29. ÁI TÌNH (3)

Rất nhiều thiếu nữ thường lấy thân phận, địa vị, của cải, bối cảnh của đối phương để làm điều kiện chọn lựa đôi lứa, như vậy loại ái tình có điều kiện này có chân thành thiết tha không? Cái cần phải suy nghĩ là: vạn nhất những điều kiện này chẳng may tiêu mất nửa đường, thì tình yêu này có tồn tại không?

Một chút so sánh có thể buồn là: con người ta quá coi trọng việc đuổi theo vật chất danh lợi, thì bản chất của tình yêu sẽ bị tổn thương, không thể nào hưởng thụ được tình yêu thuần thật.

Tình yêu vẫn là có điều kiện, nhưng không phải hoàn toàn thiết lập trên bối cảnh gia thế của đối phương, mà ở nơi cá tính của hai người có tương hợp hay không mà thôi, sở thích có hợp nhau hay không, trình độ tri thức có giống nhau hay không, tâm linh có thông nhau hay không?

Nhưng, bất luận người yêu như thế nào, thì sau khi kết hôn vẫn phải không ngừng điều chỉnh cho cân đối, không ngừng thích ứng. Đời sống hôn nhân trực tiếp dạy bảo chúng ta phải khơi thông và hòa hiệp sự quan hệ giữa người với nhau, và làm thế nào để tự mình điều thích.

Hôn nhân có thể làm cho tư tưởng và tâm lý của người ta thành thục, nguyên nhân cũng chỉ là ở đó.

(Bài học cuộc sống)

Suy tư 29:

Có những người trước khi lấy vợ thì xuề xòa, nhưng sau khi lấy vợ thì tự nhiên nghiêm túc hẳn lên, đó là họ ý thức được trách nhiệm và luôn điều chỉnh cách sống của mình cho phù hợp với đời sống vợ chồng; có những cô gái trước khi lấy chồng thì ỏng ẹo làm dáng lảm đỏm, nhưng sau khi lập gia đình thì trở thành người vợ đảm đang, người mẹ hiền, đó là họ đã ý thức được trách nhiệm của mình trong đời sống hôn nhân.

Tình yêu nào cũng có điều kiện, nhưng điều kiện quan trọng nhất mà mỗi người –chồng vợ- phải cố gắng tuân thủ là: kiên nhẫn chấp nhận những khuyết điểm của nhau. Và khi đã chấp nhận được điều kiện này, thì đời sống gia đình sẽ hạnh phúc và nhiều tiếng cười hơn, cuộc sống vợ chồng sẽ ngày càng thăng hoa hơn.

Trong thực tế, có nhiều hôn nhân tan vỡ, có nhiều gia đình tan tác, có nhiều cặp vợ chồng trẻ ly hôn, tại sao vậy? Thưa, vì họ không điều chỉnh trạng thái tâm hồn và cuộc sống sau khi kết hôn, và không có sự kiên nhẫn trong cuộc sống lứa đôi, họ cho rằng kết hôn rồi là xong, chồng thuộc về vợ, vợ là của chồng, thế là họ sống bất cần nhu cầu cần được tôn trọng của chồng (vợ).

Và hạnh phúc bay khỏi gia đình khó mà tìm lại được.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info