Tổ chức Viện trợ Giáo hội Đau khổ phát hành báo cáo mới “Bị bách hại và Lãng quên?” nói rằng một số tình huống đã đạt đến mức độ diệt chủng: “Một phần của vấn đề là nhận thức sai lầm về văn hóa ở phương Tây tiếp tục phủ nhận một thực tế là Kitô hữu vẫn là nhóm tín ngưỡng bị đàn áp quyết liệt nhất.”

“Thế giới đã quay lưng lại với Nigeria. Một cuộc diệt chủng đang diễn ra, nhưng không ai quan tâm,” cha Andrew Adeniyi Abayomi, cha phó của Nhà thờ Thánh Phanxicô ở Owo, Bang Ondo, Nigeria nhận xét cay đắng như trên.

Điều gì đã khiến ngài xác tín rằng một cuộc diệt chủng đang diễn ra ở Nigeria? Trước hết, ngài đã sống sót sau cuộc tấn công vào nhà thờ của mình vào Chúa Nhật Lễ Hiện xuống vừa qua, khi các tay súng giết chết ít nhất 40 giáo dân trong Thánh lễ. Ngài nói rằng mặc dù cuộc tấn công kéo dài 20 phút đau đớn, trong khi ngài che chắn cho những đứa trẻ đang sợ hãi và những người khác trong phòng thánh, “ nhân viên an ninh và cảnh sát gần đó đã không đến giải cứu chúng tôi” Cha Abayomi viết như trên trong lời tựa báo cáo mới có nhan đề “Bị bách hại và Lãng quên? Báo cáo về các Kitô hữu bị áp bức vì Đức tin của họ 2020-22” của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN.

ACN, một tổ chức bác ái Công Giáo phục vụ các nhu cầu mục vụ và nhân đạo của Giáo hội đang bị đàn áp và đau khổ, báo cáo rằng hơn 7,600 Kitô hữu đã bị giết ở Nigeria trong giai đoạn được xem xét từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 9 năm 2022.

“Các Kitô hữu bị giết trên khắp Phi Châu, các nhà thờ của họ bị tấn công và các ngôi làng bị san bằng,” Cha. Abayomi nói. “Ở Pakistan, họ bị giam giữ một cách bất công vì tội báng bổ. Các cô gái Kitô chưa đủ tuổi bị bắt cóc, hãm hiếp, buộc phải cải đạo và kết hôn với những người đàn ông trung niên ở các quốc gia như Ai Cập, Mozambique và Pakistan. Ở Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, các chính phủ độc tài đè bẹp các tín hữu dưới chân, theo dõi mọi hành động của họ.”

Báo cáo mới cho biết tại 75% các quốc gia được khảo sát, tình trạng áp bức hoặc bách hại các Kitô hữu đã gia tăng trong giai đoạn được xem xét. ACN nói rằng ở Á Châu, chủ nghĩa độc đoán của nhà nước là nhân tố quan trọng gây ra sự đàn áp tồi tệ hơn đối với các Kitô hữu ở Miến Điện, Trung Quốc, Việt Nam và các nơi khác.

Các Kitô hữu Trung Quốc đang phải đối đầu với cuộc đàn áp tồi tệ nhất kể từ sau Cách mạng Văn hóa. Các nhà thờ do nhà nước quản lý đang bị giám sát gắt gao, người dưới 18 tuổi bị cấm đến nơi thờ phượng, chia sẻ tài liệu tôn giáo trực tuyến bị cấm và các nhà thờ được yêu cầu trưng bầy hình ảnh của Tập Cận Bình và các biểu ngữ tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc bên cạnh - hoặc đôi khi thay thế hẳn cho các hình ảnh tôn giáo. Không có một giám mục hoặc linh mục Công Giáo nào trong tù trước thỏa thuận được trả tự do.

Tệ hơn nữa, một số giáo sĩ Công Giáo đã bị bắt kể từ khi có thỏa thuận này - và vì thỏa thuận này một số giám mục trung thành với Rôma trong nhiều thập niên đã bị buộc phải nghỉ hưu nhường chỗ cho các ứng viên ưa thích của Bắc Kinh. Chỉ hai tháng sau khi thỏa thuận được công bố, Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn (Shao Zhumin, 邵祝敏) của Ôn Châu đã bị bắt lần thứ năm trong hai năm. Vào tháng Giêng năm 2020, Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm (Guo Xijin - 郭希錦) của Mân Đông - người đã bị giáng chức xuống vị trí Giám Mục Phụ Tá để nhường chỗ cho một giám mục do Bắc Kinh bổ nhiệm - đã bị chính quyền buộc phải rời khỏi nơi cư trú của ngài nơi đã bị đóng cửa. Kết cục, ngài đã ngủ ở ngưỡng cửa văn phòng nhà thờ của mình; sau khi quốc tế phản đối kịch liệt, ngài đã được phép trở lại căn hộ của mình, nhưng với các tiện ích bị cắt giảm.

Vào tháng 6 năm 2020, Đức Cha Augustinô Thôi Thái (Cui Tai - 崔泰), Giám mục phó giáo phận Tuyên Hóa (Xuanhua - 宣化), lại bị bắt đi – sau khi đã phải chịu 13 năm giam giữ. Nơi ở của ngài vẫn chưa được biết. Vào ngày 21 tháng 5 năm 2021, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ (Zhang Weizhu, 张伟柱) của Giáo phận Tân Hương ở tỉnh Hà Nam, một ngày sau khi họ bắt giữ bảy linh mục của ngài và một số lượng không xác định chủng sinh vì bị cáo buộc vi phạm các quy định mới của đất nước về các vấn đề tôn giáo. Ngài đã bị giam giữ kể từ đó và nơi ở của ngài cũng không rõ. Không ai biết hai vị giáo phẩm này đang được giam giữ ở đâu.

Năm nay, một trong những giám mục cao cấp và được kính trọng nhất của Giáo hội, Giám mục hưu trí 90 tuổi của Hương Cảng, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, đã bị bắt; ngài hiện đang bị xét xử.
Source:Aleteia