Chúa Nhật 23 tháng 10, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 30 Mùa Thường Niên, cũng là Khánh Nhật Truyền Giáo.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi ấy, Đức Giêsu kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác: “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pharisêu, còn người kia làm nghề thu thuế. Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: ‘Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.’ Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: ‘Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.’ Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Bài Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay trình bày cho chúng ta một dụ ngôn có hai nhân vật chính, một người Pharisêu và một người thu thuế (Lc 18:9-14), tức là một người sùng đạo và một kẻ tội lỗi. Cả hai người đều lên Đền thờ để cầu nguyện, nhưng chỉ có người thu thuế mới thực sự nâng mình lên với Thiên Chúa, bởi vì anh ta khiêm tốn cúi xuống trong sự khiêm nhường của chính mình và anh ta thể hiện thực tại của mình, không đeo mặt nạ, trong sự khốn cùng của mình. Do đó, chúng ta có thể nói rằng dụ ngôn nằm giữa hai chuyển động, được diễn tả bằng hai động từ: nâng lên và hạ xuống.

Chuyển động đầu tiên là nâng lên. Thật vậy, bản văn bắt đầu bằng câu: “Hai người lên đền thờ cầu nguyện” (câu 10). Khía cạnh này gợi lại nhiều tình tiết trong Kinh thánh, trong đó để gặp Chúa, một người đi lên núi có sự hiện diện của Ngài: Ápraham lên núi để dâng của lễ; Môise lên Núi Sinai để nhận các Điều Răn; Chúa Giêsu lên núi nơi Ngài được biến hình. Do đó, vươn lên thể hiện nhu cầu của trái tim tách mình ra khỏi cuộc sống bằng phẳng để hướng về Chúa; vươn lên từ bình nguyên của bản ngã của chúng ta để tiến về phía Thiên Chúa, giải phóng bản thân khỏi cái “tôi” của chính mình; gom góp những gì chúng ta sống trong thung lũng để mang ra trước mặt Chúa. Đây là “sự trỗi dậy”, và khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta sẽ đứng dậy.

Nhưng để sống cuộc gặp gỡ với Người và được biến đổi bằng lời cầu nguyện, để vươn lên với Thiên Chúa, cần phải có một động tác thứ hai: hạ xuống. Làm thế nào để hạ xuống? Điều đó có nghĩa là gì? Để vươn lên đối với Người, chúng ta phải hạ xuống trong chính mình: trau dồi sự chân thành và khiêm tốn của trái tim, cho chúng ta một cái nhìn trung thực về sự yếu đuối và nghèo khó bên trong của chúng ta. Thật vậy, với sự khiêm nhường, chúng ta có khả năng đem những thực tại của chúng ta đến với Thiên Chúa, mà không cần giả vờ: những vết thương, tội lỗi và những đau khổ đang đè nặng lên tâm hồn chúng ta, và cầu xin lòng thương xót của Ngài để Ngài chữa lành chúng ta, phục hồi chúng ta và nâng chúng ta lên. Chính Người sẽ nâng chúng ta lên, chứ không phải chúng ta. Chúng ta càng hạ mình với sự khiêm nhường, thì Thiên Chúa càng nâng chúng ta lên.

