LM Nguyễn Trung Tây
Góc KINH THÁNH: Thuộc Nhóm Ta - Luca 9:46-50


Con người có khuynh hướng ai không thuộc về nhóm ta, người đó không được nhân danh nhóm ta làm bất cứ chuyện gì, ngay cả làm việc thiện. Bởi thế môn đệ Gioan càm ràm với Đức Giêsu, “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.”
Nhưng Đức Giêsu thì không cảm thấy phiền hà trước hiện tượng không phải quân ta mà lại sử dụng danh nghĩa quân ta. Và Ngài giải thích, “Ai không chống lại chúng ta, người đó là người thuộc về nhóm chúng ta.”
Rõ ràng Chúa Giê-su không quan tâm đến việc AI hoặc CÁ NHÂN nào đã làm công việc trừ quỷ. Nhưng AI hoặc NGƯỜI NÀO là người nhận được lợi ích từ công việc nhân danh Ngài mới thật sự quan trọng đối với Đức Giêsu. Bởi thế, Đức Giêsu lên án những AI và những VẬT THỂ trở thành chướng ngại vật ngăn cản linh hồn con người trên con đường được cứu rỗi.
Bởi thế, Ngài phán, “Kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt.
Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục.
Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục” (Máccô 9:41-50)
Nhưng Ngài lại khen ngợi những ai quảng đại với những người yếu thế, khốn khổ và thiếu thốn. Vì vậy, Đức Giê-su đã nói, ““Ai cho anh chị em uống một chén nước lã vì lẽ anh chị em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh chị em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Máccô 9:41).

Suy Niệm
Đức Giêsu bao giờ cũng thế, bao giờ Ngài cũng có những câu nói thật bất ngờ, những câu nói xôn xao lòng người nghe.
(Trích "Suy Niệm Người Ra Nương Đồng sẽ xuất bản)