1. Nhận định của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh về vụ tấn công của Ukraine vào cảng Novorssiysk

Như chúng tôi đã đưa tin, một cuộc tấn công rõ ràng bằng tàu không người lái của Ukraine vào Novorossiysk, cách Crimea do Nga chiếm đóng hàng trăm dặm ở miền nam nước Nga, đã nhấn chìm Hạm đội Hắc Hải vào tình trạng hết sức hoang mang. Nước Nga thật sự rúng động trước khả năng của quân Ukraine.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh vừa đưa ra bản nhận định sau đây vào chiều thứ Ba 22 tháng 11. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ

Hôm 18 tháng 11, nhiều cơ quan truyền thông của Nga và Ukraine đưa tin rằng một cuộc tấn công đã xảy ra tại một kho chứa dầu ở cảng Novorssiysk trên bờ Hắc Hải của Nga. Một căn cứ chính của Hạm đội Hắc Hải của Nga nằm gần cảng dầu này.

Hạm đội Hắc Hải đã chuyển nhiều hoạt động tàu ngầm của mình tới Novorssiysk sau khi căn cứ Sevastopol của họ ở Crimea bị Ukraine tấn công vào mùa hè. Các chỉ huy Nga có thể sẽ lo ngại về các mối đe dọa đối với đội tàu đổ bộ neo đậu tại căn cứ Novossiysk. Những tàu này tương đối dễ bị tổn thương nếu không có các phương tiện hộ tống và đã đảm nhận vai trò quan trọng hơn trong việc tiếp tế cho lực lượng Nga ở Ukraine kể từ khi cầu Kerch bị hư hại vào tháng 10.

Chi tiết đầy đủ về vụ tấn công này vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, bất kỳ sự thể hiện nào của Ukraine về khả năng đe dọa Novossiysk rất có thể sẽ là một thách thức chiến lược hơn nữa đối với Hạm đội Hắc Hải. Nó cũng sẽ làm suy yếu thêm ảnh hưởng hàng hải vốn đã sút giảm của Nga ở Hắc Hải.

2. Quân đội ly khai Donetsk đã tham chiến ở Ukraine với 20,000 người đàn ông. Theo thống kê, hầu hết mọi người đều bị giết hoặc bị thương.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Donetsk Separatist Army Went To War In Ukraine With 20,000 Men. Statistically, Almost Every Single One Was Killed Or Wounded”, nghĩa là “Quân đội ly khai Donetsk đã tham chiến ở Ukraine với 20,000 người đàn ông. Theo thống kê, hầu hết mọi người đều bị giết hoặc bị thương”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Trong 9 tháng giao tranh tàn khốc, quân đội của Cộng hòa Nhân dân Donetsk thân Nga ở vùng Donbas, miền đông Ukraine đã chôn cất hoặc đưa đến bệnh viện gần như toàn bộ quân đội của họ trước chiến tranh.

Lực lượng ly khai Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, gọi tắt là DPR, bắt đầu cuộc chiến tranh tổng lực của Nga với Ukraine vào tháng 2 với khoảng 20,000 người trong 6 lữ đoàn bộ binh hạng nhẹ. Đến tháng 11, quân đội đã mất 3,746 người thiệt mạng và 15,794 người bị thương, theo thanh tra viên của DPR.

Đó là 19,540 binh sĩ. Trong khi nhiều người trong số những người bị thương chắc chắn đã trở lại phục vụ ở tiền tuyến, nhiều người thì không. Quân đội DPR đã mở rộng trong suốt cuộc chiến kéo dài 9 tháng thông qua việc buộc phải huy động hàng ngàn người từ 2.3 triệu dân của nhóm ly khai này.

Nhưng ngay cả khi quân đội DPR tăng gấp đôi quy mô, thì việc mất đi một nửa nhân lực cuối cùng vẫn là một thảm họa. Quân đội Hoa Kỳ cho rằng một đơn vị không có khả năng chiến đấu lớn sau khi mất 31% quân số.

