1. Đại tá Nga bị bắt tại trận trong hoàn cảnh thật khôi hài

Chỉ số tham nhũng hay Corruption Perceptions Index, gọi tắt là CPI, của Nga là 138. Để so sánh, chỉ số CPI của Việt Nam là 87. Nói cách khác, ở Nga tình trạng tham nhũng, ăn hối lộ, hiếp đáp dân lành còn cao hơn cả Việt Nam. Lệnh động viên của Putin vào cuối tháng 9 vừa qua là cơ hội làm giầu cho bọn quan chức Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Colonel Arrested After Demanding Washing Machine Bribe”, nghĩa là “Đại tá Nga bị bắt sau khi đòi hối lộ một chiếc máy giặt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một sĩ quan Nga đã đưa ra một yêu cầu kỳ lạ đối với một nhân viên quân đội được giao nhiệm vụ tuyển mộ nhập ngũ cho quân đội Nga.

Đại tá Ivan Mertvishchev nói với sĩ quan tuyển mộ nhập ngũ ở quận Remanki, phía tây Mạc Tư Khoa rằng ông sẽ kiểm tra toàn bộ hồ sơ tuyển mộ nhập ngũ của anh ta trong đợt nhập ngũ mùa thu bắt đầu vào ngày 1 tháng 11. Tờ Kommersant của Nga đưa tin hôm thứ Ba rằng vị đại tá nói rằng ngay cả khi anh chàng sĩ quan này làm ăn đứng đắn không nhận hối lộ của ai, tất cả các tài liệu đều không có tì vết nào, ông ta cũng sẽ tìm ra những sơ hở để truy tố anh chàng sĩ quan ra trước tòa án quân sự.

Tuy nhiên, Mertvishchev nói rằng ông sẽ báo cáo lên cấp trên quy trình này không có vấn đề gì nếu được tặng một chiếc máy giặt trị giá không dưới 70,000 rúp hay 1,153 Mỹ Kim. Yêu cầu này đã khiến anh chàng sĩ quan tuyển mộ nhập ngũ gửi đơn khiếu nại lên cục tình báo quân đội.

Chiếc máy giặt đã được mua nhưng khi Đại Tá Mertvishchev đến nhận chiếc máy giặt mang về cho vợ, anh ta đã bị bắt và bị buộc tội nhận hối lộ và tống tiền, và anh ta đã phải nhận tội. Theo tờ Kommersant, viên Đại Tá đã xuất hiện trước Tòa án Quân sự Garrison số 235 của Mạc Tư Khoa và bị quản thúc tại gia trong hai tháng.

Việc gọi nhập ngũ mùa thu ở Nga đã bị trì hoãn một tháng và không nằm trong đợt huy động bán phần do Vladimir Putin công bố vào tháng 9, nhằm mục đích tăng quân số ít nhất 300,000 người cho cuộc xâm lược Ukraine đang bị khựng lại của ông ta.

Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết vào đầu tháng này rằng không ai trong số 120,000 tân binh ước tính trong đợt nhập ngũ mùa thu sẽ được cử tham gia cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Dự thảo mà Putin công bố vào ngày 21 tháng 9 chính thức kết thúc vào ngày 31 tháng 10 đã bị chỉ trích rộng rãi với các báo cáo về việc thiếu trang thiết bị và huấn luyện cho quân đội.

Putin bảo vệ việc huy động nhưng việc thực hiện hỗn loạn của nó đã dẫn đến các cuộc biểu tình trên khắp đất nước và một cuộc di cư khỏi Nga của hàng trăm nghìn người muốn tránh bị gửi đi chiến đấu ở Ukraine.

Putin cho biết đã kết thúc đợt động viên vào cuối tháng 10, nhưng vẫn chưa thu hồi một nghị định chính thức cung cấp cơ sở pháp lý cho lệnh động viên này. Điều này làm dấy lên suy đoán giữa các blogger quân sự Nga và nhiều nhà phân tích rằng Điện Cẩm Linh đang để ngỏ các lựa chọn cho một làn sóng huy động khác.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Putin, Dmitry Peskov hôm thứ Hai nói rằng không có cuộc thảo luận nào ở Điện Cẩm Linh về một lệnh động viên tiếp theo, mặc dù ông nói thêm, “Tôi không thể nói thay cho Bộ Quốc phòng.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

2. Cựu quan chức Ukraine cho rằng giới tinh hoa Nga đang thảo luận bí mật để loại bỏ Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Elites in Secret Talks to Get Rid of Putin: Ex-Ukraine Official”, nghĩa là “Cựu quan chức Ukraine cho rằng giới tinh hoa Nga đang thảo luận bí mật để loại bỏ Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một cựu ngoại trưởng Ukraine cáo buộc rằng một nhóm người xung quanh Vladimir Putin đang ngấm ngầm thảo luận cách lật đổ tổng thống Nga khỏi quyền lực trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine đang diễn ra.

