Một tòa án Ý đã bác bỏ đơn kiện của Đức Hồng Y Angelo Becciu cáo buộc rằng việc truyền thông đưa tin bất lợi đã khiến ngài mất cơ hội trở thành giáo hoàng. Sau những thất bại pháp lý gần đây trong hai vụ kiện, Hồng Y Becciu được lệnh phải trả hàng ngàn đô la tiền bồi thường thiệt hại và án phí.

Các nhà báo Ý đã đưa tin hôm thứ Tư rằng vụ kiện của Hồng Y Becciu chống lại tạp chí tin tức L'Espresso của Ý đã bị bác bỏ tại một tòa án dân sự ở Sanssari, thuộc vùng Sardinia. Một thẩm phán đã ra lệnh cho Hồng Y phải trả các chi phí pháp lý của tạp chí.

Hồng Y Becciu đã đệ đơn kiện L'Espresso vào tháng 11 năm 2020, vài tuần sau khi ngài bị Đức Thánh Cha Phanxicô sa thải khỏi các chức vụ trong giáo triều và ra lệnh từ bỏ các đặc quyền Hồng Y.

Đức Hồng Y đã yêu cầu bồi thường thiệt hại 10 triệu euro trong vụ kiện theo đó Đức Hồng Y tuyên bố rằng việc L'Espresso đưa tin về vụ tai tiếng tài chính tại Phủ Quốc vụ khanh đã góp phần không công bằng vào quyết định sa thải ngài của Đức Giáo Hoàng, làm tổn hại danh tiếng của ngài và khiến ngài mất cơ hội được bầu làm giáo hoàng trong một mật nghị trong tương lai.

Toàn văn quyết định cũng như số tiền mà Becciu sẽ phải trả trong trường hợp đó đều chưa được tòa án công bố.

Nhưng phán quyết ở Sardinia là trở ngại pháp lý thứ hai đối với vị Hồng Y trong vài tuần qua.

Một tòa án ở Como đã ra lệnh cho Hồng Y Becciu phải trả gần 50,000 euro án phí và thiệt hại vào ngày 11 tháng 11, về một vụ kiện mà ngài đệ đơn chống lại cựu phụ tá của mình tại Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh, là Đức Ông Alberto Perlasca.

Tòa án ở Como đã bác đơn kiện của Hồng Y Becciu vào tháng 12 năm ngoái.

Trong một phán quyết thứ hai trong tháng này, thẩm phán nhận thấy vị Hồng Y phải chịu trách nhiệm về việc lạm dụng quy trình pháp lý khi cố gắng kiện Perlasca, người là nhân chứng chính cho vụ truy tố ở Thành phố Vatican, nơi Hồng Y Becciu là một trong mười bị cáo bị xét xử vì tội tài chính.

Hồng Y Becciu bị buộc tội trong phiên tòa xét xử ở Vatican về tội lạm dụng chức vụ, tham ô và âm mưu. Ngài cũng bị buộc tội cố gắng thay đổi lời khai của Đức Ông Perlasca.

Khi đệ đơn kiện Perlasca, Becciu đã đòi nửa triệu euro từ cấp phó của mình vì đã gây tổn hại cho sức khỏe và lối sống của Hồng Y, được cho là do sự hợp tác của Perlasca với các nhà điều tra của Vatican.

Thẩm phán Lorenzo Azzi đã ra phán quyết vào năm ngoái rằng “không có hành vi gây hại cụ thể nào trong lời khai của nguyên đơn” và nhận thấy các yêu cầu đòi bồi thường của Hồng Y Becciu “hoàn toàn thiếu bất kỳ … trọng lượng” nào để biện minh cho những thiệt hại mà ngài nêu ra.

Tháng này, vị thẩm phán đã ra lệnh yêu cầu Becciu trả 40,000 euro án phí cho Đức Ông Perlasca và Genoveffa Ciferri, một người bạn của Perlasca có tên trong vụ kiện của Becciu. Vị Hồng Y này cũng được lệnh phải trả cho người phó của mình 9,000 euro tiền bồi thường thiệt hại.

Theo đoạn phim bị rò rỉ về các cuộc phỏng vấn của Đức Ông Perlasca với các công tố viên Vatican, Đức Ông xác nhận rằng, theo chỉ thị của Hồng Y Becciu, ngài đã giúp dàn xếp các khoản chuyển tiền trị giá hơn nửa triệu euro cho Cecilia Marogna, nhà phân tích địa chính trị tự xưng là đã từng làm gián điệp riêng cho Hồng Y Becciu khi ngài làm việc tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Đức Ông Perlasca cho biết có một lần, ngài đã chuẩn bị một phong bì với gần 15,000 euro tiền mặt cho vị Hồng Y, nhưng ngài không biết số tiền này sẽ được chuyển cho ai - chỉ biết rằng Hồng Y Becciu nói với ngài rằng việc chuyển tiền đã được đích thân Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận.

Đức Ông Perlasca nói với các công tố viên Vatican rằng Hồng Y Becciu “rất tức giận” với ngài vì đã thắc mắc về việc chuyển tiền, và đã yêu cầu được biết lý do tại sao Đức Ông không xóa hồ sơ giao dịch khỏi hồ sơ của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Phiên tòa xét xử Hồng Y Becciu tại Vatican vẫn đang tiếp diễn.
Source:Pillar Catholic