Không có gì ngạc nhiên khi quân đội DPR chịu thương vong nặng nề. Nhà nước ly khai là một con rối của Nga - và là một quốc gia nghèo khó. Điện Cẩm Linh đã trang bị cho các chiến binh DPR vũ khí và thiết bị lỗi thời—chẳng hạn như súng trường Mosin và xe tăng T-62—và cử họ thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm mà không có sự hỗ trợ đầy đủ.

Các nhà lãnh đạo Nga dường như coi những người đàn ông DPR như bia đỡ đạn. “Họ không đếm xỉa đến chúng tôi, họ bỏ mặc chúng tôi,” một chiến binh Donetsk say xỉn phàn nàn trong một video lan truyền vào tháng 8. “Nhưng tôi muốn sống.”

Có thể DPR có tỷ lệ thương vong cao hơn quân đội Nga. Nhưng Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nói với các phóng viên hôm thứ Tư, rằng “cả người Nga cũng đã phải chịu một số lượng thương vong rất lớn”.

Vào tháng 2, các lực lượng vũ trang Nga đã xâm chiếm Ukraine với lực lượng tiền tuyến khoảng 180,000 người. Đến tháng 5, họ đã mất khoảng 50,000 người chết và bị thương, theo đánh giá của nước ngoài. Sáu tháng sau, thương vong của Nga, chết và bị thương, lên tới 100,000 người.

Đó là tỷ lệ thương vong tổng thể có lẽ chưa đến một nửa con số thực, khi chúng ta xem xét hàng chục nghìn binh sĩ mới mà Điện Cẩm Linh đã gửi đến Ukraine — và cả 300,000 nam giới trung niên, không phù hợp mà quân đội Nga đã tuyển mộ vào tháng 9. Người đầu tiên trong số những người nhập ngũ đó bắt đầu ra mặt trận chỉ sau một hoặc hai tuần huấn luyện.

Dự kiến thương vong của Nga sẽ tăng đột biến khi những người lính quân dịch không được đào tạo, trang bị kém và được lãnh đạo tồi tệ chiếm tỷ lệ lớn hơn bao giờ hết trong quân đội Nga ở Ukraine. Trung đoàn súng trường cơ giới 362, chiến đấu để giữ thị trấn Svatove do Nga chiếm đóng ở Donbas 30 dặm về phía tây bắc của Severodonetsk, hầu hết là quân dịch. Giống như đội hình chị em của nó, Trung đoàn súng trường cơ giới 346.

Mỗi trung đoàn trên giấy tờ có khoảng 5,000 binh sĩ. Nhưng trung đoàn 362 đã mất 2,500 binh sĩ thiệt mạng chỉ trong hai tuần qua khi cố gắng làm chậm bước tiến của Lữ đoàn cơ giới số 92 của Ukraine, theo một cuộc gọi bị chặn từ một lính nghĩa vụ. Tính đến vài ngày trước, sư đoàn 362 chỉ còn 100 lính nghĩa vụ không hài lòng trong các chiến hào ở tiền tuyến, lính nghĩa vụ cho biết. “Chúng tôi chỉ là những miếng thịt chết tiệt, chỉ là những miếng thịt chết tiệt,” anh ta rên rỉ.

Trong khi đó, lính quân dịch của sư đoàn 346 đã đầu hàng ngay từ cơ hội đầu tiên. Một đoạn video được lan truyền trực tuyến vào Chúa Nhật mô tả ít nhất 21 binh sĩ của trung đoàn sau khi họ đầu hàng quân Ukraine vào thứ Hai tuần trước. “Chỉ huy bỏ trốn,” một người lính quân dịch nói. Các sĩ quan của họ “ném họ ra làm bia đỡ đạn”.

Sau khi khiến các chiến binh được trang bị kém của DPR hành quân đến chỗ chết và chôn cất hàng nghìn người, Điện Cẩm Linh hiện đang nuôi hàng chục nghìn quân nhân chưa sẵn sàng tương tự vào cái bụng đói của một cuộc chiến mà họ đang thua cuộc.