Trong một ý kiến được xuất bản hôm thứ Ba bởi The New Voice of Ukraine, Volodymyr Ohryzko đã viết rằng đang có các cuộc đàm phán bí mật với chủ đích loại bỏ Putin và bảo vệ lợi ích của những người tham gia.

Ohryzko viết: “Rất nhiều điều đang được thực hiện sau lưng Putin, điều mà tất nhiên là ông ấy không được thông báo. Nhưng một nhóm người đứng về phía Putin hoặc chống lại Putin cách này cách khác không thành vấn đề, những người sẽ mất rất nhiều từ tình hình cực kỳ thảm khốc hiện nay đối với Nga, chắc chắn sẽ nghĩ cách đánh đổi Putin để lấy an ninh của họ, để bảo vệ lợi ích tài chính, và để trở lại cuộc sống thiên đường trước đây của họ ở phương Tây.”

Ohryzko, người từng là ngoại trưởng Ukraine từ năm 2007 đến 2009, nói thêm rằng ông “tin chắc rằng những cuộc đàm phán kín này đã diễn ra trong một thời gian dài.”

Newsweek không thể xác minh độc lập các tuyên bố và đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xác nhận và bình luận.

Mặc dù các quan chức Nga và các phương tiện truyền thông nhà nước phần lớn đưa ra quan điểm tích cực về Putin và cuộc xung đột Ukraine, nhưng một số cá nhân và nhóm bên ngoài nước Nga đã gợi ý rằng triển vọng có thể không tươi sáng như vậy ở hậu trường. Vào tháng 3 năm nay, chưa đầy một tháng sau khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tháng 2, cơ quan tình báo quân đội Ukraine đã cáo buộc rằng giới tinh hoa Nga đang lên kế hoạch loại bỏ quyền lực của Putin do hậu quả của cuộc xâm lược bị lên án rộng rãi.

Vào tháng 5, một hãng tin độc lập của Nga đưa tin rằng ngày càng có nhiều người thuộc tầng lớp ưu tú của Nga không hài lòng với Putin và cuộc chiến. Báo cáo cho biết quyết định xâm lược Ukraine “khiến hầu hết các quan chức cấp bộ và Điện Cẩm Linh kinh hoàng, họ sợ rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ hủy hoại sự nghiệp và thậm chí có thể là tính mạng của họ”.

Ohryzko trước đây đã dự đoán về sự sụp đổ của Putin kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Đầu tháng này, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài NV của Ukraine rằng “các quan điểm đối với Putin là rất tiêu cực.”

“Bây giờ chúng ta không thể dự đoán khi nào chế độ putin sẽ sụp đổ, nhưng nó sẽ xảy ra. Và nó sẽ sụp đổ do nhiều hoàn cảnh,” ông nói.

Vào tháng 10, phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov nói với Newsweek trong một tuyên bố được Điện Cẩm Linh chia sẻ rằng bất kỳ suy đoán nào cho rằng việc nắm giữ quyền lực của tổng thống Nga có thể gặp nguy hiểm do thất bại trong chiến tranh và sự không trung thành giữa các đồng minh của ông là “không đúng sự thật”.

3. Nhóm Phản Chiến Cho Biết Putin 'Trốn Tránh' Các Bà Mẹ Và Vợ Lính Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin 'Hiding' from Mothers and Wives of Russian Soldiers—Anti-War Group”, nghĩa là “Nhóm Phản Chiến Cho Biết Putin 'Trốn Tránh' Các Bà Mẹ Và Vợ Lính Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhóm phản chiến đã tuyên bố rằng tổng thống Vladimir Putin đang “trốn tránh” các bà mẹ và vợ của những người lính Nga được gửi đến chiến đấu ở Ukraine theo lệnh động viên bán phần của ông ta.

Hội đồng các bà mẹ và vợ của những người lính được huy động, một phong trào của quần chúng, đang yêu cầu ông Putin gặp gỡ các thành viên sau khi Điện Cẩm Linh cho biết nhà lãnh đạo Nga sẽ nói chuyện với mẹ của những người đàn ông được gọi nhập ngũ trong tuần này.

Các nhà lãnh đạo của tổ chức cho biết không có bà mẹ nào từ Hội đồng các bà mẹ và những người vợ được mời tham dự sự kiện mà các nguồn tin từ Điện Cẩm Linh cho biết dự kiến diễn ra vào Chúa Nhật, ngày 27 tháng 11, Ngày của Các Bà Mẹ ở nước này.

