1. Thị trấn Anh cấm làm dấu thánh giá, cấm sử dụng nước phép gần trung tâm phá thai

Một hội đồng thị trấn ở Anh đã cho rằng làm dấu thánh giá và cầu nguyện là bất hợp pháp ở các khu vực công cộng xung quanh một nhà cung cấp dịch vụ phá thai.

Hội đồng Bournemouth, Christchurch và Poole ở miền nam nước Anh đã vẽ các đường màu đỏ xung quanh một nhà cung cấp dịch vụ phá thai và chỉ định khu vực này là “vùng an toàn”. Bất cứ ai bị bắt gặp đang làm dấu thánh giá, đọc Kinh thánh hoặc vẩy nước phép sau những vạch đỏ này có thể bị phạt 100 bảng Anh (khoảng 113 đô la) hoặc có nguy cơ bị tòa kết án.

Một người cải đạo sang Công Giáo nổi tiếng là ông Gavin Ashenden đã viết trên Twitter: “Bournemouth 2022. Giờ đây việc làm dấu thánh giá là bất hợp pháp. Hãy dừng lại một chút và nghĩ về những tác động…. “

Một người dùng Twitter đã phản hồi lại dòng tweet của Ashenden, nói: “Đây là một hành động bài bác, chống Kitô giáo rõ ràng”.

Trong một thông cáo báo chí được công bố vào ngày 11 tháng 10, hội đồng cho biết quyết định thực thi Lệnh bảo vệ không gian công cộng, gọi tắt là PSPO, được đưa ra sau khi tham vấn cộng đồng. PSPO nhằm ngăn chặn các hành vi chống đối xã hội.

Đã có 2,241 phản hồi tham gia cuộc tư vấn. 78% số người được hỏi ủng hộ nguyên tắc PSPO đang được thực hiện, trong khi 24% không ủng hộ nó, thông cáo truyền thông của hội đồng cho biết.

“Mặc dù chúng tôi thừa nhận quyền của bất kỳ ai được tiến hành một cuộc biểu tình hòa bình, nhưng chúng ta phải cân bằng điều này với sự đau khổ gây ra hoặc có khả năng gây ra và tác động bất lợi của những hành vi mà những người tiếp cận các dịch vụ y tế hoặc làm công việc của họ phải trải qua,” Ủy viên Hội đồng Bobbie Dove cho biết trong tuyên bố.

Lệnh đã có hiệu lực kể từ ngày 13 tháng 10 và sẽ duy trì trong ba năm.

Theo hình phạt do PSPO đưa ra, hội đồng cấm một số hành vi từ thứ Hai đến thứ Sáu trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối, bao gồm “các buổi canh thức trong đó các thành viên cầu nguyện rõ ràng, đọc Kinh thánh, vẩy nước thánh xuống đất hoặc làm dấu thánh giá”.

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đã liên hệ với Giáo phận Portsmouth nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm công bố.

Sự cấm đoán của hội đồng không phải là điều duy nhất mà một số người ủng hộ sự sống lo ngại.

Hiệp hội Bảo vệ Trẻ em Chưa sinh đã chú ý đến phát hiện của một báo cáo thanh tra cơ sở phá thai Bournemouth xác định nhiều vấn đề.

Báo cáo kiểm tra dài 30 trang của Ủy ban Phẩm chất Chăm sóc, một cơ quan quản lý độc lập, phát hiện ra rằng trung tâm phá thai, do Dịch vụ Tư vấn Mang thai Anh điều hành, “không phải lúc nào cũng bảo đảm hoàn thành các tài liệu pháp lý chính xác” trước khi tiến hành phá thai bằng phẫu thuật.

Hơn nữa, đánh giá cho biết cơ sở Bournemouth “không phải lúc nào cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc và điều trị theo hướng dẫn hiện hành của quốc gia để bảo đảm các thai nhi sau khi chết vì bị phá thai được đối xử một cách tôn trọng.”


Source:Catholic News Agency

2. Đài Loan âu lo trước những lời hô hào tái chiếm đảo quốc này của Tập Cận Bình

Những thất bại của Vladimir Putin tại Ukraine dường như không làm thối chí Tập Cận Bình của Trung Quốc. Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết, chính phủ Trung Quốc đang theo đuổi kế hoạch sáp nhập Đài Loan trên một “mốc thời gian nhanh hơn nhiều”.