Chẳng bao lâu nữa, tỷ lệ thương vong 50%—hoặc cao hơn—của DPR có thể không còn là điều bất thường đối với nỗ lực chiến tranh đang bị khựng lại của Nga. Có thể sớm thôi, mọi chiến binh chiến đấu cho người Nga sẽ có cơ hội thảy đồng xu để xem cuối cùng mình bị giết hoặc bị thương ở Ukraine.

3. Ba Lan đang chờ đợi việc triển khai hỏa tiễn Patriot ở biên giới với Ukraine để bắn hạ các hỏa tiễn Nga

Đức đã xác nhận sẵn sàng triển khai các hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot ở biên giới giữa Ba Lan và Ukraine. Warsaw và Berlin sẽ phải xác định khi nào các hỏa tiễn có thể được triển khai và hệ thống phòng không sẽ duy trì ở biên giới Ba Lan-Ukraine trong bao lâu.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết:

“Tôi đã nói chuyện với Christine Lambrecht. Bộ trưởng Quốc phòng Đức xác nhận sẵn sàng triển khai bệ phóng Patriot gần biên giới với Ukraine. Vấn đề chỉ còn là xác định phiên bản của hệ thống, hỏa tiễn sẽ được chuyển giao, và chúng sẽ được triển khai ở Ba Lan trong bao lâu,” Blaszczak nói.

Bộ trưởng Ba Lan bày tỏ hy vọng phía Đức sẽ nhanh chóng trình bày chi tiết về quyết định của mình.

Như đã đưa tin trước đó, Yuriy Ihnat, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết trong một cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Ukraine - Ukrinform hôm thứ Hai rằng Ukraine hy vọng Ba Lan sẽ lắp đặt hỏa tiễn Patriot ở biên giới với Ukraine và bảo vệ bầu trời Ukraine.

Diễn biến này đã xảy ra sau khi đã có 2 người thiệt mạng do một vụ nổ hỏa tiễn tại làng Przewodów, tỉnh Lublin Voivodeship, gần biên giới Ba Lan - Ukraine, vào hôm 15 tháng 11.

4. Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để chiến đấu trong những tháng mùa đông

Hoa Kỳ quyết tâm cung cấp cho các lực lượng Ukraine các thiết bị và vũ khí cần thiết để tiến hành chiến sự trong những tháng mùa đông để Ukraine có thể giành lại từng tấc lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết điều này trong chuyến thăm Indonesia hôm thứ Hai.

“Chúng tôi đã chứng kiến một số thành công của người Ukraine trên chiến trường và khi bước vào mùa đông, chúng tôi cố gắng chuẩn bị cho người Ukraine sẵn sàng chiến đấu trong thời tiết khắc nghiệt và giúp họ tiếp tục gây áp lực lên đối thủ trong mấy tháng này” ông nói.

Austin cho biết ông tin tưởng rằng người Ukraine hiện được huấn luyện tốt hơn nhiều so với quân xâm lược Nga. Ông nói rằng cuộc đấu tranh giành tự do và khôi phục biên giới của Ukraine là chính đáng, và Hoa Kỳ đang tập trung vào việc hỗ trợ những người bảo vệ Ukraine về mọi mặt để họ có thể đạt được mục tiêu của mình và “giành lại từng tấc đất thuộc chủ quyền của họ”.

Austin cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine “chừng nào còn cần thiết”

5. Luxembourg gửi xe Humvee tới Ukraine

Chính phủ Luxembourg đã quyết định gửi thêm các phương tiện di chuyển đa dụng tới Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Luxembourg François Bausch đã cho biết như trên.

“Quân đội Luxembourg và Lực lượng Phòng vệ Luxembourg hỗ trợ Lực lượng Vũ trang Ukraine bằng cách gửi thêm xe bánh lốp đa năng cơ động cao. Những điều này sẽ củng cố Ukraine trong việc thực hiện quyền tự vệ của mình,” ông nói.

Bausch nói thêm rằng Luxembourg sẽ hỗ trợ Ukraine bất kể bao lâu cần thiết.

