1. Vị phó tế bị hôn mê đến 50 ngày vì COVID vừa được thụ phong linh mục

Thầy phó tế Nathanael Alberione ở Cordoba, Á Căn Đình, đã chiến thắng trong cuộc chiến chống lại COVID-19 vào năm 2021, và được thụ phong linh mục vào ngày 21 tháng 11 vừa qua. Vào ngày được thụ phong, vị tân chức đã nhận được một bất ngờ đặc biệt: Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi cho ngài những lời động viên và thúc giục ngài trở thành một “ linh mục của các vùng ngoại vi.”

Vị linh mục 33 tuổi mới được thụ phong đã được bổ nhiệm đến một giáo phận ở Patagonia, nơi ngài đã từng phục vụ như một phó tế.

Đức Cha Joaquín Gimeno Lahoz, Giám Mục của Comodoro Rivadavia, đã phong chức linh mục cho Thầy phó tế Cordovan. Đồng tế trong thánh lễ còn có các giám mục từ Patagonia-Comahue với rất nhiều tín hữu tham dự.

Tin tức về việc thụ phong linh mục của ngài đã được Giáo hội địa phương và cộng đồng Công Giáo khắp nơi đón nhận một cách vui mừng, những người đã cầu nguyện cho sức khoẻ của Thầy Cordovan vào tháng 4 năm 2021, khi ngài bị nhiễm COVID-19 nặng đến mức bị hôn mê trong 50 ngày.

“Từ 'cảm ơn' không còn đủ trong một tình huống cuộc sống như thế này, nhưng thật không may, chúng ta không có từ nào khác để bày tỏ lời cảm ơn,” Thầy Cordovan thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh trong chương trình Đối thoại của Radio Divina Providencia.

Lời chào từ Đức Thánh Cha Phanxicô

Trong buổi lễ truyền chức, phải tổ chức tại sân vận động thành phố số 1 ở Puerto Madryn vì số người tham dự dự kiến vượt quá sức chứa của tất cả các nhà thờ, vị tân linh mục đã nhận được một bất ngờ đặc biệt.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự gần gũi của mình với ngài trong một lá thư kêu gọi ngài làm “linh mục vùng ngoại vi” và nói rằng “điều đó luôn tốt hơn là ở trung tâm, bởi vì thực tế được nhìn thấy tốt hơn từ đó.”

“Đừng quên cội nguồn của bạn cũng như cái nhìn của Chúa Giêsu, Đấng đã gọi bạn,” Đức Thánh Cha khuyên. “Tôi cầu xin Đức Trinh Nữ bảo vệ bạn, chăm sóc bạn với nhiều sự quan tâm và tình cảm, và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi,” Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận.
Source:Catholic News Agency

2. 'Mọi người đều dễ bị buộc tội': Các giám mục phản ứng với nỗi sợ hãi của các linh mục trước những trò cáo gian

Một cuộc khảo sát gần đây đối với các linh mục cho thấy sự mất lòng tin ngày càng tăng của các ngài đối với các giám mục và những lo ngại lớn rằng các linh mục sẽ không nhận được sự hỗ trợ nếu phải đối mặt với những cáo buộc sai trái về lạm dụng.

82% các linh mục trả lời một cuộc khảo sát do The Catholic Project, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ ở Washington, DC, thực hiện, cho biết họ luôn sống trong nỗi sợ hãi bị cáo buộc sai trái về lạm dụng tình dục.

Và chỉ có 51% linh mục giáo phận tin rằng giám mục của họ sẽ hỗ trợ họ trong quá trình điều tra lạm dụng, theo cuộc khảo sát được công bố vào tháng Mười. Trong khi đó, chỉ 36% tin rằng giáo phận của họ sẽ cung cấp các nguồn lực cần thiết để tự bảo vệ mình trong một cuộc điều tra pháp lý.

CNA đã thảo luận những kết quả khảo sát đó với các giám mục tham dự đại hội mùa thu của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ tại Baltimore vào đầu tháng này. Trong cuộc họp thường niên, các giám mục Hoa Kỳ đã đánh dấu kỷ niệm 20 năm các giao thức Hiến chương Dallas mà hội nghị đã thông qua vào năm 2002 để đáp lại các cáo buộc lạm dụng chống lại giáo sĩ.

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco gọi những phát hiện của cuộc khảo sát là “rất đáng lo ngại”, đồng thời nói thêm rằng các giám mục phải “hỗ trợ các linh mục đang gặp khó khăn và rắc rối” và “có lòng trắc ẩn và kiên nhẫn với họ.”