Đáp lại, Olga Tsukanova, một nhà hoạt động của hội đồng và là mẹ của một lính nghĩa vụ từ vùng Samara của Nga, đã phát hành một đoạn video hỏi Putin: “Vladimir Vladimirovich, ông có phải là đàn ông không hay là thứ gì?”

Cô hỏi tổng thống liệu ông có đủ can đảm để gặp gỡ hội đồng “công khai” và với những phụ nữ “không được lựa chọn kỹ càng”.

“Ông có đủ can đảm để nhìn vào mắt chúng tôi—một cách cởi mở, trong một cuộc gặp gỡ với những phụ nữ không phải do ông tự tay chọn không? Những người phụ nữ không ở trong túi của ông, mà là những người mẹ thực sự đã đến đây từ các thành phố khác nhau bằng chi phí của họ để gặp ông?” Tsukanova nói.

“Chúng tôi đang ở đây, tại Mạc Tư Khoa, và chúng tôi sẵn sàng gặp ông. Chúng tôi mong đợi một câu trả lời từ ông. Ông sẽ tiếp tục trốn tránh chúng tôi đến bao lâu nữa?”

Tờ báo Vedomosti của Nga đã trích dẫn ba nguồn tin giấu tên của điện Cẩm Linh trong một bài báo nói rằng ông Putin sẽ gặp các bà mẹ của những người lính nhập ngũ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov sau đó đã xác nhận thông tin đó. “Thật vậy, một cuộc gặp như vậy đã được lên kế hoạch, chúng tôi có thể xác nhận,” Peskov nói. “Một cuộc họp như vậy đang được chuẩn bị.”

Ông không nói rõ thời gian và địa điểm nhưng cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra trong tuần này.

“Tổng thống thường tổ chức các cuộc họp như vậy, không phải tất cả đều công khai. Trong mọi trường hợp, tổng thống nhận được thông tin trực tiếp về tình hình thực sự của sự việc”, ông Peskov nói thêm.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều thông tin cho rằng ông Putin đang phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng đối với cuộc chiến của ông ở Ukraine từ gia đình các binh sĩ Nga.

Hội đồng các bà mẹ và những người vợ trên kênh Telegram kêu gọi các thành viên “cùng nhau hành động” để “bảo vệ mạng sống của con trai chúng ta”.

“Không ai sẽ giúp chúng ta. Tất cả đều nằm trong tay chúng ta”

Layout, một ấn phẩm độc lập của Nga, cũng đã đăng trên Telegram rằng đại diện của hội đồng và một nhóm khác, Ủy ban các bà mẹ của quân nhân, đã không được mời tham dự cuộc họp của Putin.

Theo nguồn tin này, Điện Cẩm Linh muốn tạo ra một “phong trào yêu nước của các bà mẹ” nhằm kiểm soát và ngăn chặn một cuộc biểu tình từ thân nhân các quân nhân.

Layout trích dẫn một nguồn giấu tên thân cận với Điện Cẩm Linh nói rằng Putin tin rằng hiệp hội các bà mẹ do Điện Cẩm Linh thành lập sẽ bình luận tích cực về tình hình, không có “những gây hấn không cần thiết” và đồng thời đề cập đến “những thành công của giới lãnh đạo quân sự”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.

4. Tướng Mỹ về hưu dự đoán giai đoạn mới của cuộc chiến Ukraine sẽ diễn ra như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Retired U.S.General Predicts How New Phase of Ukraine War Will Unfold”, nghĩa là “Tướng Mỹ về hưu dự đoán giai đoạn mới của cuộc chiến Ukraine sẽ diễn ra như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu tướng chỉ huy Lục quân Hoa Kỳ ở Âu Châu đã nói rằng Nga sẽ cố gắng tạm dừng giao tranh ở Ukraine để quân đội của họ có thể tập hợp lại.

Mark Hertling nhận định rằng cuộc xung đột hiện đang bước vào giai đoạn thứ tư. Giai đoạn đầu tiên liên quan đến ý định ban đầu của Nga là thực hiện thay đổi chính quyền ở Kyiv và kiểm soát các cảng trên Hắc Hải và Biển Azov.

Giai đoạn thứ hai bao gồm cuộc giao tranh của cả hai bên để gây tổn thất nhân sự, thiết bị và đạn dược cho đối phương, trong khi giai đoạn thứ ba chứng kiến lực lượng Ukraine đang thắng thế.

Tướng Hertling nói rằng hiện nay Mạc Tư Khoa đang tìm cách tạo ra một “cuộc xung đột đóng băng” theo kịch bản họ đã làm ở Transnistria, một nước cộng hòa do Nga thống trị không được công nhận trong lòng quốc gia Moldova, và các nước cộng hòa ly khai tương tự không được công nhận của Georgia là Nam Ossetia và Abkhazia.

Tướng Hertling cảnh báo rằng việc chấm dứt chiến sự có thể cho phép Nga “xây dựng lại lực lượng và tấn công trở lại” và rằng phương Tây “không nên mắc mưu này”.

Ông nói rằng Mạc Tư Khoa “không được phép” tạo ra một cuộc xung đột đóng băng khác bằng “những nỗ lực gian xảo trong việc ngừng bắn”.

“Ukraine sẽ giành được chiến thắng trong cuộc chiến này, giành lại lãnh thổ và chủ quyền của họ. Nhưng còn rất nhiều cuộc chiến phía trước,” ông nói.

Tướng Hertling, người chỉ huy Sư đoàn Thiết giáp số 1 và Lực lượng Đặc nhiệm Sư đoàn Đa quốc gia phía Bắc Iraq trong đợt tăng quân từ năm 2007 đến 2008, cũng dự đoán rằng Iran, nước đang cung cấp máy bay không người lái và hỏa tiễn cho lực lượng Nga, sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Mạc Tư Khoa.

Trong khi đó, các lực lượng của Mạc Tư Khoa sẽ tập trung vào việc “tiếp tục phá hủy” cơ sở hạ tầng của Ukraine và “sự đau khổ của người dân Ukraine như một mục tiêu chiến lược để đạt được những nhượng bộ”.

“Tinh thần của Ukraine sẽ bị thử thách” với các cuộc tấn công liên tục của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự nhưng đất nước này sẽ kiên trì”.

Sau khi Nga rút quân khỏi Kherson, Tướng Hertling tin rằng lực lượng của Ukraine “sẽ dần phát triển về năng lực” mặc dù việc tiếp tục cơ động về phía đông sông Dnipro và vào vùng Donbas do Nga chiếm đóng “sẽ chứng tỏ là một cuộc chiến khó khăn hơn nhiều”.

Ông nói rằng các lực lượng vũ trang Ukraine phải đối mặt với các cuộc giao tranh ở phía đông và phía nam đất nước sẽ “khó khăn hơn” do địa hình phức tạp hơn, đường tiếp tế dài hơn và vấn đề trang bị vũ khí và chiến thuật mới.

Nhận xét của Tướng Hertling được đưa ra khi Petro Kotin, người đứng đầu công ty năng lượng hạt nhân Energoatom, cảnh báo về hậu quả của các cuộc tấn công liên tục của Nga nhằm vào các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine, và nói rằng các cuộc tấn công như vậy có nguy cơ gây ra “thảm họa hạt nhân và phóng xạ”.

Một ngày trước đó, các quan chức Ukraine cho biết ba nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ do lực lượng Ukraine kiểm soát đã bị tắt sau đợt tấn công hỏa tiễn mới nhất của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

5. Thư của FSB bị rò rỉ cho thấy Nga lên kế hoạch tấn công Nhật Bản vào năm 2021

Một tài liệu mật của cơ quan đặc vụ Nga, gọi tắt là FSB, đang gây xôn xao tại Nhật Bản. Tờ Newsweek có bài tường trình về biến cố này nhan đề “Russia Planned To Attack Japan in 2021: Leaked FSB Letters”, nghĩa là “Thư của FSB bị rò rỉ cho thấy Nga lên kế hoạch tấn công Nhật Bản vào năm 2021.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đang chuẩn bị tấn công Nhật Bản vào mùa hè năm 2021, vài tháng trước khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, một email từ một người tố giác về một bức thư của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, được chia sẻ với Newsweek, đã tiết lộ như trên.

Email, đề ngày 17 tháng 3, được gửi bởi đặc vụ, bí danh Wind of Change hay Làn gió thay đổi, đã được gởi tới Vladimir Oschkin, một nhà hoạt động nhân quyền người Nga, người điều hành trang web chống tham nhũng Gulagu.net, và hiện đang sống lưu vong ở Pháp.

Đặc vụ FSB thường xuyên viết các tin tức cho Osechkin, tiết lộ sự tức giận và bất mãn trong quân đội về cuộc chiến bắt đầu khi Putin xâm chiếm nước láng giềng Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Igor Sushko, giám đốc điều hành của Nhóm nghiên cứu Wind of Change, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, đã dịch thư từ tiếng Nga sang tiếng Anh kể từ khi nó bắt đầu vào ngày 4 tháng 3. Ông đã chia sẻ đầy đủ tất cả các email cho Newsweek, bao gồm cả bản tóm tắt ngày 17 tháng 3.