Bộ trưởng cũng lưu ý rằng Quân đội Luxembourg sẽ tham gia Phái bộ Hỗ trợ Quân sự của Liên minh Âu Châu cho Ukraine, trong chương trình huấn luyện 15,000 binh sĩ Ukraine.

6. Nga triển khai hệ thống Iskander, S-400 tại Belarus

Nga đã triển khai các hệ thống hỏa tiễn Iskander và S-400 ở Belarus, đồng thời đang chuyển các hệ thống S-300 đến khu vực Donetsk để tấn công không chỉ cơ sở hạ tầng của các thành phố tiền tuyến mà còn cả các vị trí của quân đội Ukraine.

Yurii Ihnat, phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, cho biết điều này tại một cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Ukraine.

“Họ đã triển khai hỏa tiễn Iskander và S-400 trên lãnh thổ Belarus, với cái cớ là để bảo vệ không phận Belarus,” ông nói.

Ihnat lưu ý rằng Nga hiện không cần hỏa tiễn phòng không S-300 để bảo vệ không phận Belarus, vì vậy chúng đang được chuyển từ Belarus đến Donbas.

“Họ sử dụng chúng như hỏa tiễn đạn đạo - nghĩa là chúng bay theo quỹ đạo đạn đạo trong phạm vi lên tới 150 km. Họ là nhà sản xuất những hỏa tiễn này, vì vậy họ có rất nhiều hỏa tiễn. Họ có đủ khả năng để 'thanh lý' chúng theo cách này, bởi vì họ có nhiều hệ thống phòng không tầm xa nên không thực sự cần S-300. Họ cần chuyển những hỏa tiễn này tới Donbas để tấn công không chỉ cơ sở hạ tầng của các thành phố tiền tuyến, mà còn cả các vị trí của quân đội chúng tôi. Chúng tôi không ngồi nhìn - Lực lượng Vũ trang đang làm mọi thứ để tiêu diệt chúng hiệu quả nhất có thể,” Ihnat nói.

7. Quan chức Ukraine kêu gọi cư dân Kherson di tản trong mùa đông

Theo các quan chức Ukraine, cư dân của thành phố Kherson ở miền nam Ukraine sẽ được di tản đến các khu vực khác của đất nước có điện hoạt động và cơ sở hạ tầng nguyên vẹn hơn cho mùa đông - đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, người già và những người dễ bị tổn thương khác.

Thành phố cảng Hắc Hải, vừa được giải phóng khỏi quân đội Nga, hiện không có điện và chính quyền cho biết cơ sở hạ tầng của thành phố đã quá hư hại để người dân có thể sống sót qua mùa đông.

Iryna Vereshchuk, phó thủ tướng phụ trách Bộ trưởng tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời, cho biết Ukraine sẽ cung cấp di tản miễn phí cho công dân Kherson đến “các thành phố Kryvyi Rih, Mykolaiv và Odesa, với khả năng di dời thêm đến khu vực Kirovohrad, khu vực Khmelnytskyi hoặc các khu vực phía tây của Ukraine.”

Cô cho biết chính quyền Ukraine sẽ cung cấp chỗ ở, thực phẩm và chăm sóc y tế miễn phí cho những người rời đi.

8. Hàng ngàn người đã phải trải qua các phòng tra tấn của Nga ở vùng Kherson

Hàng nghìn người Ukraine đã bị tra tấn khi bị Nga giam giữ tại các khu vực bị chiếm đóng của vùng Kherson. Dmytro Lubinets, Ủy viên Nhân quyền của Quốc Hội Ukraine, thường được gọi là Verkhovna Rada, đã cho biết như trên.

“Hàng nghìn người đã phải đi qua các phòng tra tấn. Tôi đã đến thăm tất cả các vùng lãnh thổ được giải phóng. Quy mô vi phạm luật nhân đạo quốc tế mà tôi thấy ở vùng Kherson khiến tôi kinh hoàng. Ở đây, Liên bang Nga đã đi xa đến mức họ xây dựng một phòng giam riêng cho trẻ em, nơi chúng bị đánh đập theo cách tương tự như người lớn” Lubinets nói.

