ các phương pháp của mình, nói rằng quân đoàn “đòi hỏi một phong cách lãnh đạo nghiêm khắc và những người lính canh hiểu điều này.”

Tuy nhiên, nhiều thành viên của lực lượng bảo vệ đã cáo buộc Anrig lãnh đạo “độc tài”, và cũng có những lời phàn nàn về chi phí tu sửa căn hộ riêng của anh ta với tư cách là chỉ huy quân đoàn.

Trước khi được Vatican bổ nhiệm, Anrig đã từng là thanh tra trưởng của lực lượng cảnh sát hình sự ở bang Glarus của Thụy Sĩ.

Năm 2003, anh ta chịu trách nhiệm về một cuộc đột kích gây tranh cãi vào một ngôi nhà dành cho những người xin tị nạn, được cho là có liên quan đến những lo ngại về buôn bán ma túy và buôn người. Anrig ra lệnh cởi quần áo và trói những người xin tị nạn trong quá trình khám xét, điều này cuối cùng dẫn đến một thủ tục tòa án vì sử dụng vũ lực quá mức. Anrig được miễn trách nhiệm hình sự, nhưng được yêu cầu hoàn trả án phí.

Sau khi rời Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ, Anrig đảm nhận một vị trí trong cảnh sát sân bay ở Zurich từ năm 2015 đến năm 2020. Trong hai năm qua, Anrig đã giữ chức vụ thư ký thành phố, về cơ bản là một vị trí công vụ, tại làng Zermatt của Thụy Sĩ, một khu nghỉ mát leo núi và trượt tuyết nổi tiếng ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ.

Theo thị trưởng của Zermatt, Romy Biner-Hauser, hợp đồng của anh ấy ở vị trí đó chưa được gia hạn và anh ấy đang tìm một công việc khác, nhưng dự kiến sẽ ở lại vị trí của mình cho đến ngày 31 tháng 12.

Tuy nhiên, theo các báo cáo địa phương, Anrig đã không được nhìn thấy hoặc nghe tin tức gì trong vài ngày qua. Các cuộc điện thoại đến số di động của anh ấy đều không được trả lời, email và nỗ lực liên lạc với anh ấy thông qua tin nhắn và nền tảng nhắn tin cũng vô hiệu. Cảnh sát từ bang Valais, nơi Zermatt tọa lạc, đã tiến hành khám xét nhà của Anrig, nhưng không có dấu hiệu nào của anh ta.

Một số phương tiện truyền thông ở Thụy Sĩ đã gợi ý rằng có lẽ Anrig chỉ đơn giản là nghỉ việc trước khi hết hạn hợp đồng vì anh ấy buồn vì công việc của mình không được gia hạn. Tuy nhiên, những người khác đang suy đoán rằng Anrig có thể đã phải đối mặt với cáo buộc hình sự hoặc dân sự bên ngoài bang Valais, mặc dù không có xác nhận nào về giả thuyết đó.

Vatican không có bình luận nào về sự biến mất của Anrig, mặc dù các thành viên của Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ đã nói với các phương tiện truyền thông Ý rằng họ “ngạc nhiên” trước các báo cáo. Anrig đã kết hôn và có bốn người con.
Source:Crux

2. Giám mục Ý phê bình phương pháp của các giám mục Pháp về các vụ lạm dụng tính dục

Một giám mục Ý mạnh mẽ phê bình phương pháp của các giám mục Pháp trong việc điều tra về những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.