Đức Cha Cordileone cho biết khả năng bị buộc tội kết thúc sự nghiệp ở một số vùng của đất nước thậm chí còn lớn hơn ở những vùng khác.

“Các linh mục đang chịu rất nhiều áp lực, và chúng ta cần đánh giá cao điều đó, đặc biệt là trong hoàn cảnh ở một số tiểu bang, như tiểu bang của chúng tôi, California, một lần nữa đã dỡ bỏ thời hiệu tố cáo. Bây giờ mọi người đều dễ bị buộc tội,” Đức Cha Cordileone nói.

Giám Mục Phụ Tá Robert Reed của Tổng giáo phận Boston bày tỏ sự đồng cảm với những lo lắng của các linh mục, nói rằng các linh mục sống với sự hiểu biết rằng họ “chỉ cần một lời buộc tội vu vơ là nghỉ hưu” và trong nhiều trường hợp, “nếu bạn bị buộc tội về điều gì đó, đó gần như sẽ kết thúc với một bản án oan sai”.

Sự thiếu tin tưởng của các linh mục vào giám mục bản quyền góp phần trực tiếp vào sự kiệt sức. Theo khảo sát của Dự án Công Giáo, các linh mục trẻ dường như đặc biệt dễ bị tổn thương, với 60% linh mục triều dưới 45 tuổi lên tiếng về tình trạng kiệt sức ở một mức độ nào đó.

Đức Cha Kevin Rhoades của Giáo phận Fort Wayne-South Bend, Indiana, nói với CNA rằng việc kết nối và giúp đỡ từng linh mục cảm thấy được hỗ trợ là một “thách thức đối với các giám mục”.

“Tôi nghĩ điều đó rất quan trọng,” Đức Cha Rhoades nói, và nhấn mạnh thêm rằng ngài phải yêu cầu nhân viên của mình hỗ trợ thêm “để tôi có thời gian với các linh mục.”

Tuy nhiên, khi nói đến các cuộc điều tra lạm dụng tình dục, những thách thức đó càng được phóng đại hơn. “Bạn càng cố tỏ ra nhạy cảm với nạn nhân, hay những người được cho là nạn nhân, thì bạn càng phải ở đó với họ. Sau đó mới đến các linh mục,” Đức Cha Rhoades nói. “Vì vậy, đó là một điều thực sự rất khó giải quyết, nhưng chúng ta phải làm.”

Đối với Đức Cha Reed, giải pháp cho sự ngờ vực của các linh mục đối với các giám mục là “ít quản lý hơn, tiếp xúc cá nhân nhiều hơn”. Theo ý kiến của Đức Cha Reed, công việc của giám mục “phải có khía cạnh truyền giáo”. “Bạn biết đấy, một tách cà phê với một linh mục, cử hành thánh lễ buổi sáng, đi ăn tối, có thể ở lại nhà xứ, đại loại như thế.”

Đức Cha Reed thừa nhận rằng mặc dù một giám mục có thể làm việc chăm chỉ để cải thiện lòng tin với các linh mục của mình, nhưng “bạn thực sự không thể làm gì” trước thực tế một lần là chấm dứt cuộc đời linh mục trong các cáo buộc lạm dụng.

Đối với Đức Cha Cordileone, điều đó phụ thuộc vào vị linh mục được đề cập và thành tích của ngài. Đức Cha Cordileone nói rằng nếu “rõ ràng là anh ấy vô tội, và anh ấy là một mục tử được kính trọng suốt đời… thì giám mục của vị linh mục ấy phải chiến đấu để bảo vệ danh tiếng của vị linh mục… ngay cả khi vị Giám Mục sẽ phải gánh chịu những lời cay độc. Tôi nghĩ rằng đó là một điều có thể giúp xây dựng lại niềm tin với các linh mục.”
Source:Catholic News Agency

3. Nhà thần học Đa Minh nói với Giám mục người Đức Bätzing: Hỗ trợ cho chương trình nghị sự của người đồng tính là 'dị giáo hiện đại'

Linh mục Nelson Medina, một linh mục dòng Đa Minh có bằng tiến sĩ thần học tín lý, đã chỉ trích gay gắt chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Đức Cha Georg Bätzing, người kiên trì ủng hộ chương trình nghị sự của người đồng tính.

Medina, người gốc Colombia, là người có ảnh hưởng trong thế giới nói tiếng Tây Ban Nha với sự hiện diện trên Twitter, YouTube và TikTok. Ngài có 63,000 người theo dõi trên Twitter và 442,000 người theo dõi trên YouTube.