Theo quan chức này, những kẻ xâm lược không chú ý lắm đến việc thu thập thông tin từ người dân – họ đơn giản là chỉ muốn đánh họ. Lubinets lưu ý rằng nhiều nhân chứng cho biết họ đã bị bắt khỏi nhà hoặc ngoài đường, đội một chiếc túi lên đầu và đưa đi đâu đó. Thường họ sẽ bị đánh đập dã man trong nhiều ngày, và không được yêu cầu trả lời bất kỳ câu hỏi nào, trước khi bị chụp một cái túi lên đầu và ném ra ngoài đường ở một chỗ nào đó. Nạn nhân tự tìm đường về nhà.

“Cũng có nhiều trường hợp người bị bắt sẽ được phép hồi phục một chút - và họ lại bị đưa đến đó, bị trói vào một chiếc ghế và sau đó bị đặt câu hỏi. Nhưng nó đại loại như: 'Chúng tôi biết rằng bạn là gián điệp của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Bạn có xác nhận điều này không? Bạn thực sự không thể xác nhận điều này bởi vì chúng tôi đã biết tất cả mọi thứ. Bạn ở đây để ký rằng bạn là gián điệp,'“

Theo Lubinets, nếu một tù nhân bắt đầu nói điều gì đó, anh ta sẽ bị đánh đập một lần nữa, bị tra tấn bằng dòng điện. Mọi người bị đưa đến tình trạng đau đớn đến mức mà một số người thậm chí còn yêu cầu những kẻ tra tấn hãy giết họ đi.

Tại một trong những phòng tra tấn, mọi người bị thiếu thức ăn và nước uống, buộc phải lấy nước từ một đường ống trong phòng giam và chia sẻ với nhau.

“Các chàng trai sẽ thu thập nước trong một chai nhựa và chuyển nó từ phòng giam này sang phòng giam khác. Có một cái lỗ nhỏ đặt một đường ống sưởi ấm... người ta luồn cái chai này qua cái lỗ này để cái chai đến được tất cả các phòng giam nó sẽ được chuyển trở lại – và một lần nữa, họ sẽ lấy nước”, Lubinets nói.

Thanh tra viên lưu ý rằng chính quân đội Nga đã ghi lại sự tàn bạo của họ trên video. Ông nói rằng không thể giải thích được “tại sao người Nga lại tàn ác như vậy, lại có cách đối xử tàn tệ như thế nhắm vào thường dân, thậm chí là cả trẻ em.”

Quan chức này bày tỏ ý kiến rằng việc đàn áp dã man như vậy được áp dụng đối với cư dân Kherson, bao gồm cả thanh thiếu niên, vì thành phố này đã trở thành tiền đồn của tinh thần bất khuất Ukraine.

“Các video đã lan truyền khắp thế giới khi những người từ Kherson tiếp tục đi ra quảng trường của Kherson đã bị chiếm đóng, mang theo cờ Ukraine, hát quốc ca và hô vang 'Vinh quang cho Ukraine.' Và có lẽ, điều này đã ảnh hưởng mạnh đến người Nga. Họ đã bắt cóc hàng loạt dân thường, bao gồm cả trẻ em. Những đứa trẻ đi quanh Kherson dán tờ rơi, có nội dung ủng hộ Ukraine, được cho là mối đe dọa đối với chúng,” Lubinets nói.

Liên quan đến các trường hợp bạo lực tình dục của những kẻ xâm lược ở vùng Kherson, Lubinets nói rằng những sự thật này đang được ghi lại. Thanh tra viên cho biết: “Đây là một chủ đề rất nhạy cảm,” vì vậy cần phải tiếp cận từng nạn nhân của bạo lực tình dục một cách chuyên nghiệp, đồng thời nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải giữ kín danh tính của các nạn nhân.

9. Tổng thống Pháp thảo luận về tình hình tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia trong cuộc gọi “khẩn cấp” với Zelenskiy

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai cho biết ông đã có một “cuộc gọi khẩn cấp” với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về tình hình an ninh tại nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia.