Thật vậy, người thu thuế trong dụ ngôn khiêm nhường dừng lại ở khoảng cách xa (xem câu 13) - anh ta không đến gần, anh ta xấu hổ - anh ta cầu xin sự tha thứ, và Chúa nâng anh ta lên. Trái lại, người Pharisêu tự đề cao bản thân, tự tin, tin chắc rằng mình tốt lành: đứng thẳng lên, anh ta bắt đầu chỉ nói với Chúa về mình, tự ca ngợi mình, liệt kê tất cả những việc làm đạo đức tốt lành mà anh ta thực hiện, và khinh thường người khác: “con không như bao kẻ khác …” Đây là những gì gây ra bởi sự kiêu ngạo tâm linh làm. “Nhưng thưa cha, tại sao cha lại nói với chúng tôi về sự kiêu ngạo thuộc linh?” Thưa, bởi vì tất cả chúng ta đều có nguy cơ rơi vào cái bẫy này. Nó khiến anh chị em tin rằng mình đúng và đánh giá người khác. Đây là sự kiêu ngạo về tâm linh: “Tôi tốt lành, tôi giỏi hơn những người khác: người này làm thế này, người kia làm thế kia…”. Và theo cách này, trong vô thức, anh chị em tôn thờ cái tôi của chính mình và phủ nhận Chúa của anh chị em. Nó xoay quanh bản thân mỗi người. Đây là lời cầu nguyện không có sự khiêm tốn.

Anh chị em, người Pharisêu và người thu thuế có liên quan chặt chẽ đến chúng ta. Hãy nghĩ đến họ, chúng ta hãy nhìn lại chính mình: chúng ta hãy xác nhận xem trong chúng ta có hay không sự xác tín của người Pharisêu về sự công chính của chính mình (xem câu 9) khiến chúng ta khinh thường người khác. Chẳng hạn, điều đó xảy ra khi chúng ta tìm kiếm những lời khen ngợi và luôn lập danh sách những công lao và việc làm tốt của mình, khi chúng ta quan tâm đến vẻ bề ngoài của chúng ta hơn là thực chất của chúng ta, khi chúng ta để mình bị mắc kẹt bởi lòng tự ái và chủ nghĩa phô trương. Chúng ta hãy cẩn thận với chủ nghĩa tự ái và chủ nghĩa phô trương, dựa trên vinh hoa phù phiếm, khiến ngay cả chúng ta là những Kitô hữu, linh mục và giám mục, cũng luôn có một lời nói trên môi. Lời nào? Thưa: đó là từ “Tôi”: “Tôi đã làm điều này, tôi đã viết điều đó, tôi đã nói điều đó, tôi hiểu điều đó trước bạn”, vân vân. Ở đâu có quá nhiều “tôi”, ở đó có quá ít Chúa. Ở đất nước tôi, những người như thế được gọi là “Tôi, với tôi, cho tôi, chỉ mình tôi”, đây là tên của những người đó. Và ngày xưa họ thường nói về một linh mục như thế, tự cho mình là trung tâm, và người ta nói đùa rằng, “Khi cha ấy xông hương, cha ấy xông ngược, ngài tự xông hương chính mình”. Nó là như vậy đó; nó thậm chí làm cho anh chị em có vẻ lố bịch.

Chúng ta hãy cầu xin lời chuyển cầu của Mẹ Maria Rất Thánh, tôi tớ khiêm nhường của Chúa, là hình ảnh sống động của những gì Chúa yêu thích hoàn thành, lật đổ kẻ quyền thế khỏi ngai vàng và nâng cao kẻ khiêm nhường (x. Lc 1,52).

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay là Khánh Nhật Truyền Giáo Thế giới, với chủ đề: “Anh em sẽ là nhân chứng của Thầy”. Đây là một cơ hội quan trọng để khơi dậy trong tất cả những người đã được rửa tội ước muốn tham gia vào sứ mệnh phổ quát của Giáo hội, qua việc làm chứng và loan báo Tin Mừng. Tôi khuyến khích mọi người ủng hộ những nhà truyền giáo bằng lời cầu nguyện và tình liên đới cụ thể, để họ có thể tiếp tục công việc rao giảng Tin Mừng và thăng tiến nhân loại trên khắp thế giới.

