Hình ảnh các Thiên thần.

Trong đời sống hằng ngày có những điều trông thấy được bằng mắt thường.

Nhưng cũng có những vật thể không thể dùng mắt thường dù là có đeo kính có độ vào cũng không thể nhận ra rõ được. Những vật thể đó hoặc quá nhỏ như vi khuẩn, hoặc mang mầu sắc quá tối hay ở cách xa khỏi tầm nhìn của mắt, khiến con mắt thường không thể nhìn ra, nhất là vào ban đêm. Muốn nhìn ra những vật thể này, người ta phải dùng kính hiển vi, viễn vọng kính để nhân to ra hay phải dùng máy có tia hồng ngoại để nhìn vào ban đêm.

Nhưng cũng có những vật thể dù là kính viễn vọng hay kính hiển vi, máy có tia hồng ngoại cũng không thể nhận ra nhân to ra được. Đó là tình yêu, là tình cảm là không khí. Không thể nhìn thấy, nhưng những sự thể này có đó và là điều cần thiết gắn liền với đời sống.

Trong niềm tin đạo giáo cũng có những điều này. Thiên Chúa, Thiên Thần là những nhân vật có đó. Nhưng lại không có chút gì gọi là hình ảnh hay mầu sắc cụ thể, khiến ta có thể dùng các phương cách khoa học tối tân hòng mong nhìn ra các ngài.

Không thể nhìn ra bằng mắt thường các ngài, nhưng ta vẫn có thể nhận ra họ, cảm nghiệm thấy họ nơi những dấu chỉ trong cuộc sống.

Ai là con người cũng có nhu cầu cần được bảo vệ chăm sóc. Từ khi mới thành hình sự sống trong bào thai mỗi người đã được mẹ mình săn sóc bảo vệ rồi. Rồi khi mở mắt chào đời, họ lại cần sự săn sóc bảo vệ của những người khác hơn khi nào hết cho đến khi họ có thể tự đứng lên đi lại, tay cầm mang, miệng nói năng diễn tả được điều mình mong muốn, hoặc tự làm lấy được…

Cả khi đã khôn lớn trưởng thành, ai cũng cần sự bảo vệ săn sóc trong đời sống. Trong gia đình, ngoài đường xá, trong trường học, trong xưởng thợ nơi làm việc có những luật lệ trật tự đặt ra nhằm giúp bảo vệ nhu cầu sự sống của con người. Những luật lệ này nhằm giúp bảo vệ tất cả mọi người, nhất là những người yếu kém, bệnh nạn, người già cả, người bị cô đơn bỏ rơi.

Và có những bảo vệ tuy không có luật lệ gì viết thành văn bản và cũng không thể bàn cãi mổ xẻ được, nhưng những bảo vệ săn sóc đó hằng có đó cho mỗi con người. Đó là nhu cầu được bảo vệ săn sóc về phần tinh thần tâm linh.

Ai có thể cho chúng ta sự bảo vệ săn sóc này?

Niềm tin tôn giáo giúp mang laị cho con người câu trả lời này. Trong sách Xuất hành Thiên Chúa bảo đảm: Ta sẽ sai Thiên Thần đi trước dẫn đường cho con. Thiên Thần ta sẽ bảo vệ con đi đến nơi, về đến chốn. ( Xh 23, 20).

Và Chúa Giêsu đã khẳng định: Đừng bao giờ khinh dể các trẻ con, vì các Thiên Thần của chúng hằng ở bên ngai Thiên Chúa ( Mt 18,10).

Thiên Thần là những sứ giả của Thiên Chúa được gửi đến cho mỗi người. Thiên Thần đồng hành với ta trong đời sống như Tổng lãnh Thiên Thần Raphael cùng đồng hành bảo vệ dẫn đường cho Tobias đi tìm thuốc chữa bệnh mù lòa cho cha mình.

Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel mang sứ địệp Thiên Chúa cho Đức Mẹ Maria, cho ông Zacharias trong đền thờ, Thiên Thần hiện trong trong giấc mộng báo tin cho Thánh Giuse phải đem con trẻ Giêsu và mẹ người sang tỵ nan bên xứ Ai Cập, rồi sau lại hiện ra báo tin thúc giục Giuse đưa gia đình thánh gia trở về quê hương Nazareth sinh sống.

Tổng lãnh Thiên thần Michael có tên là sức mạnh của Thiên Chúa chiến thắng thần dữ ma quỉ. Vị tổng lãnh Thiên Thần Michael này được Thiên Chúa cắt đặt sai canh giữ cửa vườn địa đàng sau khi hai Ông Bà nguyển tổ Adong Evà phạm tội bị đuổi ra khỏi vườn. Vị tổng lãnh Thiên Thần Michael này cũng được cho là n gày xưa đã dẫn đường cho dân Do Thái đi băng quay sa mạc, vượt qua biển đỏ trở về quê hương đất nước Thiên Chúa hứa ban từ nước Ai Cập.

Ca đoàn các thiên Thần hiện ra báo tin Chúa Giêsu sinh ra cho các mục đồng nơi hang đá Bethlehem. Hai thiên thần hiện ra canh mồ Chúa Giêsu đã báo tin Chúa Giêsu đã sống lại cho Magdalena.

Khi một em bé ngoan hiền dễ thương, chúng ta hay nói: Em giống như một thiên thần! Hay khi em bé chạy ngã té nằm xoài ra, em khóc kêu la gọi ba má, nhưng không có gì xảy ra thương tích cho em, chúng ta cũng nói ngay: Thiên Thần bản mệnh em gìn giữ che chở em!

Trong đời sống bản thân mỗi người, ai nấy cũng đều có kinh nghiệm về sự bảo vệ này của Thiên Thần bản mệnh, khi bị tai nạn mà thân xác được bình an không bị thương tích gì, hay khi bất ngờ nhận được niềm an ủi từ một người xa lạ.

Và ngay cả mỗi người chúng ta cũng có thể là thiên thần cho nguời khác, khi rộng tay giúp đỡ lẫn nhau, an ủi nhau, trao tặng nhau niềm vui tình người, như Mẹ Terexa thành Calcutta là thiên thần cho những trẻ em, cho những người già yếu bệnh nạn bị bỏ rơi.

Thiên Thần của Chúa là những sứ giả, là sự bảo vệ săn sóc của Chúa cho mồi con người. Nhưng các Thiên Thần là những nhân vật vô hình, vô sắc, vô thanh, không có cánh bay lượn như thấy trong các tranh vẽ.

Chúng ta cảm nhận thấy có Thiên Thần trong tâm hồn, trong mọi biến cố của đời sống.

Thấy mà xem chẳng thấy!

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long.