Các bình luận của Antony Blinken được đưa ra khi đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc nhóm họp đại hội khoáng đại mỗi 5 năm một lần. Trong một bài phát biểu quan trọng mở đầu phiên họp hôm Chúa Nhật, Tập Cận Bình đã nói rõ rằng kế hoạch của ông đối với Đài Loan vẫn là cốt lõi trong kế hoạch “trẻ hóa” Trung Quốc của ông ta.

Trong cuộc trò chuyện với cựu ngoại trưởng Condoleezza Rice tại Đại học Stanford hôm thứ Hai, Blinken cho biết hòa bình và ổn định giữa Trung Quốc và Đài Loan đã được duy trì thành công trong nhiều thập kỷ, nhưng Bắc Kinh đã thay đổi đường lối.

Blinken nói: “Thay vì gắn bó với nguyên trạng đã được thiết lập theo hướng tích cực, Bắc Kinh đã đưa ra một quyết định cơ bản rằng nguyên trạng không còn được chấp nhận nữa, và Bắc Kinh quyết tâm theo đuổi việc thống nhất trong một thời gian nhanh hơn dự đoán rất nhiều.”

“Nếu các biện pháp hòa bình không hoạt động thì sẽ sử dụng các biện pháp cưỡng chế, và có thể nếu các biện pháp cưỡng chế không hoạt động thì có thể là các biện pháp cưỡng bức để đạt được mục tiêu của nó. Đó là điều đang phá vỡ sâu sắc hiện trạng và tạo ra những căng thẳng to lớn”.

Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc và quân đội của nó, Quân đội Giải phóng Nhân dân, đã tăng cường các hành động đe dọa và quấy rối đối với Đài Loan, bao gồm các cuộc xuất kích gần như hàng ngày vào vùng nhận dạng phòng không của nước này và các hành động khác trong vùng xám. Để đáp lại chuyến thăm của chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, quân đội Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn xung quanh Đài Loan vào tháng 8, và kể từ đó đã gia tăng đáng kể các cuộc vượt biên qua đường trung tuyến.

Mặc dù Bắc Kinh đã nói rõ rằng họ có ý định chiếm Đài Loan, nhưng mốc thời gian cho một kịch bản như vậy rất khác nhau. Các nhân vật quân sự cấp cao của Mỹ và Đài Loan đã cảnh báo Trung Quốc sẽ có khả năng tấn công trong vòng vài năm tới.


Source:The Guardian

3. Ba xác ướp cổ đại hồi hương từ Vatican về Peru

Ba xác ướp cổ đại được lưu giữ tại bảo tàng Anima Mundi - phòng trưng bày dân tộc học trong Bảo tàng Vatican - đã được hồi hương về Peru.

Trong một buổi lễ vào ngày 17 tháng 10, Thống đốc Quốc gia Thành phố Vatican, Hồng Y Fernando Vérgez Alzaga, và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Peru, Cesar Rodrigo Landa Arroyo, đã ký một văn bản chính thức hóa quyết định này.

Sự kiện này được hiểu trong bối cảnh dự án hồi hương hài cốt người từ bảo tàng, Vatican News giải thích. Kể từ năm 2010, cấu trúc của Vatican đã theo đuổi chính sách coi hài cốt của con người không phải là tác phẩm nghệ thuật hoặc đồ sưu tầm.

Kết quả đầu tiên của chính sách này là việc hồi hương hài cốt người từ Ecuador. Sau đó, một sự hợp tác đã được bắt đầu với Peru để trao trả những xác ướp không có niên hạn này, được phát hiện ở độ cao 3.000 mét trên dãy Andes của Peru, dọc theo dòng chảy của sông Ucayali, một nhánh của Amazon.

Bảo tàng Anima Mundi được Giáo hoàng Pius XI thành lập vào năm 1925, sau một cuộc triển lãm quy mô lớn tại Vatican về chủ đề truyền giáo. Vào thời điểm đó, hơn 100,000 tác phẩm từ khắp nơi trên thế giới đã được gửi đến làm quà tặng cho Đức Giáo Hoàng. Peru cũng tham gia vào sáng kiến này bằng cách gửi một số hiện vật đại diện cho nền văn hóa và nền văn minh của đất nước, bao gồm cả ba xác ướp được đề cập.
Source:Vatican News