Lời Cố TT Ngô Đình Diệm: "Tôi tiến hãy theo tôi -Tôi lui hãy giết tôi -Tôi chết hãy nối chí tôi"

Tháng 11 lại về, tháng mà người Công Giáo Việt Nam có nhiều ngày lễ lớn như lễ các Thánh, lễ cầu nguyện cho các Đẳng linh hồn, lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và một ngày rất đáng nhớ đối với nhiều người Việt tự do khắp nơi trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam, đó là ngày giỗ cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và bào đệ Ngô Đình Nhu (trùng ngày lễ các Đẳng Linh Hồn, ngày 02 tháng11).

Trong tinh thần kính nhớ và tri ơn vị Tổng Thống đầy tài đức, đã khai sinh nền đệ I Việt Nam Cộng Hòa và tưởng nhớ đến các quân, dân, cán, chính VNCH đã vị quốc vong thân. Hội Bạn Thái Hà Nam Úc đã tổ chức thánh lễ giỗ lần thứ 59 cho cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm vào lúc 6 giờ 30 chiều, thứ Hai 31/10/2022 tại Thánh đường Maximilian Kolbe, giáo xứ Ottoway, Nam Úc.
Rất đông người đã đến tham dự thánh lễ giỗ chiều tối hôm nay dù thời tiết có mưa nhiều và gió mạnh. Ngoài những giáo dân tại Nam Úc còn có một số quan khách đại diện các đoàn thể, tổ chức và gia đình cựu quân nhân VNCH thuộc Cộng Đồng Người Việt Tư Do Nam Úc.

XEM HÌNH

Trước khi thánh lễ bắt đầu, BTC đã ngỏ lời chào mừng cộng đoàn và nhắc lại ý nghĩa của buổi lễ cầu nguyện cho cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và tưởng nhớ đến các quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh vì lý tưởng độc lập, tự do cho dân tộc.

BTC cũng đã có vài dòng tóm lược về cuộc đời hoạt độngvà sự hy sinh của vị Tổng Thống nền Đệ Nhất Cộng Hòa Việt Nam. Cả cộng đoàn đều xúc động khi nghe lại câu nói bất hủ của vị chí sĩ yêu nước này:“Tôi tiến hãy tiến theo tôi, tôi lùi hãy giết tôi, tôi chết hãy nối chí tôi”.

Tiếp sau phần mở đầu là phần thắp nến và rước lên bàn thờ hương án để tưởng niệm và cầu nguyện cho chí sĩ Ngô Đình Diệm và các chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh trong công cuộc xây dựng, bảo vệ lý tưởng tự do và dân chủ Việt Nam Cộng Hoà.

BTC đã mời mọi người dời bước xuống cuối nhà thờ để cùng đoàn rước gồm: Các vị bô lão trong quốc phục truyền thống áo dài khăn đóng, các quân nhân VNCH, rước di ảnh cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm lên bàn thờ hương án kế gian cung thánh.
Khi di ảnh đã được an vị trang trọng ở phía trái cung thánh, giữa 2 câu đối “Tổ Quốc Ghi Ơn- Muôn Dân Mến Mộ “ và cờ Vàng Tổ quốc. Tất cả mọi người đã lần lượt tiến lên, đặt ngọn nến lung linh trước di ảnh cố TT Ngô Đình Diệm để tưởng niệm vị chí sĩ hết lòng yêu, thương dân của nền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa.

Sau phần rước di ảnh, thắp nến tưởng niệm là Thánh lễ cầu nguyện do Cha Marek, chánh xứ Ottoway cử hành.
Trong phần giảng lễ, sau bài 2 Thánh thư và bài Tin Mừng theo thánh Matthêu, Cha chủ tế đã chia sẻ ý nghĩa bài học về “8 Mối Phúc Thật”. Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó, những ai hiền lành, những ai xây dựng hòa bình,.... những ai bị bách hại vì lẽ công chính, thì nước trời là của họ. Đây là những phẩm chất của đời sống đạo hạnh, của các vị thánh, mà chúng ta có thể nhận thấy qua cuộc đời của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm.

Tiếp theo là phần lời nguyện giáo dân, cầu cho 2 linh hồn Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và bào đệ Ngô Đình Nhu, linh hồn các chiến sĩ trận vong, cho đồng bào đã hy sinh vì lý tưởng độc lập tự do dân chủ và hoà bình.

Trước khi thánh lễ kết thúc, vị đại diện Hội Bạn Thái Hà Nam Úc đã có vài lời cám ơn linh mục chủ tế, tất cả quan khách, hội đoàn và cộng đoàn đã tham dự thánh lễ giỗ lần thứ 59 cầu nguyện và thắp nến tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm.

Buổi lễ kết thúc lúc 07 giờ 30 tối cùng ngày. Một số người cũng chưa vội về ngay, mà còn lưu lại để chụp ảnh bên di ảnh TT Ngô Đình Diệm, cùng chia sẻ tâm tình tri ơn đối với vị hiền tài của đất nước và ước mong cho đất nước Việt Nam được tự do, dân chủ, công lý và hòa bình, sớm trở lại trên quê hương yêu dấu.

Văn Khánh tường thuật