Hôm nay ban tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ diễn ra tại Lisbon vào tháng 8 năm 2023, bắt đầu nhận ghi danh. Tôi đã mời hai thanh niên Bồ Đào Nha đến đây với tôi trong khi tôi cũng ghi danh, với tư cách là một người hành hương. Tôi sẽ làm điều đó ngay bây giờ. Vâng, tôi đã ghi danh. Còn anh chị em, anh chị em đã ghi danh chưa? Hãy làm điều đó… Còn bạn, bạn đã ghi danh chưa? Làm đi…. Các bạn trẻ thân mến, tôi mời các bạn ghi danh tham gia buổi họp mặt này, để sau một thời gian dài lưu lạc, chúng ta sẽ khám phá lại niềm vui của tình huynh đệ giữa các dân tộc và giữa các thế hệ, là điều mà chúng ta rất cần!

Hôm qua, Vicente Nicasio Renuncio Toribio và 11 bạn đồng hành của Dòng Chúa Cứu Thế Chí Thánh, bị giết vì hận thù đức tin ở Tây Ban Nha vào năm 1936, đã được tuyên chân phước tại Madrid. Gương của những nhân chứng này của Chúa Kitô, những người thậm chí đã đổ máu ra để làm chứng cho Chúa Kitô, khích lệ chúng ta kiên định và can đảm; Nguyện cho lời cầu bầu của các ngài nâng đỡ những ai ngày nay nỗ lực gieo Tin Mừng trên thế giới. Chúng ta hãy hoan nghênh các Chân Phước mới!

Tôi theo dõi tình hình xung đột dai dẳng ở Ethiopia với sự lo lắng. Một lần nữa, tôi nhắc lại với sự quan tâm chân thành rằng bạo lực không giải quyết được sự bất hòa mà chỉ làm tăng thêm những hậu quả bi thảm. Tôi kêu gọi những người có trách nhiệm chính trị chấm dứt sự đau khổ của những người dân không có khả năng tự vệ và tìm ra các giải pháp công bằng cho hòa bình lâu dài trên khắp đất nước. Cầu mong những nỗ lực của các bên trong việc đối thoại và tìm kiếm lợi ích chung sẽ dẫn đến một con đường hòa giải thực sự. Mong những lời cầu nguyện của chúng ta, sự đoàn kết của chúng ta và những viện trợ nhân đạo cần thiết nâng đỡ các anh chị em Ethiopia của chúng ta, những người đang rất cố gắng.

Tôi rất đau buồn vì lũ lụt đang ảnh hưởng đến các quốc gia khác nhau ở Phi Châu và đã gây ra chết chóc và tàn phá. Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và gần hàng triệu người phải di dời, và tôi hy vọng sẽ có một nỗ lực phối hợp nhiều hơn nữa để ngăn chặn những thảm họa này.

Tôi chào tất cả các bạn, những người Rôma và những người hành hương đến từ các quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi chào các giáo sĩ Indonesia và tu sĩ đang sống tại Rome; cộng đồng Peru đang tổ chức lễ kỷ niệm Señor de los Milagros, Trung tâm Học thuật Roman Fundación và nhóm từ giáo phận Tarnow của Ba Lan. Tôi chào các tín hữu từ San Donà di Piave, Padua, Pontedera và Molfetta, các ứng cử viên cho Bí tích Thêm sức từ Piacenza, nhóm “TIberiade” từ Carrobbio degli Angeli và Phong trào Bất bạo động từ Verona. Và hôm nay, khi thành lập chính phủ mới, chúng ta hãy cầu nguyện cho sự thống nhất và hòa bình ở Ý.

Ngày mốt, Thứ Ba ngày 25 tháng 10, tôi sẽ đến Đấu trường Rôma để cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine và trên thế giới, cùng với đại diện của các Giáo hội và Cộng đồng Kitô giáo và các tôn giáo trên thế giới, tụ họp tại Rôma cho cuộc họp “Lời kêu gào hòa bình”.. Tôi mời anh chị em hiệp thông tham gia trong lời khẩn cầu lớn lao này với Chúa: cầu nguyện là sức mạnh của hòa bình. Chúng ta hãy cầu nguyện, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Ukraine tử đạo.

Chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật nhiều may mắn. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana