1. Cộng đồng Ái Nhĩ Lan bàng hoàng khi hay tin vị linh mục bị một kẻ đột nhập đâm nhiều nhát tại nhà

Cảnh sát cho biết Cha Bobit đã bị tấn công khi ngài bắt gặp kẻ trộm đột nhập ở cửa trước của ngôi nhà mà ngài ở chung với hai linh mục khác vào hôm Chúa Nhật 30 tháng 10 vừa qua.

Theo các nguồn tin của cảnh sát, Cha Bobit Augusthy đã bị tấn công bởi một người đàn ông đã đột nhập vào nhà của ngài ở Ardkeen, thành phố Waterford, vào khoảng 9 giờ 30 sáng. Giáo phận cho biết vị linh mục đã hồi phục trong bệnh viện sau khi được cứu sống. Cha Bobit là người gốc Ấn Độ và là thành viên của Dòng Cát Minh.

Nhà của ba vị linh mục này ở ngay trong Bệnh viện Khu vực Waterford, nơi 3 vị linh mục làm tuyên úy cho bệnh viện và phụ trách một nhà nguyện ngay bên trong khuôn viên bệnh viện.

Phát ngôn nhân bệnh viện Khu vực Waterford cho biết các bác sĩ đã tích cực điều trị cho ngài, nhưng cho biết vị linh mục vẫn trong tình trạng nghiêm trọng. Phát ngôn nhân cho biết vì ngài ở ngay trong khuôn viên bệnh viện nên có thể cứu kịp. Nếu ngài ở bên ngoài có lẽ ngài đã chết vì những vết thuơng quá nặng.

Cha Liam Power, một linh mục địa phương, biết rõ Cha Bobit, cho biết: “Tôi thực sự bị sốc khi nghe điều đó.”

“Các tuyên úy ở đó luôn chăm sóc an ủi các bệnh nhân và thật bi thảm khi điều này xảy ra”.

“Chúng tôi đang cầu nguyện cho sự hồi phục của ngài và dâng lời cầu nguyện của chúng tôi cho các linh mục cư ngụ chung với ngài là Cha Russell và Cha John”.

“Cả ba vị đều làm việc thực sự xuất sắc trong bệnh viện và nhà nguyện ở đó.”

“Họ được gọi 24 giờ một ngày và sống tại nơi cư trú đó ngay trong khuôn viên bệnh viện. Rõ ràng là có một cuộc đột nhập ở đó.”

“Thật là sốc khi một linh mục có thể gặp nguy hiểm như vậy.”

Tối hôm qua, bác sĩ cho biết nạn nhân khoảng 30 tuổi, đang trong tình trạng nghiêm trọng nhưng ổn định.

Một người đàn ông khoảng 20 tuổi đã bị bắt ngay sau khi vụ việc xảy ra và đang bị giam giữ tại đồn cảnh sát Waterford.

Cha Bobit đã sống ở Ái Nhĩ Lan một thời gian và cùng với các đồng nghiệp của mình, Cha Russell và Cha John, làm việc trong bệnh viện và điều hành nhà nguyện ở đó.

Đức Cha Alphonsus Cullinan, Giám mục của Waterford và Lismore, cho biết ngài “rất sốc” trước những gì đã xảy ra và nói rằng ngài hy vọng nạn nhân sẽ bình phục hoàn toàn.

Ngài cho biết ngài cũng đang cầu nguyện cho các đồng nghiệp tuyên úy của vị linh mục “những người cũng sẽ đau khổ rất nhiều”.
Source:irishmirror.ie

2. Đức Thánh Cha dâng lễ cầu nguyện cho các Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục qua đời trong năm qua

Hôm 2 tháng 11, Lễ Các Đẳng Linh Hồn, Đức Thánh Cha đã dâng lễ cầu nguyện cho 9 Hồng Y và Thượng Phụ; và 148 tổng giám mục và giám mục đã qua đời trong năm qua. Năm qua được hiểu là từ ngày 1 tháng 11 năm 2021 đến 31 tháng 10 năm 2022.

9 Hồng Y và Thượng Phụ gồm có:

Đức Hồng Y Francisco ÁLVAREZ MARTÍNEZ, hiệu tòa Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình ở Monte Verde, Tổng Giám mục hiệu tòa của Toledo, Tây Ban Nha, qua đời ngày 5 tháng Giêng năm 2022

Đức Hồng Y Luigi DE MAGISTRIS, hiệu tòa Thánh Danh Chúa Giêsu và Mẹ Maria ở Via Lata, Nguyên Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, qua đời ngày 16 tháng 2 năm 2022

Đức Hồng Y Agostino CACCIAVILLAN, hiệu tòa Các Thiên thần Hộ mệnh ở Città Giardino, Nguyên Chủ tịch Cơ quan Quản lý Tài Sản của Tòa thánh, qua đời ngày 5 tháng 3 năm 2022

Đức Hồng Y Antonios NAGUIB, Thượng Phụ Giáo chủ của Công Giáo Coptic, qua đời ngày 28 tháng 3 năm 2022

Đức Hồng Y Javier LOZANO BARRAGÁN, hiệu tòa Thánh Dorotea, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Mục vụ cho Nhân viên Y tế và những người Chăm sóc Sức khỏe, qua đời ngày 20 tháng 4 năm 2022

Đức Hồng Y Carlos AMIGO VALLEJO, OFM, hiệu tòa Santa Maria ở Monserrato degli Spagnoli, Tổng giám mục hiệu tòa của Sevilla, Tây Ban Nha, qua đời ngày 27 tháng 4 năm 2022

Đức Hồng Y Angelo SODANO, nguyên niên trưởng Hồng Y Đoàn, qua đời ngày 27 tháng 5 năm 2022

Đức Hồng Y Cláudio HUMMES, OFM, hiệu tòa Thánh Anthony thành Padua ở Via Merulana, nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, qua đời ngày 4 tháng 7 năm 2022

Đức Hồng Y Jozef TOMKO, hiệu tòa Thánh Sabina, nguyên Tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về các Đại hội Thánh Thể Quốc tế, qua đời ngày 8 tháng 8 năm 2022

3. Đức Hồng Y Gracias nhận xét rằng cuộc họp của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu sẽ tạo ra sự khác biệt trong công việc mục vụ

Khi các Giám mục Á Châu kết thúc Đại hội đồng của các ngài tại Bangkok, Đức Hồng Y Oswald Gracias người Ấn Độ nói rằng các đại biểu của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu đã “hăng hái cố gắng lắng nghe mọi lời thì thầm của Chúa Thánh Thần”.

Đức Hồng Y Tổng Giám mục Bombay, Oswald Gracias, đã nói chuyện với Vatican News bên lề Đại hội đồng của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu, gọi tắt là FABC, diễn ra tại Bangkok. Ngài suy nghĩ về câu hỏi của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với các đại biểu hội nghị, “Chúa Thánh Thần đang nói gì với các giáo hội ở Á Châu”, và nói về hy vọng của mình đối với Giáo hội ở Á Châu trong tương lai.

Mơ ước và lắng nghe

“Chúng tôi vẫn đang mơ; chúng tôi vẫn đang lắng nghe Chúa Thánh Thần. Chúng tôi vẫn đang lắng nghe nhau. Và Thiên Chúa nói với chúng ta qua các biến cố của lịch sử, qua những người hàng xóm, qua bạn bè của chúng ta, qua những người chúng ta phục vụ, và qua các giám mục đồng nghiệp của chúng ta”.

Điều khiến Đức Hồng Y Gracias ngạc nhiên là “không ai nói về đại dịch... Điều đó có nghĩa là chúng ta đã trở lại bình thường. Chúng ta là một cộng đồng kiên cường.”

Đức Hồng Y nhận xét rằng: “Biến đổi khí hậu đã tác động rất nhiều đến chúng tôi. Cuộc khủng hoảng di cư diễn ra mạnh mẽ. Tôi nghĩ rằng giới trẻ, tiếng nói của tuổi trẻ, đòi hỏi trách nhiệm và những vai trò quan trọng trong Giáo hội đã xuất hiện rất nhiều. Chúng tôi cũng nghe thấy những tiếng kêu để hồi sinh đời sống Công Giáo “.

Nghe Chúa Thánh Thần thì thầm

“Ở đây trên một lục địa mà chúng ta không chiếm đa số, nơi chúng ta có rất nhiều người để phục vụ, tôi lại thấy lời kêu gọi hãy ra ngoài và phục vụ mọi người, cố gắng đối thoại, cố gắng hòa giải, nỗ lực xây dựng hòa bình, trở thành cầu nối giữa các cộng đồng và các dân tộc xung đột.”

Đức Hồng Y Gracias lưu ý rằng ngài nhận thấy rằng các đại biểu của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu đang “sốt sắng cố gắng lắng nghe mọi lời thì thầm của Chúa Thánh Thần.”

Khi được hỏi về hy vọng mà Đức Hồng Y sẽ tiếp tục từ Đại Hội Đồng Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu lần đầu tiên, ngài nói rằng, “hội nghị này được đặc biệt kêu gọi để xem đâu là những ưu tiên mục vụ, để suy nghĩ lại, xem xét con đường chúng ta đã đi cho đến nay - các ưu tiên mục vụ, các sứ mệnh trong các lĩnh vực khác nhau - và để xem chúng ta nên làm gì khác đi… tốt hơn… hoặc với lòng nhiệt thành đổi mới. Và tôi hy vọng rằng đã lắng nghe tiếng nói của rất nhiều chuyên gia… tiếng nói của những người… trong những lần can thiệp, tôi nghĩ rằng Chúa Thánh Thần đang nói qua họ và cho chúng ta biết chúng ta nên đi như thế nào. Chúng tôi đã nghe rất nhiều tiếng nói, rất nhiều mối quan tâm”.

Sự khác biệt mà hội nghị có thể tạo ra

Về toàn thể Á Châu, Đức Hồng Y Gracias hy vọng rằng “tất cả chúng ta, tất cả các Hội nghị của Á Châu, tất cả các Giáo hội của Á Châu sẽ được đổi mới trong lòng nhiệt thành… lòng can đảm… sự quyết tâm… sự hào phóng… tầm nhìn ra đi làm việc và đi ra thế giới. Nó mang lại cho chúng tôi sự đoàn kết, đặc biệt là niềm vui, niềm vui khi được làm việc trong các nhiệm vụ. “

Đức Hồng Y đã chia sẻ cách ngài “tận hưởng ba ngày đầu tiên chúng tôi đến thăm các quốc gia khác nhau ở Á Châu. Đối với tôi, khoảnh khắc xúc động nhất của toàn hội nghị là khi các nước nhỏ hơn giải thích những khó khăn và lo lắng của họ trong ba ngày đầu tiên. Và sau đó chúng tôi nói, hãy im lặng, noi gương Đức Thánh Cha Phanxicô. Và tôi thấy trên khuôn mặt của tất cả các Giám mục đang nhắm mắt cầu nguyện cho Giáo hội. Vì vậy, bạn có thể thấy cường độ của cảm xúc mà chúng tôi cảm thấy. “

Trong phần kết luận, Đức Hồng Y tuyên bố:

“Tôi nghĩ nó sẽ tạo ra sự khác biệt. Hội nghị này sẽ tạo ra sự khác biệt cho công việc mục vụ của chúng tôi."
Source:Vatican News