Tờ New York Times có bài tường trình nhan đề “The Latin Mass Finds A New American Audience, Despite Pope’s Directives” nghĩa là “Thánh lễ Latinh tìm thấy một cử tọa người Mỹ mới, bất chấp chỉ thị của Đức Giáo Hoàng.”

“Tôi không nói tiếng Latinh […] Nhưng có cảm giác như mình đang kết nối nhiều hơn với Chúa.” Đây là điều mà một người Công Giáo đã nói với tờ New York Times trong một bài báo dài về việc ngày càng có nhiều tín hữu chọn tham dự thánh lễ được cử hành theo sách lễ năm 1962. Người phóng viên viết rằng những người Công Giáo này đôi khi sẵn sàng đi nhiều dặm để tìm một nhà thờ và một linh mục cử hành nghi thức mà cho đến gần đây được gọi là Hình thức Ngoại thường của Nghi lễ Rôma. Có 17,000 giáo xứ ở Hoa Kỳ và số nơi cử hành Thánh lễ bằng tiếng Latinh đang gia tăng, tờ báo ghi nhận.

Dường như có ít nhất 600 địa điểm trong cả nước cử hành điều nhiều người mô tả là Thánh lễ “truyền thống”. Theo tờ New York Times, nghi lễ này thu hút những người theo chủ nghĩa truyền thống, các gia đình trẻ, những người mới cải đạo và cả những người chống lại Đức Phanxicô. Vị Giáo hoàng người Á Căn Đình đã cắt giảm đáng kể khả năng cử hành Thánh lễ Tridentinô trong khi người tiền nhiệm của ngài, là Đức Bênêđictô XVI, đã chọn đường lối cởi mở hơn về vấn đề này.

Bài báo lập luận rằng có một số lý do dẫn đến sự hồi sinh của Thánh lễ Latinh. Chẳng hạn, do đại dịch, các giáo xứ thông thường dường như vẫn đóng cửa lâu hơn, khiến một số người Công Giáo, mong muốn được sống lại những nghi thức phụng vụ đẹp đẽ, đã tìm kiếm những địa điểm mở cửa khác. Ngoài ra, nhiều tín hữu nói rằng họ đã phát hiện ra những người theo chủ nghĩa truyền thống và những người có ảnh hưởng đã hướng dẫn họ đến với Thánh lễ Latinh truyền thống. Một lý do khác giải thích tại sao nhiều người Công Giáo quay trở lại với truyền thống này là Giáo hội ở Mỹ ngày càng đặt câu hỏi về vai trò văn hóa và chính trị của mình trong một tình trạng thế giới khó khăn. Nhà báo New York Times báo cáo rằng nhiều cuộc khảo sát cho thấy các tín hữu thích Thánh lễ Latinh có quan điểm bảo thủ, đặc biệt về các vấn đề liên quan đến phá thai và hôn nhân đồng tính. Bài báo cũng nhấn mạnh sự chia rẽ sâu sắc tồn tại trong Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, vì một số giám chức đã giảm đáng kể việc sử dụng sách lễ năm 1962 trong khi những người khác, chỉ thực hiện một chút các chỉ thị của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tự sắc Traditionis Custodes của ngài.
Source:New York Times