Một lá thư do người tố giác viết và được công bố bởi Osechkin, đã được phân tích bởi Christo Grozev, một chuyên gia về FSB. Anh ấy nói rằng anh ấy đã đưa bức thư cho “hai đầu mối liên hệ thực tế (hiện tại hoặc trước đây) của FSB”, những người này “không nghi ngờ gì về việc nó được viết bởi một đồng nghiệp”.

Vào tháng 8 năm 2021, Nga “đang chuẩn bị khá nghiêm túc cho một cuộc xung đột quân sự cục bộ với Nhật Bản,” đặc vụ này cho biết trong một email gửi cho Osechkin vào tháng Ba.

Đặc vụ FSB gợi ý rằng thay vào đó, Nga đã chọn xâm lược Ukraine vài tháng sau đó.

“Niềm tin rằng các quốc gia sẽ bước vào giai đoạn đối đầu gay gắt và thậm chí là chiến tranh là rất cao. Tại sao cuối cùng Ukraine lại bị chọn thì để những người khác trả lời,” họ viết.

Người tố giác đã nêu chi tiết các chuyển động của máy bay trực thăng tác chiến điện tử nhắm vào Nhật Bản, trong khi bộ máy tuyên truyền của Nga cũng được khởi xướng, với nỗ lực rất lớn để gán cho Nhật Bản là “Đức quốc xã” và “phát xít”.

Quần đảo Kuril

Một hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt Thế chiến II chưa bao giờ được Nga và Nhật Bản ký kết, phần lớn là do tranh chấp về một nhóm đảo do Nhật Bản tuyên bố chủ quyền nhưng bị Nga chiếm đóng.

Các đảo Kunashiri, Etorofu, Shikotan và Habomai của chuỗi đảo Kuril đã bị Liên Xô chiếm giữ vào cuối Thế chiến II. Tokyo tuyên bố quần đảo này là “Lãnh thổ phía Bắc” của mình và vấn đề này đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ.

Theo đặc vụ FSB, “chướng ngại vật chính” giữa Mạc Tư Khoa và Tokyo là quần đảo Kuril.

Do nằm giữa hòn đảo lớn Hokkaido của Nhật Bản và Bán đảo Kamchatka của Nga, quần đảo mang lại một số lợi ích về quân sự và chính trị.

“Đối với Nhật Bản, có một nền tảng địa chính trị hiện đại của họ ở đây: vị thế là kẻ thua cuộc trong Thế chiến II vẫn ngăn cản người Nhật có một lực lượng quân sự chính thức, một cơ quan tình báo nước ngoài và một số thứ khác. Đối với Đất nước Mặt trời mọc, sự trở lại của Quần đảo Kuril thực sự có nghĩa là sửa đổi hoặc thậm chí hủy bỏ tình trạng thời hậu chiến của Nhật”

Trong khi đó, đối với Mạc Tư Khoa, quần đảo này là “con bài mặc cả”

“Trung Quốc coi bất kỳ nỗ lực sửa đổi nào đối với các thỏa thuận sau chiến tranh là rất tiêu cực, và một chiến thắng tiềm năng cho Tokyo trong tranh chấp về quần đảo Kuril là điều không thể chấp nhận được đối với Bắc Kinh. Trung Quốc không thể chấp nhận được việc quần đảo này được trao trả cho Nhật Bản đến mức Bắc Kinh có thể làm phức tạp cuộc sống của Nga khi một biến cố như vậy xảy ra”.

Người tố cáo lưu ý rằng cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào thời điểm đó đã nhấn mạnh vào việc cố gắng “đàm phán” với Nga về vấn đề quần đảo Kuril và cải cách cơ quan tình báo của nước này.

Họ viết: “Trong lịch sử, tình báo quân sự của Nhật Bản luôn ở mức cao, nhưng sau thất bại trong Thế chiến thứ hai, nó chỉ đơn giản là bị bãi bỏ theo lệnh của những người chiến thắng.”

Vào tháng 8 năm 2021, FSB đã giải mật thông tin về cách các công dân Liên Xô bị lực lượng đặc nhiệm Nhật Bản tra tấn trong Thế chiến thứ hai.

Người tố giác FSB nói rằng cơ quan này được giao nhiệm vụ phát động một “chiến dịch thông tin chống lại Nhật Bản trong xã hội Nga”.

“Nó xảy ra đột ngột, rất đột ngột và gần như bất ngờ”.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Nga và Nhật Bản để bình luận.