Trong một sắc lệnh bất ngờ, Đức Thánh Cha Phanxicô đình chỉ ban lãnh đạo hiện tại của Caritas Quốc tế và bổ nhiệm người quản lý tạm thời.

Vào ngày 22 tháng 11 năm 2022, văn phòng báo chí của Vatican đã chia sẻ một sắc lệnh do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành, tuyên bố rằng Caritas Quốc tế sẽ được đặt dưới sự lãnh đạo của một Quản trị viên tạm thời cho đến tháng 5 năm 2023, khi tổ chức này triệu tập một Đại hội đồng để sửa đổi các quy chế của mình. Thông báo này được đưa ra sau khi một ủy ban độc lập điều tra cơ quan này và chỉ ra những khó khăn trong quản lý tài chính.

Hành động quyết đoán và bất ngờ của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ảnh hưởng đến tổ chức quốc tế quan trọng này, đang giám sát công việc nhân đạo của Giáo Hội Công Giáo trên khắp thế giới. Caritas Quốc tế là một liên đoàn gồm 162 tổ chức cứu trợ, phát triển và dịch vụ xã hội Công Giáo làm việc tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nó thuộc trách nhiệm của Thánh Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện Vatican.

Các nhà lãnh đạo tạm thời mới

Thông cáo báo chí kèm theo sắc lệnh bảo đảm rằng các hoạt động trên toàn thế giới sẽ được tiếp tục như bình thường nhưng loan báo việc bổ nhiệm, có hiệu lực ngay lập tức, một bộ ba lãnh đạo gồm hai giáo dân và một linh mục Dòng Tên. Một nhà tư vấn người Ý, Pier Francesco Pinelli, đã được bổ nhiệm làm Quản trị viên tạm thời. Ông sẽ được hỗ trợ bởi Cô Maria Amparo Alonso Escobar, người Tây Ban Nha, Trưởng ban Vận động chính sách hiện tại của Caritas Quốc tế, và bởi một tu sĩ Dòng Tên người Bồ Đào Nha, là Cha Manuel Morujão, người sẽ giúp đồng hành với nhân viên về mặt cá nhân và tinh thần. Tổng thư ký sắp mãn nhiệm, người Pháp Aloysius John, người được bầu vào tháng 5 năm 2019, không được đề cập trong sắc lệnh nhưng trên thực tế đã mất nhiệm vụ.

Đại hội đồng vào tháng 5 năm 2023 sẽ bầu Chủ tịch, Tổng thư ký và Thủ quỹ mới. Trong thời gian chờ đợi, Đức Hồng Y người Phi Luật Tân Luis Antonio Tagle, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Caritas Quốc tế, sẽ hỗ trợ Giám đốc Điều hành Tạm thời và giúp cộng tác với các Giáo Hội địa phương và các tổ chức thành viên của liên đoàn.

Mục đích của sự thay đổi tạm thời này trong cấu trúc của Caritas là để “cải thiện các quy tắc và thủ tục quản lý của nó,” thông cáo báo chí kèm theo sắc lệnh cho biết. Tuyên bố giải thích rằng cuộc điều tra của ủy ban độc lập không tìm thấy bằng chứng về “quản lý tài chính yếu kém hoặc quan hệ tình dục không phù hợp”, mà đúng hơn là “những thiếu sót thực sự đã được ghi nhận trong quản lý và thủ tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần đồng đội và tinh thần của nhân viên.”

Đức Hồng Y Tagle trấn an các thành viên Caritas

Đức Hồng Y Tagle đã đọc sắc lệnh của Đức Thánh Cha cho các thành viên của Caritas Quốc tế đang tham gia phiên họp toàn thể của liên đoàn, được tổ chức tại Rôma vào ngày 21 và 22 tháng 11.

“Tin tức này có thể hơi đáng lo ngại hoặc khó hiểu đối với một số bạn. Nhưng hãy yên tâm rằng quyết định này của Đức Thánh Cha được đưa ra sau khi nghiên cứu cẩn thận và độc lập về môi trường làm việc của Ban thư ký và sự quản lý được thực hiện bởi những người và cơ quan có trách nhiệm,” Đức Hồng Y Tagle nói.

Ngài cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là chuyện “quấy rối tình dục hay lạm dụng tình dục. Một lần nữa, đây không phải là về việc quản lý tiền bạc có vấn đề … nghị định đã nêu rõ ý định.”

Theo Reuters, các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên đã nói về các trường hợp “lạm dụng bằng lời nói, thiên vị và quản lý nhân sự yếu kém nói chung đã khiến một số nhân viên phải ra đi.”

Đức Hồng Y Tagle đã nhấn mạnh tại phiên họp toàn thể rằng thời điểm này trong tổ chức “là một lời kêu gọi bước đi một cách khiêm nhường với Chúa và một quá trình phân định, đối mặt với những điều không có tự do của chúng ta và tuân theo tinh thần tự do”.

Quản trị viên tạm thời mới

Tân Quản trị viên, Pier Francesco Pinelli, cũng nói với Vatican News rằng ông rất biết ơn Đức Thánh Cha đã tin tưởng nơi ông và ông hy vọng “cùng với tất cả những người của Caritas Quốc tế, khởi xướng các tiến trình hòa giải và cải thiện để có thể đơm hoa kết trái dài hạn cho hiệp hội đã tồn tại 70 năm này.”

Ông coi thời điểm này trong tổ chức là “điểm kiểm tra để cải thiện những gì vốn đã xuất sắc.”

Pinelli có bằng kỹ sư, từng là cố vấn quản lý cho Bain & Company và đã làm việc với Vatican trong nhiều năm. Ông đã đồng hành trong việc thành lập Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện và hiện nay là thành viên của ủy ban giáo hoàng để đánh giá Bộ này và phân ban của Bộ này tập trung vào Người di cư và Người tị nạn.

Pinelli cũng gần gũi với Dòng Tên, vì anh ấy được đào tạo trong linh đạo I nhã. Ông cũng là giám đốc của Tổ chức Giáo dục Dòng Tên và phó chủ tịch của mạng lưới truyền giáo Magis.
Source:Aleteia