CẦU NGUYỆN DIỄN TẢ LÒNG TA

Thời gian là thước đo lòng người. Muốn biết rõ lòng người tốt xấu cần phải có thời gian như lời ca dao: “Thức khuya mới biết đêm dài. Ở lâu mới biết dạ ai thế nào.” Lòng người tín thác vào Chúa ra sao cũng được thể hiện ở thời gian cầu nguyện như dụ ngôn bà góa quấy rầy trong Phúc Âm tuần này.

1. Kiên tâm. Lời Chúa tuần này nêu gương kiên tâm của ông Môsê dang tay cầu nguyện trên núi để Ítraen thắng trận, gương kiên tâm của bà góa cứ quấy rầy để được quan tòa minh xét. Đúng là, “con có khóc mẹ mới cho bú”, nên con cũng cần kiên tâm cầu nguyện để Chúa ban ơn. Kiên tâm dẫn đến thành công như người ta thường nói “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Cuộc đời muốn gặt hái những thành quả tốt đẹp cần phải kiên gan bền chí. Muốn lên đỉnh núi cao phải kiên trì cố sức leo lên, leo tiếp, leo nữa.

2. Trung tín. Kiên tâm cầu nguyện không chỉ nhằm đạt được ơn ban, mà còn diễn tả lòng trung thành và tín thác vào Chúa. Trong đời sống gia đình, lòng chung thủy diễn tả tình yêu vợ chồng son sắt gắn bó qua mọi thăng trầm cuộc đời. Trong đời sống đạo, lòng trung tín diễn tả tấm lòng con thảo luôn cậy trông, tín thác vào Chúa trong mọi sóng gió gian khó. Kiên trì cầu nguyện nói lên lòng tin mạnh mẽ vào Chúa là Đấng phù hộ, gìn giữ, chở che. Đời con chỉ có một Chúa mà thôi, chứ không có thần nào khác.

Cầu nguyện vừa là cầu xin, vừa là cầu nối tình thương sự sống giữa con người với Thiên Chúa. Thế nên, cầu nguyện được ví như hơi thở đem sự sống, như trái tim đập nhịp yêu thương, thở đều, đập mãi, liên lỉ, không nghỉ. Tuy nhiên, thế giới ngày nay đang bớt dần cầu nguyện, và lời Chúa Giêsu cảnh báo tiếp tục vang lên: “Khi Con Người ngự đến, liệu còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” Còn hay không, tùy thuộc vào việc sống và loan truyền đức tin của mỗi chúng ta. Amen.