Những hình ảnh từ Công đồng Vatican II mang tính biểu tượng: gian giữa Đền Thờ Thánh Phêrô được chụp từ trên cao; các dãy ghế ngồi bằng gỗ kiểu sân vận động chứa đầy các giám mục trong lễ phục màu trắng hoặc màu đỏ tươi.

Công đồng Vatican II đã nhóm họp trong bốn kỳ họp từ năm 1962–1965, quy tụ hơn 2,500 nghị phụ công đồng để thảo luận về Giáo hội và vai trò của Giáo hội trong thế giới hiện đại.

Nhưng khi mọi chuyện kết thúc, điều gì đã xảy ra với những chiếc ghế gỗ được sử dụng bởi các giám mục trên thế giới và hàng trăm chuyên gia khác?

Trong số hàng ngàn chiếc ghế được sử dụng trong Công Đồng Chung, ngày nay người ta vẫn có thể tìm thấy 24 chiếc ghế trong một nhà thờ chỉ cách Vatican vài bước chân.

Những chiếc ghế dài bằng gỗ với đệm ngồi màu xanh lá cây rừng được sử dụng làm quầy hợp xướng trong Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và Thánh Magnus, một giáo xứ ngay bên ngoài quảng trường Thánh Phêrô.

Nhà thờ bị che khuất tầm nhìn bởi các tòa nhà xung quanh, và chỉ có thể lên tới lối vào của nhà thờ bằng cách leo lên một đoạn cầu thang. Ngay cả Google Maps cũng xác định sai lạc vị trí của nhà thờ cách xa vị trí thật hơn 200 thước về phía đông.

Là một địa điểm thờ phượng của Kitô giáo, Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và Thánh Magnus có từ thế kỷ thứ tám hoặc thứ chín.

Ngôi thánh đường đã được sử dụng bởi người Frisia, một nhóm dân tộc Đức từ các vùng ven biển của Hà Lan và tây bắc nước Đức, trong khoảng 500 năm trước khi bị các nước khác thôn tính.

Ngôi thánh đường đã được người Frisia phục hồi vào năm 1989 và trở thành nhà thờ quốc gia của người Công Giáo Hà Lan ở Rôma.

Nơi đây cũng đã trở thành ngôi thánh đường của Hiệo hội Bí Tích Cực Thánh Vatican, một hiệp hội công khai của các tín hữu giáo dân vẫn sử dụng nhà thờ cho Thánh lễ và các buổi cầu nguyện cho đến ngày nay.

Vậy làm thế nào mà nhà thờ khiêm tốn này lại có tới 24 chỗ ngồi từ Công đồng Vatican II trong dàn hợp xướng ở nửa trước gian giữa của nó?

Cha Tiemen Brouwer, một linh mục người Hà Lan phục vụ tại nhà thờ, nói với CNA rằng ngài nghĩ có lẽ các ghế trong Công Đồng được tặng cho ngôi thánh đường này sau Công đồng Vatican II vì chúng sẽ hữu ích.

Tất cả những gì được biết là một phần lịch sử hiện đại của Nhà thờ Công Giáo được lưu giữ ở đó cho bất kỳ ai đến xem.

“Tôi luôn nói rằng, bất cứ nơi nào bạn ngồi trên những chiếc ghế đó, bạn chắc chắn đang ngồi ở nơi mà một giám mục, hoặc thậm chí có thể là một Hồng Y, đã ngồi,” Cha Brouwer nói.
Source:Catholic News Agency