Macron đã thông báo cho Zelenskiy về “mối quan tâm sâu sắc” của ông sau các cuộc tấn công gần đây trong và xung quanh địa điểm này. Macron nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng một “mối đe dọa” vẫn còn treo lơ lửng trên nhà máy.

Tổng thống Pháp cũng đã nói chuyện với Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là AEA, Rafael Grossi, vào Chúa Nhật để thảo luận về nhà máy và việc theo đuổi phi quân sự hóa địa điểm này.

Một số thông tin cơ bản: Thường xuyên xảy ra pháo kích trong và xung quanh nhà máy và những vụ nổ mạnh hơn đã được nghe thấy ở đó vào cuối tuần qua, IAEA cho biết hôm Chúa Nhật. Các quan chức Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về vụ pháo kích gần đây vào nhà máy.

Người đứng đầu cơ quan năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga, Alexey Likhachev, cho biết hôm thứ Hai rằng nhà máy điện “có nguy cơ xảy ra sự việc hạt nhân.”

IAEA cho biết nhóm chuyên gia của họ đang lên kế hoạch tiến hành đánh giá tác động của pháo kích đối với địa điểm vào thứ Hai.

10. Quan chức Mỹ: Có “bằng chứng cao như núi” về “tội ác chiến tranh có hệ thống” của quân đội Nga ở Ukraine

Một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết có những “bằng chứng cáo như núi” về “tội ác chiến tranh có hệ thống” đã được thực hiện ở “mọi khu vực mà lực lượng Nga đã được triển khai” ở Ukraine.

“Điều này bao gồm các cuộc tấn công có chủ ý, tấn công bừa bãi và không cân xứng nhằm vào dân thường và các yếu tố của cơ sở hạ tầng dân sự,” lạm dụng dân thường và tù nhân chiến tranh và “những nỗ lực che đậy những tội ác này,” các báo cáo về hành quyết, tra tấn và bạo lực tình dục, Đại sứ lưu động về Tư pháp Hình sự Toàn cầu Beth Van Schaack đã cho biết như trên.

Nga bị cáo buộc cố ý tấn công vào lưới điện dân sự của Ukraine trong nỗ lực khiến dân thường không có điện và nhiệt - một hành động có thể dẫn đến tội ác chiến tranh.

Van Schaack cho biết rất khó để xác định các cuộc tấn công riêng lẻ cụ thể có phải là tội ác chiến tranh hay không, nhưng lưu ý rằng “mỗi cuộc tấn công riêng lẻ phải được đánh giá dựa trên việc liệu có các mục tiêu quân sự ở khu vực lân cận hay không, hay liệu đây có phải là các mục tiêu dân sự thuần túy hay không”. Dù vậy, đến nay Hoa Kỳ đã thấy “có một mô hình nhất quán của các cuộc tấn công vào thường dân.”

Van Schaack cũng nhấn mạnh việc Nga “xây dựng một cơ sở hạ tầng xuyên quốc gia rộng lớn cho các hoạt động thanh lọc, mà hàng nghìn công dân Ukraine hiện đang phải chịu,” là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Bà nói: “Có những báo cáo đáng quan ngại mô tả việc lạm dụng thể chất và tâm lý, bao gồm cả những vụ hành quyết tập thể, như một phần của các chiến dịch và việc chuyển giao và trục xuất bằng vũ lực, bao gồm hàng nghìn trẻ em Ukraine, những em đã bị bắt cóc và được các gia đình ở Nga nhận nuôi”.

Van Schaack cho biết Hoa Kỳ đang hỗ trợ Tòa án Hình sự Quốc tế, Văn phòng Tổng Công tố Ukraine – là cơ quan “đã xác định được hàng nghìn vụ việc có thể cấu thành tội ác chiến tranh” – cũng như Ủy ban Điều tra của Liên Hiệp Quốc, và một nhóm điều tra chung của Liên Hiệp Âu Châu.