Giáo phận Qui Nhơn mừng lễ Thánh Stêphanô Cuénot Thể

Vào lúc 9g30, ngày 14/11/2022, Đức Giám Mục Giáo phận Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã cử hành trọng thể thánh lễ mừng kính thánh Stêphanô Cuénot Thể tại nhà thờ Vĩnh Thạnh. Cùng dâng thánh lễ có cha Tổng Đại Diện, quý cha Hạt trưởng và nhiều cha trong giáo phận. Tham dự thánh lễ này còn có đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Xem Hình

Đầu thánh lễ, Đức Cha Matthêô đã gợi lên ý nghĩa của ngày lễ hôm nay.

Ngày hôm nay, chúng ta cùng tề tựu về ngôi nhà thờ này để mừng kính trọng thể ngày sinh nhật trên trời lần thứ 161 của thánh Giám mục Stêphanô Cuénot Thể, vị giám mục thứ 10 của giáo phận Đàng Trong, cũng là giáo phận Qui Nhơn chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta cử hành thánh lễ trong ngôi nhà thờ Vĩnh Thạnh này, nơi mà ngày xưa là ngôi nhà của vị tôi tớ Chúa Maria Huỳnh Thị Lưu. Chính nơi đây, Đức Cha đã trú ẩn và dâng thánh lễ cuối cùng của cuộc đời ngài vào cuối tháng 10 và sau đó ngài bị bắt và hoàn thành hy tế cuộc đời của mình vào đêm 14/11/1861.

Cuộc tử đạo của ngài là một ơn phúc mà Thiên Chúa ban xuống cho giáo phận chúng ta, vì chính dòng máu đào tử đạo của ngài đã làm phát sinh biết bao các linh hồn, sinh ơn ích cho nhiều giáo phận từ sông Gianh trở vào hết miền Nam Việt Nam. Cách riêng giáo phận Qui Nhơn đã đón nhận biết bao ơn Chúa qua sự chuyển cầu của ngài, nêu gương mục tử hy sinh vì đoàn chiên.

Trong bài giảng lễ, cha hạt trưởng Qui Nhơn Phaolô Nguyễn Minh Chính đã chia sẻ: “Trong thánh lễ này, chúng ta mừng kỷ niệm sự chôn vùi của một hạt lúa. Người môn đệ Chúa cũng phải trải qua quy trình biến đổi như hạt giống như vậy mới sinh hoa kết quả. Mỗi người là một hạt giống trong lẫm lúa bao la của nhân loại. Mỗi người mang sự sống của Thiên Chúa trong mình. Và sự sống ấy chỉ phát sinh hiệu quả nếu để cho Thiên Chúa gieo trồng chúng ta. Người gieo giống ra đi gieo giống, Thiên Chúa là người đi gieo, hạt giống là từng mỗi người chúng ta được gieo vãi vào thửa ruộng nào đó tùy ý Chúa để chết đi và sinh hoa kết quả như ẩn dụ của hạt lúa”.

Vì thế, trong thánh lễ này, chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban cho chúng ta một người mục tử tuyệt vời và xin Chúa ban cho chúng ta tiếp tục con đường của ngài, làm chứng cho Chúa bằng cả cuộc đời của mình.

Tác giả bài viết: Lm. Phanxicô Lê Quang Thạch - Giáo hạt Gò Thị