Trong cuộc hội thảo hôm 19 tháng Mười Một vừa qua, tại Đại học Giáo hoàng Laterano ở Roma, Đức Cha Lorenzo Ghizzoni, Tổng giám mục Giáo phận Ravenna, Chủ tịch Ủy ban Giám mục Ý đặc trách bảo vệ trẻ vị thành niên, đã tuyên bố rằng: “Chúng tôi sẽ không đưa ra những phóng dội các dữ kiện hoặc mẫu điều tra lạm dụng, như vài tổ chức Giáo hội ở nơi khác đã làm với những con số chỉ thu hút những người muốn gieo rắc cỏ dại. Chúng tôi sẽ không thiết lập một ủy ban quốc gia điều tra, chỉ gồm những thành viên không hiểu biết gì về đời sống Giáo hội. Họ không có khả năng khách quan vì họ không phải là giám mục, linh mục và cũng chẳng phải là tín hữu”.

Đức Tổng Giám Mục Ghizzoni ám chỉ đến Ủy ban gọi là Ciase mà Hội đồng Giám mục Pháp đã thành lập. Hồi tháng Mười năm ngoái, Ủy ban này đã công bố kết quả điều tra: theo đó trong 70 năm qua, từ 1950 đến 2021, số người trẻ bị giáo sĩ Công Giáo Pháp lạm dụng tính dục lên tới 330.000 người. Con số này dựa trên các cuộc phỏng vấn và điều tra 171 người.

Đức Tổng Giám Mục Ghizzoni nói rằng Ủy ban như thế đã tạo nên những thiệt hại và không nên làm theo. “Điều chúng tôi quan tâm không phải là đóng đinh các linh mục vào cột hành hình nhưng là phòng ngừa những vụ lạm dụng”.

Hôm 17 tháng Mười Một vừa qua, Hội đồng Giám mục Ý đã cho công bố phúc trình về những vụ lạm dụng tính dục trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2021, theo đó có 89 nạn nhân, trong số này có 61 người ở lứa tuổi từ 10 đến 18 tuổi, và có 68 người bị coi là thủ phạm. Gần 40% tố giác những lối cư xử hoặc những lời nói không thích hợp, 25% tố những vụ sờ mó, 15% tố những vụ xách nhiễu tình dục, 10% tố những quan hệ tình dục, 5% tố sự khiêu dâm. Về các tác giả những hành động như thế, hơn một nửa ở lứa tuổi từ 40 đến 60, 44% là giáo sĩ, 33,8% là giáo dân, 22.1% là tu sĩ.

3. Các linh mục Ukraine tố cáo quân Nga cướp mộ của một vị Hoàng Tử

Ký giả Jerome Starkey của tờ The Sun có trụ sở ở London, đang làm việc tại Ukraine đã đi thăm Kherson. Ông có bài tường trình cho rằng lính Nga bệnh hoạn đã dí súng vào các linh mục để đánh cắp hài cốt của một vị Hoàng Tử được Chính Thống Giáo Ukraine cất giữ.

Họ đã lấy xương của Hoàng tử Grigory Potemkin vài ngày trước khi chạy trốn khỏi thành phố Kherson. Các đặc vụ Nga có vũ trang xông vào Nhà thờ Thánh Catherine và ra lệnh cho các linh mục trao ra quan tài chứa hài cốt cho họ.

Hoàng tử Potemkin là người Nga đã giúp chinh phục Crimea và một vùng rộng lớn của Ukraine vào cuối những năm 1700.

Tổng thống Vladimir Putin đã viện dẫn Hoàng tử Potemkin để biện minh cho cuộc chiến của mình như một nỗ lực để giành lại quá khứ huy hoàng của đất nước mình.

Linh mục Illia, 39 tuổi, nói với The Sun: “Chúng tôi không thể làm gì được.”

Ký giả Jerome được phép vào khu hầm mộ qua một cửa sập được bao quanh bởi những ngọn nến.

Các bậc thang dẫn xuống một căn phòng ấm áp, có mái vòm, nơi xương của Potemkin được giữ trong một chiếc túi nhỏ màu đen bên trong quan tài đặt trên bệ đá.

Cha Illia cáo buộc những kẻ trộm mộ “đánh cắp lịch sử”, đồng thời nói thêm: “Những người này muốn hồi sinh quá khứ”.