Trong một cuộc họp báo ở Rome sau chuyến thăm ad limina của các giám mục Đức, Bätzing nói với các nhà báo rằng ngài không có ý định rời bỏ Giáo Hội Công Giáo qua Tiến Trình Công Nghị. Thay vào đó, ngài nói, những người ủng hộ Tiến Trình Công Nghị này muốn tiếp tục là người Công Giáo, “nhưng chúng tôi muốn là người Công Giáo theo một cách khác.”

Vị giám mục người Đức cũng nói rằng ngài ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái, là điều đã xảy ra hàng loạt vào tháng 5 năm nay bất chấp lệnh cấm rõ ràng của Bộ Giáo lý Đức tin, được ban hành trong một Phản hồi năm 2021.

Cha Javier Olivera Ravasi, một linh mục người Á Căn Đình, người chỉ đạo dự án “Que no te la cuentan” nghĩa là “đừng tin tất cả những gì bạn nghe thấy”, viết trên Twitter rằng “'Người Công Giáo theo một cách khác' mà Giám Mục Bätzing đề cập đến được gọi là 'Tin lành'.

Đối với Cha Medina, lập trường kiên trì ủng hộ người đồng tính của Bätzing “lại là một tiếng kêu khác của dị giáo theo chủ nghĩa hiện đại, giống như tất cả các dị giáo lớn, không bao giờ thực sự biến mất hoàn toàn.”

Vị linh mục Đa Minh sau đó giải thích rằng “phước lành mà tội nhân thực sự cần là lời kêu gọi hoán cải bác ái nhưng rõ ràng và kiên định. Không có nó, 'phước lành' kiểu này chỉ là sự thúc giục tội lỗi và là một hình thức khinh thường và tàn ác đối với những người sống trong tội lỗi.

Theo fraynelson.com, vị linh mục Đa Minh “giảng dạy tại Học viện Đa Minh và là thành viên của Khoa Thần học tại Đại học Santo Tomás. Ông đã từng giữ ghế Khoa trưởng thần học cơ bản, tín lý và đạo đức cũng như logic.”

Cha Juan Manuel Góngora, một linh mục người Tây Ban Nha có hơn 56,000 người theo dõi trên Twitter, giải thích rằng “tội lỗi không thể được ban phước. Giám mục Bätzing nên quay lại chủng viện để học hoặc chuyển sang Tin lành và ngừng làm phiền mọi người.”

Trong các phản ứng sau chuyến viếng thăm ad limina, gặp gỡ Đức Thánh Cha và các vị trong các cơ quan trung ương Tòa Thánh, Giám mục Bätzing, trấn an mọi người rằng Giáo Hội tại Đức sẽ không tách khỏi Giáo Hội Công Giáo, tuy nhiên ông thề sẽ tiến hành các nghị quyết đã được Tiến Trình Công Nghị thông qua, bao gồm cả việc tấn phong linh mục cho phụ nữ. Trên thế giới này, có Giám Mục nào dám tuyên bố như Giám mục Bätzing mà không bị một hình thức kỷ luật nào không? Các phương tiện truyền thông Đức gọi Giám mục Bätzing Neuer Papst, nghĩa là “Tân Giáo Hoàng”. Trên thực tế, Giám mục Bätzing đang hành xử như thế.

“Tiến Trình Công Nghị” của Đức là một quá trình tập hợp giáo dân và giám mục bắt đầu từ tháng 12 năm 2019 để thảo luận về bốn chủ đề chính: quyền lực được thực thi như thế nào trong Giáo hội; luân lý tình dục; chức tư tế; và vai trò của phụ nữ, là những vấn đề mà họ đã bày tỏ, công khai và trong nhiều dịp khác nhau, những quan điểm trái ngược với giáo lý Công Giáo.

Giáo hội dạy gì về đồng tính luyến ái

Giáo huấn Công Giáo về đồng tính luyến ái được tóm tắt trong các số 2357, 2358 và 2359 của “Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo”, nói rằng những người đồng tính luyến ái được kêu gọi nên thánh và khiết tịnh.

Giáo lý giải thích rằng xu hướng đồng tính luyến ái là “rối loạn khách quan” và đối với những người đồng tính luyến ái, điều này “đối với hầu hết trong số họ là một thử thách”.

Văn bản cũng tuyên bố rằng “các hành vi đồng tính luyến ái là thác loạn về bản chất” và do đó “chúng không thể được chấp nhận trong mọi trường hợp”.
Source:Catholic News Agency